ทีมงานกลาง ประชุม KM


ทำงานแล้วสรุป ก็ช่วยฝึกการเขียนให้กับเราได้เป็นอย่างนี้นะ.

   เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะทำงานของกรมส่งเสริมการเกษตรเรื่องการบริหารองค์ความรู้ ปี 2551 ได้ประชุมคณะทำงานเพื่อติดตามสถานการณ์และปรึกษาหารือถึงงานที่แต่ละคนหรือแต่ละหน่วยงานได้นำ KM ไปใช้ปฏิบัตินั้นเป็นอย่างไรบ้าง?

   ก็ได้เริ่มจากการเล่าสู่กันฟังถึงข้อมูลข่าวสารที่เปลี่ยนแปลงและเคลื่อนไหว ได้แก่  การโยกย้ายประธาน KM และการโยกย้าย/เปลี่ยนหน่วยงานของคณะทำงานฯ เป็นต้น  ดังนั้นจึงเห็นควรว่า  ควรจะมีการทบทวนและปรับปรุงคณะทำงานฯ

   การจัดการความรู้ของกรมส่งเสริมการเกษตรที่เห็นว่า ควรจะมีคณะทำงานการจัดการความรู้ในแต่ละระดับนั้นก็เพราะว่า "เราสามารถนำมาใช้เป็นกลไกขับเคลื่อนความรู้ความเข้าใจและการปฏิบัติในเรื่องดังกล่าวให้กับเจ้าหน้าที่ด้วยกันได้"

   นอกจากนี้ในการดำเนินงานเพื่อจัดการความรู้ในหน่วยงานที่ได้ดำเนินการในปี 2551 ที่ผ่านมานั้นในการปฏิบัติก็ได้มีปัจจัยบางประการเข้ามาเป็นข้อจำกัดจึงทำให้ติดตามข่าวคราวการนำ KM ไปใช้งานได้ค่อนข้างน้อย ดังนั้น ที่ประชุมจึงเห็นพ้องต้องกันว่า "ในการวางแนวทางการดำเนินงานจัดการความรู้ ปี 2552 จึงควรนำสถานการณ์ของการดำเนินงานที่ผ่านมา ๆ ใช้เป็นฐานสำหรับการปฏิบัติในปีต่อไป" จึงได้ขอความร่วมมือให้ทีมงาน KM ของแต่ละหน่วยงานช่วยประเมินและสรุปผลการปฏิบัติของตนเองด้วย ได้แก่  จังหวัด/ เขต/ สำนัก/ กอง เพื่อคณะทำงาน KM (กลาง) จะได้สรุปเป็นภาพรวมและนำมาใช้ในปี 2552 ต่อไปได้ โดยเฉพาะการวิเคราะห์สถานการณ์ของ "จุดเด่น จุดด้อย โอกาส และอุปสรรค"

   ส่วนการใช้ KM เพื่อพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร ตอนนี้เราได้ใช้เวที DW เป็นกลไกหลักของการเรียนรู้/ การแลกเปลี่ยน/ การถ่ายทอดความรู้ ของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานระดับอำเภอ/จังหวัดในปีงบประมาณ 2552 นั่นเอง.

หมายเลขบันทึก: 228182เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2008 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ คุณจือ

ส่งเอกสารสรุปผลมาแล้ว 4 เล่ม

ขอบคุณมากครับ

ผมลืมรหัสเข้าBlog ตัวเอง สมองก็แว๊ปว่าเราเกาะกระแสBlogger ดังๆไปดีกว่า

(หวังว่า"คุณจือหวัง" คงไม่ว่านะ)อิอิ

ตอนนี้ที่เขตผมก็กำลังจะตั้งKV เพื่อพัฒนางานภารกิจปี52 แต่ก็หลากหลายเรื่องราวที่ทุกคนอยากจะทำ..บุคลากรของเขตได้เสนอกันมาตรึมจริงๆ...ผมนี้ไม่รู้จะเลือกเรื่องอะไรดีเลย..กะว่าประชุมวันที่26 ธค.51 จะต้องให้โหวต ล่ะ

....คราวนี้ก็มาเรื่องที่ผมอยากจะเขียนลงบล็อกบ้าง..ชื่อเรื่อง "คุยกับเจ้านาย"

เวลาลูกน้องเราคุยกับเจ้านาย..คุณคิดว่าจะคุยเรื่องอะไรบ้าง..บางคนก็คุยเรื่องงาน เรื่องนินทา เรื่องประจบสอพลอ เรื่องยกยอตนเอง เรื่องจิปาถะ..ผมว่าจะคุยเรื่องอะไรก็ได้ที่ไม่สะดุดหูเจ้านายแล้วพาให้เจ้านายอารมณ์เสีย..โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคุยเรื่องราวเก่าๆสมัยเจ้านายกับเราเคยอยู่ด้วยกัน เคยทำงานกัน เคยกิน เคยเที่ยวเคยเล่น..(เรื่องแบบนี้มิบังควรเด็ดขาด) เพราะเจ้านายย่อมเปลี่ยนไป ในขณะที่เรายังย่ำอยู่ที่เดิม..แล้วเราก็จะมานึกและคล้อยไปกับความคิดเห็นของผู้อื่นว่าเจ้านายไม่เหมือนเดิม..ทำให้นายถูกมองไปในทางที่ไม่ดี...ดังนั้น ผมคิดว่าเราน่าจะคุยเรื่องสบายๆ เช่นเรื่อง หมู-หมา-กา-ไก่ เพราะมันฟังแค่ผ่านๆหู เป็นการฆ่าเวลา ให้หมดๆไปจนกว่าเราและนาย จะแยกทางกัน(แยกจากวงสนทนา)อืม..ผมฉุกคิดขึ้นมาได้อีกว่า เจ้าสัตว์4ชนิด ที่ผมกล่าวมานี้ มันก็มีความหมายในความรูสึกของผมนะ..คือ

หมู=ก็คุยเรื่องกิน กินเพื่อสุขสภาพ เหมาะกับเจ้านายสูงวัย

หมา=นอกจากความซื่อสัตย์..เดี๋ยวนี้หมาใครๆก็เลี้ยงเป็นแฟชั่น

กา=รักเพื่อนพ้อง

ไก่=ขยันหมั่นเพียร (ไม่ใช่ขุดคุยหาเรื่องเพื่อน)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท