พัดชา
สุภัสตรา เก้าประดิษฐ์ ทรัพย์ชุกุล

มาร์ตตี อาห์ตีซารี โนเบลสาขาสันติภาพ 2008


ความสำเร็จที่สำคัญที่สุดของอาห์ตีซารี วัย 71 ปีนี้ คือ การเจรจาสร้างความสมานฉันท์ จัดการข้อตกลงร่วมกันระหว่างรัฐบาลอินโดนีเซียและกลุ่มปลดปล่อยอาเจะห์

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2008 คณะกรรมการรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพของนอร์เวย์ ลงมติมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2008 ให้กับอดีตประธานาธิบดี มาร์ตตี อาห์ตีซารี (President Martti Ahtisaari)โดยพิจารณาจากความพยายามอย่างสำคัญของเขาตลอดกว่า 3 ทศวรรษ ในการคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศ
นายอาห์ติซารีเกิดวันที่ 23 มิถุนายน ปี 1937 ที่เมืองวิอิปุริ (Viipuri) ประเทศฟินแลนด์ (ปัจจุบัน คือเมือง Vyborg ประเทศรัสเซีย)  เดิมนายอาห์ติซารีมีอาชีพเป็นครูระดับประถมศึกษา เขาสามารถพูดได้หลายภาษา ทั้งสวีดิช  ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมัน

ปี 1960 เขาได้ย้ายไปเมืองการาจี ประเทศปากีสถานเพื่อดูแลสถานอบรมพลศึกษาของ YMCA  จากนั้นได้มารับราชการเป็นนักการทูต และได้รับแต่งตั้งเป็นเอกอัครราชทูตฟินแลนด์ประจำประเทศแทนซาเนีย เมื่อปี 2516 ขณะมีอายุ 36 ปี ต่อมาในปี 2537 พรรคสังคมประชาธิปไตยแห่งฟินแลนด์ได้เสนอชื่อเขาลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และประสบผลสำเร็จได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีจากการเลือกตั้งโดยตรงครั้งแรกของประเทศ จากนั้นได้นำฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกกลุ่มสหภาพยุโรปหรืออียูในปีต่อมา

หลังจากเกษียณ Ahtisaari มีตำแหน่งต่างๆ ในองค์การระหว่างประเทศ และได้เป็นผู้ก่อตั้ง Crisis Management Initiative (CMI) โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาและสร้างเสริมสันติภาพให้ยั่งยืนในพื้นที่ที่มีปัญหา ล่าสุด เขาได้รับรางวัลสันติภาพยูเนสโก จากผลงานการดำเนินความพยายามนำสันติภาพมาสู่โลกเช่นกัน    

ความสำเร็จที่สำคัญที่สุดของอาห์ตีซารี วัย 71 ปีนี้ คือ การเจรจาสร้างความสมานฉันท์ จัดการข้อตกลงร่วมกันระหว่างรัฐบาลอินโดนีเซียและกลุ่มปลดปล่อยอาเจะห์ ในปี 2005 อันนำไปสู่การสิ้นสุดสงครามความขัดแย้งที่ยืดเยื้อกว่า 3 ทศวรรษ ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนกว่า 15,000 ราย  นอกจากนี้เขายังมีส่วนช่วยให้จังหวัดโคโซโวได้รับเอกราช แม้ว่าความพยายามของเขาจะประสบกับความล้มเหลวในการทำข้อตกลงร่วมระหว่างเซอร์เบียกับโคโซโวและพริสตินาในช่วงต้นปีนี้เพราะการประกาศเอกราชแต่เพียงฝ่ายเดียว ทั้งนี้เพราะเขาได้รับแต่งตั้งให้เป็นทูตพิเศษของสหประชาชาติในการเจรจาปัญหาโคโซโว
เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2551 ก็ได้มีพิธีมอบรางวัล  

สำหรับชีวิตครอบครัวนั้น ปี 1968 ได้แต่งงานกับ Eeva Irmeli Hyvärinen และมีลูกชาย 1 คนคือ Marko Ahtisaari (เกิดปี 1969) ซึ่งเป็นผู้ผลิตและนักดนตรีที่มีชื่อเสียง

อ้างอิง : http://en.wikipedia.org/wiki/Martti_Ahtisaari   และ  http://www.cmi.fi/

 

หมายเลขบันทึก: 228775เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2008 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท