มาลี
นาง มาลี มาลี เพชรพิพัฒน์

เป็นผู้มีความเรียบง่าย


เป็นผู้มีความเรียบง่าย

เป็นผู้มีความเรียบง่าย

        ถึงแม้ว่า วันพ่อจะผ่านไปแล้วแต่ก็อดที่จะคิดถึงพ่อไม่ได้  ที่สอนให้เรารู้กการพอเพียง  พอเพียงกับสิ่งที่เรามีอยู่   อยู่อย่างเรียบง่ายไม่เบียดเบียนใคร 

                ความเรียบง่ายไม่ใช่ความชุ่ย

                แต่ความเรียบง่ายเป็นการลดขั้นตอนและเงื่อนไขที่มากมายในชีวิตลงทำให้ชีวิตได้รับความสะดวกมากขึ้น

                คนอยู่ด้วยก็สะดวกที่จะอยู่ใกล้ชิด  ไม่ยุ่งยาก  ไม่รังเกียจ

                นิยามของความเรียบง่ายก็คือ  จงกินง่าย  และ  อยู่ง่าย  ลดขั้นตอนและเงื่อนไขลง

                กินง่ายคือ  กินอย่างมีสติ  มีรสนิยม  สะอาด  รสไม่จัด  ไม่กินมาก  ไม่จุกจิกจู้จี้  ไม่เลือกอาหารมาก กินทุกอย่างได้อย่างที่คนอื่นเขากิน  ถ้าสิ่งใดไม่ชอบก็ไม่ต้องพูด  แค่ไม่กินเสียก็แล้วกัน

                บางคนกินมังสวิรัติ  เวลาไปไหนชอบบอกหรือประกาศกับคนอื่น ๆ  ว่าเป็นคนกินมังสวิรัติ  แสดงความรังเกียจเนื้อสัตว์  จนคนที่เขาชอบกินเนื้อสัตว์เกิดความวิตกคิดว่าเป็นคนละพวก  หรือตนเองกำลังทำผิด  หรือถูกรังเกียจไปเลย

                อย่าแสดงทีท่าว่าชอบหรือไม่ชอบอาหารชนิดใดจนออกนอกหน้า อันนี้สำคัญ  เพราะคนที่เขาชอบอาหารชนิดที่เราไม่ชอบก็จะเสียความรู้สึกถ้าเราพูดไม่ดีหรือแสดงท่าทีรังเกยจในสิ่งที่เขาชอบ  ทางที่ดีเราควรนิ่งเฉย

                เรื่องอาหารนี้ควรเน้นที่ความสะอาด  ปริมาณ  และคุณประโยชน์ที่จะทำให้ดำเนินชีวิตได้ดีต่อไป  เข้าข่ายกินเพื่ออยู่  ไม่ใช่อยู่เพื่อกิน

                ส่วนการอยู่ง่ายนั้นก็คือ  ไม่เรื่องมาก   ไม่จุกจิกจู้จี้กับการมีชีวิตอยู่  ไม่มีข้อจำกัดมากนัก  ไม่บ่นมาก  หรือเรียกร้องกับการมีชีวิตอยู่มากนัก  โดยเฉพาะยามเข้ากลุ่มกับผู้อื่น  จนทำให้เป็นภาระน่ารำคาญและน่ารังเกียจได้

                การที่มีความเรียบง่าย  กินง่าย  อยู่ง่ายนี้  เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของมนุษย์นะคะ

                ใคร ๆ  ก็ชอบ   ความมีเสน่ห์ไม่ได้อยู่ที่รูปร่างหน้าตาเสมอไปไม่ใช่หรือคะ  แต่อยู่ที่ เราเป็นคนเรียบง่าย  ไม่เรื่องมาก    

              คาถาที่เราควรจำสำหรับการมีเสน่ห์  ลองท่องดูนะคะ  " ไม่เป็นไร ไม่เป็นไร  พอทนได้  สบายมาก "  พูดแค่นี้ เราจะกลายเป็นคนมีเสน่ห์โดยไม่รู้ตัวค่ะ

หมายเลขบันทึก: 228227เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2008 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณคะ อยากให้ทุกคนทำตามแบบนี้บ้างโลกจะสดใสมาก ๆ

  • ส่วนการอยู่ง่ายนั้นก็คือ ไม่เรื่องมาก ไม่จุกจิกจู้จี้กับการมีชีวิตอยู่ ไม่มีข้อจำกัดมากนัก ไม่บ่นมาก หรือเรียกร้องกับการมีชีวิตอยู่มากนัก โดยเฉพาะยามเข้ากลุ่มกับผู้อื่น จนทำให้เป็นภาระน่ารำคาญและน่ารังเกียจได้
  • การที่มีความเรียบง่าย กินง่าย อยู่ง่ายนี้ เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของมนุษย์นะคะ ใคร ๆ ก็ชอบ
  • ความมีเสน่ห์ไม่ได้อยู่ที่รูปร่างหน้าตาเสมอไปไม่ใช่หรือคะ แต่อยู่ที่ เราเป็นคนเรียบง่าย ไม่เรื่องมาก

บางคนกินมังสวิรัติ  เวลาไปไหนชอบบอกหรือประกาศกับคนอื่น ๆ  ว่าเป็นคนกินมังสวิรัติ  แสดงความรังเกียจเนื้อสัตว์  จนคนที่เขาชอบกินเนื้อสัตว์เกิดความวิตกคิดว่าเป็นคนละพวก  หรือตนเองกำลังทำผิด  หรือถูกรังเกียจไปเลย

  • เคยเห็นบ่อย ๆ ค่ะ  คงอยากประกาศว่า..เป็นคนมีธรรมะสูง
  • แต่..คุณพ่อเคยเล่าให้ฟังตอนเด็กเกี่ยวกับคำสอนของหลวงพ่อ พระเกจิอาจารย์ เช่นหลวงปู่แหวนสอนว่า "วัว ควายกินหญ้าเป็นอาหารตลอดชีวิต หมายความว่ากินมังสวิรัต แต่ไม่เห็นมีวัวควายสำเร็จเป็นพระอรหันต์ หรือไปนิพพาน"
  • หมายความว่าหลวงพ่อให้ยึดใจนั่งเองค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท