เจ้าหญิงป่วน ณ ปัตตานี
เด็กหญิง ประเสริฐ (أُخْتٌ صَغِيْرَةٌ ) รัศมีแห่งดวงตา เจ้าหญิงป่วน ณ ปัตตานี

คำยอดฮิต ของแม่


คิดถึงแม่เลย


1. แกก็เหมือนพ่อแกไม่มีผิด
2. แกก็เหมือนแม่แกไม่มีผิด
3. ทำไมแกไม่ทำตัวเหมือนลูกคนอื่นบ้าง
4. ตอนเด็กๆเคยทะเลาะกับน้อง รังแกกัยจยร้องไห้กระจองอแงกันทั้งบ้าน แม่เดินเข้ามา พูดเรียบๆว่า "นี่ขนาดฉันยังไม่ตายนะ พวกแกยังจะฆ่ากันกินเนื้อกันได้พวกแกคงกินกันไปแล้วสินะ"  อึ้ง-จำสนิทติดทนนานมาจนทุกวันนี้ตอนหลังถ้ารังแกกัน พวกเราพี่น้องจะพากันไปในที่ลับตาแม่
5. "ถ้ารักแม่ อย่าทำอย่างนี้อีกนะ แม่เสียใจรู้มั้ย" เรามีลูกแล้วเวลาดุลูก เราใช้คำพูดว่า "หนูทำให้แม่เสียใจ" เอาไว้กดดันลูก(อิอิ แบบว่าเล็กน้อยน่ะ) ได้ผลเสมอมา
6. "นี่แหละน้า....ฉันว่าแล้ว" คือไม่ว่าเรื่องอะไร "ว่า" หรือ "ไม่ว่า" ก็มักจะมีคำนี้เสมอ เวลาพี่น้องทพเลาะกัน แม่ผมจะพูดแบบแดกดันนิดๆครับ "ทะเลาะกันเข้าไป เลือดพ่อมันแรงจริงๆ" ....เนี่ยชงัดนักแล เงียบสนิททั้งบ้าน
7. "ไม่ใช่คำด่าหรอก พ่อกับแม่ไม่เคยด่า.....(ก้านคอเลย) แต่แม่เคยบ่นว่า.....เรานี่ชักจะมากไปแล้วนะ แค่นี้ก็รู้สึกแล้ว ว่าเราคงจะดื้อกับแม่มากเกินไปจริงๆ"
8. คำเดียวสั้นๆ "ไม่มีความคิด"
9. "เราเป็นน้องยังไงๆ ก็ยอมพี่เขาซะ" เชื่อแม่ แต่ในใจยังงง เพราะเคยได้ยินแต่ว่า พี่ควรจะเสียสละให้น้อง....แหะๆ
10. "ว่าแต่ชาวบ้าน ตัวเองแค่สอบติดคณะมนุษย์ คิดว่าเก่งนักเหรอ"
11. "เมื่อไหร่จะโต"
12. เวลาเราทำอะไรผิด พ่อแม่ชอบเรียกกันมาดูแล้วพูดว่า "มาดูลูกเธอสิ" เกี่ยงกันไปมา เลยไม่รู้ว่าแล้วเราลูกใครหว่า
13. ตอนเด็กๆ ชอบอมข้าว ไม่รู้ทำไม ตอนนั้นจำได้ว่ากินข้าวยังไม่หมด มัวแต่ห่วงเล่น แม่ก็ชอบบอกว่า "กินไม่หมดชั้นจะละเลงหัว เราก็เลยต้องกินให้หมด
14. เราเป็นนักเรียนแพทย์ อันนี้โดนอาจารย์ด่ายกครอบครัวว่า "คุณเด็กพวกนี้ต้องด่ามันเยอะๆ ที่บ้านพ่อแม่มันไม่ค่อยได้สั่งสอน คงนึกว่าลูกตัวเองเรียนเก่งแล้วมันจะรู้เรื่องอย่างอื่นด้วย เลยไม่ค่อยสั่งสอนลูก ต้องมาให้อาจารย์ด่าแทน"
15. เพิ่งนึกได้โดนมานานละ! พ่อบอกว่า "ลูกเอ๊ย อยู่ว่างๆ ช่วยรด น้ำต้นไม้ให้พ่อหน่อย" ด้วยความขี้เกียจ เราจึงบอกกับพ่อไปว่า "ไม่รู้จะปลูกไปทำไม ต้นม้งต้นไม้นี่ ปลูกแล้วก็ต้องดูแล เสียเวล่ำเวลา ไม่เห็นจะได้ความอะไรเลย แถมยังต้องเสียตังค์ซื้อปุ๋ยอีกตะหาก" พ่อฟังแล้วก็บอกว่า "อืม จริงด้วย น่าจะคิดได้นานแล้วลูกเลิกน่ะ ไม่รู้จะมีกะเขาทำไม เสียเวลาดูแล แถมยังต้องหาตังค์ให้มันใช้แล้วพอโตแล้วมันดันไม่ยอมช่วยพ่อแม่ทำงานอีก เสียข้าวสุกซะจริงๆ" ฟังแล้วอึ้งไปเลย

ที่มา : หนังสือพ่อแม่ที่ดี ลูกอยากได้ 

หมายเลขบันทึก: 229670เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2008 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ลูกใกล้ฃิดแม่เกินไป เจอแม่แบบนี้ วัยรุร่นเซ้ง

มีงานวิจัยชองชาวญีปุ่น ท่านหนึ่ง พูดเรื่องเกี่ยวข้องกับความเป็นผู้หญิง เช่น โรงเรียนที่มีครูผู้หญิงมากกว่าครูผ็ฃาย มีส่วนทะให้พฤติกรรมทางเภทของนักเรียนเบี่ยงเบน และกำลังเป็นปัญหาของสังคมญี่ปุ่น

พี่ไทยเราจะเป็นเช่นนั้นหรือไม่  และมีแนวทางแก้ปัญหาอย่างไรดี

ขอบคุญค่ะที่ช่วยสะกิดให้คิด

ขอบคุณค่ะ คุณ 1. krutoi

2. tuk-a-toon

คิดแล้วคำเหล่านี้ก็คุ้นกับเราเสมอ..

แต่ของเจ้าหญิงเป็นภาษามาลายู เวลาแม่บ่นก็เหมือนกับคำข้างบน

บางครั้งก็ขำกับอดีตของเรา

  • สวัสดีค่ะ
  • อ่านแล้วตรงใจมาก
  • เหมือนเคยได้ยินบ่อย ๆ ในสมัยก่อนเลย
  • ขอบคุณนะคะ
  • ได้ยินได้ฟังจนขึ้นใจในหลายประโยค...ในสถานะที่เป็นลูก
  • และก็ได้พูดไปบ้างแล้วในหลายประโยค...ในสถานะที่เป็นแม่
  • เป็นสัจธรรมค่ะ

ไม่เขียนนาน นะ หายเงียบไปเลย

อย่าทำงานมากจนลืมเขียนละครับ

เดี่ยวความจำสั้นนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท