ประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “ ร่วมสานสายรักในงานอนามัยแม่และเด็กเขต 14 ”


นโยบายในงานอนามัยแม่และเด็กเขต 14

การประชุมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเครือข่ายอนามัยแม่และเด็กเขต 14 โดยที่เครือข่ายคณะกรรมการพัฒนางานอนามัยแม่และเด็กเขต 14 ได้มีการจัดเวทีเช่นนี้มาทุกปี นอกจากนี้ ในปีงบประมาณ 2551 ที่ผ่านมา คณะกรรมการพัฒนางานอนามัยแม่และเด็กเขตเรา ยังมีการประชุมร่วมกันเชิงปฏิบัติด้วยเรียนรู้ไปด้วย ด้วยการประเมินโรงพยาบาลระดับจังหวัดในรูปแบบ "ไขว้จังหวัดกันแบบงูกินหาง" โดยใช้มาตรฐานสายใยรักแห่งครอบครัวเป็นเครื่องมือ ซึ่งทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การระหว่างผู้ประเมินและผู้ถูกประเมิน ยังผลให้เกิดการพัฒนาคุณภาพบริการ ทำให้โรงพยาบาลและภาคีเครือข่ายมีความตระหนักและกระตือรือร้นในการพัฒนาคุณภาพบริการมากขึ้น อีกทั้งทำให้เครือข่ายคณะกรรมการอนามัยแม่และเด็กเขต 14 ของเรามีความเข้มแข็งและมีความสัมพันธ์ที่ดียิ่งขึ้น
การประชุมในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้บริหารโรงพยาบาล สูติแพทย์ กุมารแพทย์ พยาบาลห้องฝากครรภ์ ห้องคลอด ห้องหลังคลอด ห้องทารกแรกเกิดป่วย คลินิกส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 6 เดือน นักวิชาการจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จากจังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ จำนวนทั้งหมด 100 คน งบประมาณครั้งนี้ได้รับสนับสนุนจากกองทุนโลก กิจกรรมในการประชุมมีการนำเสนอผลการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมา พัฒนาองค์ความรู้ด้านกฎหมาย การนำเสนอการจัดการความรู้และประชุมกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้พัฒนางานแต่ละยูนิทให้ครอบคลุมกิจกรรมบริการและนำไปที่ปรึกษาและพัฒนาเครือข่ายภายในจังหวัดของตนเอง

บรรยากาศ ลปรร

โดยคุณหมอนงนุช ภัทรอนัตนพ

นโยบายในงานอนามัยแม่และเด็กเขต 14 

โดย น.พ.ชวิทย์ ลิขิตยิ่งวรา

หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 14


พวกเราชาวอนามัยแม่และเด็กเขตการสาธารณสุขที่ 14 ต้องทำหน้าที่ให้ดี เราอยู่ตรงไหนก็ทำหน้าที่ตรงนั้นให้ดี แต่ต้องเป็นเรื่องที่เหมาะสม และสมควรตามภาระหน้าที่ของเรา ที่ผมจะพูดในวันนี้ก็เป็นการปฏิบัติหน้าที่ของผม ในระดับโลกมีการร่วมประชุมสุดยอดแห่งสหัสวรรษขององค์การสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาของผู้นำ 19 ประเทศทั่วโลก มีเป้าหมายของการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ ( The millennium developemental gold - MDG ) ที่เกี่ยวข้องกับงานอนามัยแม่และเด็กด้วย โดยให้ความสำคัญแก่เรื่องต่าง ๆ 3 เรื่องคือ
• วัณโรค
• อนามัยแม่และเด็ก โดยเฉพาะเรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน
• มาลาเรีย
ในระดับประเทศเรามีโครงการโรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัว ตามพระปณิธาณอันแน่วแน่ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร กระทรวงสาธารณสุขโดยกรมอนามัย นายแพทย์บวร งามศิริอุดมเดช ก็ต้องเข้าวังบ่อย ๆ เพื่อสนองต่อพระปณิธาณของพระองค์ท่านในการที่จะให้ความรัก ความอบอุ่นแก่เด็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์ จนคลอดและได้รับการเลี้ยงดูที่ถูกต้อง
ธรรมชาติของวงจรชีวิตมนุษย์จะเริ่มตั้งแต่ตั้งครรภ์ การเกิด การเจริญเติบโต ค่อย ๆ เสื่อมสลาย จนเสื่อมสลายในที่สุด สรรพสิ่งบนโลกใบนี้มักมี 2 ด้านเสมอ เมื่อมีลบต้องมีบวก มีร้อนต้องมีเย็น เราต้องหาความพอดีตรงกลางซึ่งแต่ละเหตุการณ์นั้นต่างกัน จุดยุติที่เป็นธรรมก็ย่อมต่างกัน จุดที่มารวมกันตรงนั้นเป็นความพอดีของสถานการณ์ทั้ง Time place Person ถ้าเรารู้ล่วงหน้าเราก็สามารถไปดักรออยู่ตรงนั้นได้
ชีวิตมนุษย์ก็คล้ายกับต้นไม้ ดอกไม้ โดยเฉพาะในส่วนของดอก นอกจากจะสวยงามข้างในดอกไม้ยังมีเมล็ดที่จะแพร่พันธุ์ต่อไปได้ ช่วงที่สวยงามที่สุดของมนุษย์ คือ ช่วงที่เป็นแม่ที่จะสามารถให้เมล็ดพันธุ์ที่งดงาม อาจจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมต่อไปในอนาคต อวัยวะของร่างกายแต่ละส่วนก็ต้องทำหน้าที่เกื้อกูลซึ่งกันและกัน ในช่วงวัยเด็กก็ต้องได้รับการโอบอุ้มเลี้ยงดูอย่างเหมาะสม เด็กที่เติบโตขึ้นมาก็ต้องทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้อื่นต่อไปในอนาคต ถ้าคุณภาพแม่และเด็กดีต่อไปสังคมก็จะดี
ปัญหาด้านอนามัยแม่และเด็ก ในเขตการสาธารณสุขเขตที่ 14 ของเราที่น่าเป็นห่วงคือ อัตราตายของมารดาค่อนข้างสูงในปี 2550 และ 2551 มีถึง 22.6 และ 33.5 ต่อ 1 แสน ของทารกเกิดมีชีพ อาจเป็นเพราะการรวบรวมข้อมูลของเราดีขึ้นจึงทำให้ได้เห็นข้อมูลของสถานการจริง ดังนั้นในปี 2552 นี้ ก็ควรตั้งเป้าไว้อย่าให้เกิน 18 ต่อ 1 แสน ของทารกเกิดมีชีพ ขอให้แต่ละจังหวัดในนครชัยบุรินทร์ของเราช่วยกัน ซึ่งต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษในเรื่องการฝากครรภ์โดยเฉพาะการฝากครรภ์ครั้งแรกและครั้งสุดท้ายก่อนจะคลอดควรมาฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลไม่ใช่สถานีอนามัยเพื่อจะได้ให้การดูแลแม่ที่มีภาวะเสี่ยงอย่างทันท่วงที
อีกปัญหาหนึ่งที่สำคัญคือการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน ของประเทศไทยในช่วง 5 ปี มานี้อยู่ที่ร้อยละ 5 เท่าๆ กันมาโดยตลอด ในเขตการสาธารณสุขที่ 14 ได้ร้อยละ 23 ซึ่งก็สูงพอสมควรดังนี้ก็จะตั้งเป้าหมายทารกแรกเกิดได้กินนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน ร้อยละ 30 ซึ่งเชื่อว่าไม่หนักหนาเกินไปสำหรับเรา
ตัวชี้วัดที่เป็นเป้าหมายสำคัญที่สะท้อนภาพรวมของงานอนามัยแม่และเด็กทั้งหมดคือ โรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัวผ่านเกณฑ์ประเมินระดับทองในปีที่ผ่านมาเป้าหมายของทั้งประเทศคือจังหวัดละ 2 โรงพยาบาล ซึ่งเขตเราทำได้ตามเป้าหมายทั้งหมด 15 โรงพยาบาล ดังนั้นเป้าหมายของปี 2552 โรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัวผ่านเกณฑ์ประเมินระดับทองร้อยละ 50 ของโรงพยาบาลที่เหลืออยู่ ซึ่งตอนนี้ทุกโรงพยาบาลได้สมัครเข้าโครงการหมดแล้ว ที่สำคัญคือการประเมินตัวของเราเองก่อน (Self Assessn) ของแต่ละโรงพยาบาลแล้วทำการแก้ไขข้อบกพร่องก่อนที่จะให้คนกลางเข้ามาประเมิน
สำคัญอย่างยิ่งคือ Net Work หรือ "เครือข่ายสายใยแม่และเด็ก" (MCH board) ต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ที่ผ่านมาเรามีการทำ Conference Case มารดาตายทุกราย ซึ่งเป็นการช่วยเหลือให้มีการปรับปรุงคุณภาพการบริการให้ดีขึ้น
ท้ายที่สุดนี้ทั้ง 3 ประเด็นที่พูดมา (มารดาตาย นมแม่อย่างเดียว 6 เดือน โรงพยาบาลสายใยรักระดับทอง) ควรมีการติดตามอย่างต่อเนื่องใน คปสข. และใน MCH board ระดับเขต ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และโรงพยาบาลด้วย ขอให้พวกเราช่วยเหลือซึ่งและกันเพื่อการพัฒนางานอนามัยแม่และเด็กของนครชัยบุรินทร์ อย่างยั่งยืนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 228178เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2008 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เข้าใจเปรียบเทียบดีหนอ ...
  • "ชีวิตมนุษย์ก็คล้ายกับต้นไม้ ดอกไม้
    โดยเฉพาะในส่วนของดอก นอกจากจะสวยงามข้างในดอกไม้
    ยังมีเมล็ดที่จะแพร่พันธุ์ต่อไปได้
    ช่วงที่สวยงามที่สุดของมนุษย์ คือ
    ... ช่วงที่เป็นแม่ ที่จะสามารถให้เมล็ดพันธุ์ที่งดงาม
    ... อาจจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมต่อไปในอนาคต
    ... อวัยวะของร่างกายแต่ละส่วน ก็ต้องทำหน้าที่เกื้อกูลซึ่งกันและกัน
    ... ในช่วงวัยเด็กก็ต้องได้รับการโอบอุ้มเลี้ยงดูอย่างเหมาะสม
    ... เด็กที่เติบโตขึ้นมาก็ต้องทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้อื่นต่อไปในอนาคต
    ถ้าคุณภาพแม่และเด็กดีต่อไปสังคมก็จะดี"
  • ซาบซึ้งมากเลย
  • ขอบคุณครับ
  • ความจริงของการสกัดความรู้ตอนนี้ใช้หลายคนช่วยครับ
  • แล้วมาเรียบเรียงใหม่ให้สละสลวย
  • ต้องยกความดีให้ CKO       P      เข้ามาช่วยดูแลครับ
  • น่าอิจฉาไหมครับ
  • P
  • แหม คุยซะเลยเนี่ยะ
  • เดาได้เลย CKO ก็ต้องว่า เพราะว่ามีน้องๆ ดีนะซี เลยทำได้เช่นนี้
  • ดีใจ และชื่นชมด้วยนะคะ ว่า มีทั้ง CKO และน้องๆ ที่ดีน่ะค่ะ
  • ขอบคุณในความชื่นชมมาก ๆ คะ คุณหมอนนท์
  • ที่นี่ เราก็ทำงานกันเป็นทีมจริง ๆ คะ ( ชมตัวเองนิดนึง )
  • หนังสือ บันทึกการจัดการความรู้ ศูนย์อนามัยที่ 5 ตอน " สานสายใยรักอนามัยแม่และเด็ก เขต 14 " ใกล้จะเสร็จอีกหนึ่งเล่มแล้วคะ..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท