นู๋ปุ้ย
นางสาว ชฎาภรณ์ ปุ้ย ชำฆ้อ สนิมคล้ำ

9 ขั้นตอนกับการก้าวข้ามข้อจำกัดของ Wireless Network (เพื่อแก้ปัญหาการรับสัญญาณเครือข่ายไร้สายได้ไม่ทั่วถึง)


  

        1. ย้ายตำแหน่งของ AP (Access Point) ให้ห่างจากกำแพงหรือโลหะ ซึ่งเป็นตัวที่ทอนความแรงของสัญญาณให้ลดต่ำลง

2. เพิ่มขีดความสามารถของการใช้งาน ด้วยอแดปเตอร์ภายนอก จากการสำรวจพบว่าอุปกรณ์ไวร์เลสที่ติดตั้งมาภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ (Built-in) นั้น ให้ประสิทธิภาพที่น้อยกว่าแบบที่ติดตั้งภายนอกเช่นแบบ USB หรือ PCMCIA

3. เปลี่ยนช่องสัญญาณสำหรับเครือข่าย ในเครือข่ายไร้สายนั้น แม้จะบอกว่าเป็นคลื่นความถี่ 2.4 GHz ก้อตาม แต่ที่จริงแล้วมันถูกแบ่งย่อยออก ตั้งแต่ 2.400 ถึง 2.485 GHz ซึ่งแบ่งได้ 11 ถึง 13 ช่องสัญญาณ ช่องสัญญาณที่นิยมใช้กันคือช่องที่ 1, 6, 13 เมื่อเกิดปัญหาของช่องสัญญาณให้ลองเปลี่ยนการใช้ช่องสัญญาณนั้น ๆ ดู ก็อาจจะทำให้การใช้งานได้ดีขึ้น ซึ่งการเปลี่ยนช่องสัญญาณนั้นให้ทำเฉพาะที่เราเตอร์เท่านั้น ไม่จำเป็นต้องแก้ไขในส่วนของพีซีด้วย

4. พยายามลดการรบกวนของสัญญาณ เช่นการใช้งานโทรศัพท์ไร้สายซึ่งใช้คลื่นความถี่ในย่านเดียวกัน หรือการใช้งานเตาอบไมโครเวฟเป็นต้น เนื่องจากจะทำให้เกิดการรบกวนของสัญญาณเกิดขึ้น

5. พยายามใช้อุปกรณ์ที่ผลิตจากผู้ผลิตเดียวกัน (ยี่ห้อเดียวกัน) เนื่องจากในบางฟีเจอร์ของอุปกรณ์นั้น จำเป็นที่จะต้องใช้อุปกรณ์ยี่ห้อเดียวกันเช่นที่เห็นกันบ่อย ๆ ในช่วงนี้คือการใช้ Super G หรือการใช้งานระบบเครือข่ายไร้สายที่ความเร็ว 108 Mbps เป็นต้น

6. การเพิ่ม Wireless Router หรือ Access Point เนื่องจากในการใช้งานของเครือข่ายไร้สายมีข้อจำกัดเกี่ยวกับระยะทาง และสิ่งกีดขวาง ดังนั้นการเพิ่มอุปกรณ์กระจายสัญญาณก็จะช่วยให้การใช้งานเครือข่ายไร้สายมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

7. การอัพเดตไดร์เวอร์และเฟิร์มแวร์ ซึ่งจะช่วยให้การใช้งานอุปกรณ์ของคุณมีประสิทธิภาพ และแก้ไขปัญหาเดิม ๆ ได้ดียิ่งขึ้น

8. อัพเกรดการใช้งานมาตรฐาน 802.11b เป็น 802.11g เพื่อการใช้งานที่รวดเร็วยิ่งขึ้น

9. การตั้งค่าป้องกันการใช้งานของระบบเครือข่ายไร้สาย เพื่อป้องกันมิให้เกิดการบุกรุกของผู้ไม่หวังดี เช่นการตั้งระบบ WEP ที่ 64 บิต หรือการตั้งค่า MAC Address เป็นต้น

 

คำสำคัญ (Tags): #wireless network
หมายเลขบันทึก: 228932เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2008 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท