PERSONALITY PLUS


อยากรู้ไหมว่าคูณมีบุคคลิกภาพและพื้นฐานอารมณ์แบบใด

PERSONALITY  PLUS
1. ร่วมสนุกกับคนร่าเริงกันเถอะ


โลกนี้จำเป็นต้องมีคนร่าเริงอยู่เพื่อ -     ความสุขในเวลาที่มีปัญหา

-          ความไร้เดียงสาในยุคที่ผู้คนตรากตรำ
-          ความฉลาดในเวลาที่อ่อนเเรง
-          อารมณ์ขันพลันที่ใจเหนื่อยล้า
-          ความหวังหลังเมฆดำครอบงำ
-          แรงกายแรงใจให้มีกำลังเริ่มต้นใหม่
-          เสน่ห์และความคิดสร้างสรรค์เพื่อจรรโลงวันที่โรยแรง
-          ความเรียบง่ายของวัยเด็กจะได้ช่วยผ่อนคลายความซับซ้อนของชีวิต
คนร่าเริงมีอารมณ์อ่อนโยนชอบแสดงออก  ชอบอยู่กับผู้คน  ชอบความตื่นเต้นใหม่ๆ  สร้างสีสันให้คนรอบข้าง  มองโลกในแง่ดี  พูดเก่งเล่าเรื่องได้เป็นฉาก  เป็นดาวประจำงานเลี้ยง  เข้าอกเข้าใจผู้ฟัง แสดงออกบนเวทีได้ดี กระตือรือร้นชอบแสดงออก อยากรู้อยากเห็นเหมือนเด็ก มักรับขันอาสาทำโน่นทำนี่ สร้างสีสันและมีความคิดสร้างสรรค์  จูงใจคนรอบข้างและมีเสน่ห์เข้ากับคนได้ง่าย  กระตือรือร้นอยู่เสมอช่วยให้คุณมีสุขภาพดี


2.  จัดระเบียบไปกับคนเจ้าระเบียบ


โลกนี้จำเป็นต้องมีคนเจ้าระเบียบอยู่เพื่อ     -     มองโลกให้ลึกซึ้ง ให้เข้าใจว่าเเก่นแท้ของชีวิตคืออะไร

-          ชื่นชมความงามของศิลปะและธรรมชาติ
-          สร้างงานชิ้นเอกที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน
-          วิเคราะห์และหาทางออกที่เหมาะสม
-          ตรวจสอบรายละเอียดเมื่อคนอื่นทำงานไม่รอบคอบ
-          มุ่งมั่นทำงานที่เริ่มไว้ให้สำเร็จ
-          ตัดสินใจว่าทำอะไรและจะคุ้มค่าหรือไม่
-         ทำทุกอย่างอย่างถี่ถ้วนและเป็นขั้นเป็นตอน
ลึกซึ้ง คิดมาก วิเคราะห์ เอาจริงเอาจังและมีเป้าหมาย เฉียบเเหลมและฉลาดเป็นกรด  เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ และคิดสร้างสรรค์ ชอบจัดทำรายการสิ่งที่ต้องทำ วาดแผนภูมิและมีตัวเลขสถิติอ้างอิง เก็บทุกรายละเอียด เป็นระเบียบและตามขั้นตอน  เนียบและเรียบร้อยสมบรูณ์แบบ – มาตรฐานสูง  ประหยัด ที่วิตก  และเห็นอกเห็นใจผู้อื่น หาคนรู้ใจในอุดมคติ
          คนที่มีเหตุผลจะว่างแผนและมองปัญหาที่จะเกิดขึ้นเตรียมพร้อมที่จะรับปัญหาเหล่านั้น คนโง่ไม่เคยวางแผนและต้องทนทุกข์กับผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น  คนเจ้าระเบียบจะควบคุมสถานการณ์ได้ดี และสังเกตอาการเดือดร้อนของคนร่าเริงด้วยสายตาวิพากร์วิจารณ์ และกล่าวว่า “ เพียงแต่คุณควบคุมอารมณ์สักนิดนึง ทุกสิ่งทุกอย่างก็คงจะดีกว่าที่เป็นอยู่ “
          คนเจ้าระเบียบมักมีอารมณ์สุดโต่ง คืออารมณ์ร้อนก็ร้อนแบบน่าตกใจถ้าอารมณ์เย็นก็จะเย็นใจหาย คนเจ้าระเบียบปกติจะมีอารมณ์มั่นคง หากไม่มีอะไรสะกิดใจ
          คนเจ้าระเบียบพิสูจน์ให้เห็นว่าคนร่าเริง เป็นคนประเภทไม่มีระเบียบ คนร่าเริงแทบไม่เชื่อว่าทำไมคนคนหนึ่งจะใส่ใจกับสิ่งเล็กๆน้อยๆ และทำให้เป็นเรื่องได้มากมายทั้งๆมันอาจไม่มีอะไรเลย หากทั้ง 2 ฝ่าย เริ่มเข้าใจพื้นฐานทางอารมณ์ของกันและกันบ้างแล้วหากเข้าใจจะพบว่าทั้งคู่มีหลายอย่างที่คล้ายกัน พวกเข้าต่างเจ้าอารมณ์ เเต่ช่วงจังหวะอารมณ์นั้น ต่างหากที่ต่างกัน ถ้าเข้าใจกัน พวกเข้าจะลดความกดดันและความเครียดลงได้คนเจ้าระเบียบช่วยบรรเทาสถานการณ์ฉุกระหุกตลอดเวลาของคนร่าเริงได้ ในขณะที่คนร่าเริงหากได้มีการวางแผนที่ดีขึ้นและไม่ขี้น้อยใจจนเกินไปก็จะช่วยให้คนเจ้าระเบียบไม่ตกอยู่ในสภาพดำดิ่งสู่อารมณ์ใดอารมณ์หนึ่งนานเกินไป
          ในขณะที่คนร่าเริงและคนเจ้าระเบียบ เป็นคนเจ้าอารมณ์และนำเรื่องเล็กน้อยมาใส่ใจ พวกเข้าก็ไม่ได้เป็นคนซับซ้อนอะไรนัก คนไม่ยอมแพ้ใครจะเป็นพวกที่ตรงไปตรงมา ชัดเจน และ กระตือรือร้น พร้อมกับมีเป้าหมายชัดเจน “ ต้องทำให้เสร็จด้วยวิธีการของฉันเดี๋ยวนี้ “ คนประเภทอะไรก็ได้เป็นคนง่ายๆปรับตัวเก่ง เเละเป็นคนที่เข้าได้กับทุกสถานการณ์ พวกเข้าชอบที่จะหลีกเลี่ยงความขัดเเย้งทั้งหลายทั้งปวง คนอะไรก็ได้อาจจะมีเหมือนกันที่ไม่พอใจ เมื่อคนรอบกายไม่ทำตามสิ่งที่เขาเห็นว่าถูกต้องแต่หลังจากไตร่ตรองอย่างรอบครอบจากมุมมองของทุกฝ่าย เขาก็ไม่เอามาใส่ใจอีกและกลับไปสู่สภาวะปกติของพื้นฐานทางอารมณ์ของตน คนอะไรก็ได้จะรู้สึกแย่ในบางครั้งได้เช่นกัน  หากพวกเข้าไม่สามารถพาตัวเองให้หลุดพ้นจากปัญหาได้ คนอะไรก็ได้จะภาคภูมิใจกับความเป็นคนหนักเเน่นของตนเอง “ ฉันไม่มีทางปล่อยให้ใครรู้ว่าฉันกำลังรู้สึกอะไรอยู่ “
คุณมักรู้ได้ทันทีคนร่าเริงรู้สึกอย่างไรเพราะอารมณ์ของคนเจ้าอารมณ์จะขึ้นๆลงๆโกรธง่ายหายเร็วเหมือนกับเปิดปิดสวิสต์ไฟ คุณบอกได้ว่าคนเจ้าระเบียบรู้สึกอย่างไรรู้ได้ทันทีว่าเข้ากำลังตกอยู่ในสถาวะหดหู่หรือเศร้าหมองหรือไม่  แต่สำหรับคนไม่ยอมแพ้ใครนั้นมักจะกระตือรือร้นและตรงไปตรงมา ส่วนคนอะไรก็ได้จะสม่ำเสมอและไม่ชอบเป็นจุดเด่น
คนร่าเริงมักเป็นที่ชื่นชอบของคนเจ้าระเบียบ คนเจ้าระเบียบมักเป็นที่ชื่นชอบของคนร่าเริง ทำนองเดียวกันคนไม่ยอมแพ้ใครชอบอยู่ร่วมกับคนอะไรก็ได้ที่พร้อมจะเป็นผู้ตามที่ดี คนอะไรก็ได้มักจะหาคนที่สามารถช่วยตัดสินใจในเรื่องต่างๆได้  คนไม่ยอมแพ้ใครและคนอะไรก็ได้ช่วยเหลือกันและกันได้ดีหากพวกเขาเข้าใจและยอมรับพื้นฐานทางอารมณ์ของกันและกัน


3.  ทำงานให้คืบหน้าไปกับคนไม่ยอมใคร


โลกนี้ขาดคนไม่ยอมใครไม่ได้เพราะ         -  ต้องมีคนที่ควบคุมสถานการณ์ในขณะที่คนประเภทอื่นอาจทำไม่ได้
-         ต้องมีการตัดสินใจในสถานการณ์ที่อาจคลุมเคลือ
-         ต้องมีผู้นำๆไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น
-         ต้องมีความพร้อมที่จะเสี่ยงในสถานการณ์ที่น่าเคลือบแคลง 
-         ต้องมีความมั่นใจตอกย้ำในเรื่องที่อาจจะไม่มีเหตุผล
-         ต้องมีอิสระในการตัดสินใจ โดยที่ไม่ขึ้น.กับใคร และเป็นที่พึ่งพาของคนอื่นได้
-         ต้องมีแผนชีวิตที่ชัดเจน และมุ่งมั่น  หากเราดูสภาพเเวดล้อมนำพาไปในทางเสียหายเพื่อกระตุ้นให้สู้ต่อในสภาพเเวดล้อมแห่งปัญหาสู่ต่อจนถึงจุดหมายปลายทางให้ได้
คนไม่ยอมใครเป็นคนที่มีความกระตือรือร้นที่ฝันในสิ่งที่อาจเป็นไปไม่ได้และตั้งเป้าหมายที่จะไปให้ถึงดวงดาวที่ยังอาจจะดูสุดเอื่อม พวกเข้าจะรู้สึกว่า “ เป้าหมายของคนต้องอยู่สุดเอื่อมมือถึง “ เพราะนั้นเป็นเหตุผลว่าทำไมคนไม่ยอมใครมักจะวางเป้าหมาย พยายามให้ถึงเป้าหมาย และประสบณ์ความสำเร็จให้จงได้ ในขณะที่คนร่าเริงมักจะพูดไม่หยุด คนเจ้าระเบียบครุ่นคิด  คนไม่ยอมใครนี่แหละที่ประสพณ์ความสำเร็จ พวกเข้ามีพื้นฐานทางอารมณ์ที่เข้าใจง่ายตราบเท่าที่คุณพร้อมที่จะยอมรับกฏเหล็ก “ ทำให้เสร็จเดี๋ยวนี้ ด้วยวิธีการของฉัน “
คนไม่ยอมใครเหมือนกับคนร่าเริงในแง่ที่ว่า พวกเขามองโลกในเเง่ดีและชอบพบปะผู้คน คนไม่ยอมใครสามารถสื่อสาร และพูดคุยเปิดเผยกับผู้คนรอบข้างและรู้อีกด้วยว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะออกมาดี ตราบที่เขายังเป็นคนรับผิดชอบเรื่องนั้นอยู่ เขาทำงานได้มากกว่าคนที่มีฐานอารมณ์แบอื่นๆ เขาบอกจุดยืนของเขาอย่างชัดเจน  ด้วยเหตุว่าคนไม่ยอมใครนั้นจะมุ่งเน้นไปที่เป้าหมาย และมีคุณสมบัติของความเป็นผู้นำอยู่ในตัว พวกเขามักไปอยู่จุดสูงสุดของอาชีพการงานที่เขาเลือกได้เสมอ  บุคลิกพื้นฐานคนไม่ยอมใคร เช่น  รวดเร็ว ควบคุม ผู้บัญชาการ มั่นใจในตนเอง มุ่งมั่นสูง ครอบงำ รับผิดชอบ ตัดสินใจ ออกคำสั่ง ทุ่มสุดตัว สุดขีด มีทิศทาง พลัง  อำนาจ สมบรูณ์แบบ ชอบการเเข่งขัน หนักหนาสาหัส
เกิดมาเป็นผู้นำ จำเป็นต้องเห็นการเปลี่ยนแปลง มักเปลี่ยนแปลงสิ่งที่พวกเขาเห็นว่าไม่เข้ารูปเข้ารอย และแก้ไขทุกอย่างที่ไม่ถูกต้อง ไม่เคยอยู่เฉยแต่จะเป็นกังวลและมั่นอกมั่นใจในสิ่งที่ตนเองคิดว่าจะทำ มุ่งสู่เป้าหมาย คนไม่ยอมใครจะสนใจในหนทางที่จะนำพาไปสู่เป้าหมาย แทนที่จะมาคอยเอาใจคนรอบข้าง เป็นทั้งข้อดีและข้อเสียในเวลาเดียวกัน เพราะคนไม่ยอมใครนั้น จะถึงจุดหมายได้เพียงลำพัง มีระเบียบแบบแผน รู้จักกระจายงาน ชอบเอาชนะการเเข่งขัน ไม่ค่อยมีเพื่อนมาก ในขณะที่คนร่าเริงมักต้องการเพื่อนรอบกายเป็นคนดูที่คอยชื่นชมการแสดงออกของ ตัวเองมากๆ คนเจ้าระเบียบต้องการให้มีคนมาสนับสนุนให้กำลังใจ  คนไม่ยอมใครไม่ต้องการคนรอบกาย พวกเข้าคิดโครงการ และมองว่าการไปสังสรรค์เสวนากับคนอื่นเป็นการเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ มักคิดว่าตัวเองเป็นฝ่ายถูก แน่นๆ  ซึ้งทำให้คนอื่นๆไม่ชื่นชอบสักเท่าไร สามารถจัดสถานการณ์ เร่งด่วนได้อย่างยอดเยี่ยม 

4.ผ่อนคลายกับคนประเภทอะไรก็ได้

โลกนี้ขาดคนอะไรก็ได้ไม่ได้เพราะ           -     เราต้องมีความสม่ำเสมอ เพื่ออยู่ในสถานการณ์ที่ถูกต้อง
-         ความอดทนเพื่อสู่กับคนก่อปัญหา
-         ความสามารถที่จะเป็นผู้ฟัง ในขณะที่คนอื่นพูด
-         ความสมานพลังที่ขัดแย้ง
-         บรรลุเป้าหมายของความสงบ
-         ความสงสารเพื่อปลอมประโลมคนที่เจ็บปวด
พลังที่จะคงอยู่ได้ ต่อไปโดยที่ศัตรูไม่สามารถหาข้อบกพร่องมาโจมตีได้   พระเจ้าไม่ได้ตั้งใจให้ทุกคนเป็นคนร่าเริง มิ ฉะนั้นแล้วเราก็จะมีแต่ความสนุกสนานแต่ขาดระเบียบแบบแผน พระเจ้าไม่ได้สร้างให้เราทุกคนเป็นคนไม่ยอมใคร เพราะทุกคนเป็นเช่นนั้นก็จะไม่มีใครเป็นผู้ตามเลยแม้แต่คนเดียว คนอะไรก็ได้เป็นคนที่เป็นกันชนสำหรับคนอีก 3 ประเภท เพื่อให้มีความสมดุลและสม่ำเสมอ คนอะไรก็ได้ช่วยผ่อนความเป็นคนสุดขั่ว ในเรื่อการว่าแผนพิศดารของคนร่าเริง คนอะไรก็ได้ปฏิเสธที่จะชื่นชมการตัดสิ้นใจที่ยอดเยี่ยมของคนไม่ยอมใคร  คนอะไรก็ได้ไม่ได้เอาใจใส่กับแผนการอันแยบยลของคนเจ้าระเบียบมากจนเกินไปคนอะไรก็ได้ทำหน้าที่เป็นการคานอำนาจของคนทุกกลุ่ม  คนอะไรก็ได้แสดงให้เราเห็นว่า เราไม่จำเป็นต้องเอาจริงเอาจังกับเรื่องใดๆมากมายเกินไป  เป็นคนเข้ากับคนง่ายมากที่สุด มีความสมดุลในตัวเองมากที่สุด ยึดถือสายกลาง เลี่ยงที่จะต้องปะทะหรือขัดแย้ง หรือตัดสิ้นใจไปในทางใดทางหนึ่ง  ไม่ชอบต่อสู้ไม่ชอบเรียกร้องความสนใจ ทำงานเงียบ ไม่ชอบมีบทบาทเด่น ง่ายๆอะไรก็ได้ สงบ เยือกเย็น และสำรวม อดทนและมีมาด กลมกลืนอย่างมีความสุข มีความสม่ำเสมอและมีความสามารถ ไกล่เกลี่ยปัญหา เป็นคนมองภาพจากมุ่มมองของคนอื่น และหาคำตอบให้กับสถานการณ์ ด้วยความ  สุขุม เยือกเย็น รอบคอบ เป็นคนใจเย็น มีวินัย ไม่พูดมาก หน้าตาย ประณีประนอม เพียงพอกับตัวเอง ไม่ชอบเด่น อยู่เบื้องหลัง พูดเสียงค่อย สำรวม มีสติ เข้ากับคนอื่นได้ง่าย มีเพื่อนมากเป็นเพื่อนได้กับทุกคน เป็นผู้ฟังที่ดี

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 22962เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2006 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ข้อเขียนนี้ดีมากๆสำหรับผมเลยครับ เลยอยากทราบว่าผู้เขียนอิงทฤษฎีใดในการเขียน เผื่อจะใช้ค้นคว้าต่อ...ขอบคุณครับ

hyppocrates ได้กำหนดกลุ่มบุคลิกและพื้นฐานทางอารมณ์ของคน ไว้เมื่อ 2400 ปีมาแล้ว  ว่ามี 4 ประเภท

 

อ้าว ครูครับ มาลงไว้ในนี้ด้วยแหน่ะ ฮิฮิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท