ชีวิตที่พอเพียง : 549. ข้าวหลามกับกล้วยเขียว


เช้ามืดวันที่ ๒๒ พ.ย. ๕๑ ผมไปนั่งรถไฟเที่ยวชมทิวทัศน์อ่างเก็บน้ำของเขื่อนป่า สักชลสิทธิ์   คณะที่ไปด้วยซื้อข้าวหลามที่ชาวบ้านเอาขึ้นมาขายบนรถไฟมาหอบใหญ่    ทำให้ผมระลึกชาติกลับไปสมัยเด็ก   ที่ข้าวหลามเป็นขนมอย่างหนึ่งที่เรามีกินที่บ้านนอก   โดยเรานิยมกินกับ กล้วยเขียว  

ภาษาปักษ์ใต้บ้านผมเรียกกล้วยหอมว่ากล้วยเขียว   ทั้งๆ ที่ผิวเปลือกมันไม่ได้เขียว มีสีเหลืองอย่างที่เราเห็นกันทั่วไป   แต่ตอนหลังผมพบว่ากล้วยหอมบางพันธุ์เปลือกสีออกเขียว เรียกชื่อว่ากล้วยหอมเขียว  

นอกจากกินข้าวหลามกับกล้วยเขียว เรายังจิ้มน้ำตาลทรายหรือจิ้มน้ำผึ้ง  

กระบอกข้าวหลามที่บ้านผมเป็นชนิดปอกเปลือกไม้ใผ่   ให้เหลือเนื้อไม้บางมาก   ใช้มือลอกกระบอกไม้ไผ่ออกตามยาวของเนื้อไม้โดยง่าย   ผมไม่เคยเห็นข้าวหลามชนิดที่คงไม้ไผ่ทั้งเปลือกไว้ทั้งหมด (แบบข้าวหลามนครปฐม และหนองมน)   และเปิดกินเนื้อข้าวหลามโดยวิธีทุบไม้ไผ่ให้แตกและอ้า   จนกระทั่งมาเรียนที่กรุงเทพตอนอายุ ๑๕

เมื่อประมาณ ๑๐ ปีมานี้ ผมเห็นข้าวหลามที่เขาไม่ได้ขายในสภาพที่อยู่ในปล้องไม้ไผ่   เขาตัดเนื้อข้าวเหนียวเป็นปล้องๆ ยาวประมาณ ๑๕ ซ.ม. ขาย   เมื่อเห็นทั้งกระบอกก็ตกใจมาก ที่มันยาวตั้ง ๒ ฟุตหรือยาวกว่านั้น  

เมื่อเร็วๆ นี้ไปพบข้าวหลามของเมืองคุนหมิง ประเทศจีน   ในภัตตาคารชนส่วนน้อยมีข้าวหลามขาย   เป็นข้าวหลามชนิดไม่ใส่กระทิ ไม่ปรุงรส ไม่ใส่ถั่วหรือใส้ใดๆ   ใช้กินกับอาหารคาว    ผมชอบมาก

ผมไม่เคยเห็นวัฒนธรรมการกินข้าวหลามกับกล้วยหอมที่อื่น นอกจากที่บ้านผม ที่จังหวัดชุมพร  

 

วิจารณ์ พานิช

๘ ธ.ค. ๕๑

 

หมายเลขบันทึก: 229621เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2008 08:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ข้าวหลามบ้ามผมก็เช่นที่ท่านเล่าให้ฟังครับ

"เป็นชนิดปอกเปลือกไม้ใผ่ ให้เหลือเนื้อไม้บางมาก ใช้มือลอกกระบอกไม้ไผ่ออกตามยาวของเนื้อไม้โดยง่าย"

เผากินกันในบ้านในครอบครัวครับ

ตามเทศกาล โดยเฉพาะหน้าหนาวหรือปีใหม่ครับ เพื่อต้อนรับลูกหลานกลับบ้านในเทศกาลแห่งความสุข

วันก่อนดูรายการสหะเฮ็ด เป็นรายการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ดีมากๆ เขาไปสอบถามว่าคนทั่วไปชอบกินข้าวหลามตรงส่วนใดบ้าง ปรากฎว่าส่วนใหญ่ชอบกินตรงด้านบนที่มีกระทิ

เขาจึงมาดีไซน์ออกแบบกระบอกข้าวหลามที่เปิดกระบอกตามแนวนอน แล้วไปลองให้ผู้ผลิตหยอดข้าวเหนียว- ราดกระทิ ตามแนวนอน จากนั้นเอาไปให้คนกลุ่มต่างๆชิม และตีราคาว่าถ้าขาย จะตั้งราคาที่กระบอกละเท่าไร ปรากฎว่าได้ราคาสูงขึ้น และเป็นข้าวหลามที่ถูกใจผู้บริโภค

ดังนั้นอนาคตอาจมีข้าวหลามเวอร์ชั้นใหม่ในท้องตลาดก็ได้นะคะท่านอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท