โรคเชื้อราผิวหนัง


เชื้อราผิวหนัง

คัดลอกจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์   และเพิ่มรายละเอียด 17 กย 2554           


 

 

เชื้อราที่ก่อให้เกิดโรคในคนที่พบมากที่สุดนั้นเป็นการติดเชื้อราที่ผิวหนัง ที่จากสถิติทางการแพทย์ได้ลดจำนวนลงมากแล้ว แต่มูลนิธิแสง-ไซกีไปออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่คราวนี้ที่หนองบัวลำพูและอุดรธานี  มีนายแพทย์สุทัศน์  ดวงดีเด่น แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนัง และนายแพทย์ธนู  ลอบันดิส แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคเด็กและโรคผิวหนังเด็ก  จากรพ.เลิดสินทั้งสองท่าน  ไปช่วยตรวจโรคผิวหนัง   วันแรกตรวจเฉพาะโรคผิวหนังไป 70 รายเป็นการติดเชื้อราที่ผิวประเภทกลากและเกลื้อนรวมกัน  กว่า 30 ราย เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยผิวหนังทั้งหมด วันที่สองคิดว่าน่าจะน้อยลงปรากฏว่าสูสีคือเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยผิวหนังทั้งหมด เช่นกัน  ซึ่งนพ.สุทัศน์ กล่าวว่าเทียบกับผู้ป่วยเชื้อราที่ผิวหนังตามสถิติของรพ.เลิดสิน ตรวจทั้งปีในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา  พบผู้ป่วยติดเชื้อราที่ผิวหนัง 481,441 และ 315 รายเทียบกับจำนวนผู้ป่วยนอกโรคผิวหนังของโรงพยาบาลเลิดสินในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา คือ 2996,3785 และ 4371 รายตามลำดับ  จะเห็นได้ว่าผู้ป่วยโรคเชื้อราที่โรงพยาบาลมีแค่ประมาณ 1 ใน 10 แต่ชาวบ้านที่มาพบแพทย์ที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่เป็นโรคเชื้อราที่ผิวหนังเกือบครึ่งหนึ่ง

โรคเชื้อราที่ผิวหนังอันดับหนึ่งในคราวนี้คือ  โรคเกลื้อน  เป็นโรคติดเชื้อราที่ชาวบ้านรู้จักกันดี  วินิจฉัยได้เองไม่ต้องรอพบแพทย์  แต่คนไข้ที่พบในครั้งนี้หลายรายไม่รู้ว่าตัวเองหรือลูกหลานเป็นโรคอะไร เพราะโรคเกลื้อนบางครั้งก็มีลักษณะที่แสดงแตกต่างออกไปจากที่พบเห็นกันบ่อยๆ  โรคเกลื้อนที่พบมากที่สุดคือเป็นวงขาวตามตัว และหลัง  โรคนี้เกิดจากเชื้อยีสต์ที่ชอบกินไขมันที่อยู่ที่รูขุมขนเป็นอาหาร ชื่อว่าเชื้อ malassesia furfur  ฝรั่งเขาตั้งชื่อว่า tinea versicolor แปลว่าเชื้อราที่มีหลายสี  บางคนจึงเห็นเป็นสีแดงที่เขาเรียกกันว่าเกลื้อนดอกหมาก บางทีก็เห็นเป็นสีน้ำตาลบ้าง  เห็นเป็นสีดำบ้าง  ทำให้แม้แต่เจ้าหน้าที่อนามัยก็ไม่มั่นใจว่าเกลื้อนหรือไม่  สำหรับแพทย์ผิวหนังมีวิธีตรวจยืนยันอยู่ 2 วิธีที่ใช้กันบ่อยๆคือ การใช้แสงจากเครื่องมือที่เรียกว่า wood's lamp ซึ่งเป็นหลอดไฟที่มีความยาวคลื่นแสงเฉพาะ  ซึ่งถ้าเป็นเชื้อราก็จะเห็นเป็นสีเหลืองทองหรือสีเขียวแล้วแต่ชนิดของเชื้อ  อีกวิธีหนึ่งที่ใช้กันมากที่สุดคือ ขูดเอาผิวหนัง ไปตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์

แม้ว่าจะวินิจฉัยโรคได้ไม่ยากนัก แต่โรคเกลื้อนนั้นรักษาแล้วหลายคนถอดใจเพราะไม่เห็นว่ารอยขาวเป็นวงมันจะหายไปสักที เนื่องจากเชื้อราไปสร้างกรด azeleic ซึ่งจะไปยับยั้งการสร้างเม็ดสีที่ผิวหนัง ทำให้เกิดวงขาวขึ้น  การรักษาแบบพื้นบ้านดั้งเดิมไทยเราใช้ ทองพันชั่งบ้าง ชุมเห็ดเทศบ้าง หรือเทียนบ้านบ้าง โดยเอาใบมาตำ ทำเป็นยาทา ในการรักษาการติดเชื้อราที่ผิวหนัง ซึ่งก็ใช้ได้ผลดีพอสมควร  การรักษาของแพทย์แผนปัจจุบันนั้นมีทั้งการให้ยาทาถ้าเป็นไม่มาก  ถ้าเป็นมากอาจจะต้องให้ยากิน  ครูแพทย์ผิวหนังทางด้านเชื้อราที่มีชื่อเสียงมาก คือท่านอาจารย์แพทย์หญิงเรณู  โคตรจรัส อดีตผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง  ท่านได้เคยสอนแพทย์ผิวหนังว่าเชื้อราเป็นโรคที่รักษาได้ด้วยยาทา  ไม่จำเป็นจริงๆไม่ควรให้ยากินเลย  เพราะเป็นเชื้อราชนิดตื้นแบบนี้ไม่ตาย  แต่ถ้าให้ยากินอาจจะเป็นอันตรายกับคนไข้ได้   คุณหมอสุทัศน์กล่าวว่า   สมัยนี้ใจร้อนกันทั้งหมอทั้งคนไข้   คนไข้ชอบมาถามหายาฉีดว่า มีไหมยาฉีดรักษาเชื้อราเอาแบบเข็มเดียวหายเลยนะหมอ   ซึ่งก็คงไม่มีแพทย์ท่านใดบ้าจี้ตามคนไข้สั่งยาฉีดฆ่าเชื้อราซึ่งเป็นยาที่มีผลข้างเคียงมาก  ไม่คุ้มที่จะให้กับคนไข้ที่เพียงแค่ทายาส่วนมากก็หายแล้ว  หมอผิวหนังส่วนมากอาจจะให้แชมพูสระผมที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อราเช่น 0.2% ketoconazole shampoo, 1-2 % Zinc pyrithion shampoo, 2% selenium sulfide shampoo ฟอกทั่วบริเวณที่เป็น ทิ้งไว้ 15 นาทีค่อยล้างออก  ทาวันละครั้งติดต่อกัน 2-4 สัปดาห์  แต่ยายอดฮิตที่แพทย์ชอบสั่ง  คือ 20% sodium thiosulfate ทาวันละ 2 ครั้งนาน 2-4 สัปดาห์เช่นเดียวกัน แต่คนไข้ไม่ค่อยชอบใช้  บอกว่าเหม็นมาก คนรอบข้างมักจะรับไม่ได้  สำหรับยาครีมทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น clotrimazole cream, miconazole cream, ketoconazole cream ได้ผลใกล้เคียงกัน  อาจจะมี sertaconazole ได้ผลดีขึ้นมาอีกหน่อย  แต่ถ้าเป็นเยอะ เป็นบริเวณกว้าง  พวกนี้แพทย์อาจจะตัดสินใจให้ยากิน คือ ketoconazole 200 mg กินวันละเม็ดพร้อมอาหาร ติดต่อกัน 14 วัน  หลังจากนั้นอาจพิจารณาให้ยา 200 mg ติดต่อกัน 3-5 วัน เดือนละครั้ง ติดต่อกัน 4-6 เดือน  เวลาใช้ก็ต้องระวังหน่อยเพราะยาตัวนี้อาจทำให้เกิดอาการตับอักเสบรุนแรงได้  เพราะฉะนั้นไม่แนะนำให้ไปซื้อหามากินเอง  ยิ่งถ้าไปกินทุกวันติดต่อกันเป็นเวลานานเป็นเดือน ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงได้  ยากินอื่นที่ใช้ได้ผลเช่นกัน ได้แก่ itraconazole แต่ว่ามีราคาแพงขึ้น  สำหรับยากิน fluconazole นั้นคุณหมอสุทัศน์กล่าวว่า  ไม่แนะนำให้ใช้ในการรักษาเชื้อราที่ผิวหนังในผู้ป่วยที่ไม่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง  เพราะเกิดการแพ้ยาได้บ่อยกว่าตัวอื่น  เวลาแพ้เกิดอาการแพ้รุนแรงกว่า  และแพทย์อยากที่จะสงวนเอาไว้ใช้กับการติดเชื้อราที่รุนแรงกว่า การติดเชื้อราที่ผิวหนัง

                อีกโรคหนึ่งที่พบมากไม่เป็นรองกันสักเท่าไรคือโรคกลาก  ซึ่งแม้ว่าจะดูน่าเกลียดกว่าเกลื้อนมาก  แต่ถ้าได้รับการรักษาด้วยยาที่ถูกต้องกลับหายเกลี้ยงอย่างรวดเร็ว ผิดกับเกลื้อนที่หลายคนเชื้อราหาย แต่ผิวหนังยังเป็นดวงขาวๆไปอีกเป็นเดือน จนหลายคนคิดว่ารักษาแล้วไม่ได้ผล เพียงแต่ว่าเชื้อกลากนั้นมีอยู่ทั้งในดิน น้ำ และสัตว์  ทำให้คนที่ทำงานเป็นเกษตรกร  ผู้ที่ใช้น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติเช่นน้ำคลอง  หรือผู้ที่เล่นคลุกคลีใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยงเช่นแมว หมา เป็นประจำ  มีโอกาสเกิดโรคนี้ซ้ำใหม่ได้ง่าย  โรคนี้เวลาเป็นแล้วจะคันกว่าเกลื้อนมาก  นอกจากผิวหนังจะเป็นวงๆ ขึ้นมาดูไม่สวยแล้ว  กิริยาอาการที่คนเป็นมีอาการคันเกาอยู่ตลอดเวลาทำให้เป็นที่น่ารังเกียจ  ยิ่งถ้าเป็นที่ขาหนีบละก็ เขาตั้งชื่อให้ว่าเป็นโรคสังคัง เป็นที่อับอายแก่คนที่เป็น  เพราะเชื่อกันว่าเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์แบบหนึ่ง ประเภทไปเที่ยวผู้หญิงอะไรมา ปานนั้น  จริงๆก็มีส่วน  แต่คนที่เป็นสังคังส่วนมากนั้นเกิดจากการดูแลเรื่องความสะอาดบริเวณขาหนีบไม่ดี ปล่อยให้บริเวณขาหนีบอับชื้นอยู่เป็นเวลานาน 

 วิธีรักษามาตรฐานสำหรับโรคกลากผิวหนัง  ยกเว้นที่เล็บ ศีรษะ และเส้นผม ใช้ยาทาอย่างเดียวก็ได้ผล   ที่ใช้กันแพร่หลายได้แก่ขี้ผึ้ง whitfield หรือบางคนเรียกว่าขี้ผึ้งกลากเกลื้อนขององค์การเภสัชกรรม ซึ่งเป็นส่วนผสมของ benzoic acid และ salicylic acid  ออกฤทธิ์ทำให้หนังกำพร้าหลุดลอก พวกนี้มีจุดอ่อนคือ ถ้าไปทาบริเวณที่เป็นจุดอับเช่น รักแร้ ขาหนีบ ซอกนิ้ว อาจจะเกิดการระคายเคืองทำให้แสบผิว ผิวแดงได้ ส่วนอีกชนิดหนึ่งออกฤทธิ์ต่อการแบ่งตัวของเชื้อราโดยตรง ได้แก่ครีมทาเชื้อราพวกclotrimazole,ketoconazole,miconazole โดยแนะนำผู้ป่วยให้ทาเลยขอบวงเชื้อราไปสัก 1-2 เซนติเมตร  และให้ทานานอย่างน้อย 1 เดือน  แพทย์แนะนำ ให้ดูว่าผื่นเชื้อราหายหมดเกลี้ยง แล้วทายาต่อไปอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์  อีกวิธีหนึ่งที่แนะนำคือเอาแชมพูที่มีส่วนผสมของยาต้านเชื้อรา ได้แก่ ketoconazole ฟอกผิวบริเวณที่เป็นต่อไป

                เชื้อราผิวหนังที่พบได้บ่อยอีกบริเวณหนึ่งคือ ที่เท้า  ซึ่งถ้าเป็นหน่วยแพทย์ที่ไปออกตรวจพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย  จะพบเห็นกันได้บ่อยมาก ที่เราเรียกกันว่าโรคน้ำกัดเท้า หรือ ฮ่องกงฟุต  ซึ่งมักจะมีอาการเท้าเปื่อย คัน โดยเฉพาะบริเวณซอกนิ้วเท้า  ยิ่งถ้าไม่รู้จักดูแลปล่อยเด็กออกไปเล่นน้ำนานๆ จนเท้าเปื่อย ก็จะยิ่งทำให้เกิดการติดเชื้อราที่เท้าได้ง่าย การรักษาต้องดูแล เรื่องการติดเชื้อแบคทีเรียที่มักพบร่วมกันเสมอ  การดูแลหลังจากทำความสะอาดแล้วต้องเช็ดเท้าให้แห้งสนิท ก่อนที่จะใส่ถุงเท้าหรือรองเท้า ถุงเท้าต้องเปลี่ยนทุกวันอย่าใส่ถุงเท้าเปียกเป็นเวลานาน  รองเท้าควรจะมีมากกว่า 1 คู่เอาไว้ใช้สลับบ้าง โดยเฉพาะรองเท้าประเภทหุ้มปิดมิดชิดเป็นตัวการสำคัญ สมัยก่อนที่ยังไม่มีการใส่รองเท้าประเภทนี้ การติดเชื้อราที่เท้ามีน้อยกว่านี้มาก เพราะฉะนั้นกรณีที่มีการติดเชื้อราที่เท้าก็ควรหลีกเลี่ยงรองเท้าที่ปิดมิดชิด ทำให้ซอกเท้าอับชื้น เกิดการติดเชื้อราที่เท้าได้ง่าย และที่เป็นอยู่ก็จะรักษายากตามไปด้วย  เสื้อผ้า ถุงเท้าหลังซักทำความสะอาดแล้วต้องตากแดดให้แห้งสนิท ก่อนที่จะนำมาใช้  ยาทาที่แพทย์ชอบใช้เวลาไปตรวจพื้นที่น้ำท่วม ได้แก่ ยาทา castellani's paint ที่ออกฤทธิ์ฆ่าได้ทั้งเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย  และยังทำให้ผิวที่เปื่อยดูดีขึ้นอีกด้วย แต่แพทย์หลายท่านไม่นิยมใช้บอกว่าเป็นยาที่ล้าสมัย  เดี๋ยวนี้มีตัวอื่นดีกว่า  และเพียงแค่ดูแลเรื่องความสะอาดให้ดี  ให้ยาปฏิชีวนะตามความเหมาะสมเดี๋ยวก็หาย

กลากที่ศีรษะ มักพบในเด็ก อาการที่พบได้แก่ ผมร่วงเป็นหย่อม เส้นผมหักเป็นจุดดำๆ หนังศีรษะบริเวณที่ผมร่วงเป็นสะเก็ด ในรายเป็นรุนแรงจะมีตุ่มหนองรอบรูขุมขนและลุกลามกลายเป็นก้อนนูนมีน้ำเหลืองกรัง เรียกว่า "ชันนะตุ" พวกนี้รักษาด้วยยาทาไม่ได้ผล  ต้องกินยานานอย่างน้อย 3 เดือน

                สำหรับรายที่เป็นที่เล็บ เส้นผม และหนังศีรษะ ต้องกินยาถึงจะหาย แถมยังต้องกินให้นานพออีกด้วย  ถ้าเป็นที่เล็บบางคนอาจต้องให้ยานานมากกว่า 3 เดือน  ยาทาอย่างเดียวไม่ได้ผล ยากินที่ใช้ได้แก่ยา griseofulvin, ketoconazole, itraconazole, terbinafine และ fuconazole แต่ละตัวล้วนเป็นยาที่มีผลข้างเคียงพอสมควร แนะนำให้แพทย์เป็นผู้สั่งยาให้ดีกว่า  นพ.สุทัศน์  ได้ให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่ติดเชื้อราที่ผิวหนังว่า  ไม่ควรใช้ของใช้ส่วนตัว เช่น หวี เสื้อผ้า หมวก รองเท้า  รักษาความสะอาดบริเวณที่อับชื้น เช่นซอกรักแร้ ซอกขาหนีบ ง่ามเท้า  หลังอาบน้ำควรเช็ดให้แห้งสนิท  อาจโรยแป้งฝุ่นช่วย  ทำความสะอาดของที่ใช้ร่วมกันเช่น ห้องน้ำ  เครื่องสุขภัณฑ์  ตัดเล็บมือ เล็บเท้าให้สั้น หมั่นล้างมือให้สะอาดและอย่าเกาเพราะจะทำให้เชื้อลุกลามไปที่อื่นได้  ป้องกันการแพร่เชื้อ โดยแยกเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม ไม่ใช้ปะปนกันและควรซักทำความสะอาดตากแดดให้แห้งทุกครั้ง

เพิ่มรายละเอียด 17 กันยายน 2554

โรคเชื้อราผิวหนัง 

เชื้อราที่ก่อให้เกิดโรคในคน  พบมากที่สุดคือทำให้เกิดโรคเชื้อราที่ผิวหนัง

โรคเชื้อราผิวหนังที่พบบ่อยในทุกอายุ ทุกวัย ได้แก่  โรคเกลื้อน  อาการแสดงที่พบบ่อยที่สุด คือ เป็นวงขาวตามตัว หลัง  ใบหน้า โดยเฉพาะถ้าเป็นในเด็กมักพบที่หน้า   โรคนี้เกิดจากเชื้อยีสต์ที่อาศัยไขมันที่อยู่ที่รูขุมขนเป็นอาหาร  ชื่อว่าเชื้อ malassezia furfur  ฝรั่งเขาตั้งชื่อโรคเกลื้อนว่า tinea versicolor แปลว่าเชื้อราที่แสดงอาการการเกิดโรคที่ผิวหนังได้หลายสี  บางคนจึงเห็นผิวหนังเป็นสีแดง  ที่เขาเรียกกันว่าเกลื้อนดอกหมาก  บางทีก็เห็นเป็นสีน้ำตาลบ้าง  เห็นเป็นสีดำบ้าง  พบได้บ่อยขึ้นในคนไข้ที่มีภูมิคุ้มกันของร่างกายต่ำลง เช่น ติดเชื้อเอชไอวี นอกจากนี้ยังพบว่าอาจจะมีกรรมพันธุ์มาเกี่ยวข้องด้วย  และที่มักจะเข้าใจผิดกันบ่อยๆก็คือ  คนเป็นเกลื้อนเป็นคนที่มีสุขอนามัยต่ำ ซึ่งพบว่าไม่จริง คนเป็นเกลื้อนไม่ได้แปลว่าเป็นคนไม่ค่อยทำความสะอาดร่างกาย

สำหรับแพทย์ผิวหนังมีวิธีตรวจยืนยันว่าคนไข้เป็นเกลื้อนหรือไม่อยู่ 2 วิธี   ที่ใช้กันบ่อยๆ คือ  การใช้แสงจากเครื่องมือที่เรียกว่า wood's lamp ซึ่งเป็นหลอดไฟที่มีความยาวคลื่นแสงเฉพาะ  ซึ่งถ้าเป็นเชื้อราก็จะเห็นเป็นสีเหลืองทอง หรือสีเขียวแล้วแต่ชนิดของเชื้อรา  อีกวิธีหนึ่งที่ใช้กันมากที่สุดคือ ขูดเอาผิวหนัง ไปตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์

แม้ว่าจะวินิจฉัยโรคได้ไม่ยากนัก แต่โรคเกลื้อนนั้นรักษาแล้ว หลายคนถอดใจเพราะไม่เห็นว่ารอยขาวเป็นวงมันจะหายไปสักที เนื่องจากเชื้อราไปสร้างกรด azeleic  ซึ่งจะไปยับยั้งการสร้างเม็ดสีที่ผิวหนัง ทำให้เกิดวงขาวขึ้น ส่วนสีอื่นๆอาจเป็นผลมาจากการเกิดปฏิกิริยาอักเสบของผิวหนังต่อเชื้อยีสต์

 

 

 

 

 

 

ภาพที่ 1-5 โรคเกลื้อนในรูปแบบต่างๆ บริเวณ คอ แขน และที่หลัง

การรักษาของแพทย์แผนปัจจุบันนั้น  มีทั้งการให้ยาทาถ้าเป็นไม่มาก  ถ้าเป็นมากอาจจะต้องให้ยารับประทาน  คนไข้ส่วนใหญ่ใช้เพียงทายาก็หายแล้ว  บางคนอาจจะให้แชมพูสระผมที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อรา เช่น 0.2% ketoconazole shampoo, 1-2 % Zinc pyrithion shampoo, 2% selenium sulfide shampoo ฟอกทั่วบริเวณที่เป็น ทิ้งไว้ 15 นาทีค่อยล้างออก  ทาวันละครั้งติดต่อกัน 2-4 สัปดาห์  ยาที่แพทย์นิยมใช้ในการรักษาเกลื้อน  คือ 20% sodium thiosulfate ทาวันละ 2 ครั้งนาน 2-4 สัปดาห์  อย่างไรก็ดียามีกลิ่นไม่พึงประสงค์ทำให้บางคนไม่ชอบทา  สำหรับยาครีมรักษาเชื้อรา เช่น  travogen ®   ทาวันละ ครั้ง  อาจเป็นทางเลือกในการรักษาเชื้อราที่ผิวหนัง 

ในกรณีที่เป็นไม่มาก หรือใช้ร่วมกับวิธีอื่น   แต่ถ้าเป็นมาก และเป็นบริเวณกว้าง  พวกนี้แพทย์อาจจะตัดสินใจให้ยารับประทาน  คือ ketoconazole 200 mg วันละเม็ดพร้อมอาหาร ติดต่อกัน 14 วัน  หลังจากนั้นอาจพิจารณาให้ยา 200 mg ติดต่อกัน 3-5 วัน เดือนละครั้ง ติดต่อกัน 4-6 เดือน  ผลข้างเคียงที่สำคัญของยาตัวนี้อาจทำให้เกิดอาการตับอักเสบรุนแรงได้  เพราะฉะนั้นไม่แนะนำให้ไปซื้อหามากินเอง  ยิ่งถ้ากินทุกวันติดต่อกันเป็นเวลานานเป็นเดือน  ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงได้  ยารับประทานอื่นที่ใช้ได้ผลเช่นกัน ได้แก่  itraconazole   แต่ว่ามีราคาแพงขึ้น  สำหรับยา fluconazole นั้น  ไม่แนะนำให้ใช้ในการรักษาเชื้อราที่ผิวหนังในผู้ป่วยที่ไม่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง  เพราะเกิดการแพ้ยาได้บ่อยกว่าตัวอื่น  เวลาแพ้เกิดอาการแพ้รุนแรงกว่า  และแพทย์อยากที่จะสงวนเอาไว้ใช้กับการติดเชื้อราที่รุนแรงกว่าการติดเชื้อราที่ผิวหนัง  การใช้ selenium sulfide shampoo หรือ ketoconazole shampoo ทาทิ้งไว้ครั้งละ 10 นาทีแล้วค่อยล้างออกเดือนละครั้งอาจเป็นอีกหนึ่งในวิธีรักษาที่ได้ผลดี

                โรคติดเชื้อราที่ผิวหนังที่พบได้บ่อยมากที่สุดอีกโรคหนึ่งคือ  โรคกลาก  ซึ่งแม้ว่าอาการแสดงของโรคจะมีลักษณะเป็นวง เป็นแผ่น เป็นขุย ตามส่วนต่างๆของร่างกาย เช่น ซอกเท้า ขาหนีบ รักแร้  รวมทั้งเล็บและเส้นผม คนไข้ส่วนใหญ่จะทุกข์ทรมานจากอาการคัน และผื่นแดงเป็นวงที่ผิวหนัง   แต่ถ้าได้รับการรักษาด้วยยาที่ถูกต้องมักจะดีขึ้นอย่างรวดเร็ว  ผิดกับเกลื้อนที่หลายคนเชื้อราหาย แต่ผิวหนังยังเป็นดวงขาวๆไปอีกเป็นเดือน ทำให้คิดว่ารักษาแล้วไม่ได้ผล โรคกลากนั้นอาจจะเกิดได้จากทั้ง เชื้อราชนิด Dermatophyte และ เชื้อยีสต์  มักจะเกิดขึ้นในคนที่ผิวหนังได้รับความเสียหาย หรือมีภูมิคุ้มกันลดลง  พบบ่อยในคนไข้ที่เป็นโรคเบาหวาน คนไข้ที่ได้รับยาปฏิชีวนะนานๆ  เกิดในคนที่ชอบใส่เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม  ที่ทำมาจากผลิตภัณฑ์ที่อากาศไม่ถ่ายเท ไม่ว่าจะเป็นชุดชั้นใน ถุงเท้า รองเท้ายาง เกิดขึ้นได้ในคนที่ชอบอาบน้ำนานๆ  ใช้เวลาในห้องน้ำนานเป็นประจำ  หรือในนักกีฬาว่ายน้ำ  พบได้บ่อยในคนที่อาศัยอยู่  หรือเดินทางท่องเที่ยวไปยังประเทศที่มีภูมิอากาศอยู่ในเขตร้อนชื้น เช่น ประเทศไทย  รวมทั้งนักกีฬาประเภทที่ผิวหนังสัมผัสกับคู่ต่อสู้ค่อนข้างมากเช่น นักมวยปล้ำ

เชื้อกลากนั้นมีอยู่ทั้งในดิน น้ำ และสัตว์  ทำให้คนที่ทำงานเป็นเกษตรกร   ผู้ที่ใช้น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ เช่น น้ำคลอง  หรือผู้ที่คลุกคลีใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยงเช่นแมว หมา วัว ควาย เป็นประจำ  มีโอกาสเกิดโรคนี้ซ้ำใหม่ได้ง่าย  โรคนี้เวลาเป็นแล้วจะคันกว่าเกลื้อนมาก  นอกจากผิวหนังจะเป็นวงๆ ขึ้นมาดูไม่สวยแล้ว   กิริยาอาการของคนที่เป็น มักมีอาการคัน เกาอยู่ตลอดเวลา ทำให้เป็นที่น่ารังเกียจ  ยิ่งถ้าเป็นที่ขาหนีบละก็   เขาตั้งชื่อให้ว่าเป็นโรคสังคัง เป็นที่อับอายแก่คนที่เป็น  เพราะเชื่อกันว่าเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์แบบหนึ่ง  แต่คนที่เป็นสังคังส่วนมากนั้น   เกิดจากการปล่อยให้บริเวณขาหนีบอับชื้นอยู่เป็นเวลานาน 

 

 

 

 

ภาพที่ 6-8  กลากที่ขาหนีบ และ buttock

 

 

ภาพที่ 9-10 โรคติดเชื้อยีสต์แคนดิดาที่ขาหนีบและใต้ราวนม 

วิธีรักษามาตรฐานสำหรับโรคกลากผิวหนัง  ยกเว้นที่เล็บ ศีรษะ และเส้นผม  ใช้ยาทาอย่างเดียวก็ได้ผล   ยาออกฤทธิ์ต่อการแบ่งตัวของเชื้อราและเชื้อยีสต์โดยตรง ได้แก่ครีมทาเชื้อรา  Clotrimazole, Nizoral, Travogen  และอีกหลายยี่ห้อ ที่ออกออกฤทธิ์ได้ผลต่อเชื้อราทั้ง เชื้อกลาก เชื้อยีสต์ รวมทั้งเชื้อแบคทีเรียกรัมบวก ด้วยการทายาเพียงแค่วันละ 1-2  ครั้ง ทาไปจนกระทั่งผื่นผิวหนังหายหมด   จากการที่ยาสามารถซึมผ่านเข้าไปอยู่ในผิวหนังเป็นเวลานานทำให้สามารถป้องกันการกลับเป็นซ้ำหลังการรักษาได้เป็นอย่างดี  

แนะนำผู้ป่วยให้ทาเลยขอบวงเชื้อราไปสัก 1-2 เซนติเมตร  และให้ทานานอย่างน้อย 1 เดือน  ดูว่าผื่นเชื้อราหายหมดเกลี้ยง แล้วทายาต่อไปอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์  อีกวิธีหนึ่งคือเอาแชมพูที่มีส่วนผสมของยาต้านเชื้อรา ได้แก่ ketoconazole ฟอกผิวบริเวณที่เป็นต่อไป ยาทั้งสองตัวพบผลข้างเคียงหรืออาการแพ้น้อยมาก  จึงเป็นยาที่เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย และผิวของคนไข้เบาหวาน

 เชื้อราผิวหนังที่พบได้บ่อยอีกบริเวณหนึ่งคือ ที่เท้า 

 

ซึ่งถ้าเป็นหน่วยแพทย์ที่ไปออกตรวจพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย  จะพบเห็นกันได้บ่อยมาก ที่เราเรียกกันว่าโรคน้ำกัดเท้า หรือ ฮ่องกงฟุต  ซึ่งมักจะมีอาการเท้าเปื่อย คัน โดยเฉพาะบริเวณซอกนิ้วเท้า  ยิ่งถ้าไม่รู้จักดูแลปล่อยให้เท้าแช่น้ำอยู่นาน จนเท้าเปื่อย ก็จะยิ่งทำให้เกิดการติดเชื้อราที่เท้าได้ง่าย การรักษาต้องดูแล เรื่องการติดเชื้อแบคทีเรียที่มักพบร่วมกันเสมอ  หลังจากทำความสะอาดแล้ว ต้องเช็ดเท้าให้แห้งสนิท ก่อนที่จะใส่ถุงเท้าหรือรองเท้า ถุงเท้าต้องเปลี่ยนทุกวัน  อย่าใส่ถุงเท้าเปียกเป็นเวลานาน  รองเท้าควรจะมีมากกว่า 1 คู่เอาไว้ใช้สลับบ้าง โดยเฉพาะรองเท้าประเภทหุ้มปิดมิดชิดเป็นตัวการสำคัญ สมัยก่อนที่ยังไม่มีการใส่รองเท้าประเภทนี้ การติดเชื้อราที่เท้ามีน้อยกว่านี้มากซึ่งพบว่ากิจกรรมที่ทำให้มีเหงื่อออกที่เท้า มีส่วนสำคัญในการก่อให้เกิดโรคเชื้อราที่เท้า  เพราะฉะนั้นกรณีที่มีการติดเชื้อราที่เท้า  ควรหลีกเลี่ยงรองเท้าที่ปิดมิดชิด ทำให้ซอกเท้าอับชื้น เกิดการติดเชื้อราที่เท้าได้ง่าย   และเท้าที่ติดเชื้อราก็จะรักษาให้หายได้ยากตามไปด้วย  เสื้อผ้า  ถุงเท้าหลังซักทำความสะอาดแล้ว  ต้องตากแดดให้แห้งสนิท ก่อนที่จะนำมาใช้  ยาทาที่แพทย์นิยมใช้เวลาไปตรวจพื้นที่น้ำท่วม ได้แก่ ยาทา castellani's paint ที่ออกฤทธิ์ฆ่าได้ทั้งเชื้อรา  เชื้อแบคทีเรีย  และยังทำให้ผิวที่เปื่อยดูดีขึ้นอีกด้วย แต่แพทย์หลายท่านไม่นิยมใช้บอกว่าเป็นยาที่ล้าสมัย ผลการรักษาไม่ค่อยดี  เดี๋ยวนี้มีครีมทารักษาเชื้อราตัวอื่นดีกว่าโดยใช้ระยะเวลาทายานานติดต่อกันประมาณ 4 สัปดาห์   ดูแลเรื่องความสะอาดให้ดี บางคนอาจจะโรยแป้งที่มีส่วนผสมของยาฆ่าเชื้อราเอาไว้  ถ้าผิวหนังมีการอักเสบติดเชื้อก็ให้ยาปฏิชีวนะตามความเหมาะสม

กลากที่ศีรษะ มักพบในเด็กเล็ก  ถ้าพบว่ามีการวินิจฉัยว่าเป็นกลากที่ศีรษะในผู้ใหญ่   ส่วนใหญ่เป็นการเข้าใจผิด ที่พบบ่อยในผู้ใหญ่แล้วเข้าใจว่าเป็นกลากที่แท้มักเป็นโรคเซปเดิร์ม (seborrheic dermatitis) ยกเว้นในกรณีของผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่องที่อาจพบกลากที่ศีรษะในผู้ใหญ่ได้   อาการที่พบได้แก่ ผมร่วงเป็นหย่อม เส้นผมหักเป็นจุดดำๆ หนังศีรษะบริเวณที่ผมร่วงเป็นสะเก็ด ในรายเป็นรุนแรงจะมีตุ่มหนองรอบรูขุมขน อาจลุกลามกลายเป็นก้อนนูนมีน้ำเหลืองกรัง เรียกว่า "ชันนะตุ" หรือ Kerion พวกนี้รักษาด้วยยาทาไม่ได้ผล  ต้องรับประทานยา Griseofulvin  นาน 6-12 สัปดาห์ ยาอื่นๆได้แก่ terbinafine, itraconazole และ fluconazole เป็นทางเลือกที่อาจทำให้ระยะเวลาในการรักษาสั้นลง โดยเฉพาะ fluconazole ยังคงเป็นยาเพียงตัวเดียวที่ได้รับการรับรองให้ใช้ในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ  อย่างไรก็ดี การหลีกเลี่ยงการใช้สิ่งของร่วมกันกับผู้อื่นเช่น หวี แปรง หมวก รวมถึงอาจจะต้องไม่คลุกคลีกับสัตว์เลี้ยงเช่น หมา แมว ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ติดเชื้อราที่ศีรษะเป็นสิ่งที่มีผลต่อการกลับมาเป็นใหม่หลังจากรักษาหายแล้วได้

 

 

                สำหรับรายที่เป็นที่เล็บ เส้นผม และหนังศีรษะ ต้องกินยาถึงจะหาย และยังต้องกินให้นานพออีกด้วย  ถ้าเป็นที่เล็บ  บางคนอาจต้องให้ยานานมากกว่า 3 เดือน  ยาทาอย่างเดียวไม่ได้ผล          แต่แพทย์ผิวหนังส่วนมากยังนิยมใช้ยาทาร่วมกับยารับประทาน  ได้แก่ยา griseofulvin, ketoconazole, itraconazole, terbinafine และ fluconazole   ซึ่งแต่ละตัวล้วนเป็นยาที่มีผลข้างเคียงพอสมควร แนะนำให้แพทย์เป็นผู้สั่งยาให้ดีกว่า 

เมื่อมีอาการติดเชื้อราที่ผิวหนัง  ไม่ควรใช้ของใช้ส่วนตัว เช่น หวี เสื้อผ้า หมวก รองเท้า ร่วมกับผู้อื่น  หรือการสวมเสื้อผ้าคับๆ  หมั่นรักษาความสะอาดผิวหนัง บริเวณที่อับชื้นง่าย เช่น ซอกรักแร้ ซอกขาหนีบ ง่ามเท้า   หลีกเลี่ยงการอาบน้ำที่อุ่นจัด   หลังอาบน้ำควรเช็ดผิวให้แห้งสนิท  อาจโรยแป้งฝุ่นช่วย  ดูแลความสะอาดของที่ใช้ร่วมกัน เช่น ห้องน้ำ  เครื่องสุขภัณฑ์   ตัดเล็บมือ เล็บเท้าให้สั้น หมั่นล้างมือให้สะอาดและไม่ควรเกา ควรหาวิธีอื่นในการบรรเทาอาการคันเช่นรับประทานยาแก้คัน หรือใช้ยาทาช่วยแทน  เพราะการเกาจะทำให้เชื้อลุกลามไปที่อื่นได้  ป้องกันการแพร่เชื้อ  โดยแยกเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม ไม่ใช้ปะปนกัน และควรซักทำความสะอาดตากแดดให้แห้งทุกครั้ง

หมายเลขบันทึก: 228033เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2008 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2012 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (248)

> หัวเรื่อง: เรื่องโรค เกี่ยวกับผิวหนัง

>

> ข้อความ:

> ผมมีอาการตามข้อแขน / รักแร้

>

> เป็นตุ่ม เวลาเกามันจะมีขุยขาวๆ

>

> ตรงรักแร้จะมีสีดำ จางๆ ตอนนี้ใช้ยาtravogen

>

> อยุ่

>

> ไม่รุ้ว่าถูกรึป่าว รบกวนคุณหมดช่วยตอบที ผมเครียดมาก เพราะเห็นชัดเจน เฉพาะส่วนรักแร้ ขึ้นเยอะมาก

นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น

หมอว่าถ้าเป็นเชื้อรามันทะแม่งตรงที่เป็นที่ข้อแขนด้วย

ลองไปให้หมอผิวหนังดูดีกว่ามั้ยครับ ถ้าขูดผิวหนังตรวจด้วย KOH ได้ยิ่งดี

ถ้าผลเป็นบวกคือเป็นเชื้อราก็น่าจะทานยาเชื้อราไปเลย

เพราะปัญหาคือมันมีรักแร้ดำร่วมด้วย ไม่รีบรักษาเดี๋ยวกว่าจะแก้ได้มันจะดำนานไป

โรคเชื้อราบนผิวหนังที่มือ ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล ได้ยามาทานคือ2-GRISEOFULVIN 500 MG.ทานวันละครั้งเป็นเวลา1เดือนจะมีผลข้างเคียงอย่างไร และมันคือยารักษาโรคเชื้อราชนิดใหนค่ะล้วเมื่อหายแล้วจะกลับมาเป็นใหม่หรือไม่ ขอขอบคุณที่แวะมาตอบค่ะ

นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ยากริซิโอฟูลวิน เป็นยารักษาเชื้อราผิวหนังที่ราคาไม่แพงและใช้กันมานานมาก เทียบกับยาคีโตโคนาโซลซึ่ง อาจทำให้เกิดอาการตัวเหลืองตาเหลือง ตับอักเสบแล้วถือว่ายาตัวนี้ปลอดภัยกว่ากันมาก ยาควรกินพร้อมอาหารมันๆ เพื่อให้มันดูดซึมได้ดี ผลข้างเคียงอาจทำให้คลื่นไส้ในคนไข้บางคน ข้อสำคัญคือต้องกินให้นานพอ ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวก็กลับมาเป็นใหม่อีก ทานยาครบเดือนแล้วกลับไปให้หมอดูว่าเกลี้ยงแล้วหรือยัง ถ้ายังทานต่ออีกสักครึ่งเดือน อย่าลืมใช้ยาทาช่วยไปด้วยครับ

พอดีเป็นโรคผิวหนัง(เกลื้อน)กรรมพันธุ์มานานมากแล้วค่ะ

ทายาก็ไม่หาย,กินก็ไม่หาย,ช่วงหน้าหนาวจะไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่เพราะหนูเป็นคนค่อนข้างขาวค่ะ แต่พอหน้าร้อนจะเห็นได้ชัดไม่ทราบว่ามียาที่สามารถหายได้ไหมค่ะ หรือต้องฉีดยาเพราะหนู่เคยได้ยินเขาบอกมาอีกทีค่ะ..ถ้าอย่างนั้นหนูจะไปพบแพทย์ที่อยู่กรุงเทพได้ที่ไหนบ้างเพราะหนูอยากหายมากเลย

ขอความกรุณาช่วยตอบหนูทีน่ะต่ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

เกลื้อนเกิดจากเชื้อราครับ ไม่ได้เป็นกรรมพันธุ์ แต่ที่เป็นกรรมพันธุ์คือ เหงื่อ และการทำงานของต่อมไขมัน ที่ทำให้คนบางคนติดเชื้อได้ง่าย พอหยุดยา เชื้อเกลื้อนมันเลยงอกเงยขึ้นมาใหม่ได้ง่าย แถมผิวที่ขาวเป็นด่างมักจะเป็นอยู่นานกว่าจะจางลง เลยทำให้คิดว่ารักษาไม่หาย ทั้งๆที่เชื้อมันตายหมดแล้ว  แต่พอหยุดรักษาไปสักพักเลยติดเชื้อใหม่ได้อีก

เอาอย่างนี้แล้วกันหนูคงต้องหาเจ้าภาพเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนังรักษาให้ต่อเนื่องกันอย่างน้อย 6 เดือน ไม่แนะนำให้ไปซื้อยามากินเอง เพราะอาจเกิดอันตรายได้ ยาฉีดหมอไม่แนะนำ

รบกวนสอบถามหน่อยครับ

ตอนนี้ผมผื่นเป็นเม็ดเล็กๆแดงและเป็นขุย ที่ลำตัว คอ และ แขน เคยใช้ซีม่าโลชั่นทาที่ ข้อพับแขน แต่ผิวหนังแดงมาก เลยหยุดมาใช้ ซีม่าครีมแทน ทามาได้ประมาณ 2 สัปดาห์ อาการดีขึ้นแต่ยังไม่หาย พอออกไปข้างนอกเจออากาศร้อนเหนื่อยออกเยอะ กลับมาเป็นอีก เภสัตย์แนะนำให้ทานยา NinaZol วันละ 1 เม็ดพร้อมอาหาร นาน 1 เดือน อยากทราบว่าอาการแบบนี้รักษาถูกทางหรือป่าว

ตอนนี้ใช้ ยาทาซีม่าครีม แชมพู Nizolral และ ยาทาน Ninazol

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

เท่าที่เล่ามาน่าจะเป็นเกลื้อน ยาทานะดีแล้ว สำหรับยาไนโซรอลชนิดกินหมอไม่แนะนำให้ไปซื้อมาทานเอง เพราะยาตัวนี้อาจทำให้เกิดตับอักเสบชนิดรุนแรงได้ ถ้าจะกินอยากให้แพทย์เป็นผู้สั่งให้มากกว่า เพราะจะได้ติดตามดูอาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น

เกลื้อนเป็นโรครักษาให้หายได้ง่าย แต่จะทำให้ผิวหนังจากด่างๆสีขาวมาเป็นผิวปรกติ และทำยังไงไม่ให้กลับมาเป็นใหม่ โดยเฉพาะในคนที่เหงื่อออกมาก เช่นนักกีฬา ไม่หมูครับ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

แวะมาอ่านหาความรู้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

ดิฉันมีคำถามว่ามีคนเป็นโรคผิวหนังร่างกายเขามีแผลค่ะแบบถลอกๆคันตามหลังและด้านหน้าของตัวเขานะค่ะเขายื้มเสื่อดิฉันไปใส่ถ่ายรูปค่ะ

แค่5นาทีค่ะแล้วดิฉันก็เอามาใส่ถ่ายรูปต่อค่ะหลังจากวันนั้นดิฉันมีอาการคันค่ะ

และดิฉันเกามันเป็นคุ้ยขาวๆค่ะเกามากก็เลยเป็นแผลค่ะ

อยากทราบว่ามียารักษาไหมค่ะ

เคยกินยาแล้ว และทายาด้วย หลายเดือนแล้ว ยังไม่หายเลยค่ะ ทำยังไงดีคะคุณหมอ จะไปตรวจกับคุณหมอได้ที่ไหนค่ะ แต่ก้ออายจังเลย ไม่กล้าไปพบหมอที่ไหนเลยค่ะ

ช่วยตอบหนูด้วยค่ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

เรียนคุณธนัชพร ผมถามเพิ่ม้เติมหน่อย ที่ว่าคัน คันกลางวันกับกลางคืนอันไหนมากกว่ากัน

ตำแหน่งที่คันมากๆคือที่ไหน ซอกนิ้ว สะดือ รอบเอว ที่จุดซ่อนเร้น เพราะถ้าติดง่ายปานนั้นผมคงคิดถึงโรคหิด scabies ถ้าเป็นโรคนี้ก็มีทั้งยากินและยาทารักษา แต่อาจจะใช้เวลานานหน่อยกว่าจะหาย

อยากจะถามหน่อยคะคือเปนมาเกือบปีแล้วอ่าคะแต่ไม่รู้ว่ามันคือเชื้อราเพิ่งมารู้ที่หลังคะมานแดงๆแล้วมีสิทธิจะหายไหมคะ มานอยู่บนหน้าอกอ่าคะ รู้สึกคันๆพอไปซื้อยาไม่ด้า บีมาทาก็เกิดเป็นผิวหนังย่นๆ ควรหยุดใช้เรยรึป่าวคะหรือทาต่อไป

แล้วควรไปหาคลีนิคผิวหรือหาที่โรงพยาบาลดีกว่าคะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ผมอ่านดูแล้วไม่แน่ใจว่าเป็นเชื้อราจริงหรือเปล่า ทายาเชื้อราแล้วไม่ดีขึ้นน่าจะเป็นโรคอื่นทางที่ดีไปให้หมอผิวหนังดู ที่คลินิกหรือรพ.ก็ได้

ขอเรียนปรึกษาคุณหมอค่ะ

เป็นโรคผิวหนังมานานแล้ว เป็นๆ หายๆ ไม่อยากไปหาหมอ อายค่ะ ศึกษาข้อมูลเอาเอง คิดว่าเป็นโรคกลาก เพราะมีลักษณะเป็นวง มีขอบแดง มักเป็นที่แขนบริเวณเหนือข้อศอก เมื่อก่อนทายาชื่อ"ฟังจิเดอบี ครีม" ทาไปสักระยะ ก็หาย พอสักพักก็เป็นกลับมาอีก เป็นๆ หายๆ อยู่อย่างนี้ จนเมื่อประมาณเดือนที่แล้วลองเปลี่ยนเป็นทายา "คาเนสเทน" ปรากฎว่าแผลขยายตัวเป็นผื่นแดงใหญ่ มีอาการคัน รู้สึกร้อนที่แผล แสดงว่าแพ้ยาหรือว่าติดเชื้อแบคที่เรียซ้ำบนเชื้อรา..คะ บนผื่นแดงมีขุยขาวๆ ด้วยค่ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

คุณฟ้าใส คงจะแพ้ยาคาเนสเทน ซึ่งเจอได้น้อยมาก แนะนำให้หยุดยาทา เสียดายที่ไม่เห็นผื่น ไม่งั้นอาจจะพอบอกได้ว่ามีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนหรือไม่ ถ้าสงสัยก็อาจจะทายาพวกปฏิชีวนะชนิดครีมเช่น Fucidin Bactroban ไปก่อนจนกว่าอาการติดเชื้อแบคทีเรียดีขึ้นแล้วค่อยให้ยาทาเชื้อราตัวอื่นเช่น ไนโซรอล

แต่เป็นๆหายๆแบบนี้ น่าจะให้หมอผิวหนังเขาสั่งยากินให้จะได้หายขาดไปนานๆ เพียงแต่หมอไม่แนะนำให้ไปซื้อหามากินเอง เพราะเวลาเกิดอาการข้างเคียงจากยา หรือแพ้ยาขึ้นมาจะหาเจ้าภาพไม่ได้

เป็นมา เกือบ 3 ปี กินยา ทายา แล้ว ก็ไม่หายซะที ทำทุกอย่างที่หมอแนะนำแล้ว จนตอนนี้ เกือบจะเป็นโรคจิต แล้ว เครียดมากๆๆ ทำไงดีค่ะ

เป็นเชื้อราที่นิ้วเท้าค่ะเมื่อก่อนเป็นแค่นิ้วเดียวแต่ตอนนี้ลามครึ่งเท้าอีกอย่างเล็บก็เสีย

เวลาอากาศเย็นมักจะมีเผื่อนแดงๆขึ้นคันมากค่ะ

ไปหาหมอแล้วก็ไม่หายได้แต่ยาทาๆแล้วก็ไม่หาย

อีกอย่างอยากรู้ว่าเล็บเท้าจะกับมาเป็นเหมือนเดิมหรือปล่าวค่ะ

คุณหมอพอจะมีวิธีรักษาให้หายขาดเลยไมค่ะ

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ลองแวะมาให้หมอดูแล้วกันครับ ที่อยู่ดูจากประวัติ แต่หมอแนะนำว่าบางครั้งการรักษาเชื้อราที่เท้า และเล็บให้หาย อาจจะต้องใช้ความพยายามมากกว่าปกติ บางรายกินยาอยู่ 6-8 เดือน บางรายหมอเห็นปั๊ปแนะนำว่าอย่ารักษาดีกว่า เพราะยังไงก็ไม่หายไม่คุ้มค่ายาที่อาจจะเสียฟรี แถมเสี่ยงต่อผลข้างเคียงของยากินอีกต่างหาก

เป็นผื่นคันตามขา ผื่นจะมีลักษณะเหมือนสิว ผื่นเล็กหัวขาว คันมาก

และผิวหนังแห้งกร้าด หยาบใต้รักแล้

ไม่ทราบว่าเป็นอะไรค่ะ

ช่วยตอบด้วยนะค่ะ เป็นมาได้ปีกว่าแล้วจะเข้าสองปีแล้ว เวลาคันทรมานมาก

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ไม่ทราบเหมือนกันครับ ข้อมูลไม่พอลองส่งรูปมาดู ตามอีเมล์ในประวัติ

อยากรู้ว่า เป็นเชื้อราที่เล็บเท้า เป้นมาหบายปีแล้วทายาเรื่อยๆ เว้นบ้าง เลยไม่หายสักที ถ้าจะไปหาหมอ นี่แนะนำที่ไหนบ้างครับ แล้วค่าใช้จ่ายแต่ละครั้งประมาณเท่าไร

รบกวนตอบด้วยนะคะ อาการจากการศึกษาเอง และปรึกษาหมอ มันคือโรคหูดค่ะ แต่ธรรมดาแล้วส่วนใหญ่จะเป็นกันที่เท้า มือ หรือบริเวณผิวหนังที่ถูกเสียดสีบ่อย แต่ดิฉันเป็นที่หลังค่อนลงมาที่เอวค่ะ อาการเริ่มแรกคือ มีเม็ดขึ้น จับดูรู้สึกเหมือนมีหัว หรือราก ดิฉันพยายามแกะ ดึงเอารากมันออก แต่มันก็จะกลับมาอีก พอปล่อยไว้หลายๆ วัน เนื้อบริเวณนั้นก็จะแข็ง และมีสีเข้มขึ้น (ดำ ดูน่าเกลียด )   ไปพบแพทย์ และได้ยาที่ชื่อ Duofilm ซึ่งมีส่วนผสมของตัวยา salicylic acid และ lactic acid กลับมาใช้รักษา พอทาก็จะรู้สึกแสบมากๆ พลานเอาหนังบริเวณที่ไม่ได้เป็นไหม้ไปด้วย ตอนนี้เป็นแผลเป็น และรุกราม หลายจุด บริเวณหลังค่ะ

สรรพคุณยาก็คือให้แกะ ถู ผิวหนังที่แข็งนั้นออกตอนอาบน้ำ ทำแบบนี้หลายครั้งก็ไม่หาย ผิวหนังกลับด้าน หนา แข็ง ยิ่งกว่าเดิมรบกวนคุณหมอวินิจฉัย และแนะนำตัวยาที่ถูกต้องด้วยค่ะ เพราะเริ่มไม่แน่ใจว่าใช้ตัวยาถูกหรือเปล่า และไม่แน่ใจค่ะว่าตัวเองจะเป็นโรคผิวหนังร้ายแรงหรือเปล่า ( มะเร็งผิวหนัง )

ง่าผมเป็นโรคเชื่อรามานาอยู่ท่ายา กินยาเเล้ว ก็ยังไม่หายหลายเดือนเเล้ว ตอนเเลกก็ยังไม่รู้จักว่ามันเป็นโรคอะไร รองไปทามเพื่อนดูไปหาหมอก็บออกว่าเป็นเชื้อรา ผมเซ่งมาก อยากกกหายไวไวจัง#_#

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

อย่างที่เคยบอกเชื้อราที่เท้าและเล็บเท้าต้องกินยานานหลายเดือนถึงจะมีโอกาสหาย ถ้ากินยาเท่าไหร่ไม่ยอมหาย ควรให้แพทย์ตัดเล็บเท้าส่งไปตรวจที่สถาบันผิวหนังว่าเป็นจากเชื้ออะไร แล้วจริงๆแล้วเป็นเชื้อราแน่หรือเปล่า

สำหรับโรคหูด ทายาไม่หาย ควรรักษาด้วยการจึ้ด้วยความเย็น การจี้ด้วยไฟฟ้า หรือยิงเลเซอร์รักษาครับ

ไม่ทราบว่าสามารถพบ ปรึกษาคุณหมอได้ที่ไหนบ้างค่ะ

คือบอกอาการไม่ถูก

เป็นเชื้อราที่เล็บเท้าหนาและที่ฝ่าเท้าก็คันแต่ไม่ใช่ผิวข้างนอกแต่เหมือนคันใต้ผิวลึกลงไปพอเกาหรือถูมากก็ยิ่งคันมองเห็นรอยแดงคลำอยู่ใต้ผิวเป็นเฉพาะฝ่าเท้าบริเวณผิวจะเป็นขุยลอกบางๆๆไม่เจ็บปวดใดๆๆพออาบนำถูก็จะหลุดออกแต่ก็จะขึ้นมาใหม่อีกแต่ไม่มีอาการคันใดๆๆ ปัจจุบันใช้ครีม ไมโครโซลแต่ไม่ดีขึ้นเห็นข้อมูลเกี่ยวกับยากินพวก Griseofulvin,Ketraconazole,Itraconazole(Sporal)

อยากหาซื้อเองไม่ทราบว่าจะอันตรายไหมครับ อาจารย์หมอแนะนำด้วยครับ

อ้อ ลืมไปครับ ผลของมันไม่กระทบใดๆๆแต่อยากหาย ก็ดำรงชีพปกติเสียอย่างเดียวเล็บเท้าไม่สวย อายสาวครับ

นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น

เชื้อราที่เล็บเท้า รักษาหายเป็นบางราย แต่ต้องกินยานานหลายเดือน เฉลี่ย 3-6 เดือน เนื่องจากต้องกินนาน Keto ห้ามเลย ทำให้ตับอักเสบรุนแรงได้  Griseo เป็นยาดี ราคาถูก แต่ถ้าใช้แล้ว 4 เดือนยังไม่ได้ผลก็เลิกกินได้แสดงว่า ไม่ได้ผลแน่ ถ้าได้ผลเล็บเท้าต้องกินอย่างน้อย 1 ปี บางคนกินถึงปีครึ่งก็มี Itraconazole ได้ผลดีพอสมควร แต่กินแล้วก็ยังหายเกินครึ่งไปไม่มาก  ทุกตัวไม่แนะนำให้ซื้อมากินเอง เพราะต้องกินยานานอาจทำให้ตับ ไต พังได้ ส่วนใหญ่ผมให้เจาะเลือดตรวจดูการทำงานของตับ ไต เลือดเกือบทุกรายที่ให้ยาครับ

สวัสดีคะ คุณหมอ

หนูมีเรื่องรบกวนให้คุณหมอช่วยตอบ คือว่าต้นแขนทั้งสองข้างของหนูมี วงสีขาวๆขึ้นกระจายไปทั่วต้นแขนทั้ง 2 ข้าง แต่วงสีขาว ๆ นั้นไม่คันเลย และผิวก็เรียบไม่่นูนอะไรเลย ผิวที่ต้นแขนเหมือนคนสีผิวไม่เท่ากัน หนูอยากสอบถามว่าจะต้องใช้ยาอะไรทา สีผิวที่ต้นแขนทั้ง 2 ข้างจึงจะมีสีผิวที่เท่ากัน อ้อ ! หนูลืมบอกไปว่าหนูกินอาหารบำรุงผิวที่สกัดมาจากมะเขือเทศ และเปลือกสนฝรั่งเศส มันจะเำกี่ยวกันไหมคะ หรือเป็นเพราะหนูกินอาหารที่ทำให้ผิวขาวมากเกินไป แต่หนูกินแค่อาทิตย์ ละ 3 เม็ดเองนะค่ะ

รบกวนคุณหมดกรุณาตอบด้วยนะคะ ขอบคุณม้าก มากคะ

นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ส่วนใหญ่วงขาวที่แขนกระจาย เป็นเกลื้อนครับ  รักษาด้วยยาทาเกลื้อน ถ้าไม่หายไปพบแพทย์ให้สั่งยากินให้ ส่วนใหญ่ใช้เวลารักษา 4-6 เดือน กว่าสีจะเนียนเสมอกัน

ตอนนี้มีอาการผิวหนังอักเสบ (มั้ง)

เป็นที่หน้าแข้ง ศอก แขน เข่า

ขึ้นเป็นที่ๆไปอ่าค่ะ

เดี๋ยวเป็นเดี๋ยวหาย

เวลาเป็นมันก็จะขึ้นเป็นตุ่มๆซักวัน-2วัน

หลังจากนั้นมันจะเริ่มลาม

แผลบริเวณที่เป็นตุ่มมันจะแฉะ

แต่เวลาจะหายก็หายไปซะดื้อๆ

แล้วก็ตรงนิ้วบริเวณเล็บ

มีตุ่มเป็นน้ำใสๆ

ถ้าปล่อยไว้ซักพักมันจะเป็นมากขึ้นมาเต็มนิ้วเลย

มันเหมือนจะเน่าอะ

ตรงนิ้วเท้าก็เป็นลักษณะเดียวกันด้วยค่ะ

แม่บอกว่าน้ำเหลืองไม่ได้

ใช่ป่าวไม่รู้

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ที่ตามตัวอ่านแล้วนึกภาพไม่ออกลองส่งรูปมาดู แต่ที่มือกับเท้าเป็นโรคที่เรียกว่า dyshidrotic eczema ลองพิมพ์ลงไปใน กูเกิ้ลอ่านดู

คันบริเวณนิ้วเท้าที่เล็บก็มีสีเขียวบริเวณนิ้วเท้าเป็นขุยแตกเป็นแผลจนไปถึงด้านหลังของนิ้วเท้า ทาครีมก็ไม่หาย ยาเป็นน้ำก็ไม่หาย ยาฆ่าเชื้อราก็ทาน ก็ยังไม่หายเลยค่ะ คุณหมอมีวิธีอื่น หรือยาตัวอื่นที่ดี ๆ ไหมค่ะช่วยแนะนำด้วย เป็นมาเป็นปีแล้ว

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

แนะนำให้ถอดเล็บออกครับ  ถ้ายังไม่อยากถอดก็แวะไปรพ.ให้เขาตัดเล็บส่งไปตรวจว่าติดเชื้อรา หรือแบคทีเรียชนิดไหน เพราะยากิอาจต้องกินหลายเดือนติดต่อกัน

คุณหมอค่ะ ที่เท้าเป็นขุยๆ บางครั้งมีอาการคัน ตอนนี้เหมือนเริ่มจะรามขึ้นมาที่ด้านบนของนิ้วเท้า ที่ผิวหนังจะเป็นสะเก็ด แล้วก็สีคล้ำ หนูทายามา 1 tara cream 2. ฟุงกิซิล เริ่มดีขึ้นแต่ก็ไม่หาย 3.คาเนสเทน อันนี้ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย4.ไลมาริน อันนี้ทาได้ 1 วันอยู่ค่ะ ไม่ทราบว่าคุณหมอมียาอะไรแนะนำไหมค่ะ แล้วหนูอยู่ที่โคราชไม่ทราบว่ามีหมอผิวหนังโดยตรงอยู่รพ.ไหนค่ะ จะได้ไปทำการรักษา ขอบคุณค่ะ

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

แวะไปที่โรงพยาบาลประจำจังหวัดได้เลยครับ ขอให้หมอเขาส่งตรวจ KOH ดูว่าเป็นเชื้อราหรือเปล่า ถ้าเป็นแล้วลองทายาไม่ดีขึ้น คงต้องใช้ยากินร่วมด้วย

คูหมอครับ พอดีผมมีอาการคันที่ก้น พอเกาไปมันทำไห้คันมากกว่าเดิมอีก พอยิ่งเกามันก็เป็นแผล แล้วมันก็ราม มันจะเป็นเหมื่อนผิวหนังที่แห้งๆกร้านๆบริเวณก้น แต่พอเกาไปมันจะขึ้นเป็นตุ่มขึ้นมา พอหยุดเกาทิ้งไว้สักสองสามวันตุ่มมันก็จะยุบไปแต่มันจะกลายเป็นสเก็ดแผลแทน พอหยุดเกาเหมื่อนอาการดีขึ้นจากที่เป็นตุ่มคันๆและมีผิวหนังที่แห้งกร้านเริ่มที่จะเรียบเพราะปกติมันจะไม่เรียบมีตุ่มมีสเก็ดแผลแต่มันเหมื่อนจะหายกลับมีอาการคันมากชนิดที่ต้องเกาไห้ได้ พอเกาแล้วก็กลับมาสู่แบบเดิมเริ่มวงจรเดิมที่เกาแล้วก็เกิดแผลมีตุ่มวงแผลกว้างขึ้นกว่าเดิมมีลักษณะสีแดงค่อนข้างค้ำไม่รุ้จะทำไงดี หมอช่วยแนะนำหน่อยครับ

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

คันแล้วเกาเป็นแผลต้องตัดวงจรมันให้ได้ คือ หาสาเหตุ ว่าที่ทำให้คันคืออะไร เชื้อรา หรือโรคติดเชื้ออื่น หรือโรคผิวหนังแบบไหนที่ทำให้คันได้ขนาดนี้ ถ้าเป็นไปได้ส่งรูปมาให้ดูทีครับ

คุณหมอค่ะ หนูได้ไปตรวจที่กองควบคุมโรคผิวหนัง คุณหมอก็ให้ยาชื่อ dpt มาทา แล้วก็ยาแก้คัน คุณหมอ สรุปว่าหนูเป็นผิวหนังอักเสบ โดยที่ไม่ได้ตรวจอะไรเลย แค่ถามว่าเป็นตรงไหน หนูก็ได้บอกว่าไปว่าที่นิ้วเท้า เป็นมา 1 เดือนกว่า ๆ ก็ไม่ได้มีซักถามเพิ่ม หนูควรไปหาหมอท่านใหม่ไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณหมอ

ผมำม่ทราบว่าเป็นอะไร ให้หมอตรวจเชื่อราก็ไม่พบว่าเป็นชนิดใหน เป็นมาเป็นปีแล้ว เริ่มเป็นดวงเล็กๆ สีขาว ๆ เริ่มจากเป็นที่ท้อง ก่อน ลักษณะผิดที่เป็นจะแห้งๆ ขุย ๆ เป็นแรกๆ จะ บางๆ และสามารถลอกออกได้ ต่อมา เริ่มหนาขึ้น และ ลาม เยอะ มาก พอหนาขึ้น จะ กลายเป็นสี ดำ หรือ น้ำ ตาลคล้ำ ๆ ตรงต้นคอถึงท้ายทอยจะ ดำมากกว่าที่อื่น เวลา ลาเหงือ ออก หรือ ร้อน จะ รู้ สึก คันมากกว่าปกติ ถ้าอาดาเย็นๆ จะ รุ้สึกผิวแห้ง ผมเคยเอาเล็บลองขูดดู จากรอยผิวแห้งสีดำ จะเป็นขุยๆ สีขาว ตอนนี้ผมเป็นที่ แขน ลำตัว และที่ ต้นคอ ครับ

ขอความแนะนำด้วยครับ

สวัสดีครับคุณหมอ

ผมไม่ทราบว่าเป็นอะไร ให้หมอตรวจเชื่อราก็ไม่พบว่าเป็นชนิดใหน เป็นมาเป็นปีแล้ว เริ่มเป็นดวงเล็กๆ สีขาว ๆ เริ่มจากเป็นที่ท้อง ก่อน ลักษณะผิดที่เป็นจะแห้งๆ ขุย ๆ เป็นแรกๆ จะ บางๆสีขาว และสามารถลอกออกได้ ต่อมา เริ่มหนาขึ้น และ ลาม เยอะ มาก พอหนาขึ้น จะ กลายเป็นสี ดำ หรือ น้ำ ตาลคล้ำ ๆ ตรงต้นคอถึงท้ายทอยจะ ดำมากกว่าที่อื่น เวลา เหงือ ออก หรือ อาดาศร้อน จะ รู้ สึก คันมากกว่าปกติ ถ้าอากาศเย็นๆ จะ รุ้สึกผิวแห้ง ผมเคยเอาเล็บลองขูดดู จากรอยผิวแห้งสีดำ จะเป็นขุยๆ สีขาว ตอนนี้ผมเป็นที่ แขน ลำตัว และที่ ต้นคอ ครับ

ขอความแนะนำด้วยครับ

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

อ่านดูแล้วก็ยังคิดถึงเกลื้อนดอกหมาก แต่ถ้าจะให้แน่ลองใช้กล้องดิจิทอล ถ่ายในแมคโครโหมด ส่งภาพมาให้ดูครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ..หนูเป็นคน จ.ลพบุรีค่ะ

พอดีว่าพ่อหนูเขาเป็นเหมือนโรคผิวหนังเมื่อก่อนนานหลายปีมากแล้วค่ะขึ้นตามศรีษระพอทายาเชื้อราที่คลีนิค

ก็หายไปแต่ก็ไม่หายขาดแล้วเหมือนตอนหลังๆนี่เป็นเยอะขึ้นตามตัวตามหน้าเป็นผื่นตามหน้าเป็นวงๆหลายจุดมาก

ก็เลยอยากถามคุณหมอว่าจะใช่เป็นโรคสะเก็ดเงินหรือเปล่าคะ..หรือถ้าไม่ใช่แล้วเป็นโรคอะไรแล้วพอจะมีวิธีรักษา

แบบไหนบ้างคะรบกวนคุณหมอช่วยตอบหน่อยนะคะขอบคุณค่ะ

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

คุณกันทิมา เท่าที่เล่ามาก็คิดถึงโรคสะเก็ดเงินได้ แต่ยังไม่มีอะไรพิสูจน์ ลองพาไปหาหมอพิสิฐที่รพ.อนันต์ดู เห็นปั๊ปท่านก็คงตอบได้  ถ้าไม่งั้นส่งรูปที่ถ่ายด้วยแมคโครโหมดมาให้หมอดูหน่อยก็ได้ครับ

สำหรับคุณณัฐรินทร์ ต้องขออภัยสงสัยผมตอบคนอื่นแล้วลืม ป่านนี้คงหายแล้ว หมอผิวหนังก็อย่างนี้แหละครับ ดูแว๊ปเดียวถ้าตอบได้ก็ได้ ถ้าไม่ได้ดูอีกชั่วโมงก็ไม่รู้ว่าเป็นอะไร ต้องตัดเนื้อตรงที่เป็นส่งไปตรวจ  แต่ถ้าตอนนี้ยังไม่หาย แล้วไม่ happy กับหมอท่านเดิม ก็ควรเปลี่ยนหมอครับ หาที่จบบอร์ดผิวหนังมาช่วยดู

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ขอบคุณมากเลยค่ะสำหรับคำแนะนำจะลองพาพ่อไปหาคุณหมอที่ รพ.อนันต์ดูค่ะ...แต่ส่วนรูปถ่ายถ้าพ่อให้ถ่ายก็จะส่งไปให้คุณหมอดูนะคะเพราะว่าขนาดไปหาหมอเวลาไม่สบายเป็นไข้บอกว่าพ่อก็ลองให้หมอดูสิที่พ่อคันตรงไหนๆหมอจะได้บอกว่าเป็นอะไรแล้วก็จะได้ให้ยามาทาก็ไม่ยอมบอกหมอ

คันหนังศรีษะ เป็นขุ่ยเหมือนเม็ดสิว และมีผมหลุดร่วงง่าย ช่วงประมาณ 3-4 เดือนก่อน มีอาการคัน เป็นรังแคมีขุ่ยลอกเป็นแผ่น ระยะหลังนี้มีผมร่วงด้วย ผมเคยใช้แชมพูหลายยี่ห้อแล้วก็ยังคันอีกครับ ใช้ selsun ก็ดีขึ้น 2-3 วันก็คันเหมือนเดิม ผมซื้อยาเม็ด คีโตโคนาโซล มากินยิ่งคันกว่าเดิม แถมมีอาการคันตามตัวด้วย คุณหมอช่วยแนะนำหน่อยครับ และดอกอัญชัญนี้เอามาหมักผมช่วยได้ใหมครับ รบกวนคุณหมอด้วยขอบคุณครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

คุณอดิศร

เป็นโรค Seborrheic dermatitis  รักษากันยาวต้องเปลี่ยนยาไปเรื่อยๆ หายก็ใช้ไปสักพัก พอดื้อ ก็เปลี่ยนยาใหม่ แต่ไม่ควรไปซื้อ คีโต มากินเอง ยานี้ทำให้เกิดตับอักเสบรุนแรงได้

แชมพูดอกอัญชัญ ตำราโบราณเขาว่าเอาไว้รักษาผมร่วง แต่ได้ผลเป็นบางรายครับ อย่าไปคาดหวังมากเกินความจริง

คุณหมอค่ะช่วยทีค่ะ...

เป็นอะไรไม่รู้ค่ะ เป็นมานาน ประมาณ 5 เดือนแล้วค่ะ เป็นเหมือน ตุ่มลายยึกยัก บนหลัง ตอนแรก มีนิดเดียว แต่พอไป 5 เดือน เริ่ม บ่งบอกอาการคือมันลามไปทั่วหลังเลยอ่ะค่ะ ลามไปถึงหัวไหล่อ่ะค่ะ ช่วยบอกหน่อยนะค่ะ เพราะไม่กล้าไปหาหมอ เพราะอายอ่ะค่ะ เลยจะมาถามว่าเป็นโรคอะไรอ่ะค่ะ

คุนหมอค่ะ คือ หนูเป็นตุ่มสีน้ำตาล ลายยึกยัก และถลอก และคิดๆว่าเป็นโรคเชื้อรา ถ้าเราจะใช้ยา เบต้าเมทาโซน นี่จาหายไหมค่ะ

และยานี้ จะมีผลข้างเคียงไหมค่ะ แล้วถ้าเราเป็นเชื้อรา ควรใช้ยาทาหรือยากินดีค่ะ และยาทาชนิดอะไร และกินชนิดอะไร ช่วยบอกหน่อยนะค่ะ

คุณหมอครับ คือ ผม เป็น ลมพิษอะครับ

เป็นทีนึงไม่หายสักที อาทิตย์นึงตุ่มก้อยังไม่หาย

แถม พอหาย มันจาเป็นรอยดำๆๆ อะครับ ทำไงดี ผมเป็นโรคอะไรหรอครับ

รอยดำทั่วตัวแร้วนี่

แร้วอีกอย่างที่คอผมมี วงกลม สีดำๆๆอ่ะครับ คันด้วย หมอตอบทีผมร้อน ใจ มากๆๆอะครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

คุณเมธาวี วาธิณี และคุณวันชาติ

ลองนึกภาพคุณไปหาหมอ บอกว่า มีผื่นในที่ๆไม่อยากเปิดให้ หมอมองหน้าคุณแล้วไม่พูดอะไร เขียนใบสั่งยา แล้วไม่พูดอะไรเลย หรือ บอกแต่ว่าให้เอายาไปกิน ไปทาดูแล้วกัน คุณจะมีความสุขไหม กับหมออีกคนที่ขอตรวจอย่างละเอียด ถามยุบยับไปหมด แล้วบอกคุณว่าสงสัยเป็นโรคดังต่้อไปนี้ แต่คิดถึงว่าน่าจะเป็นโรคนี้มากที่สุด อย่างไรก็ตามจะขอส่งคุณไปขูดเชื้อตรวจดูให้แน่ใจ แล้วค่อยสั่งยา ผมเป็นประเภทอย่างหลัง เพราะอย่างแรกทำมาเยอะแล้ว ก็คนไข้ที่รพ.รัฐ มันเยอะแยะ จนอยากจะมองหน้าแล้วสั่งยา ยิ่งคนไข้ไม่อยากให้ตรวจได้ยิ่งดูเหมือนสบาย แต่มันทำงานแล้วไม่ได้บุญ แถมบางทียังทำบาปเพิ่มอีก เพราะ ยาทุกชนิดล้วนแต่มีอันตรายต่อคนไข้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง หมอผิวหนังถ้าไม่ได้เห็นผื่น เท่ากับหมอเดาอย่างเดียว อย่างน้อยส่งรูปที่ถ่ายด้วยกล้องที่มีแมคโครโหมดมาให้ก็ยังดี ถ้าไม่รู้การวินิจฉัยว่าเป็นโรคอะไร การให้คำแนะนำอาจเป็นอันตรายต่อคนไข้ได้ครับ สรุปว่าอย่าไปอายหมอ ถ้ากลัวก็ไปให้หมอผู้หญิงดูก็ได้ โรคเชื้อราเขาไม่ให้ใช้สเตียรอยด์ครีมเช่น เบต้าเมธาโซน ทาครับ และ ลมพิษเวลาหายไม่ดำ ถ้าดำแสดงว่าไม่น่าใช่ลมพิษ

พี่สาวไม่ทราบเป็นอะไรค่ะ ผิวหนังตามแขนเป็นแดงต่อมาก็ดำ แล้วตามท้องตอนแรกจะแดงเป็นดวงๆต่อมาก็ดำเป็นดวง ตอนนี้เริ่มเป็นตามขาแล้วค่ะ หาหมอก็ตรวจเลือดไม่เป็นไรให้ยามากินแล้วทาแต่ก็ยังไม่หายเลยค่ะ ตอนนี้ผิวหนังแขนดูแดงดำมองผิวหนังตึงแต่ไม่ได้บวมน่ะค่ะอย่างนี้ไม่ทราบพี่หนูเป็นอะไรค่ะ เป็นมาเกือบจะเป็นปีแล้วค่ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

เป็นมาเกือบปีต้องแวะมาตรวจครับ โรคบางโรครักษาให้ดีขึ้นได้ แต่อาจจะไม่ได้หายไปง่ายๆ โดยเฉพาะโรคภูมิแพ้

สวัสดีค่ะคุณหมอค่ะ..คือสิวชอบขึ้นบริเวณคางและรอบปากค่ะจนตอนนี้เป็นแผลเป็นจุดดำๆเต็มไปหมดเลยค่ะ

ทำอย่างไรดีค่ะ..

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

สิวที่คางและรอบปาก ถ้าเป็นบ่อยผมคิดว่าอาจจำเป็นต้องให้ยากินรักษา  ลอกผิวด้วยน้ำยาเคมี ฉีดยาตรงที่เป็นรอยดำ และอาจจะต้องใช้เครื่องมือช่วยในการทำให้รอยดำมันจางลงเร็วขึ้น

สวัสดีครับคุณหมอ ผมมีอาการคันหนังศรีษะมาก ยิ่งเวลาที่อยู่ในที่อากาศร้อน ชื้น อับ จะคันรุ่นแรง ผมก็ร่วงเยอะมาก ซึ่งตอนนี้ผมบางมากครับ ผมคาดว่าน่าจะเป็นที่เชื้อราที่ศรีษะ ผมอยากหายาฆ่าเชื้อรามาทาน เคยไปหาหมอแล้ว เค้าไม่ได้ดูอะไรมาก ผมเพียงแค่เล่าอาการและข้อสันนิฐานของตัวเอง ให้เค้าฟัง เค้าก็ให้ยามาทานและกินโดยไม่ได้แนะนำอะไรเพิ่มเติม ตอนนี้กลุ้มใจมากครับ ผมเริ่มเหลือน้อยลงทุกที ผมจะทำยังไงดีครับคุณหมอ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

หมอคิดว่าไม่น่าจะใช่เชื้อราที่ศีรษะ เพราะเป็นผู้ใหญ่ ไม่ใช่เด็ก  คิดถึง เซปเดิร์ม มากกว่า แต่ที่ผมร่วง ต้องดูพันธุกรรมว่ามีญาติ ผมเหลือน้อยเยอะไหม แนะนำให้ไปหาหมอที่เชี่ยวชาญและช่างอธิบายมากกว่าที่เคยเจอมาครับ

คุณหมอคับ คือว่าผมเป้นสังคัง แต่หายแร้ว แต่ว่ามานมีแผลเป็นที่บริเวณขาหนีบ อยากทราบว่าทำอย่างไรมันถึงจะหาย

มียาทามั้ยครับ หรือว่ามันไม่มีโอกาสหายแล้วครับ

ช่วยตอบผมที

ขอบคุณครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

ช่วยส่งรูปแผลเป็นมาให้ดู  ทาง [email protected]  ว่าเกิดจากอะไร มีโอกาสรักษาให้หายได้ไหม

คือว่า ลักษณะเปนแบบ รอยดำเป็นเส้นๆเหมือนครึ่งวงกลม เหมือนคล้ายๆโดนอะไรไหม้ประมานนั้น

แต่ไม่ไช่ดำทั้งหมด ดำแค่เหมือนเส้นครึ่งวงกลม เป็นเส้นๆแต่ไม่ยาวมาก

พอจะมียาทาให้รอยจางลงมั้ยคับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

รบกวนส่งรูปมาดู บรรยายอย่างนี้ไม่รู้หรอกครับว่าโรคอะไร

คุณหอมค่ะ คือว่า จากการที่ได้หาข้อมูลว่าเล็บที่มีอาการเปราะกว่าปกติ หลุดร่อน และแยกออกจากเนื้อใต้เล็บ มีสีที่ดูหม่นๆ มอมๆ หรือเปลี่ยนสีเป็นสีขาว เขียว เหลือง ดำ หรือ ฟ้า หนาตัวขึ้น เปราะหักง่าย แข็งกระด้าง บิดเบี้ยว มีความเป็นไปได้ว่าเป็นเชื้อราที่เล็บ ดูแล้วว่าเบียร์ น่าจะเป็นเชื้อราที่เล็บ เบียร์อยากทราบวิธีการรักษา อยากให้คุณหมอช่วยแนะนำวิธีการรักษาให้ด้วยนะค่ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

แวะไปหาหมอให้ตัดเล็บไปตรวจครับ เพราะยาทานต้องทานนานมาก อย่างน้อย 2-3 เดือน

อยากจะขอสอบถามหน่อยค่ะว่า ลูกชายตอนนี้อายุได้ 1 ปีครึ่งแล้วค่ะ แต่ว่าตุ่มที่แก้มยังไม่หายไปสักที เป็นลักษณะของตุ่มคล้ายหัวสิว เป็นจุดดำ หลายตุ่ม ไม่คันค่ะ ส่วนใหญ่เขาจะบอกกันว่าเป็นกลากน้ำนม จะหายไปเอง แต่ลูกชายเป็นตั้งแต่คลอดออกมาได้สัก เดือน 2 เดือนถึงเป็นจนกระทั่งปัจจุบันยังไม่เห็นหายเลยค่ะ ลองซื้อยามาทา ก็ไม่หาย ไม่ทราบว่าลูกชายเป็นตุ่มอะไรค่ะ ถ้าเป็นกลากน้ำนม จะหายตอนอายุประมาณเท่าไหร่ค่ะ หรือมีวิธีรักษาอย่างไรค่ะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

แล้วไม่ทราบว่า ลูกชายเป็นคนขี้ร้อนมากจะเกี่ยวกันไหมค่ะ ช่วยชี้แนะด้วยค่ะ

ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ

ขอเรียนถามคุณหมอครับ

ผมมีอาการเป็นตุ่มแดงคล้ายสิว บางตุ่มมีหัวหนองสีขาวเล็กๆ เป็นบริเวณหน้าอก หลังและก้น ตอนนี้ทานยา Ketoconazole วันละ1เม็ด เคยไปพบแพทย์ แพทย์ให้ทานเฉพาะKetoconazole อาการดีขึ้น แต่พอหยุดรับประทานก็กลับมาเป็นอีก ตอนนี้ผมทานยามา เกือบครบ 14 วันแล้ว(ซื้อมาทานเอง อีกรอบ) อาการไม่ค่อยดีขึ้น อยากทราบว่าอาการที่เป็นเกิดจาก อะไร ตอนนี้ผมใช้ selenium sulfide shampoo ฟอกก่อนอาบน้ำ แล้วก็ใช้ clotrimazole cream ทาบริเวณที่เป็น แต่เพิ่งเริ่มใช้ได้ 1-2 วัน อาการยังไม่ค่อยดีขึ้น วิธีที่ผมใช้รักษาถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ หรือควรจะรักษาอย่างไร เป็นมานาน 1 ปี ตอนนี้เครียดมาก เพราะนึกว่าจะหายแล้ว อาการแบบนี้หายไป ประมาณเดือนกว่าๆ ก็กลับมาเป็นซำอีก

จะทำไงครับคุณหมอผมอยากหายจากโรคผิวหนังรักษายังไงดีครับเป็นแล้วรู้สึกทรมานมากรบกวนคุณหมอตอบกลับที่ครับ

คือ ถ้าเป็นเกลื้อนบริเวณใบหน้า(เพิ่งเป็นนิดหน่อยไม่มาก)จะหายามาทาเองโดยไม่ต้องหาหมอได้มั้ยคะ แล้วต้องซื้อยาชื่อว่าอะไร ราคาประมาณเท่าไหร่ ควรทานานแค่ไหน รบกวนคุณหมอตอบด้วยนะคะ กลัวจะลามจนเยอะมากค่ะ ขอบคุณค่ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

แม่น้องต้น ตุ่มที่แก้มน่าจะเป็นอาการของผิวหนังอักเสบจากภูมิแพ้ ต้องทายาครับถึงจะหายแวะไปหาหมอให้ช่วยสั่งยาให้เพราะยาผิวหนังหลายชนิดไม่เหมาะสมที่จะใช้ที่หน้าเด็ก ผื่นที่เห็นไม่น่าใช่กลากน้ำนม และ ไม่เกี่ยวกับที่ขี้ร้อน

คุณชลธี ช่วยถามมาใหม่ เพราะหาดูชื่อชลธีจากจดหมายเก่าไม่เจอครับ

คุณพัด ซื้อยา ไนโซรอลครีมมาทาดูสัก เดือน สองเดือน ถ้าไม่ดีขึ้นก็ไปหาหมอผิวหนังครับ

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ

ดิฉันมีอาการคันหนังศีรษะ มากๆและมีตุ่มขึ้น รู้สึดเจ็บและแสบตลอดเวลา ผมร่วงมาก

ควรจะทำอย่างไรดีค่ะ

คุณ nook

ไปตรวจผิวหนังที่ศีรษะว่ามีเชื้อราที่ศรีษะไหม แต่หมอคิดถึงโรคเซปเดิร์ม และ ขุมขนอักเสบที่หนังศีรษะมากกว่า

เคยไปตรวจพบว่าเป็นเกลื้อนที่หลังวงค่อนข้างกว้างอะครับ ตอนนี้ที่รักษาไปแล้ว คือ ใช้ 0.2% ketoconazole shampoo อาบน้ำวันละ 2 ครั้ง มา 1 เดือนและ clotrimazole cream ทาวันละครั้ง 1 เดือน และ itraconazole 1 เม็ด วันละ 2 ครั้ง กินมา 2 course แล้วcourse ละ 10 วัน แต่ก้ยังมีด่างขาวอยู่อะคับ แต่สีเข้มขึ้นกว่าตอนแรกนิดหน่อย อย่างนี้ผมควรทำอย่างไรต่อไปคับ

แนะนำให้ใช้ Sodium thiosulfate ทาวันละ 2 ครั้งติดต่อกันเดือนละไม่น้อยกว่า 10 วัน ทนเหม็นเอาหน่อย แต่ได้ผลค่อนข้างดี และทานยา sporal ทุกวันที่ 1-5 ติดต่อกัน สัก 4-5 เดือน

เป็นเกลื้อนบริเวณตรงหลัง เป็นมานานแล้วก็รักษามาเรื่อยๆๆ เป็นๆหายๆ จนสุดท้ายมารักษาที่สถาบันโรคผิวหนัง แล้วก็รักษาตามวิธีข้างต้น แต่เกิดปัญหาว่าใช้สบู่ฟอกอาบน้ำแล้วสบู่คงใหม้ผิวจึงกลายเป็นรอยดำทั่วหลังเลย น่าเกลียดมาก จะรักษายังไงได้บ้างค่ะ ให้รอยดำนั้นหายไป กลุ้มใจมากค่ะ ช่วยตอบหน่อย

เป็นตุ่มคันที่หน้าแข้งมาเป็นปีแล้ว และเกาจนลุกลามกว้างขึ้นเรื่อยๆ ไปหาหมอบอกเป็นเชื้อรา จ่ายยามาทั้งกินทั้งทา ตอนแรกรู้สึกว่าได้ผล แต่มาหลังๆกลับเป็นหมือนเดิม ซื้อยามาใช้เองหลายยี่ฮ้อแล้วแต่ยังไม่หายทำอย่างไรดีคะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

รอยดำจากแพ้ยาทาเกลื้อน  ปกติรอสักระยะหนึ่งจะค่อยๆดีขึ้นเอง ถ้าใจร้อนก็ใช้ whitening agents มีหลายชนิดมาช่วย แต่เป็นยาอันตรายต้องให้แพทย์สั่งให้ครับ

ตุ่มที่หน้าแข้ง อ่านแล้วไม่เห็นภาพ แนะนำให้ส่งรูปมาดูครับ

คือว่าผมเป็นโรคผิวหนังครับ เป็น 2 ที่ครับ

1. บริเวณต้นขาด้านล่างเกือบถึงหัวเข่าครับ เป็นทั้งซ้ายและขวาครับ ลักษณะจะเป็นรอยยาวๆสีน้ำตาลแดงหลายๆรอยครับ บางทีก็คัน บางทีก็ไม่คัน นานๆจะคันทีนึงครับ เกิดจากเมื่อประมาณ 4-5 เดือนก่อนบริเวณนี้มีผื่นขึ้นครับ รู้สึกคัน พอเกาจึงเกิดรอยนี้ขึ้นอะครับ ผมไปหาหมอแถวบ้านมา หมอบอกว่าเป็นแผลเป็นธรรมดา แต่ผมไม่ค่อยแน่ใจครับเพราะผมไปหาหมอทั่วไป ไม่ใช่หมอโรคผิวหนังโดยเฉพาะ จึงอยากถามคุณหมอว่ารอยนี้คืออะไรกันแน่ครับ

2. ที่บริเวณแขนครับเป็นทั้งสองข้างเหมือนกัน ลักษณะจะเป็นรอยดำๆ ตรงรูขุมขนครับรอยไม่ใหญ่มากไม่รู้สึกกคันนะครับ อยู่ดีดีก็ขึ้นมา 4-5 วง ผมลองเกาๆ ถูๆ ดู รอยนั้นก็เป็นหลุมลงไปครับผม เนื้อบริเวณรอบรอยดำๆจะนูนขึ้นมานิดๆอะครับ ผมก็อธิบายไม่ค่อยถูกครับ แบบเหมือนหลุมบนดวงจันทร์อะครับ

กังวลมากเลย รบกวนคุณหมอด้วยนะครับ

ขอบคุณ คุนหมอมากค่ะ แล้ว ตัว whitening agents ตามคลินิคผิวหนังทั่วไปมีไหมค่ะ

หรือจะต้องไปหาหมอตามโรงพยาบาลเท่านั้น แล้วอัตรายที่ว่านี้เป็นอัตรายยังไงค่ะ แล้วใช้เวลานานไหมค่ะกว่ารอยดำจะหาย

ขอบคุณค่ะ

คุณดาริกา อันตรายของ whitening ก็คือ บางชนิดเช่น ไฮโดรควิโนน อาจทำให้ขาวกระดำกระด่างได้ ถ้าใช้เปอร์เซ็นต์สูงเกินไป แต่ยังคงเป็นยาทาที่ได้ผลดีที่สุด ทางที่ดี ให้แพทย์ผิวหนังพิจารณาว่าควรให้หรือไม่ดีกว่า เดี๋ยวนี้มีตัวอื่นที่ได้ผลดี และไม่มีผลข้างเคียงอย่างไฺฮโดรควิโนน ซึ่งหมอผิวหนังนิยมใช้มากกว่า แต่ราคาค่อนข้างแพง ต้องทานานเป็นเดือนถึงจะเห็นผล แต่ส่วนใหญ่ก็ได้ผลดีขึ้นพอสมควร

รบกวนตอบด้วยครับ ผมเป็นตุ่มใส คัน พอบีบก็แตกสีออกเหลือง ขึ้นตามนิ้ว แขน ขา พอไปหาหมอหมอฉีดยา ยากิน ยาทา พอหาย สัก 2-3สัปดา แผลเป็นที่เคยคันก็ขึ้นที่เดิม และบางทีก็เป็นกลุ่มตุ่มเหมือนกาก ตอนนี้คันมากไม่รู้จะใช้ยาตัวไหนรบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยครับผม ขอบคุณมากๆครับ

คุณหมอครับผมเป็นโรคเชื้อราที่หนังหุ้มอวัยวะเพศอะครับ

คุณหมอมีวิธีการรักษายังไงหรอครับ

และมีชื่อยาว่าอะไรหรอครับ

ช่วยบอกผมทีนะครับคุณหมอ

ส่งรูปให้คุณหมอดูได้อย่างไรคะ ใครทราบบอกหน่อยคะ

ผมส่งรูปให้คุณหมอทาง mail ด้านบนแล้วนะครับช่วยรบกวนบอกด้วยนะครับว่าควรใช้ยาอะไร ส่วนรูป 4431 นั้นผมเคยทำสกินกราฟครับเนื้อบางและจะมีตุ่มมาก ตอนนี้เว้นคอกับหน้าครับนอกนั้นเป็นหมดคล้าย อีสุกอีใส และกลากเลยครับ ขอบคุณคุณหมออย่างสูงครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

คุณสวัสดี ยากินเชื้อรามีอันตรายต่อตับและไต ไม่อยากให้วัดดวง ลองทายา nizoral cream วันละ 2 ครั้งเช้าเย็นดูก่อนดีไหมครับ

สวัสดีครับคุณหมอ ไม่ทราบว่าได้รูปผมใหมครับ คือผมรอคำตอบจากคุณหมออยู่น่ะครับจะไดใช้ตัวยารักษาถูกครับ ตอนนี้ทรมานมากครับเดี๋ยวเป็นเดี๋ยวหาย ขอโทษที่ต้องรบกวนคุณหมอครับเพราะไม่รู้จะปรึกษาใคร ขอบคุณครับ

หมอครับ คือว่าลองไปอาบแดดดู ผลคือรอยเกลื้อนหายไป แต่ดำทั้งตัว

คิดว่าแดดจะช่วยได้ไหมครับ.....(แต่ถ้าผิวเริ่มปรับสถาพได้ก็มีรอยเหมือนเดิม)

คุณอ๊อฟ ปกติถ้าผมเห็นรูปจะตอบทันที ถ้ายังไม่ได้รับคำตอบ รบกวนส่งรูปมาใหม่ครับ

อาบแดดช่วยเรื่องเกลื้อนที่รักษาหายแล้ว ให้สีผิวกลับมาดำแทนได้ แต่จะเป็นใหม่หรือไม่ขี้นกับการดูแล แต่ประสบการณ์ทั้งที่เป็นเองและแนะนำคนไข้มา ตากแดดช่วยให้สีผิวดีขึ้นครับ

กราบเรียนคุณหมอที่เคารพ

แฟนผมมีอาการคันโดยไม่รู้สาเหตุหรือเวลาโดนยุงกัดมักจะเกิดอาการคันและจะเกาจนเป็นแผล มีน้ำใสๆไหลออกมา เป็นน้ำเหลืองใช่ไหมครับ

หลังจากนั้นจะเป็นแผลเปื่อย พอแผลแห้ง ก็จะเป็นรอยดำ และมีแผลเป็นทุกครั้งที่โดนยุงกัด

จะทำอย่างไรดีครับคุณหมอ ตอนนี้แฟนผมไม่สามารถใส่กางเกงขาสั้นออกจากบ้านได้เลย

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

โรคนี้โบราณเขาเรียกน้ำเหลืองไม่ดี ฝรั่งเรียก prurigo คำแนะนำคือใส่แขนยาวขายาว เพราะแพ้แมลง ถ้าอยากให้รอยดำหายเร็วก็ต้องฉีดยาเข้าไปที่ตำแหน่งที่เป็นครับ

กราบเรียนคุณหมอที่เคารพ

ผมต้องการทราบค่ารักษาพยาบาลขั้นต้นของการรักษาโดยการฉีดยา หากแฟนอยู่จังหวัดสุราษฎร์ธานีจะเข้ารับการรักษาได้ที่ไหนบ้างครับ โปรดให้คำแนะนำครับ

ประภากรณ์ รื่นรวย

สวัสดีค่ะคุณหมอ อยากรบกวนถามคุณหมอหน่อยลูกชายอายุ13ปี ครีษะลอกเป็นขุยๆเหมือนรังแคเวลาตัดผมจะเห็นชัดด่างเป็นดวงๆ แต่ลูกชายเป็นภูมิแพ้ค่ะแพ้กุ้งถ้าทานแล้วตาจะบวมเลยแล้วก็ชอบค้นตามตัวที่ตาตุ่ม ข้างซ้ายเป็นแผลคันเกาด้านๆค่ะเป็นๆ หายๆ ไปหาหมอผิวหนังบอกว่าเป็นเชื้อราที่ศรีษะให้ยามาทานให้ยามาทาให้ยาสระผมมาสระก็เบาขึ้นแต่ค่ารักษาแพงต้องไปหาทุกอาทิตย์ หาอยู่ สองเดือนไม่ไหว สักพักก็เป็นอีกอยากทราบว่าใช้ยาอะไรดีค่ะพอดีทำงานอนามัยกลุ้มใจมากค่ะไม่หายสักทีต้องทานเป็นเดือนเหมือนยาเชื้อราที่เล็บรึปล่าวจะได้ไม่เสียเงินมากเด็กอายุเท่านี้ทานยาอะไรได้บ้างค่ะน้ำหน้กก็34กิโลค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ ดีใจมาที่เจอเวปนี้

กราบเรียนคุณหมอค่ะ

คุณหมอค่ะ คุณหมอช่วยบอกยาที่ทาเชื้อราหรือกลากเกลื้อนที่ดีๆให้หน่อยสิค่ะ ปัจจุบันใช้ไนโซลอนครีมมีอาการดีขึ้นแต่ไม่หายค่ะ

หรือช่วยบอกวิธีการรักษาให้หน่อยสิค่ะ

เวลาคันแผลจะขยายวงกว้างมาขึ้นจากเล็กๆตอนนี้ใหญ่มากเลยค่ะ

แผลที่เป็นดำๆเหมือนรอยไหม้ถ้าเช้อราหายแผลตรงนั้นจะเป็นยังไงค่ะ เป็นแผลเป็นดำๆหรือเปล่าค่ะ

ช่วยตอบด้วยนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ..หนูเป็นคน จ.ปทุมธานีค่ะ

พอดีว่าแฟนหนูเขาเป็นเชื้อราที่เล็บ เป็นจุดๆ ที่เล็บ ทั้งที่เล็บมือ และเล็บเท้า และเป็นดวงแดง ๆ ที่ศรีษะ มีลักษณะเป็นขุย ขาวๆ ประมาณ 1 ปี ไปหาคุณหมอได้ยาทามา และยากิน Metrotrexate 2.5 mg แต่ว่าไม่กล้ากินค่ะเพราะคุณหมอบอกว่ามีผลต่อตับ ซึ่งขณะนี้อาการที่เล็บมือและเล็บเท้าเป็นทั้ง 20 นิ้ว เป็นขุยสีขาว เล็บบิดเบี้ยวไม้เป็นทรง และที่ศรีษะก็ยังเป็นดวงสีแดงเช่นเดิม ใช้ยาทาบางครั้งก็ดีค่ะ ( ยาไมด้าบี )

หนูอยากถามคุณหมอว่าจะใช่เป็นโรคสะเก็ดเงินหรือเปล่าคะ..หรือถ้าไม่ใช่แล้วเป็นโรคอะไรแล้วพอจะมีวิธีรักษา

แบบไหนบ้างคะรบกวนคุณหมอช่วยตอบหน่อยนะคะ ถ้าหนูอยากไปหาคุณหมอได้ไหมค่ะ เพราะหนูหามาหลายโรงพยาบาลแล้วค่ะขอบคุณค่ะ หนูทำงานอยู่ที่มหาวิทยาลัยรังสิตค่ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

คุณพงศกร ที่สุราษฏร์ ค่าฉีดที่คลินิกเอกชนน่าจะสัก 300-500 รพ.เอกชนบางแห่งในกทม.คิดเป็นพันก็มี เพราะมีทั้งยาในประเทศและยาจากต่างประเทศ  ค่าฝีมือหมอที่ตั้งราคาเอาไว้ต่างกัน แต่ถ้าเป็นห่วงเรื่องราคา รพ.จังหวัด น่าจะทำได้ทุกแห่ง เพียงแค่ขึ้นอยู่กับความเห็นของแพทย์แต่ละท่าน

คุณประภากรณ์ เชื้อราที่ศีรษะในเด็กทานยา griseo 125  วันละ 3 ครั้ง ประมาณ 3 เดือน จนกว่ารอยโรคจะหาย ถ้าไม่ได้ผล ใช้ sporal 100 mg วันละเม็ดพร้อมอาหารประมาณ 2 เดือน หรือจนกว่ารอยโรคจะหาย ยาสระผมใช้ Nizoral shampoo  ยาทาไม่ได้ผลแต่มีอะไรก็ให้ทาไปอาจช่วยได้บ้างในบางราย

คุณใหม่  เอาแบบดีที่สุดที่ผมชอบเลยคือ lamisil เม็ดละประมาณ 100 บาท หรือ lamisil ครีม จำราคาไม่ได้  อีกตัวหนึ่งคือ sporal กินวันละเม็ดเหมือนกัน นานแค่ไหนขึ้นอยู่กับว่าเป็นอะไร แต่ผมไม่แนะนำให้ไปซื้อหามากินเอง เพราะยาทุกตัวมีผลข้างเคียง และแพ้ได้ ไม่มีเจ้าภาพเวลาเกิดอะไรขึ้นไม่รู้จะไปปรึกษาใคร วัดดวงเอาเอง รอยดำอีกสักพักหลังจากหายแล้วก็จะค่อยๆจางลงเองอยากให้หายเร็ว ต้องใช้ยาประเภทเสริมความงาม ให้คลินิกแพทย์เสริมความงามเขาสั่งยาให้ครับ ค่าใช้จ่ายก็จะเยอะหน่อยและสิทธิไหนก็เบิกไม่ได้

แฟนคุณวราภรณ์ เป็นสะเก็ดเงินครับ ต้องรักษาให้ต่อเนื่อง เป็นโรคไม่ติดต่อครับ ส่วนใหญ่รักษาต่อเนื่องก็จะคุมอาการได้ดี ที่เล็บรักษาไม่หาย ทำใจอย่างเดียว คิดว่าไม่ใช้เชื้อรา ยา MTX กินแล้วต้องเจาะเลือดตรวจเป็นระยะๆ หยุดกินก็ขึ้นใหม่  แต่ก็ต้องหยุดถ้ากินไปได้ระยะหนึ่งควรหยุดยาเป็นพักๆ  โรคเห่อค่อยกินใหม่ เพราะยาเป็นอันตรายต่อตับ ห้ามซื้อมากินเองโดยไม่ปรึกษาแพทย์เด็ดขาด แต่ไม่ต้องกังวลมาก โรคนี้ไม่ติดต่อครับ



ขอบคุณคุณหมอมากนะค่ะที่ช่วยตอบคำถามของหนู

ดีใจมากค่ะที่ได้เจอเว็บคุณหมอได้ให้ทั้งความรู้และ วิธีการรักษา

หนูมีเพื่อหลายคนที่เป็นโรคทางผิวหนังแต่เขาไม่กล้าที่จะไปหาหมอเพราะอายแล้วอีกอย่างเหมือนเขารักษาตามอาการหรือให้ยาแบบเลี้ยงอาการคนไข้ไม่หายสักทีเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่ได้ผลตามที่ตัวเองต้องการด้วย

พอได้คุณหมอแนะนำแอละให้คำปรึกษาก็รู้สึกว่ามีกำลังใจมากขึ้นว่าจะมีโอกาสหาย ขอบคุณคุณหมอมากเลยนะค่ะ.....ขอบคุณค่ะ

หนูขอขอบพระคุณคุณหมอมากนะค่ะที่ช่วยตอบคำถามของหนู

ดีใจมากค่ะที่ได้เจอเว็บคุณหมอได้ให้ทั้งความรู้และ วิธีการรักษา หนูเปิดดูทาง internet ก็ได้อ่านเกี่ยวกับ วิธีการรักษาที่หนึ่ง แต่ไม่ทราบว่าเป็นยาหรืออาหารเสริม เขาแนะนำว่ากินประมาณ 6 เดือน เล็บของเขาดีขึ้นทั้ง 20 นิ้วเลยค่ะ แต่ว่าเขาทานยา MTX และทายาคู่กับยาโรงพยาบาลด้วยค่ะ ซึ่งยานั้นราคาสูงประมาณ 5000 บาทค่ะ เขาแนะนำว่าต้องหยุดทานแอลกอฮอล์ หนูอยากให้คุณหมอช่วยแนะนำได้ไหมค่ะว่าดีหรือไม่ดีค่ะ เพราะว่าหนูไม่ทราบว่าอาการที่ดีนั้นเกิดจากยาทางโรงพยาบาลหรือยาที่เขาแนะนำ หนูอยากให้แฟนเขาอาการดีขึ้น หรือว่าหายค่ะ เพราะเขารู้สึกเครียดและกังวลมาก ไม่ทราบว่าคุณหมอพอที่จะแนะนำโรงพยาบาลในย่านปทุมธานี และชื่อคุณหมอให้หนูได้ไหมค่ะ ทั้งโรงพยาบาลรัฐบาลและเอกชนก็ได้ค่ะ

สวัสดีครับคุณหมอคือผมเป็นโรคเกลื้อนมาหลายปีแล้วทั้งๆๆผมไม่ได้เป็นคนสกปรกทำไมผมถึงเป็นได้แล้วตอนนี้ผมมากทม ผมอยากจะไปรักษาที่กับคุณหมอไม่ทราบว่าคุณหมออยู่โรงพยาบาลที่ไหนคับแล้วแผนกโรคผิวหนังเปิดเฉพาะวันไหนคับ

ขอบคุณคับ

เป็นเชื้อราที่เล็บ ทายามาประมาณ 1 เดือนแล้วยังไม่หาย มีอาการเจ็บตรงซอกเล็บเพราะตัดเล็บส่วนที่เป็นเชื้อราออก

ไม่กล้าไปหาคุณหมอ เพราะแฟนบอกว่า หมดจะถอดเล็บที่เป็นเชื้อราออก จริงหรือเปล่าครับ

ขอบคุณมากครับ

กราบเรียนคุณหมอค่ะ

ลูกสาวเป็นเชื้อราที่เล็บมือที่นิ้วก้อยทั้งสองข้าง เล็บบิดเบี้ยวเปลี่ยนสีและมีอาการเจ็บที่เล็บด้วยค่ะ และตอนนี้ทานยา griseofulvin ทุกวัน ๆ ละ 1 เม็ดก่อนนอนค่ะ ทานมา 2 เดือนกว่าแล้วค่ะ และทายา Ciclopirox olamine เช้า-เย็น อย่างนี้จะมีผลข้างเคียงอย่างใดหรือไม่คะ ลืมบอกค่ะลูกสาวมีน้ำหนักตัว 35 กก. อายุ 8 ขวบค่ะ แต่เล็บก็มีอาการดีขึ้นค่ะ

รบกวนคุณหมอด้วยนะคะ

ขอบพระคุณค่ะ

คือว่า หนูก็ไม่รู้ว่าเป็นอะไรค่ะอยู่ๆหน้าของหนูก็ขึ้นเป็นเม็ดเล็กๆเหมือนแพ้อะไรสักอย่างแต่หนูก็ไม่ได้เปลี่ยนเครื่องสำอางเลยใช้อะไรอยู่ก็ใช้อยู่อย่างเดิม แต่ตอนนี้หนูหยุดหมดทุกอย่างแล้วเพราะหนูไม่รู้ว่าหนูแพ้อะไรค่ะ หนูจะทำอย่างไรดีค่ะ รบกวนหน่อยค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

ดิฉันเคยเป็นโรคผิวหนังที่เอวไปหาหมอที่โรงพยาบาลตอนนี้หายแล้วแต่ผิวสีผิวมีรอยอยากให้รอยหายสีผิวเข้าที่ช่วยแนะนำด้วย

คุณวราภรณ์ลองแวะไปที่รพ.จังหวัดปทุมธานี เคยจำได้ว่ามีหมอผิวหนังอยู่

คุณเทวเดช เป็นเกลื้อนรักษาง่าย แต่รอยด่างจากเกลื้อนต้องใช้เวลาครับ บางคนทานยาอยู่หลายเดือน แผนกผิวหนังรพ.เลิดสินมี วันจันทร์และพุธ แต่บางวันหมอไปราชการอาจจะไม่อยู่ ต้องวัดดวงหน่อยครับ

เชื้อราที่เล็บทายาไม่หายหรอกครับต้องกินยา 2-4 เดือน ถ้าได้ถอดเล็บด้วยอัตราการหายจะมากขึ้น

ทาน griseo แล้วเล็บดีขึ้นคงต้องทานต่อให้ครบอย่างน้อย 6 เดือน ถ้าเกรงมีผลข้างเคียงขอหมอช่วยเจาะเลือด ตรวจการทำงานของตับ ไต  เม็ดเลือดดูครับ แต่ส่วนมากยาตัวนี้ไม่ค่อยสร้างปัญหา

คุณปรียาวรรณ ก็รอดูว่าหยุดหมดแล้วขึ้นใหม่หรือเปล่า ถ้าขึ้นใหม่คงต้องไปคุยกับหมอผิวหนัง ให้ช่วยกันค้นหาต้นเหตุ



คุณหมอครับ ... 1-2 วันก่อน ผมนั่งเร่นที่สวนข้างบ้าน แร้วยุงเยอะมาก คิดว่าคงโดนยุงกัด คันมาก ก้อเกาไปหลายที

ไปๆ มาๆ กลับเปน ตุ่มเล็กบ้างใหญ่บ้าง ตามผิวหนังอ่ะคับ ถ้ายิ่งเกาก้อยิ่งขึ้น ตอนแรกก้อตาม เท้า ขา น่อง ตอนนี้บางทีก้อขึ้นมาเอวบ้าง ลำตัวบ้าง ผมสงสัยมากว่าเป็นอะไรอ่ะคับ คุณหมอพอจะทรายไหมคับ ... ขอบคุณคับ

ขอเพิ่มอีกนิดนะคับ คือ เปนตุ่ม บวม แดงอ่ะคับ คันมาก ยิ่งเกายิ่งขึ้น ... ขอบคุณคับ

กราบสวัสดีคุณหมอครับ

ผมมีเรื่องรบกวนถามเกี่ยวกับโรคผิวหนังที่ผมเป็นอยู่ที่ศรีษะ ทำให้เส้นผมร่วงมากตอนนี้มันร่วงจนบริเวณที่ศรีษะเส้นผมหายไปเป็นวงกว้างประมาณ เส้นผ่าศูนย์กลาง 3-4 เซนติเมตร มี 1 วง กับ เส้นผ่าศูนย์กลาง 1-2 เซนติเมตร 1 วง ลืมบอกไปว่าผมเป็นคนที่ไว้ผมยาว ตรงบริเวณที่เป็นนั้นเส้นผมมันไม่มีซักเส้นเลยครับ แต่ถ้าถามว่าคันไหมตรงบบริเวณที่เป็น ไม่คันน๊ะครับ แต่ก่อนหน้านี้มันก็มีอาการคันอยู่บ้างประกอบกับ มีเม็ดคาดสิ้วขึ้นที่ศรีษะอยู่บ่อยแต่ผมก็ไม่ได้สนใจอะไรมาก จนมาเห็นอีกทีก็อย่างที่เล่าให้ฟัง จึงอยากจะถามคุณหมอดังนี้ครับ

1.มันเป็นอะไร

2.สาเหตุเกิดจากอะไร

3.จะรักษาอย่างไร

4.แล้วต้องใช้เวลารักษานานไหม

5.จะหายขาดหรือเปล่า

รบกวนคุณหมอช่วยให้คำแนะนำด้วยครับ

ตอนนี้ดิฉันเป็นหูดที่อวัยวะเพศค่ะ ยังไม่มีลูก จะมีผลร้ายแรงไหมคะ กลุ้มใจจังเลยค่ะคุณหมอ และมีโอกาศจะหายขาดไหมคะ สามีก็เป็นด้วยค่ะ เป็นโรคติดต่อด้วยใช่ไหมคะ

นาย ตะวัน เฉวียงวาส

กราบสวัสดีคุณหมอครับ

ผมเป็น เชื้อราที่หลังครับเป็นทั้งหลังเลย เคยไปรักษาที่คลิกนิก ครับมันยิ่งเป็นเยอะขึ้นอีก ผมอยากทราบว่าจะมี รพ. หรือ คลินิกที่ไหนรักษาแบบหาย ชัวๆอะครับ ที่ กทม.อะครับ

นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น

คุณวัศพล ภาษาหมอเขาเรียก insect bite reaction ไปหาหมอเอายามาทา ไม่นานก็น่าจะหายครับ

คุณจิณณะ คงจะเป็นโรคผมร่วงเป็นหย่อม ส่งรูปถ่ายมาให้ดูยืนยันอีกครั้ง วิธีรักษาคือฉีดยาตรงที่เป็นครับ

คุณทิพย์หูดที่อวัยวะเพศรักษาให้หายขาดได้ครับ แต่ต้องรักษาพร้อมกันทั้งสามีภรรยา แวะไปหาหมอสูตินรี สำหรับแฟนให้ไปหาหมอผิวหนังครับ

คุณตะวัน เชื้อราที่ผิวหนังรักษาไม่น่ายาก หมอผิวหนังที่ไหนก็รักษาได้ครับ

กราบเรียนคุณหมอครับ

ผมเป็นเชื้อราบริเวณขาหนีบ(สังคัง)ทายามาสักพักแล้วไม่หาสักทีและยาที่ใช้คือ ซีม่าโลชั่น มันแสบๆๆๆทรมานมากๆครับ

ขอความกรุณาให้คุณหมอแนะนำยาใหม่ให้หน่อยครับว่าจะใช้อะไรดี แบบที่ไม่แสบครับ

ขอบคุณครับ

คุณหมอครับผมมีอาการคล้ายๆกับการเป็นเชื้อราที่ขาหนีบแต่ไม่มีอาการคันเลยครับเป็นแค่รอยดำๆที่ขาหนีบและผิวหนังบริเวณนั้นลอกเฉยๆครับผมเลยสงสัยว่ามันจะใช้สังคังรึป่าว

ขอบคุณครับ

คุณหมอครับ ผมมีอาการคันที่ข้อศอก มีตุ่มแดงหนาขึ้น คันมากด้วยครับ เป็นๆหาย แต่พอเป็นจะคันมากไม่ทราบว่าเป็นโรคอะไร และมีวีธีรักษาอย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันรบกวนสอบถามอาการโรคผิวหนังค่ะ คือคุณสามีมีอาการที่หนังศีรษะ บริเวณที่คันจะมีลักษณะเป็นผิวหนังลอกๆ และคล้ายรังแค ใต้ผิวหนังที่ลอกจะมีสีแดงเรื่อๆ มักเป็นบริเวณไรผมข้างใบหูถึงท้ายทอย การคันผิวหนังจะเหมือนยุบยิบบริเวณที่คันทำให้รู้สึกรำคาญ จะคันมากช่วงที่อากาศชื้นหรือหน้าฝน ช่วงแรกที่เป็นจะเฉพาะที่ศีรษะ แต่ตอนนี้ลามมาเป็นที่ใบหู,ข้างในรูหู,ในรูจมูก และที่หลังระหว่างสะบักทั้งสองข้าง ที่หูและหลังจะเป็นผื่นลอกๆคล้ายรังแค และใต้ผิวที่ลอกจะมีสีแดงเรื่อๆ เหมือนที่ศีรษะ เคยไปตรวจแล้ว คุณหมอให้ยาTelfa ขนาด 600 mg.มาทานวันละ1ครั้งหลังอาหารเช้า ,shampooมาสระผม, ยาcremมาทาบริเวณที่คัน

ดิฉันอยากทราบว่าเป็นโรคผิวหนังแบบไหนหรือเป็นโรคอะไรค่ะ และจะรักษาหายไหมคะ

เรียน คุณหมอสุทัศน์

ลูกสาวอายุ 4 ขวบครึ่ง มีผื่นแดงที่ใต้ริมฝีปากล่าง เป็นประมาณ 1 วัน ก็ไม่เห็นผื่นแดง แต่เค้าคงคัน ดิฉันเห็นเค้าเกา หรือไม่ก็กัดริมฝีปาก ลองจับดูบริเวณที่เป็นจะแห้งๆสากๆมือ ตอนนี้ไม่เห็นผื่นสีแดงแล้วค่ะ ไม่ทราบว่าเป็นเชื้อรารึเปล่าค่ะ เค้าเป็นมาประมาณ 8-9 วันแล้วค่ะ ปกติเป็นเด็กผิวแห้งอยู่แล้ว ต้องอาบน้ำกับทาโลชั่นของ ยูเซอรินเป็นประจำ

สวัสดีค่ะ เห็นคุณหมอชี้แจงได้ละเอียดดี เลยอยากจะทราบข้อมูลเกี่ยวกับโรคที่หนูเป็นอยู่อ่ะค่ะ

ตอนนี้หนูเป็นอะไรก๊ไม่รู้ค่ะ เป็นขอบคล้ายๆวงแหวน มีขุยๆ ตามแขน ขาหนีบแล้วก็ท้อง ด้านหลังด้วย

รู้สึกคันมาก ตอนนี้ก็เริ่มเป็นที่คอ อยากทราบว่าใช่ กลาก หรือป่าวค่ะ

ทั้งๆที่หนูก็อาบน้ำ ไม่เคยทำอะไรสกปรกเลย แล้วทำไมหนูถึงเป็นค่ะ

แล้วถ้าเป็นกลากมันจะรักษาได้หายขาดมั้ยค่ะ

อีกอย่างหนูเป็นด่างขาวๆเต็มหลังเลย คิดว่าไม่น่าจะใช่เกลื้อน เพราะมันเป็นเนื้อเดียวกับหิวเลย

คุณแม่ก็ไม่เป็นโรคเกี่ยวกับผิวหนังเลยนะค่ะ

แต่ยายเป็น ลักษณะคล้ายๆกัน รบกวนคุณหมอตอบหน่อยนะค่ะ

สงสารเด็กตาดำๆ : (

คุณหมอค่ะ ยาที่ชื่อว่า sporal กับ ยา lamisil ไปซื้อกินเอง ไม่ได้จริงๆเหรอค่ะ

คือ เป็นเกลื้อน มานานมากๆ เลย ค่ะ ตอนนี้พยายามหาวิธีรักษา

คือ ไปโรงพยาบาล รัฐ ทั่วไปรึค่ะ รึว่าต้ิองไป เฉพาะทาง

ทำมัยลูกผมเป็นแผลที่มือไม่หายสักทีเป็นตั้งแต่เด็กทำไงดีคับบอกผมทีส่งสารลูก

น่าสนใจและเป็นประโยชน์มากค่ะ ถ้าไม่เป็นการรบกวนคุณหมอจนเกินไป มีภาพประกอบ ลักษณะโรคผิวหนังแต่ละชนิดที่กล่าวมาให้เห็นด้วยก็จะดีมากเลยค่ะ เพราะบางครั้งนึกภาพไม่ออก (เห็นภาพประกอบด้วยจะช่วยการวินิจฉัยได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ) ขอบคุณค่ะสำหรับสาระดีๆ

สวัสดีครับ คุณหมอ

ลูกสาวผมอายุ 5 ขวบ ผิวแห้งมาก ทาครีมหลังอาบน้ำ แต่ยังเป็นเม็ดคันเล็ก ๆ ตามตัว เป็นแห่ง ๆ มีทั้งเป็นกลุ่มเล็ก ๆ และแบบกระจาย มีอาการคันด้วย อาการแม้ไม่รุนแรงแต่ไม่หายขาด ผมใช้ยา elumet (ไม่แน่ใจเขียนถูกรึเปล่า) ทาให้ลูกก็ดีขึ้นนิดหน่อย ทำยังไงให้หายครับ ผมส่งสารลูกเขาคันอยู่เรื่อย ๆ ยิ่งตอนจะนอนคันไปทั่ว หงุดหงิดด้วยครับ รบกวนคุณหมอแนะนำหน่อยครับ

ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

เล็ก

ขอเรียนถามคุณหมอค่ะ

ลูกสาววัย 5 ขวบกว่าเป็นขุยที่ศีรษะ และเหมือนเป็นนำ้เหลืองใหลยิ้มติดเส้นผม ศีรษะลอกเป็นแผ่นๆ ขุยๆ คุณแม่ก็พยามทายาให้ แต่เหมือนไม่หายสักทีค่ะ ร้อนใจค่ะมากค่ะ รอให้ปิดเทอมจะพาลูกมาหาหมอโรคผิวหนังที่กรุงเทพฯ แต่ช่วงที่รอ สงสารลูกค่ะ คุณหมอพอจะแนะนำอะไรได้บ้างค่ะ

กราบขอบพระคุณล่วงหน้านะคะ

แม่เจี๊ยบ

ประมาณ 2 เดือนก่อน เล็บนิ้วโป้ง มีรอยช้ำ ดำ
ดิฉันคิดว่า อาจจะชนของ เลย ช้ำ คิดว่าจะหายไปเอง

แต่หลังจากนั้นไม่นาน ประมาณ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ดิฉันรู้สึกเจ็บ ปวด
เลยตัดเล็บดู และบีบ ปรากฏว่า มีหนองไหลออกมา
ดิฉันจึง ซื้อยา ฆ่าเชื้อ ทาแผล Loprox Solutin
Active ingredient : ciclopirox olamine
และตอนนี้ แผลเริ่มแห้งแล้ว (ดิฉัน แนบรูปมาด้วย)
 

รบกวน ถามคุณหมอ  หากแผลเป็นลักษณะนี้
ดิฉัน สามารถรอให้หายเองได้มั้ยคะ
หรือต้องไปพบคุณหมอ (ดิฉันกลัวถอดเล็บค่ะ)
หากต้องพบ คุณหมอ แนะนำคุณหมอท่านไหนที่มีหมอชำนาญ แถว รังสิต ปทุมธานี เพื่อรักษาให้หายสุดท้ายนี้ ขอขอบพระคุณมากค่ะ

จากที่คุณหมอได้กรุณาวินิจฉัยอาการ และได้แนะนำให้ผมส่งรูปมายืนยัน (ได้แนบรูปมาด้วยแล้ว)  รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำวิธีรักษาอีกครั้งด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

 

ลูกชายวัย 2.8 ปี ผมบริเวณกลางศรีษะร่วงเป็นหย่อม เหมือนคนหัวล้านเลยค่ะ บริเวณที่อื่นผมจะยาวแต่ตรงกลางล้านร่วง เห็นหนังศรีษะสีขาวเลยไม่มีรอย มันเรียบไม่มีเส้นผมเลย เมื่อก่อนเห็นเป็นจุกเล็กแต่ ตอนนี้เพิ่มวงกว้างมากเลย สงสารลูกกลัวหัวล้านแต่เด็ก พ่อและ แม่ ก็ไม่ล้าน อย่างนี้เกิดจากอะไรค่ะ คนเลี้ยงบอกหรือว่าแพ้แชมพูสระผม หาสาเหตุไม่ได้เลย.

สวัสดีค่ะคุณหมอ

พอดีอยากจะปรึกษาถามคุณหมอเกี่่ยวกับเรื่องผิวหนังบนศีรษะ น้องชายมีอาการผมร่วงและรังแคมาก (เกรงว่าหัวจะล้านก่อนวัยน่ะค่ะ) ซึ่งคนในครอบครัว/ญาติก็ไม่เคยมีปัญหาลักษณะแบนี้ เคยไปปรึกษาแพทย์มาแล้วก็ไม่ได้ให้ยาหรือแนะนำใดๆ มีแต่เก็บเพียงค่าหมอ หลายครั้งได้ลองทำการปรับเปลี่ยนแชมพูต่างๆ หลายยี่ห้อมาก ทั้งแชมพูสูตรธรรมดา/ขจัดรังแค/เพื่อลดการขาดหลุดร่วงเส้นผมโดยเฉพาะ และก็ลองให้ใช้ "โทนิค" เพื่อลดการขาดหลุดร่วงเส้นผมด้วย แต่ก็ยังไม่ดีขึ้นค่ะ อยากสอบถามคุณหมอมีวิธีแนะนำอย่างไรบ้างคะในทางปฏิบัติ และเกิดจากสาเหตุใด?

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

คุณหมวย ปัญหาของน้องชายที่มีรังแค และผมร่วงมาก เป็นโรคที่พบได้บ่อยและ การรักษาส่วนใหญ่ก็ได้ผลดี แต่ดีขึ้นระยะหนึ่งแล้วก็มักจะกลับมากำเริบใหม่  ส่วนเรื่องผมร่วงนั้น ผู้ชายอาจจะใช้ยากินช่วยได้ผลในคนไข้บางคน แต่ต้องคุยรายละเอียดกับแพทย์ผู้รักษา ว่าจะเลือกยาชนิดไหนให้ สำหรับยาทาปลูกผม ที่ใช้กันบ่อยๆก็เป็น minoxidil ชนิดทา ใช้ใหม่ๆบางคนร่วงมากขึ้น แต่คนไข้ส่วนหนึ่งก็ช่วยให้ผมกลับมาดก มากขึ้น ที่ไม่ได้ผลก็มี คำแนะนำคือรักษากับแพทย์ให้ต่อเนื่อง ส่วนใหญ่ก็ได้ผลดีครับ

คุณเจนจิรา เท่าที่เล่ามาคล้ายพวกผมร่วงเป็นหย่อม น่าจะค่อยๆทายา สัก 3-6 เดือนน่าจะดีขึ้น อายุ 2-3 ขวบ ไม่อยากใช้ฉีดยา ถ้าโตหน่อยอาจจะจับฉีดยาตรงบริเวณที่เป็น

คุณจิณณะ ขออภัยที่ตอบช้ามาก จากรูปที่ส่งมาป่านนี้น่าจะดีขึ้นบ้างแล้ว ถ้ายังไม่ดีขึ้นหาหมอผิวหนังช่วยฉีดยาบริเวณที่เป็นให้น่าจะหาย

คุณ Kid รูปเล็บที่ส่งมาเป็นเชื้อราที่เล็บครับ ไม่หายเองต้องทานยา 2-4 เดือน แต่ได้ผลไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ อาจจะได้ผลสัก 40-50 เปอร์เซ็นต์ แค่นั้น ยาทานควรสั่งโดยแพทย์เพราะอาจทำให้เกิดตับอักเสบ  แถวปทุมน่าจะไปรักษาที่รพ.ปทุม ไม่ทราบว่าหมอผิวหนังลาออกไปแล้วหรือยัง

เป็นผื่นกุหลาบมา 4 เดือนแล้วค่ะ ต้องตัดชิ้นเนี้อไปตรวจอีกรอบกลุ้มใจมากค่ะคุณหมอ มันขึ้นใหม่ทุกวันทั้งแสบและคันจนนอนไม่ได้ อาหารอะไรที่ควรเลี่ยงรึเปล่าค่ะ ตอนนี้รักษาอยู่ที่สถาบันโรคผิวหนัง อยู่ค่ะ ควรจะเปลี่ยนไหมค่ะ แล้วควรจะไปยืนตากแดดไหม พอดีว่าเคยเห็นตามเวปแนะนำให้ไปตากแดดหนะค่ะ

ตอนนี้คุณพ่อของดิฉันเป็นเชื้อราที่มือ ซึ่งเกิดจากการแพ้ปูนที่ใช้ก่อสร้าง จำพวก ปูนซีเมนต์ เมื่อท่านไปหาหมอ เขาก็ฉีดยาให้ ทำให้ผิวหนังแห้งได้ประมาณ1-2 สัปดาห์ สามารถทำงานได้ตามปกติ แต่พอหลังจากนั้นอาการเดิมก็กลับมาอีก คือ คัน นิ้ว บวม ผิวหนังที่นิ้วมือแตก ทำงานไม่ได้ จึงต้องไปหาหมอเพื่อฉีดยาอีก ท่านทำอย่างนี้เป็นประจำ มาสักประมาณ 1 ปีแล้ว แต่ก็ไม่หายขาด

คุณหมอพอจะมีวิธีรักษาโรคนี้หรือเปล่าค่ะ ดิฉันสงสารคุณพ่อมากเลย ตอนนี้คุณพ่อทำงานอยู่ที่อุบลฯ แถวนั้นพอจะมีที่รักษาหรือเปล่าค่ะ

หมอคับผมเป็นทหารเกณแล้วก็ติดสังคังมา พอเอาซีมามาทามันก็หายคัยและหายแดงๆป็นตุ่มๆแล้วแต่ยังคงเหลือคราบดำๆอยู่ มันน่าอายมาก ช่วยแนะนำวิธีรักษาทีครับ((ผมอายหมอไม่กล้าปรึกษาแพทย์))

สังคัง ไม่แนะนำให้เอาซีม่่าทา เพราะผิวบริเวณนั้นบอบบางอยู่แล้ว คราบดำๆมักเป็นอยู่เป็นปี ลงแป้งกลบเกลื่อนได้อย่างเดียวแหละครับ ทางที่ดีไปหาหมอเหมาะสมที่สุด เพราะเชื้อราอาจจะยังหายไม่หมด ภาษาชาวบ้านเรียกว่ารากมันยังไม่ตายอาจต้องกินยาเพิ่มเติม เป็นลูกผู้ชายไม่เห็นมีอะไรน่าอาย อายหมอรักษาไม่หายนะครับ

คุณพรพรรณ หมอคิดว่าของคุณพ่อเป็นโรคแพ้ปูน ฉีดยาบ่อยๆเกรงจะมีผลข้างเคียงจากยาฉีด ที่อุบล หมอผิวหนังที่เก่งมาก คือท่านคณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ ที่อุบลฯ อาจารย์นพ. ป่วน สุทธิฯครับ

ผื่นดอกกุหลาบเป็นมา 4 เดือน อาจจะต้องคิดถึงโรคอื่น รักษาอยู่ที่ๆดีที่สุดแล้ว ผมก็เป็นศิษย์เก่าที่นั่นแหละ ขออวยพรให้หายในอีกไม่นานวันครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือหนูเป็นกลาก แล้วหายแล้วค่ะ แต่แผลเป็น ยังอยู่ มันเป็นที่แขน เด่นชัดมากเพราะหนูเป็นคนไม่ขาวจะรักษายังไงดีค่ะ ชวยตอบด้วยนะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ทานยาให้ต่อเนื่อง เดือนละ 3-5 เม็ด ทายาทุกวัน แม้หายแล้ว ป้องกันการกลับเป็นใหม่ ไปพบแพทย์ผิวหนังใช้น้ำยาลอกผิว(อย่าพยายามทำเอง) หรือใช้เครื่องขัดผิวตามคลินิกผิวหนังครับ บางคนให้ไปตากแดดบริเวณที่เป็นให้มันดำเสมอกัน

ไม่ทราบว่าเพื่อนเป็นโรคอะไร

คือเล็บมือทั้ง5 นิ้ว เหมือนเป็นเชื้อราสีขาว ลายๆ บางครั่งมองดูแล้วเหมือนทาเล็บลายๆ

หัวและคิ้วก็ไม่มี ผมด้วยค่ะ

คำถามค่ะ เพื่อนหนูเป็นโรคอะไรค่ะ และจะติดต่อทางไหนได้บ้างค่ะ

แต่ไม่กล้าถามเพื่อน(เป็นเพื่อนใหม่ที่มหาวิทยาลัย)

เท่าที่เล่ามาไม่เหมือนเชื้อรา น่าจะเป็นความผิดปรกติของเล็บส่วนตัว ไม่ติดต่อ

คุณหมอค่ะ ขอถามเลยน่ะค่ะ ดิฉันเป็นเชื้อราที่เล็บ เป็นที่นิัวนาง ครั้งแรกไปรักษาที่รพ. โรคผิวหนังที่จังหวัด ตรังค่ะ มีการขูดเล็บ นัดฟังผลคุณหมอบอกว่าไม่มีเชื้อรา ให้ยาทามา 1 ตลับ ไม่มียากินค่ะอาการไม่ดีขึ้น ก็เลยไปหาคุณหมอที่รพ.ประจำอำเภอให้ยา Griseofulvin ขนาด 500 mg รัปประทานยา มา 6 เดือน แล้วค่ะ ไม่ดีขึ้น และ รู้สึกว่าจะเป็นที่นิ้วกลางมุมเล็บ เพิ่มอีก

บอกตรง ๆ ค่ะ ไม่สบายใจ คุณหมอสุทัศน์ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ หรือว่าจัดยาให้ก็ได้ จะเป็นพระคุณอย่างสูงค่ะ อาชีพ รับราชการ

ต้องการทราบว่าควรใช้ยาอะไร

สำหรับ

1. สังคัง ที่เป็นบิรเวณ ขาหนีบใต้ถุงอัณฑะ ว่าใช้ตัวไหนดี(มีลักษณะเป็นวงสีขมพู ทั้งสองขา กล้างประมาณครึ่งฝามือ ทั้งสองขา)

2.ลักษณะคล้ายรังแคบนหนังศรีษะ และมันลามมาเป็นที่หน้าตรงด้านข้างที่มีจอร์น แล้วมันทำให้หน้าลอก

(คือตอนนีั้้้้มันเริ่มติดแฟนผมด้วย แล้วไปหาหมอก็ไม่หาย รักษา แค่ยา3000 แต่ไม่หาย)

แสดงว่า คุณหมอที่ศูนย์ผิวหนังตรังคิดถูกแล้ว ว่าไม่ใช่เชื้อราที่เล็บ คง

จะเล็บเสียจากสาเหตุอื่น ซึ่งรักษาไม่หาย  ทำใจครับ แต่ถ้าจะให้ลอง ตัดเล็บไปตรวจอีกรอบ หรือตรวจให้แน่ใจว่าไม่ใช่โรคอื่นๆที่ทำให้เล็บเสียเช่น สะเก็ดเงิน ผมไม่กล้าสั่งยาที่ไม่เห็นคนไข้ โดยเฉพาะถ้ายานั้นอาจจะ้้เกิดอันตรายต่อตับ ไต เช่นยาฆ่าเชื้อราบางตัว

 


จะให้แน่ใจน่าจะไปขูดตรวจเชื้อราที่ขาหนีบ เพราะยากินต้องกินประมาณ เดือนครึ่ง

ส่วนที่หน้าหมอคิดถึงโรคเซปเดิร์ม หรือสะเก็ดเงิน ซึ่งรักษาแล้วดีขึ้น เป็นใหม่ ต้องรักษาต่อเนื่อง ยาแพงแค่ไหนก็เพียงช่วยให้ดีขึ้นชั่วคราว

มีตุ่มคันเฉพาะบริเวณใบหน้า ลักษณะตุ่มเหมือนโดนยุงกัด คันมากเลย ไม่รู้เป็นโรคอะไร สาเหตุมาจากอะไรค่ะ กินยาแก้แพ้แล้วไม่หายสักที

คือผมเคยเป็นสังคังมาก่อนหน้านี้อ่าครับ ตอนนี้หายดีแล้วแต่ดันมีรอยดำๆเยอะไปหมดอ่ะครับอยากทราบว่าจะใช้อะไรทาให้จางลงได้บ้างครับ รบกวนตอบหน่อยครับ

ขอรบกวนคุณหมอ เรื่องผลิตภัณฑ์รักษาเชื้อราที่เล็บ ที่ชื่อ Nail Fungus No More ใช้ได้ผลจริงอย่างที่โฆษณาหรือเปล่าค่ะ อยากลองซื้อมาใช้แต่ไม่แน่ใจว่าได้ผล และมีการรับรองจากแพทย์ในประเทศไทยหรือไม่ค่ะ..ขอบคุณค่ะ

หมอคะหนูผมร่วงทุกวันเลยวันละเป็นร้อยเส้นอะคะ เกิดจากอะรัยคะและต้องทำยังงัย

หมอคะหนูผมร่วงทุกวันเลยวันละเป็นร้อยเส้นอะคะ เกิดจากอะรัยคะและต้องทำยังงัย

คุณหมอครับ

ขอรบกวนถามหน่อยครับ

ผมชอบคันศรีษะมากและหลังๆเริ่มผมบางลงเรื่อยๆ และเส้นเล็กลง

บางทีก็มีตุ่มแดงๆขึ้นส่วนมากขึ้นแถวๆท้ายทอย

แต่ก็มีบ้างที่ขึ้นกลางศรีษะ

ตุ่มแดงๆ พอสักพัก ก็จะกลายเป็นเหมือนสิวมีหนอง บีบแตก

ถ้าเอา ยา Clinda M ทา ตุ่มก็ค่อยๆยุบลงไป

ไม่ทราบว่าเป็นเชื้อราหรือไม่ครับ

ตอนนี้ผมซื้อ nizoral มาสระทุกวันเลยครับ

ไม่ทราบว่าต้องซื้อยาอะไรมากินหรือเปล่าครับ

ขอบคุณคุณหมอมากๆเลยครับ

สวัสดีครับหมอ ตอนนี้ผมเริ่มมีอาการเป็นเหมือน โรคสะเก็ดเงิน เป็นมาได้ประมาน เดือนกว่าๆ เป็นที่ข้อศอกทั้งสองข้าง เคยปรึกษาเภสัส แถวบ้าน เค้าบอกให้ลองใช้ยาทา ดู เพราะพึ่งเป็น ผมรบกวนปรึกษาหน่อยครับ ไม่รู้จะใช้ยา อะไร ตอนนี้เหมือนมันจะเป็นที่ก้น อีก เคยปรึกษาหลายคนเค้าบอกรักษาไม่หายขาด รบกวนคุณหมอแนะนำหน่อยครับผม

สวัสดีคะคุณหมอ หนูมีปัญหาเรื่องผิวหนังคะ หนูเป็นผื่นเล็ก ๆ เป็นเหมือนสิวเล็ก ๆ มันเป็นแผลอยู่ตรงกลางคะ บริเวณหนึ่งจะมี3-4จุด เป็นที่แขนคะ เจ็บด้วยคะเวลาจับและเป็นที่ไหลคะ หนูอยากทราบว่าหนูเป็นโรคอะไรคะคุณหมอ และมีวิธีรักษาอย่างไรคะ

ขอบคุณล่วงหน้านะคะคุณหมอ

หมอครับ

ถามหน่อยครับ คือผมมีตุ่มเล็กๆคล้ายสิว เม็ดแดงๆขึ้นที่ขาหนีบอะครับ มีประมาณ10 กว่าเม็ดได้ครับ

เป็นทั้งสอง ข้างเลย แต่ไม่คัน ไม่มีหนอง แต่ว่ามีขอบขาวๆ ลอกได้นิดๆ

แล้วพอ เป็นสักพัก ที่อัณฑะ ที่หนังมัน ก็เป็นเหมือนๆกันเลยครับ แต่ที่อัณฑะจะคัน แต่ไม่มาก แดงๆ และผิวจะไม่เรียบแบบปกติ

เคยเป็นมาหลายครั้ง แล้วครับ แต่ละครั้งใช้เวลาเกือบเดือนเฉพาะที่อัณฑะ แต่ถ้าเป็นที่ขาหนีบ

สองสัปดาห์ ก้อหายครับ ซื้อ Limisil มาทา ก็หายแต่จะเป็น ปีละ สองถึงสี่ครั้งอะครับ

มียาที่รักษาได้ดีกว่านี้ไหมครับ ช่วยผมด้วย

ปล จะเป็นช่วงที่นั่งบนเก้าอี้ผ้านวมแล้วมันจะร้อนๆ พอกลับมาบ้านก้อเป็นเลยครับ แล้วก้อเป็นตอนที่ใส่กางเกงยีนหนาๆ ช่วยผมด้วยนะครับ

หมอค่ะ หนูมีอาการคันบริเวณน่องและลามมาที่ขามันจะเป็นเหมือนผื่นแดงๆ และขุยขาวพอหลังจากนั้นประมาณเดือนนึงก็หายคันแต่ว่าเป็นรอยดำแบบเหมือนผิวไหม้ และผิวหนังดูด้านๆ ขัดยังไงก็ไม่ออก และเป็นมาหลายเดือนจะปีแล้วค่ะทาครีมอะไรก็ไม่หาย ทำยังไงดีค่ะ อายมาก ใส่ขาสั้นมากก็ไม่ได้เพราะมันเป็นรอบดำตั้งแต่น่องลงมาที่ขาค่ะ เครียดมากเลยค่ะจะรักษาวิธีไหนได้ค่ะ

เรียน คุณหมอสุทัศน์ ดวงดีเด่น

         ผมมีเรื่องทุกข์ใจอย่างเเสนสาหัสมา3ปีเเล้ว ผมเเต่งงานมา36ปี เพิ่งมามีปัญหาเมื่อ3ปีที่ผ่านมานี้ ผมได้พบกับเเฟนเก่าสมัยเรียน พอเรียนจบผมเข้ากทม.ทำงานก็ไม่ประสพความสำเร็จ เขาจึงไปเเต่งงานกับทหาร มีลูกด้วยกัน3คน เเต่ด้วยความที่สามีเจ้าชู้เเละเล่นการพนันอย่างหนักทำให้ต้องหย่าร้างกันไป เมื่อได้กลับมาพบกันใหม่ช่วยเหลือกันไปมาก็สัมพันธ์ใก้ลชิดเเต่ผมก็บอกเขาตรงๆว่าไม่เเน่ใจเรื่องความเจัาชู้ของอดีตสามีเขาก็พากันไปตรวจเลือดหากันทุกโรค ปรากฎไม่พบอะไร ก็มีความสัมพันธ์ต่อกับจำได้ว่า4ครั้งเเค่นั้นเอง ผมมีอาการคันที่อวัยวะเพศมากจนทนไม่ได้ เเต่ก็ได้สังเกตุตัวเขานะครับเมื่อเสร็จกิจเขาจะรีบเข้าห้องน้ำล้างชำระทันทีเขาว่าเขาเเพ้น้ำอสุจิคันมากถ้าไม่รีบล้างออก เมื่อเกิดอาการอย่างนั้นผมก็ได้บอกเธอเเละไม่กล้าร่วมกับเธออีก เเต่ก็ดูว่าเหมือนกับสายไปเสียเเล้วโรคนั้นน่าจะมาติดต่อที่ภรรยาผมไปเรียบร้อยเเล้ว ผมไปหาคุณหมอโรคผิวหนังตามรพ.เอกชนให้ยามาทาเเละกินก็หายไปโดยเร็ว ต่อมาเมื่อเวลาล่วงเลยไปเรื่อยๆ เวลาร่วมกับภรรยาผมเเล้วมีการใช้ปากทำออรัลเซ็กซ์ให้กับภรรยานั้นพอเวลาผ่านไปสักวันก็เริ่มมีอาการท้องอืด ที่ลิ้นจะเเสบๆคันๆเมื่อยตามต้นคอพอย่างเข้าวันที่สองขี้ตาผมจะออกมากเเละมีอาการร้อนผ่าวๆบริเวณกระบอกตา ก็พยายามอดทนอายไปหาคุณหมอรุ่นลูกๆผมทั้งนั้นเลยก็ต้องเล่าความเป็นจริงให้หมอฟัง คุณหมอก็ให้ยาฆ่าเชื้อโรคในทางเดินอาหารมาให้กิน7วัน  เเละยาทาเเก้โรคผิวหนัง พอย่างเข้าปีที่สองการพัฒนาของโรคร้ายคือถ้าร่วมกันตอนหัวค่ำพอรุ่งเช้าผมจะมีอาการคันที่ริมฝีปากมากคันยุบยิบตลอดเวลาเเละจะมีรอยเเดงไปรอบๆปาก ทิ้งไว้ข้ามคืนเริ่มปวดเมื่อยๆที่ต้นคอ รอบๆกระบอกตาจะร้อนผ่าวๆมีขี้ตา ท้องจะเริ่มอืดเเละถ้าทิ้งไว้ประมาณ2วันท้องจะอืดมาก ที่สำคัญบริเวณรอบช่องทวารจะเริ่มคันยุบยิบๆคันเหมือนๆกับที่ริมฝีปากทรมานมากครับ สองปีกว่านี้ผมไปหาคุณหมอซึ้งเป็นอาจารย์เเพทย์อยู่ มอ.หาดใหญ่ ท่านก็จัดยาคล้ายๆกับที่เคยได้รับมาจากรพ.เอกชน อย่างคันที่ริมฝีปากไปอย่างหนัก วันก่อนผมร่วมกับภรรยาคืนวันเสาร์พอรุ่งเช้าวันอาทิตย์คุณหมอเปิดคลีนิกช่วงเช้าถึงเที่ยงผมมีอาการคันที่ริมฝีปากอยู่เเต่ไม่มากนัก พอตกบ่ายเกิดคันอย่างหนัก ผมหาทราโวเจนมาทาก็ไม่บรรเทาทาไปคืนหนึ่งกับครึ่งวันทารโจนเจนไม่ช่วยอะไรในโรคนี้ได้สักนิดเดียวกลับคันมากขึ้น พอรุ่งขึ้นวันจันทร์ตอนเที่ยงคุณหมอเปิดคลีนิคประมาณ40นาทีผมรีบไปหา ท่านให้ยามาทาครึ่งวันอาการก็ทุเลา ผมรักษากับท่านมาประมาณ2ปีเเล้ว คือเมื่อคุณหมอให้ยามาทา มากินหนึ่งอาทิตย์โรคดังกล่าวหายสนิทดีมาก เเต่เมื่อไปร่วมกับภรรรยาโรคร้ายอันนั้นก็กลับมาอีกเป็นอย่างนี้มาตลอดต้องไปหาคุณหมอเเละกินยาตลอดทั้งปี ผมว่าเชื้อนี้น่าจะติดอยู่ที่ตัวภรรยาผม เพราะเมื่อไปร่วมเข้าก็เป็นทุกที เเต่คุณหมอก็ไม่ว่าอะไร เพียงเเนะนำให้ผมเลิกใช้ปากกับอวัยวะเพศของภรรยา เเต่ในความเป็นจริงเเล้วไม่ได้ภรรยาผมเคยชินอย่างนั้นมา36ปีเเล้ว ทำอย่างอื่นเขาจะไม่เสร็จ

                      กระผมมีความทุกข์ใจมา3ปีเต็มเเล้วครับ เมื่อก่อนมาร่วมกับภรรยาเสร็จกิจผมก็หลับไปเลย สามปีที่ผ่านมานี้ ผมเสร็จกิจก็อาบน้ำเเปรงฟันอย่างดี บางครั้งถึงกับลองบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากด้วย เช้ามาก็เหมือนเดิมที่ริมฝีปากจะเเห้งมากเเล้วเริ่มคันยุบยิบทวีความคันขึ้นไปเรื่อยๆ 

                      ขอรบกวนคุณหมอช่วยเเนะนำให้ผมรักษาโรคนี้ให้หายขาดด้วยเถิดครับจะเป็นพระคุณอย่างยิ่งต่อชีวิตผมครับ

                       ขอเเสดงความนับถืออย่างสูง

                             ชนะ บุญรักษา

คือผมเคยเป็นสังคังมาก่อนหน้านี้อ่าครับ ตอนนี้หายดีแล้วแต่ดันมีรอยดำๆเยอะไปหมดอ่ะครับอยากทราบว่าจะใช้อะไรทาให้ จางลงได้บ้างครับ รบกวนตอบหน่อยครับ

A: ทาพวกครีมบำรุงผิว ซี่งมีหลายประเภท ถ้าไม่เป็นใหม่รอยดำมักดีวันดีคืน แต่ถ้าจะเร่งให้หายดำ ต้องให้หมอผิวหนังเขาสั่งยาให้ เพราะให้ยาแรงไปก็มีข้อเสีย อ่อนไป ไม่หายดำ ผิวตรงบริเวณนี้มันอยู่ภายใต้อิทธิพลของฮอร์โมน ที่ทำให้ผิวคล้ำจึงดำง่ายครับ

ขอรบกวนคุณหมอ เรื่องผลิตภัณฑ์รักษาเชื้อราที่เล็บ ที่ชื่อ Nail Fungus No More ใช้ได้ผลจริงอย่างที่โฆษณาหรือเปล่าค่ะ อยากลองซื้อมาใช้แต่ไม่แน่ใจว่าได้ผล และมีการรับรองจากแพทย์ในประเทศไทยหรือไม่ค่ะ..ขอบคุณค่ะ

A: เชื้อราที่เล็บ ยาทาแทบจะเรียกได้ว่าไม่ได้ผล ยากินก็ได้ผล 40-50 % ไม่แนะนำให้ลองซื้อมาใช้ เพราะยากินพวกนี้อาจเกิดอันตรายต่อตับ ให้หมอเขาสั่งยากินให้ดีกว่าครับ ถ้าเป็นเชื้อราที่เล็บจริง

หมอคะหนูผมร่วงทุกวันเลยวันละเป็นร้อยเส้นอะคะ เกิดจากอะรัยคะและต้องทำยังงัย

A: ต้องหาสาเหตุ แก้ได้ไม่นานก็หายครับ

คุณหมอครับ ขอรบกวนถามหน่อยครับ ผมชอบคันศรีษะมากและหลังๆเริ่มผมบางลงเรื่อยๆ และเส้นเล็กลง บางทีก็มีตุ่มแดงๆขึ้นส่วนมากขึ้นแถวๆท้ายทอย แต่ก็มีบ้างที่ขึ้นกลางศรีษะ ตุ่มแดงๆ พอสักพัก ก็จะกลายเป็นเหมือนสิวมีหนอง บีบแตก ถ้าเอา ยา Clinda M ทา ตุ่มก็ค่อยๆยุบลงไป ไม่ทราบว่าเป็นเชื้อราหรือไม่ครับ ตอนนี้ผมซื้อ nizoral มาสระทุกวันเลยครับ ไม่ทราบว่าต้องซื้อยาอะไรมากินหรือเปล่าครับ ขอบคุณคุณหมอมากๆเลยครับ

A: พวกนี้ส่วนใหญ่ไม่ใช่เชื้อรา เป็นการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน ถ้าเป็นไม่มากไม่ต้องกินยาครับ ทาอย่างเดียวก็พอ

สวัสดีครับหมอ ตอนนี้ผมเริ่มมีอาการเป็นเหมือน โรคสะเก็ดเงิน เป็นมาได้ประมาน เดือนกว่าๆ เป็นที่ข้อศอกทั้งสองข้าง เคยปรึกษาเภสัส แถวบ้าน เค้าบอกให้ลองใช้ยาทา ดู เพราะพึ่งเป็น ผมรบกวนปรึกษาหน่อยครับ ไม่รู้จะใช้ยา อะไร ตอนนี้เหมือนมันจะเป็นที่ก้น อีก เคยปรึกษาหลายคนเค้าบอกรักษาไม่หายขาด รบกวนคุณหมอแนะนำหน่อยครับผม

A: สะเก็ดเงิน เป็นโรคที่รักษาแล้วดีกว่าไม่รักษาเยอะ แม้ว่ามักจะกลับมาเป็นใหม่ แต่คนที่ทายา กินยา และรักษากับแพทย์อย่างต่อเนื่อง คุณภาพชีวิต ดีกว่าพวกไม่รักษาเยอะครับ แวะไปหาหมอผิวหนัง ให้เขาช่วยสั่งยาทาเบื้องต้นให้ก่อนครับ

สวัสดีคะคุณหมอ หนูมีปัญหาเรื่องผิวหนังคะ หนูเป็นผื่นเล็ก ๆ เป็นเหมือนสิวเล็ก ๆ มันเป็นแผลอยู่ตรงกลางคะ บริเวณหนึ่งจะมี3-4จุด เป็นที่แขนคะ เจ็บด้วยคะเวลาจับและเป็นที่ไหลคะ หนูอยากทราบว่าหนูเป็นโรคอะไรคะคุณหมอ และมีวิธีรักษาอย่างไรคะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะคุณหมอ

A: เท่าที่เล่ามาหมอคิดถึงโรค Keratosis pilaris ที่บางคนเรียกว่า โรคขนคุด รักษาทายาต่อเนื่องส่วนใหญ่ก็มักดีขึ้นครับ

หมอครับ ถามหน่อยครับ คือผมมีตุ่มเล็กๆคล้ายสิว เม็ดแดงๆขึ้นที่ขาหนีบอะครับ มีประมาณ10 กว่าเม็ดได้ครับ เป็นทั้งสอง ข้างเลย แต่ไม่คัน ไม่มีหนอง แต่ว่ามีขอบขาวๆ ลอกได้นิดๆ แล้วพอ เป็นสักพัก ที่อัณฑะ ที่หนังมัน ก็เป็นเหมือนๆกันเลยครับ แต่ที่อัณฑะจะคัน แต่ไม่มาก แดงๆ และผิวจะไม่เรียบแบบปกติ เคยเป็นมาหลายครั้ง แล้วครับ แต่ละครั้งใช้เวลาเกือบเดือนเฉพาะที่อัณฑะ แต่ถ้าเป็นที่ขาหนีบ สองสัปดาห์ ก้อหายครับ ซื้อ Limisil มาทา ก็หายแต่จะเป็น ปีละ สองถึงสี่ครั้งอะครับ มียาที่รักษาได้ดีกว่านี้ไหมครับ ช่วยผมด้วย ปล จะเป็นช่วงที่นั่งบนเก้าอี้ผ้านวมแล้วมันจะร้อนๆ พอกลับมาบ้านก้อเป็นเลยครับ แล้วก้อเป็นตอนที่ใส่กางเกงยีนหนาๆ ช่วยผมด้วยนะครับ

A: ถ้าทาแล้วหายก็ทาต่อดีกว่า ยาที่ดีกว่าเป็นยากินฆ่าเชื้อรา อาจต้องกินประมาณ 2-3 เดือน แม้ว่าอาการจะหายแล้ว บางคนก็กินยานานกว่านั้น โรคนี้เจอได้บ่อยต้องหลีกเลี่ยงการนั่งนานๆ

หมอค่ะ หนูมีอาการคันบริเวณน่องและลามมาที่ขามันจะเป็นเหมือนผื่นแดงๆ และขุยขาวพอหลังจากนั้นประมาณเดือนนึงก็หายคันแต่ว่าเป็นรอยดำแบบเหมือนผิว ไหม้ และผิวหนังดูด้านๆ ขัดยังไงก็ไม่ออก และเป็นมาหลายเดือนจะปีแล้วค่ะทาครีมอะไรก็ไม่หาย ทำยังไงดีค่ะ อายมาก ใส่ขาสั้นมากก็ไม่ได้เพราะมันเป็นรอบดำตั้งแต่น่องลงมาที่ขาค่ะ เครียดมากเลยค่ะจะรักษาวิธีไหนได้ค่ะ

A: รอยดำที่ว่า น่าจะเป็น post inflammatory hyperpigmentation ต้องขยันทายาตามที่หมอสั่ง ประมาณ 6-12 เดือนมักจะหายไป ถ้าของใหม่ไม่เกิด

คุณชนะครับ

ถ้าเป็นมากว่า 3 ปี ผมแนะนำให้ทานยาแก้แพ้สะกดอาการไปเลยครับ  ลองใช้ Loratadine 10 mg เช้าเม็ดเย็นเม็ด  ตอนกลางคืนอาจจะเริ่มต้นทานยา amitriptyline 10 mg ก่อนนอน  รอผลประมาณ เดือนกว่าๆ ถ้ายังไม่ได้ผลค่อยๆเพิ่มขนาดยา

อีกอย่างคือผมคิดถึงโรคเริมที่อวัยวะเพศ บางรายไม่มีตุ่มขึ้น ลองทานยา acyclovir 400 mg เข้าเย็นต่อเนื่องดูสัก 2 เดือน อายุมากแล้วอย่าลืมทานน้ำตามเยอะๆ และไปตรวจการทำงานของไต พวก BUN Cr ดูเป็นระยะ ลองแค่นี้ก่อนแล้วกันครับ ขออวยพรให้หายวันหายคืนครับ

ผมเป็นโรค sebderm เป็นๆหายมา 3-4 เดือนแล้ว อยากจะถามว่า เป็นบริเวณที่ใบหน้า คิ้ว แก้มแต่เป็นไม่เยอะมาก

จึงอยากจะถามว่า

1 แสงแดดมีส่วนทำให้โรคกำเริบหรือป่าวคับแบบเวลาโดนแดนจะแสบๆคันๆ>>>ถ้าใช้ครีมกันแดดจะทาบริเวณที่เป็นจพทำให้โรคกำเริบป่าว

2 ผมกินยาใช้ให้นอนหลับยาทำให้ผิวแห้ง ปากแห้ง มีผลกับ sebderm เปล่าคับ

3ถ้าอยากให้ขากทำไงคับ เครียดคับ เป็นๆหายๆ ทำลายความมั่นใจของเราหมด

เรียน คุณหมอสุทัศน์ ดวงดีเด่น

ผมมีเรื่องทุกข์ใจอย่างเเสนสาหัสมา3ปีเเล้ว ผมเเต่งงานมา36ปี เพิ่งมามีปัญหาเมื่อ3ปีที่ผ่านมานี้ ผมได้พบกับเเฟนเก่าสมัยเรียน พอเรียนจบผมเข้ากทม.ทำงานก็ไม่ประสพความสำเร็จ เขาจึงไปเเต่งงานกับทหาร มีลูกด้วยกัน3คน เเต่ด้วยความที่สามีเจ้าชู้เเละเล่นการพนันอย่างหนักทำให้ต้องหย่าร้างกันไป เมื่อได้กลับมาพบกันใหม่ช่วยเหลือกันไปมาก็สัมพันธ์ใก้ลชิดเเต่ผมก็บอกเขาตรงๆว่าไม่เเน่ใจเรื่องความเจัาชู้ของอดีตสามีเขาก็พากันไปตรวจเลือดหากันทุกโรค ปรากฎไม่พบอะไร ก็มีความสัมพันธ์ต่อกับจำได้ว่า4ครั้งเเค่นั้นเอง ผมมีอาการคันที่อวัยวะเพศมากจนทนไม่ได้ เเต่ก็ได้สังเกตุตัวเขานะครับเมื่อเสร็จกิจเขาจะรีบเข้าห้องน้ำล้างชำระทันทีเขาว่าเขาเเพ้น้ำอสุจิคันมากถ้าไม่รีบล้างออก เมื่อเกิดอาการอย่างนั้นผมก็ได้บอกเธอเเละไม่กล้าร่วมกับเธออีก เเต่ก็ดูว่าเหมือนกับสายไปเสียเเล้วโรคนั้นน่าจะมาติดต่อที่ภรรยาผมไปเรียบร้อยเเล้ว ผมไปหาคุณหมอโรคผิวหนังตามรพ.เอกชนให้ยามาทาเเละกินก็หายไปโดยเร็ว ต่อมาเมื่อเวลาล่วงเลยไปเรื่อยๆ เวลาร่วมกับภรรยาผมเเล้วมีการใช้ปากทำออรัลเซ็กซ์ให้กับภรรยานั้นพอเวลาผ่านไปสักวันก็เริ่มมีอาการท้องอืด ที่ลิ้นจะเเสบๆคันๆเมื่อยตามต้นคอพอย่างเข้าวันที่สองขี้ตาผมจะออกมากเเละมีอาการร้อนผ่าวๆบริเวณกระบอกตา ก็พยายามอดทนอายไปหาคุณหมอรุ่นลูกๆผมทั้งนั้นเลยก็ต้องเล่าความเป็นจริงให้หมอฟัง คุณหมอก็ให้ยาฆ่าเชื้อโรคในทางเดินอาหารมาให้กิน7วัน เเละยาทาเเก้โรคผิวหนัง พอย่างเข้าปีที่สองการพัฒนาของโรคร้ายคือถ้าร่วมกันตอนหัวค่ำพอรุ่งเช้าผมจะมีอาการคันที่ริมฝีปากมากคันยุบยิบตลอดเวลาเเละจะมีรอยเเดงไปรอบๆปาก ทิ้งไว้ข้ามคืนเริ่มปวดเมื่อยๆที่ต้นคอ รอบๆกระบอกตาจะร้อนผ่าวๆมีขี้ตา ท้องจะเริ่มอืดเเละถ้าทิ้งไว้ประมาณ2วันท้องจะอืดมาก ที่สำคัญบริเวณรอบช่องทวารจะเริ่มคันยุบยิบๆคันเหมือนๆกับที่ริมฝีปากทรมานมากครับ สองปีกว่านี้ผมไปหาคุณหมอซึ้งเป็นอาจารย์เเพทย์อยู่ มอ.หาดใหญ่ ท่านก็จัดยาคล้ายๆกับที่เคยได้รับมาจากรพ.เอกชน อย่างคันที่ริมฝีปากไปอย่างหนัก วันก่อนผมร่วมกับภรรยาคืนวันเสาร์พอรุ่งเช้าวันอาทิตย์คุณหมอเปิดคลีนิกช่วงเช้าถึงเที่ยงผมมีอาการคันที่ริมฝีปากอยู่เเต่ไม่มากนัก พอตกบ่ายเกิดคันอย่างหนัก ผมหาทราโวเจนมาทาก็ไม่บรรเทาทาไปคืนหนึ่งกับครึ่งวันทารโจนเจนไม่ช่วยอะไรในโรคนี้ได้สักนิดเดียวกลับคันมากขึ้น พอรุ่งขึ้นวันจันทร์ตอนเที่ยงคุณหมอเปิดคลีนิคประมาณ40นาทีผมรีบไปหา ท่านให้ยามาทาครึ่งวันอาการก็ทุเลา ผมรักษากับท่านมาประมาณ2ปีเเล้ว คือเมื่อคุณหมอให้ยามาทา มากินหนึ่งอาทิตย์โรคดังกล่าวหายสนิทดีมาก เเต่เมื่อไปร่วมกับภรรรยาโรคร้ายอันนั้นก็กลับมาอีกเป็นอย่างนี้มาตลอดต้องไปหาคุณหมอเเละกินยาตลอดทั้งปี ผมว่าเชื้อนี้น่าจะติดอยู่ที่ตัวภรรยาผม เพราะเมื่อไปร่วมเข้าก็เป็นทุกที เเต่คุณหมอก็ไม่ว่าอะไร เพียงเเนะนำให้ผมเลิกใช้ปากกับอวัยวะเพศของภรรยา เเต่ในความเป็นจริงเเล้วไม่ได้ภรรยาผมเคยชินอย่างนั้นมา36ปีเเล้ว ทำอย่างอื่นเขาจะไม่เสร็จ

กระผมมีความทุกข์ใจมา3ปีเต็มเเล้วครับ เมื่อก่อนมาร่วมกับภรรยาเสร็จกิจผมก็หลับไปเลย สามปีที่ผ่านมานี้ ผมเสร็จกิจก็อาบน้ำเเปรงฟันอย่างดี บางครั้งถึงกับลองบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากด้วย เช้ามาก็เหมือนเดิมที่ริมฝีปากจะเเห้งมากเเล้วเริ่มคันยุบยิบทวีความคันขึ้นไปเรื่อยๆ

ขอรบกวนคุณหมอช่วยเเนะนำให้ผมรักษาโรคนี้ให้หายขาดด้วยเถิดครับจะเป็นพระคุณอย่างยิ่งต่อชีวิตผมครับ

ขอเเสดงความนับถืออย่างสูง

ชนะ บุญรักษา

สอบถามคุณหมอหน่อยครับ

เวลาผมมีอะไรกับแฟนแล้วทำการล้างผมรู้สึกแสบครับ พอเปิดหนังหุ้มดูแถว ๆ เส้น 2 สิลง พบมารอยแตกเหมือนปากลอกอ่ครับ เวลาถูกน้ำแล้วมันแสบ แล้วหัวอวัยวะเพศในส่วนหัวของผม จะเป็นสีแดงและมีอาการคันเล็กน้อยแต่ไม่ถึงกับคันขั้นรุนแรงครับ (ส่วนที่แดงคือตรงที่หนังหุ้มปลายปิดไว้ พอรูดลงมาดูมันจะแดงครับ แต่ส่วนที่ไม่ปิดมันไม่แดง คือกึ่งแดงกึ่งไม่แดงอ่ะครับ) ไม่รู้ว่าผมเป็นเชื้อรารึเปล่า ผมจึงซื้อยาตัวนี้มา Canesten Cream มาทาดู ก็รู้สึกหายคันครับ แต่อาการหัวแดงยังอยู่ พอใช้ยาประมาณ 1 อาทิตย์ก็หยุดใช้ หยุดไปวันเดียวก็รู้สึกเริ่มคันอีกครับ

ไม่ทราบว่าผมควรเปลี่ยนยาหรือผมต้องใช้ยานี้ติดต่อกันนานแค่ไหนครับ

ขอบคุณมาก ๆ ครับผม

ผมเครียดมากครับหาทุกวิถีทางแ้ลว จากกน้าไม่เคยเป็นรอยใส..ตอนนี้ แดง สิวก็ขึ้นมากครับ เหตุเกิดจาก

- ช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ ไปเที่ยวต่างประเทศกลับมาตรง ใกล้จมูกด้านขวาเ)้นรอยเหมือนสิวบวมแดงขึ้นมา..ก็ไปหาหมอ หมอเจ้าแรกก็บอกว่าแพ้ฝุ่น จึงให้ยาแก้แพ้มาทา...กลับไม่หาย ยิ่งลามขึ้นๆใกล้ๆ กันมาอีก2จุด.....และของเก่าก็ยังแดงอยู่ ก็ไม่คิดอะไรมาก ก็ไปหาหมอผิวหนังตามปกติ...จนเดือนเมษายนกลับลามมาอีกฝั่งของแก้ม เป็นเหมือนสิวแดงๆ แต่กลับไม่ยอมยุบ (บีบก็แล้ว)...จนบัดนี้อีกข้างกลับแดง เหมือนตุ่มแดงๆ (ขแองเก่าก็ยังแดงอยู่ ) ผมก็หาทุกวิถีทาง เปลี่ยนหมอ..จนบัดนี้หมดไป หมื่นกว่าบาท ก็ยีังไม่หายครับ ไปหาหมอล่าสุด หมอบอกว่าเป็นเชื้อราจากหนังศรีษะมันลามขึ้นหน้า กลุ้มใจมากๆเลยครับ นอนไม่หลับมาเกือบครึ่งปีแล้ว หมอช่วยผมด้วยนะ

1. ผมทาครีมที่หมอให้ มันเยิ้มๆ สิวก็จะขึ้นเม็ดเล็กๆ และบางทีร้อนๆก็จะคันยุบๆที่หน้าเสมอ

1.1 มันมี 2ลักษะครับ คือ

- ถ้าเป็นตุ่มๆแดงๆ มันจะเหมือนสิว แต่จนบัดนี้มันไม่ยอมยุบเลยครับ

- ตอนนี้ ข้างโหนกแก้ม และคาง มันจะเป็นผืนแดงๆ ผิวจะมีลักษณไม่เรียบ มีเม็ดลเ๊็กๆตามผิว พื้นแดงครับ ผมทายาก็จะแดง เหมือนไปตากแดดมา หรือเหมือนโดนตบครับ มันจะแดงทั้งหน้าเลยครับ ตอนนี้ไม่กล้าออกจากบ้านเลยครับ

2. หมอ ก็ให้ยากินมาครับก็พยายามจะกินอยู่...แต่ตอนนี้มันนาน เกินแล้วครับ เกือบครึ่งปีแล้ว (ผมเป็นนักกีฬา) ตั้งแต่ 2-3 เดือนที่แล้วก็ไม่ได้ไปซ้อมเลยครับ หน้ามันจะแดง และผื่น ขึ้นมาครับ อายคน มากๆ

** คุณหมอกรุณา ช่วยผมด้วยนะครับ ยังไงถ้าคุณหมอทางสายนี้ มีเบอร์ติดต่อโทรกลับ โดยตรงเกี่ยวกับโรคแบบนี้ ผมขอปรึกษา นะครับ .

รบกวนสอบถามคุณหมอหน่อยนะคะ

เป็นเกลื้อนเรื้อรังขยายวงกว้าง บริเวณหลังค่ะ รักษาโดยใช้ซีม่าทาบ้าง ครีมบ้างประมาณปี2ปีแล้วค่ะ คุยกับทางเภสัชแล้วเลยแนะนำให้ทานยา fungazol 1 แผง -10 เม็ดวันละครั้ง และตอนนี้ใช้แชมพูไนเซอรัล ฟอกตัววันละ 2 ครั้ง นาน10 นาที ตอนนี้ฟอกมาประมาณ 2 สัปดาห์แล้วค่ะ อยากทราบสามารถใช้แชมพูนี้ฟอกตัวระยะเวลานานเท่าไรคะถ้าใช้นานจะต้านฤิทธิ์หรือเสียสมดุลเชื้อแบคทีเรียในร่างกายหรือไม่คะ..รบกวนคุณหมอตอบคำถาม และแนะนำยาทาหรือยากินรักษาเกลื้อนที่ได้ผลและหาซื้อได้ในร้านขายยาด้วยค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะ อยากหายจากโรคนี้ค่ะ

ตอนแรกก้อเป็นผดแดงๆ ตรงง่ามนิ้วก้อยมือขวาอ่ะค่ะ แต่ว่าซักพักมันจะหายไปเอง แต่ครังนี้มันขึ้นที่ง่ามนิ้วมือข้างซ้ายอ่ะค่ะ แล้วมันไม่ยอมหายค่ะ มันก้อกลายเป็นตุ่มใสๆอ่ะค่ะ แล้วเหมือนจะมีน้ำเหลืองด้วยค่ะ แต่ว่าไม่ได้ไหลออกมานะค่ะ แล้วก้อคันค่ะ แล้วก้อค่อยลามมาถึงใต้นิ้วก้อยแล้วค่ะ ไม่รู้ว่าเป็นอะไร จะไปหาหมอดีมั้ยค่ะ

เรียนคุณหมอครับผมเป็นเชื้อราบนใบหน้าระหว่างคิ้วไปหาหมอมาหลายที่แล้วครับไม่หายทายาที่หมอให้เชื้อราจะยิ่งลามขึันทุกครั้งจนหมอบอกว่าผมแพ้ยาหรือบางคนบอกว่าไม่รู้เป็นเพาะสาเหตุอะไรเวลาเป็นจะคันหยิ้บๆแล้วเนือส่วนที่เป็นจะนูนขึ้นมาทุกครั้งจนผมไม่ทราบว่าควรรักทำยังไงดีครับรบกวนขอคำแนะนำด้วยครับขอบคุณครับ

 เรียนคุณหมอครับผมเป็นเชื้อราบนใบหน้าระหว่างคิ้วไปหาหมอมาหลายที่แล้วครับไม่หายทายาที่หมอให้เชื้อราจะยิ่งลามขึันทุกครั้งจนหมอบอกว่าผมแพ้ยาหรือบางคนบอกว่าไม่รู้เป็นเพาะสาเหตุอะไรเวลาเป็นจะคันหยิ้บๆแล้วเนือส่วนที่เป็นจะนูนขึ้นมาทุกครั้งจนผมไม่ทราบว่าควรรักทำยังไงดีครับรบกวนขอคำแนะนำด้วยครับขอบคุณครับ

โรคที่เป็นเรียกว่า เซปเดิร์ม ครับ เป็นโรคที่รักษาหาย แล้วก็เป็นใหม่ มีวิธีรักษาหลายอย่าง อาจจะต้องหมุนเวียนกันไป เพราะรักษาแล้วไม่นานก็มักจะดื้อยา ถ้ารักษาแล้วยังไม่ดีขี้นมากพอ แนะนำให้ไปหาหมอที่เป็นผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนังครับ


เรียนคุณหมอหน่อยค่ะ

คือว่าหนูเป็นแบบนี้มาประมาณ 4 ปี แล้วค่ะ คือมันจะเป็น ด่างขาวเต็มเลยค่ะยิ่งที่แขนจะเห็นได้ชัดมาก ก่อนที่จะด่างขาวมันจะเป็นผื่นแดงๆขึ้นมาก่อนพอผื่นแดงๆหายไปก็จะลอกออกเป็นแผ่นได้เลยค่ะแล้วก็จะลามไปเรื่อยๆ แล้วก็หนาขึ้นด้วยค่ะ บางจุดก็จะเป็นสีน้ำตาลออกดำๆ ด้วยค่ะ เป็นแบบนี้เป็นๆ หายๆ มานานแล้วค่ะ ไปหาหมอมาแล้วหมอบอกว่าเป็นเ้นเลือดฝอยอักเสบ แต่ว่าที่หนูเป็นอยู่เวลากดลงไปตรงบริเวณที่เป็นมันจะไม่เจ็บค่ะ ไม่ทราบว่าหนูเป็นอะไรคะคุณหมอ หนูร้อนใจมากเลยค่ะเวลาไปไหนมาไหนก็ไม่ค่อยมั่นใจค่ะเพราะว่าอายตรงที่มันด่างค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

แตงโม

ลองส่งรูปที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิทอลมาโครโหมดส่งมาให้ดูหน่อยครับ ผมคิดถึง pityriasis alba or EAC

ผมอยากถามหน่อยอะครับ พอดีหลังท้ายทอย ผม มันเป้นเหมือนมีตุมสะเก็ดแผล พอสัมพัด ตุมแล้วมีเลือดไหลออกมา พอผ่านไป1วันแผลก็กลายเป้นสะเก็ดและคันนิดหน่อยด้วย พอเป้นสะเก็ดแล้วกับมาเป้นตุมใหม่ เป็นอยู่อย่างงี้ไม่หายซักที มันน่าลำคาญมากๆ ผมไว้ผมยาว เป้นคนอ้วน เหงื่อยออกเยอะ คอก็ไม่ดำน่ะ พอจะบอกอาการผมได้ไหมครับ

แผลไม่ลามด้วยนะครับ เป็นที่จุดเดิมตลอด

สอบถามหน่อยครับคุณหมอ

ตอนนี้ผมเป็นเชื้อราที่อวัยวะเพศจะมีขุยขาว ๆ และมีอาการคัน บริเวณคอมันครับ

ประเด็นคือ ผมใช้ยา Canesten Cream แล้วแต่ไม่หาย ผมทาประมาณเกือบ 2 เดือนกว่า ๆ แล้วครับ พอทาได้ 2 - 3 อาทิตย์แล้วหยุดทาสัก 2 - 3 วันมันก็จะเป็นอีกและมีอาการคันเหมือนเดิม ปัจจุบันผมยังทาต่อไปเรื่อย ๆ ครับไม่รู้ว่ามันจะหายตอนไหน

จะถามคุณหมอว่าผมควรเปลี่ยนยารึเปล่าครับ หรือควรทำอย่างไรดีครับ?

ขอบคุณมาก ๆ ครับผม

วิจิตรา เกษตรโกวิท

ขอสอบถามข้อมูลคุณหมอดังนี้ค่ะ

    ลูกสาวของดิฉันมีลักษณะเหมือนผิวหนังแตกลายคล้าย ๆ กับผิวแตกช่วงหน้าหนาวหรือช่วงผิวหนังแห้งค่ะ เป็นบริเวณช่วงหน้าแข้งของขาทั้งสองข้างเป็นมาตั้งแต่เกิดเป็นอยู่บริเวณขาที่เดียวค่ะ (ปัจจุบันอายุ 8 ขวบกว่า ๆ ) อยากทราบว้าเป็นอาการของโรคอะไรคะและมีวิธีการรักษาอย่างไรคะ  ขอบคุณค่ะ

ผมอยากถามหน่อยอะครับ พอดีหลังท้ายทอย ผม มันเป้นเหมือนมีตุมสะเก็ดแผล พอสัมพัด ตุมแล้วมีเลือดไหลออกมา พอผ่านไป1วันแผลก็กลายเป้นสะเก็ดและคันนิดหน่อยด้วย พอเป้นสะเก็ดแล้วกับมาเป้นตุมใหม่ เป็นอยู่อย่างงี้ไม่หายซักที มันน่าลำคาญมากๆ ผมไว้ผมยาว เป้นคนอ้วน เหงื่อยออกเยอะ คอก็ไม่ดำน่ะ พอจะบอกอาการผมได้ไหมครับ แผลไม่ลามด้วยนะครับ เป็นที่จุดเดิมตลอด

เท่าที่อธิบายมาไม่เห็นภาพ  ถ้าจะให้เดาก็คงเป็น folliculitis  แต่จะให้แน่ ให้คนใกล้ชิดถ่ายรูปด้วยมาโครโหมด ส่งมาให้ดูดีกว่าครับ

สอบถามหน่อยครับคุณหมอ

ตอนนี้ผมเป็นเชื้อราที่อวัยวะเพศจะมีขุยขาว ๆ และมีอาการคัน บริเวณคอมันครับ

ประเด็น คือ ผมใช้ยา Canesten Cream แล้วแต่ไม่หาย ผมทาประมาณเกือบ 2 เดือนกว่า ๆ แล้วครับ พอทาได้ 2 - 3 อาทิตย์แล้วหยุดทาสัก 2 - 3 วันมันก็จะเป็นอีกและมีอาการคันเหมือนเดิม ปัจจุบันผมยังทาต่อไปเรื่อย ๆ ครับไม่รู้ว่ามันจะหายตอนไหน

จะถามคุณหมอว่าผมควรเปลี่ยนยารึเปล่าครับ หรือควรทำอย่างไรดีครับ?

ขอบคุณมาก ๆ ครับผม

แนะนำให้ลองทานยา sporal วันละเม็ด 15 ว้น ยาทาใช้เป็น nizoral cream ทาเช้า เย็น  แล้วส่งข่าวมาหน่อยว่าผลเป็นอย่างไร ถ้าเป็นเชื้อราจริง น่าจะดีขึ้น

ขอสอบถามข้อมูลคุณหมอดังนี้ค่ะ ลูกสาวของดิฉันมีลักษณะเหมือนผิวหนังแตกลายคล้าย ๆ กับผิวแตกช่วงหน้าหนาวหรือช่วงผิวหนังแห้งค่ะ เป็นบริเวณช่วงหน้าแข้งของขาทั้งสองข้างเป็นมาตั้งแต่เกิดเป็นอยู่บริเวณขาที่เดียวค่ะ (ปัจจุบันอายุ 8 ขวบกว่า ๆ ) อยากทราบว้าเป็นอาการของโรคอะไรคะและมีวิธีการรักษาอย่างไรคะ ขอบคุณค่ะ

น่าจะเป็น Icthyosis vulgaris เป็นโรคผิวแห้ง คงต้องทาพวกครีมให้ความชุ่มชื้น หลังอาบน้ำ เช่น 10% ยูเรีย

สวัสดีค่ะคุณหมอสุทัศน์  หนูมีเรื่องจะเรียนปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับโรคผิวหนังที่เป็นเรียก

ว่ากลากใช่หรือเปล่าคะ? หนูได้ไปหาคุณหมอที่โรงพยาบาลโรงผิวหนังมาแล้ว ท่านให้ยา

zalain มาทาค่ะ จากรูปแรกที่เป็นระยะเวลาประมาณเกือบสามอาทิตย์แล้ว รูปล่าสุดคือ

ก่อนจะไปพบคุณหมอที่โรงพยาบาลค่ะ  พอทายาไปแล้ว ลักษณะแผลเป็นแบบนี้ค่ะ

เริ่มแรกลักษณะเหมือนโดนยุงกัดค่ะ แล้วก็เริ่มถลอก จนมีลักษณะแผลแบบที่1

หลังจากนั้นอาการเหมือนจะดีขึ้น แต่ก็ขยายวงออกเรื่อยๆ



แผลค่อยๆ ลดอาการบวมลงจนปัจจุบันเป็นนี้ค่ะ

 

แผลตื้นแล้วก็ยังทายาปกติค่ะ แต่ลักษณะของแผลปัจจุบันคือเป็นเหมือนผื่นคัน

ลามไปเรื่อยๆ คันนิดหน่อยค่ะ กดที่รอยแผลยังรู้สึกว่าเจ็บหน่อยๆ แบบนี้ค่ะ

 

อยากจะเรียนถามคุณหมอว่า หนูควรที่จะทายาที่คุณหมอให้มาทาจนหมดตลับใช่

หรือเปล่าคะ แบบนี้จะเป็นรอยแผลเป็นด้วยหรือไม่ แล้วจะต้องทายาอะไรเพิ่มเติม

หรือเปล่า ประเภทที่รักษารอยแผลเป็น แล้วอาการที่เป็นเหมือนผื่นขยายวงออก

เป็นเพราะเชื้อขยาย หรืออาการอะไรคะ  ขอบคุณค่ะ

 

หมอคะ คือหนูเป็นกลากน้ำนม อะค่ะ เป็นมา 4 -5 ปีแล้ว ทายาก็ไม่หาย กันแดดก็ไม่หาย หนักใจมากๆเลยค่ะ เพราะโดนเพื่อนล้อทุกวัน อายมาก ทำยังไงให้หายไวไวคะ ช่วยหน่อยนะคะ ต้องร้องไห้ทุกคืนเลยอะค่ะ T^T

แพ้ยาย้อมผมหนังหัวแห้ง มีตุ่มขึ้น คันมากช่วยบอกยาให้ทียากินหรือยาทาก็ได้

สวัสดีค่ะ เรียนปรึกษาคุณหมอค่ะ สามีดิฉันมีอาการคันที่บริเวณก้นทั้ง 2 ข้างเลย จะมีลักษณะผิวแห้งเหมือนเซลล์ที่ตายแล้วน่ะค่ะ เวลาอากาศร้อนจะคันมาก ใช้ยาอะไรก็ไม่หาย เกาจนเป็นแผลเป็นและบริเวณก้นก็จะมีลักษณะผิวที่ด้าน และดำด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

เป็นเกลื้อนที่ใบหน้าเป็นมาตั้งแต่อายุ15ปีตอนนี้34ปีแล้วท้อใจมากมันเป็นๆหายๆตั้งแต่เป็นมารอยไม่ได้ใหญ่ขึ้นแต่ตอนนี้อากาศมันร้อนมากมันเลยมีอาการคันมากรอยเป็นด่างสีขาวๆได้ขยายวงขึ้นเรื่อยๆในเวลา2-3เดือนนี้เกือบจะเต็มใบหน้าแล้วตอนนี้ก็ใช้ยาคานาโชลอยู่ไม่แน่ใจว่าจะหายไม่ รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำยาที่ดีที่สุดให้ด้วยนะคะหาซื้อได้จากที่ไหน

เห็นรูปที่น้อง Jeanie ส่งมาแล้วรู้สึกละอายจังเลยครับ หลุดไปได้ยังไงไม่ได้ตอบ รูปสวยมาก ความจริงต้องแยกโรคอยู่ 2อย่าง หนึ่งเชื้อรา สองคือโรคที่มีชื่อทางการแพทย์ว่า Granuloma annulare แต่ทายาเชื้อราแล้วดีขึ้น แนะนำให้ทายาต่อจนกว่าจะหาย บางคนอาจจะ สองสามเดือน ถ้าทานยาฆ่าเชื้อราพวก griseofulvin, Ketoconazole, Itraconazole ก็อาจจะหายเร็วขึ้นครับ

น้อง Opium  เป็นกลากน้ำนมทายาแล้วไม่หาย ตั้ง สี่ห้าปี ปกติหายเองเมื่อโตขึ้น แต่ถ้ากังวลมากหมอผิวหนังเขามียาที่ช่วยให้หายเร็วขึ้นตั้งหลายอย่าง เพียงแต่ไม่ค่อยอยากจะให้กันเพราะผลข้างเคียงเยอะ อาจจะไม่คุ้ม แต่ถ้าไม่ไหวก็ลองไปปรึกษาแพทย์ผิวหนังดู

คุณพิศิษฐ์ แพ้ยาย้อมผมส่วนมากหมอให้กินยาสเตียรอยด์ระยะสั้นครับ แต่ไม่แนะนำเป็นอย่างยิ่งที่จะไปซื้อยามากินเอง เพราะผลข้างเคียงเยอะมาก หาเจ้าภาพรักษาแน่นอนกว่า แต่ส่วนมากหยุดใช้แล้วรอไปสักพักหายเองครับ เพียงแต่อาจจะช้าหน่อย

คุณนูริน สามีคันที่ก้น เป็นรอยดำ ส่วนมากเป็นเชื้อราผิวหนังครับ คงต้องขูดเชื้อไปตรวจแล้วให้ยากิน พาไปรักษาเสียไม่น่าจะอายหมอ


คุณแฟ เป็นเกลื้อนตั้งแต่อายุ สิบห้า ตอนนี้สามสิบสี่ ยังเป็นอยู่ ถ้าเป็นผมจะสั่งยา Fuconazole ที่เอาไว้รักษาเชื้อราในคนไข้โรคเอดส์ให้กิน แต่ขอเตือนไว้ก่อน ถ้าแพ้ยาตัวนี้ มักจะแพ้รุนแรง หาหมอผิวหนังที่จะรักษาเป็นเจ้าภาพดีกว่าครับ

หมอครับ ผมเป็นโรค เกลื้อนเป็นมานานมากแล้ว รักษาไงก็ไม่หายขาด มันเกิดจากสาเหตุอะไรครับ ผมก็อาบน้ำ เช้า-เย็น ทุกวัน นะเลย อยากทราบว่าเกิด จากสาเหตุอะไรครับ

เกลื้อนเป็นอะไรที่ชอบเหงื่อมาก และบางคนเป็นกรรมพันธุ์ที่ติดเชื้อเกลื้อนได้ง่าย วิธีที่หมอทำได้ดีที่สุดกรณีนี้ก็คือ ให้ยากินจนหายแล้ว เวันวรรคทานเดือนละครั้งไปอีกอย่างน้อย 5-6 เดือน แต่ต้องขยันทายาทุกวันครับ ถ้าทำได้ก็จะหายได้ อีกอย่างต้องแยกให้ออกว่าเป็นเกลื้อน หรือ รอยด่างจากเกลื้อนครับ


 

คุณหมอครับ เนื่องผมน่าจะเป็นโรคกลาก ป่ะครับ ผมเป็นดวงขาวๆขุยเป็นวงกลม ข้างขาหนีบอ่ะครับแต่มันไม่คันนะครับผมก็ซื้อยามาทาได้ 2 อาทิตย์แต่ก็ไม่หายอ่ะครับผมต้องใช้ยายี่ห้ออะไรดีครับและต้องทำไงยังไงบ้างในการดูแลรักษาอ่ะครับยังไงรบกวนคุณหมอช่วยหน่อยนะครับทุกข์ใจมากไม่เคยเป็นอ่ะครับหรือว่าแนะนำโรงพยาบาลที่มีการรักษาเฉพาะทางให้ผมหน่อยก็ได้นะครับจะได้เข้ารับการรักษาขอบคุณล่วงหน้านะครับ

เกลื้อนขึ้นเต็มหลังตั้งแต่ตั้งครรภ์ ไม่กล้าบอกหมอ ไม่กล้ากินและทายาทุกอย่างกลัวส่งผลกับลูก

ตอนนี้คลอดน้องได้6เดือนแล้ว สามารถทำอะไรได้บ้างคะที่ไม่ส่งผลกับลูกเพราะให้นมลูกอยู่ค่ะ

สวัสดีคะรบกวนคุณหมอหน่อยนะคะ คือหนูหน้าลอกเป็นประจำ และก็หลังอาบน้ำเสร็จทุกครั้งถ้าไม่รีบทำยาแก้คันก็จะคันบริเวณใบหน้าทั้งหมดอย่างรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หนูเคยลองใช้โฟมล้างหน้ามาหลายอย่างแล้วก็ไม่หาย รวมไปถึงการใช้โลชั่นหรือออยบริสุทธิ์ของเด็กทารกแทบทั้งสิ้นแต่ไม่ดีขึ้นเลยทุกวันนี้หนูต้องทายาแก้คันบนใบหน้าทุกครั้งหลังอาบน้ำและก่อนทาโลชั่นหรือครีมต่างๆเสมอเพราะถ้าไม่ทาก่อนจะทำให้หน้าคัน หนูเคยลองไม่ทายาแก้คันดูสัก2-3วันเพราะคิดว่ายาแก้คันใช้บ่อยๆไม่ดีเพราะมีสารสเตียรอยด์อยู่ทำให้ไม่ดีต่อร่างกายแต่ก็ไม่สามารถหยุดได้เพราะถ้าไม่ทา3วันหลังจากนั้นจะคันขึ้นเรื่อยๆและยิ่งเกายิ่งขึ้นผื่นแดงและก็เห่อเต็มภายในเวลาอันรวดเร็ว หนูขอรบกวนคุณหมอช่วยบอกทีว่าหนูเป็นอะไรคะ อาการอย่างนี้หนูเป็นมาไม่ต่ำกว่า8ปีแล้วค่ะ และก็ใช้ยาแก้คันช่วยมาตลอดเลยค่ะ ช่วยหนูด้วยนะคะ ขอบพระคุณอย่างสูงนะคะ

ตอนนี้ทุกข์ใจมากเลยค่ะ เป็นเกลื้อนที่หน้าเป็นมาสามถึงสี่เดือนแล้ว มันเปนวงขาวๆอายมาก ทีแรกทายาแล้วไม่หายเปนมากขึ้นเรื่อยๆเลยเพิ่มยากินด้วยก้อยังไม่หายเลยค่ะ เป็นเพิ่มขึ้นอีก แต่ว่าหนูเป็นเกลื้อนบ่อยมาก ส่วนมากเป็นที่ตัวค่ะ เป็นๆหาย เครียดมากค่ะทำไงถึงจะหายขาดคะหนูจะใช้ยาฉีดได้มั้ยคะ

ขอเพิ่มเติมนะคะ หนูอยากทราบว่ายาฉีดรักษาโรคเกลื้อนราคาเท่าไหร่คะ

เรียน คุณหมอสุทัศน์ ที่เคารพ ขอปรึกษาหน่อยค่ะ คือคุณแม่อายุ 75 ปี ชอบคลุกคลีกับสัตว์เลี้ยง เลยเป็นกลากขึ้นที่คอ ใต้ราวนม พุง และหลัง ลักษณะเป็นผื่นแดงกว้าง เป็นขุย เห่อ คันมาก ไม่มีวงชัดเจน ที่ขึ้นพร้อมกันหลายจุดเพราะแกคงคันและเกา คงจะติดเชื้อที่เล็บแล้วลามไปที่อื่น ตอนแรกคิดว่าแกแพ้ ก็เลยให้ยาแก้แพ้ ไซเท็ค แต่ก็ไม่ดีขึ้น พอมาพิจารณาดูจึงรู้ว่าแกเป็นกลากแน่นอน ไปปรึกษาเภสัชกรให้ยา Sporal 100 mg มาทานครั้งละ 2 เม็ด วันละ 1 ครั้ง พร้อมทาลามิซิลครีม วันละ 2 ครั้ง และอาบน้ำฟอกด้วยไนโซรอล แชมพู ตอนนี้ทานยามาได้ 5 วัน อาการเริ่มดีขึ้น คือผื่นเริ่มแห้งและเป็นสีน้ำตาล แต่มันดีไม่พร้อมกันทุกจุดที่เป็น บางจุดก็ยังเป็นผื่นแดงอยู่ แต่ยา Sporal เภสัชเขาให้ทานแค่ 7 วัน เท่านั้น เลยอยากเรียนถามคุณหมอว่า ควรรักษาต่อไปอย่างไรดี ควรทานยาอย่างไร คือคิดว่ามาถูกทางแล้ว แต่ยังไม่หายหมดพร้อมกันเท่านั้น จะพาคุณแม่ไปหาหมอ แต่แกไม่ยอมไป คุณหมอช่วยให้คำแนะนำด้วยค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ

คุณหมอคะ ดิฉันมีเรื่องร้อนใจอยากปรึกษาค่ะ คือพ่อของดิฉันเป็นโรคผิวหนัง อาการคือ ผิวหนังบริเวณมือนิ้วโป้ง นิ้วชี้รวมทั้งหลังฝ่ามือนั้นลอกเป็นขุยๆสีคล้ำหนาทั้งสองข้าง และคัน(พ่อเป็นคนบ้านนอกน่ะค่ะ)ก่อนนั้นพ่อบอกเคยสำผัสกับน้ำสกปรก ตอนฝนตกตกฤดูทำนา เป็นได้ 5-6 ปีแล้วค่ะ ไม่แน่ใจว่าเป็นโรคสะเก็ดเงินหรือเปล่า บางทีคันมากพ่อก็เอามีดมาขูดๆตรงผิวมันก็หลุดออกมา พ่อเคยไปหาหมอท่คลีนิค ครั้งละ 500 บาท เค้าให้ยากิน และยาทา ตลับเล็กๆ พอใช้ ก็ทุเลาดีขึ้นแต่ไม่หายขาดหมอบอกว่าเป็นเชื้อรา แล้วถ้าดิฉันจะซื้อยาทาให้พ่อ ควรจะซื้อยาอะไรดีคะรบกวนคุณหมอช่วยกรุณาตอบด้วยนะคะ ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

เรียน คุณหมอสุทัศน์ ขอปรึกษาปัญหาเรื่องผิวหนังคะ คือว่า เป็นผื่นแดงที่ขาหนีบ และเป็นขุยขาวๆ เภสัชบอกว่าเป็นเชื้อราที่ขาหนีบอะคะ จึงสั่งยาทาและยากินและยาแก้คันมาให้ ยาทา คือ Ecoderm ส่วนยากิน เป็น Ketoconazole และให้ทานยาKetoconazole ประมาณ 2 เดือน จึงจะหายนะคะ แล้วถ้ากินครบทั้ง 2 เดือนมันจะมีผลต่อตับมากมัยคะ

สวัสดีครับคุณหมอ คือเกลื้อนที่ผมเป็นอยู่อะครับ ผมได้ไปเที่ยวทะเลและลงไปแช่น้ำทะเลแล้วปรากฎว่ามันก็หาย น้ำทะเลสามารถฆ่าเชื่อราได้หรือป่าวครับ ถ้าเพื่อนๆพี่ๆน้องๆอยากจะใช้วิธีผมลองดูได้นะครับแช่น้ำทะเล

อีกเรื่องที่อยากจะรบกวนคุณหมดนะครับ คือผมเป็นคนที่มีเหงื่อออกมากๆถ้าร้อนนิดหน่อยก็จะออกอยากทราบว่าผิดปรกติไหมครับ ขอบคุณคุณหมอมากนะครับ

สวัสดีค่ะ คุงหมอ หนูมีอาการเหมือนน้องที่ส่งรูปไปอะค่ะ. มักจะเป็นตุ่มน้ำใสๆ และเกิดอาการคันค่ะ. และจะมีแผลขยายวงกว้างขึ้น หรือไม่บางครั้งยุงกัด ก็จะเป็นอาการแบบในรูปที่น้อง jaenie ส่งไปอ่าค่ะ ปล่อยไว้สัก 1-2 อาทิตย์ ก็จะหายเอง เหลือแต่รอยดำไว้ค่ะ. จะขึ้นที่ลำตัวที่แขน ที่ขา ที่คอ เป็นแบบนี้เป็นเวลา 2ปีแล้วคะ. ไม่อยากให้กลับมาเป็นอีกเลยคะ ควรจะทานอาหารยังไง (อะไรที่เป็นของแสลงคะ) และควรจะทำยังไงดีค่ะ ควรปฏบัติตัวยังไงดีนะ. เพราะผิวไม่สวยเลยค่ะ. ..... รบกวนคุงหมอด้วยนะคะ

เรียน...คุณหมอ รบกวนปรึกษาเรื่องโรคเชื้อราครับตอนนี้ผมอายุ 31 ปีครับเป็นเชื้อรามาตั้งแต่เกิดครับเป็นที่ขาหนีบและอัณฒะครับ ปัจจุบันรักษาโดยการทายาไมดา บีทาทุกวัน ครับแต่อาการก็ไม่หายขาดครับ อาการจะมีอาการคัดลอกเป็นขุยสีขาวที่ขาหนีและอัณฒะ ครับ เป็นๆหายๆโดยเฉพาะตอนอากาศชื้นๆหรือมีเหงื่อออกมากๆ ครับ ผมรบกวนปรึกษาคุณหมอดังนี้ครับ 1.หากต้องการรักษาให้หายขาดผมต้อง ไปสถานพยาบาลที่ไหนได้บ้างครับ(ผมอยู่กรุงเทพ) 2.มีโอกาศหายขาดไหมครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คือดิฉันมีอาการคันที่บริเวณรักแร้ด้านขวาด้านเดียวค่ะส่วนมากจะคันตอนที่มีเหงื่อออกแล้วดิฉันก็เกา พอตอนอาบน้ำก็ลองมาดูที่รักแร้เห็นเป็นวงแดงๆวงใหญ่พอรักแร้แห้งก็จะเห็นเป็นวงแดงมีขุยเหมือนถลอก แล้วที่บริเวณหน้าอกก็มีวงแดงๆคะมีอาการคันแต่ไม่มีขุยคิดว่า อาการ2อาการนี้เป็นเชื้อรา เลยซื้อคาเนสเทนมาทา ทาอยู่2วันก็ยังมีอาการคันอยู่ที่หน้าอกจะคันมากตอนกลางคืนที่รักแร้ก็ยังมีอาการคันอยู่บ้างและวงแดงๆก็ยังไม่ยุบค่ะ อยากทราบว่าเป็นอาการคันของวงแดงๆที่หน้าอก หรือเพราะแพ้ยาคาเนสเทนคะ และพอจะทราบไหมคะว่าเป็นอะไรควรรักษาอย่างไร

สวัสดีค่ะคุณหมอ.. คือตอนแรกหนูมีอาการคันที่ขาหนีบค่ะ แต่่ตอนแรกไม่ได้สนใจจนมาตอนหลังเพิ่งสังเกตว่ามีนมีผื่นแดง เป็นวง นูนขึ้นมาที่ขาหนีบทั้งสองข้างเลยค่ะ เลยทายาแก้เชื้อราแต่พอหายคันเลยหยุดทาไป ตอนหลังมันก็กลับมาคันอีก แล้วก็มีขุยขาวๆเพิ่มขึ้นด้วย ทีนี่มันเริ่มลามไปที่ต้นขาทั้งสองข้าง ผื่นมันกระจายวงกว้างเร็วมากค่ะ หนูก็เลยไปหาหมอผิวหนัง หมอบอกว่าเป็นเชื้อราแล้วให้ยากินกับยาทามา แต่ผื่นก็ยังลามอยู่ค่ะจนตอนนี้เป็นทั้ง ขาหนีบ แขน ขา น่อง หน้าท้อง รักแร้ เป็นเยอะมากค่ะ มีอาการคันบ้างเป็นบางครั้ง หลังๆตุ่มแดงบางที่มันก็เริ่มแห้งแล้วกลายเป็นวงขุยขาวลอกๆแทนค่ะ แต่บางจุดก็ยังมีตุ่มแดงๆลามอยู่ ไม่ยอมหาย หนูทายาไปเยอะมากแต่ทั้งผื่นแล้วก็ขุยขาวๆที่ลอกก็ยังไม่หายไปเลยค่ะ หนูควรทำยังไงดีคะ มันมีเชื้ออย่างอื่นเข้ามาแทรกซ้อนด้วยรึเปล่า รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยนะคะ หนูไม่กล้าใส่ขาสั้นออกไปข้างนอกเลย

    สวัสดีคับคุณหมอ คือผมเปนคนเหงื่อเยอะ เวลาออกกำลังกาย ตามแขนจะขึ้นเป็นนู่นๆเป็นวง หลายๆวง เสื้อผ้าก็เปียกชื้น ใส่จนเล่นกีฬาเสร็จ ตอนแรกก็เข้าใจว่าคงเป็นผื่น ก็ไม่ได้สนใจอะไร บางครั้งมีอาการคัน ตามบริเวณนั้น แล้วพอไปเที่ยวทะเล ตากแดดกลับมา บริเวณตรงแขน เป็นวงขาวๆ เต็มไปหมด ตอนนี้ก็ใช้ยา SELSUN ทาตามบริเวณนั้น หลังจากนั้นเวลาออกกำลังกายที่เหงื่อออกมากๆ บริเวณที่เป็น ก็ไม่นู่นขึ้นมาแล้ว แต่ยังคงเป็นรอยขาวๆอยุ่ ไปหาคลินิคผิวหนังก็ให้ยาทามา ก็เลยหยุดใช้ SELSUN ไป ทามาไปสัก2อาทิดแล้ว ก็ยังไม่ได้ผล ยังเป็นรอยขาวๆตามแขนอยุ่ ผมอายที่แขนเป็นแบบนี้เลยต้องใส่เสื้อแขนยาวตลอดเวลาออกข้างนอก ซึ่งผมเป็นคนผิวคล้ำ จะเห็นรอยชัดมาก แล้วแม่ผมบอกว่าเป็นกรรมพันธุ์ จะขึ้นช่วงหน้าฝน เลยอยากปรึกษาคุณหมอว่าควรทำยังไงดีคับ ที่จะทำให้รอยขาวหายไป
 

สวัสดีคับคุณหมอ คือผมเปนคนเหงื่อเยอะ เวลาออกกำลังกาย ตามแขนจะขึ้นเป็นนู่นๆเป็นวง หลายๆวง เสื้อผ้าก็เปียกชื้น ใส่จนเล่นกีฬาเสร็จ ตอนแรกก็เข้าใจว่าคงเป็นผื่น ก็ไม่ได้สนใจอะไร บางครั้งมีอาการคัน ตามบริเวณนั้น แล้วพอไปเที่ยวทะเล ตากแดดกลับมา บริเวณตรงแขน เป็นวงขาวๆ เต็มไปหมด ตอนนี้ก็ใช้ยา SELSUN ทาตามบริเวณนั้น หลังจากนั้นเวลาออกกำลังกายที่เหงื่อออกมากๆ บริเวณที่เป็น ก็ไม่นู่นขึ้นมาแล้ว อาการคันก็ไม่มี แต่ยังคงเป็นรอยขาวๆอยุ่ ไปหาคลินิคผิวหนังก็ให้ยาทามา ก็เลยหยุดใช้ SELSUN ไป ทามาไปสัก2อาทิดแล้ว ก็ยังไม่ได้ผล ยังเป็นรอยขาวๆตามแขนอยุ่ ตอนนี้เลยเลยเปลี่ยนมาใช้ไนโซรอล ฟอกตัวทุกวัน แล้วทิ้งไว้10นาที พอตัวแห้งก็จะทาคาเนสเทนครีม ทำวันละสองเช้าเย็น และผมอายที่แขนเป็นแบบนี้เลยต้องใส่เสื้อแขนยาวตลอดเวลาออกข้างนอก ซึ่งผมเป็นคนผิวคล้ำ จะเห็นรอยชัดมาก แล้วแม่ผมบอกว่าเป็นกรรมพันธุ์ จะขึ้นช่วงหน้าฝน เลยอยากปรึกษาคุณหมอว่าควรทำยังไงดีคับ ที่จะทำให้รอยขาวหายไป

             สวัสดีคับคุณหมอ ที่ผิวหนังของผมมีตุ่มสีขาวเล็กๆ ขึ้นประปรายทั่วตัวคล้ายสิวไม่คัน พบทั่วทั้งตัว บางแห่งหากเกาจะมีเลือดออกดูคล้ายเลือดออกตามรูขุมขน  แต่จะคันบริเวณที่เป็นตุ่มใหญ่แดงคล้ายยุงกัดซึ่งมีไม่กี่จุด 

             ที่ผิวหนังโดยทั่วไปหากเอามือลูบจะสากๆ ดูคล้ายหนังไก่ เมื่อสังเกตดูที่รูขุมขนบริเวณโคนเส้นขนมีลักษณะคล้ายตุ่มเล็กๆสีเดียวกับผิวหนัง มีคันตามเนื้อตามตัวบ้างเล็กน้อย แต่หลังจากอาบน้ำจะมีปื้นแดงๆขึ้นกระจายบริเวณหน้าอก ท้องและหลัง มีอาการคันยุบยิบตามตัว หลังจากอาบน้ำราวๆชั่วโมงปื้นแดงและอาการคันจะหายไปน ผมรบกวนปรึกษาคุณหมอหน่อยครับ ว่าเป็นโรคอะไรและจะรักษาอย่างไรได้บ้าง ขอขอบคุณครับ

คุณหมอครับผมมีปัญญาเป้นเชื่อราในร่มผ้ายอยากรักษาให้หายๆมากๆกลัวมันจะลามไปมากกว่านี้ 


ผมอยากจจะทราบว่าพบแพทผิวหนังได้ที่ไหนหรือว่า คุณหมอรักษาอยุ่โรงพยาบาลที่ไหนครับ


ผมจะได้ไปหา อยากหายจะๆครับหมอช่วยผมหน่อย อยากรักษาจิงๆ ครับช่วยแจ้งด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

คุณหมอค่ะคือหนูมีคำถามค่ะ คือคุณแม่เป็นโรคผิวหนังมานานแล้วแม่รักษามานานแล้วก็ไม่หายสักที ตอนนี้กลายเป็นว่าลามไปกันใหญ่ แม่เป็นที่มือค่ะแม่บอกว่าตอนนี้แก่กำมือไม่ค่อยได้ แล้วก็คันมากผิวหนังของแก่ตอนนี้เห็นไปถึงเนื้อสีแดงจนออกไปไหนก็ต้องคลุมผ้าไว้หนูเป็นห่วงแก่มาก คุณหมอช่วยให้คำแนะนำด้วยค่ะ

คุณหมอค่ะคือหนูมีคำถามค่ะ คือคุณแม่เป็นโรคผิวหนังมานานแล้วแม่รักษามานานแล้วก็ไม่หายสักที ตอนนี้กลายเป็นว่าลามไปกันใหญ่ แม่เป็นที่มือค่ะแม่บอกว่าตอนนี้แก่กำมือไม่ค่อยได้ แล้วก็คันมากผิวหนังของแก่ตอนนี้เห็นไปถึงเนื้อสีแดงจนออกไปไหนก็ต้องคลุมผ้าไว้หนูเป็นห่วงแก่มาก คุณหมอช่วยให้คำแนะนำด้วยค่ะ

คุณหมอครับผมเป็นเชื้อราที่ผิวหนังบริเวณนิ้วมือ และนิ้วเท้า เป็นมาประมาณ 4 ปีแล้ว ผิวหนังบริเวณที่เป็นมีลักษณะสีผิวคล้ำกว่่าผิวปกติเล็กน้อย ผิวหยาบนูนขึ้นมาเล็กน้อยถ้าไม่สังเกตจะไม่เห็น มีอาการคัน เวลาผิวแห้งผิวจะแตกเป็นแผล จะเจ็บและหายช้ามากครับ ผมควรใช้ยาอะไรครับ รบกวนคุณหมอแนะนำด้วยครับ


คุณหมอคะ คือช่วงปีใหม่ที่ผ่านมากลับไปบ้านแล้วเจอกับอาหาศหนาว ทำให้ผิวแตกและแห้ง แต่พอหลับมา กทม มันเริ่มคันทั่วไปหมด ไม่ว่าจะคอ ไหล่ แขน และง่ามขามั้ง2ข้าง จากนั้นผิิวก็เริ่มลอก ก็นึกว่าคงเป็นเพราะอากาศหนาว ผิวแห้ง แต่คราวนี้ไปเหนือ มันดริ่มเป็นขุยที่ริมฝีปาก หน้าผาก เปลือกตา และแก้ม เลยไปซื้อยาแก้กลากน้ำนมมาลองทา ก็ปรากฏว่ามันเริ่มยุบลง จนคิดว่าหาย แต่วันต่อมา เริ่มรู้สึกว่าคางมันยุบลงไป แล้วก็ผิวหนังบริเวณคางเป็นสีดำและคัน จึงมาน้ำมันมะพร้าว แต่ต่อมามันก็เริ่มลอกเป็นขุยอีก เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 ซม ไปหาหมอที่คลีนิค หมอบอกว่าติดเชื้อรา ให้ยามาทาแล้วก็กิน แต่่ผ่านทาได้ 7 วัน ขุยรอบแผลหายไป แต่มันมีตุ่มใสๆเล็กๆขึ้นมาแทนที่และคันมากค่ะ และแผลก็นูนแดงขึ้นมาอย่างเห็นไดชัด อยากทราบว่าหนูเป็นโรคสะเก็ดเงินรึเปล่าคะ? แล้วมันจะหายไม๊คะ? ไม่กล้าออกไปไไหนเลยค่ะ

เรียนคุณหมอสุทัศน์

   ลูกสาวผมอายุ15 ปีเป็นผื่นสีขาวและลามไปตามแผ่นหลัง มาขึ้นหน้า แต่ไม่คันนะครับ แต่ผื่นจะขยายไปเรื่อยๆ ไปหาหมอโรคผิวหนังที่รพ. รามาไห้แชมพูมาฟอกและยาทา แต่ก๋หยุดลาม รบกวนคุณหมอแนะนำยาดว้ยครับ 


สวัสดีค่ะ คุณ หมอ.....คือ อยู่ๆก็มี เป็นคราบสี น้ำตาล บนหลังมือ ของแฟนค่ะ เป็นมาสัก 3-4 วันแล้วค่ะ ยังไม่จางหายเลยค่ะ 

เป็นผื่นสีขาวผสมสีชมพูอ่อนแผ่นหลังประมาณครึ่งฝ่ามือ มีอาการคัน ถ้าเหงื่อออกจะยิ่งคันมากขึ้น รับกวนคุณหมอแนะนำยาดว้ยครับ

อยากจะถามหน่อยอะครับ ผมเริ่มเป็นกลากตั้งแต่ 2ปี ที่แล้ว คือตอนแรกก็ทายาบ้างไม่ทาบ้างมันเล็กลงหรือไม่ก็หายไปจนมองไม่เห็น แล้วพอเลิกทามันก็กลับมาเป็นใหม่ เป็นยังงี้ซ้ำไปซ้ำมา 2ปีมาแล้วครับ(หลังๆมาพึ่งรู้ว่าห้ามใช่น้ำอุ่น)ตอนนี้ทายาทุกวัน ทำทุกอย่างแต่ก็เหมือนเดิม คืออยากจะถามว่า 

-ผมควรไปปรึกษาหมอไหม

-เป็นมานานขนานนี้รักษายากไหม มันอัตรายไหม

อาการที่มีคือไม่คันเลยแม้แต่เวลาที่อากาศร้อนหรือเหงื่อออกก็ไม่คัน เป็นอยู่อย่างเดียวคือมีสีขาวๆตรงบริเวณหนังศีษระ แค่นี้ละครับ

ตอนแรกก็อายนะครับ แต่ผมก็เริ่มชินบ้างแล้ว แต่อยากหายมากเลยT_T

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือ ดิชั้นเป็นเชื้อราที่เท้า ตรงบริเวณ ง่ามเท้านิ้วเท้าทั้งสี่ และตรงกลางฝ่าเท้า ทั้งสองข้าง  และมีลักษณเป็นตุ่มน้ำเล็กๆคันๆ ก่อนหน้านี้เคยทานยามาหลายชนิด และทายารวมถึงฟอกสบู๋ฆ่าเชื้อราควบคู่ แต่ก็ไม่ดีขึ้นเท่าไหร่ ยังคันอยู่ และเดินไม่ได้เนื่องจากเมื่อเดินมากๆเหมือนตุ่มน้ำเล็กๆมันแตกทำให้เป็นแผล และเจบเท้ามาก

จนมาทานยาsporal เช้า 2 เย็น2 หนึ่งสัปดาห์ แล้วเว้น 21 วันจึงทานอีกครั้ง กินอยู่ประมาณห้าชุดเห็นจะได้ เท้าก็เริ่มกลับมาปกติมากขึ้น ผิวเดิมเริ่มผลัดออกมาจากเดินไม่ได้ ก็เดินได้ปกติ แต่ยังมีคันๆอยู่บ้างเล็กน้อย และก็หยุดทานไป เพราะคิดว่าใกล้หายแล้ว จะทายาอย่างเดียว   แต่ว่า ตอนนี้ผ่านมาหลายเดือนแล้วมันไม่หายสักทีค่ะคุณหมอ  บางช่วงกลับเป็นตุ่มๆขึ้นมาอีกเล็กน้อย และถ้าเดินบ่อยๆ มันก็จะแห้งๆเป็นขุยขึ้นมา อาศัยแต่ทายาฟอกสบู่ก็ไม่หาย อาการของโรคยังทรงตัวไม่ดีและไม่แย่เท่าเมื่อก่อน

จะว่าไม่รักษาความสะอาดก็ไม่ได้ เพราะพยายามดูแลเท้ามาก ก่อนออกจากบ้านก็เช็ดรองเท้าแตะกับแอลกอฮอลทุกครั้ง เท้าก็เป่าแห้ง พยายามไม่ให้เปียกหรืออับชิ้น

จนวันนี้มันเริ่มมีตุ่มเล็กๆจิ๋วๆผุดขึ้นมาที่ฝ่าเท้า รัศมีกว้างเท่าๆเรียญสิบ แต่ก็ไม่ได้เยอะมาก ถ้ามองผ่านๆจะไม่เห็นต้องอาศัย แอลกออล์แตะๆดู จะเห็นเป็นตุ่มน้ำเล็กๆ และพอเหงื่อที่ฝ่าเท้าออก มันจะคันยุบยิบ เลยคิดว่าจะกลับไปทานยาsporalอีกครั้งจนกว่าจะหายขาด

จึงอยากจะถามคุณหมอว่า ควรทานยาsporal อีกครั้ง จนกว่าเชื้อราจะหายขาดหรือไม่หรืออาศัยแค่ทาอย่างเดียวไปเรื่อย แล้วถ้าทาอย่างเดียวมันจะหายหรือเปล่า  และอาการดังกล่าวมีแบคทีเรียหรือเชื้อโรคอย่างอื่นแทรกซ้อนด้วยรึเปล่า เพราะเวลามีตุ่มน้ำเล็กๆมันคันมาก

ควรใช้ยาทาตัวไหนที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อราได้ดี เสตียรอยด์ไม่ต้องเยอะมากก็ได้ค่ะ ปัจจุบันใช้ ยาทา cotrencream อยู่ ขอความกรุณาคุณหมอแนะนำยาทาด้วยค่ะ

เพิ่มเติมอีกนิดค่ะ เค้าว่ากันว่าขี้ผึ้งวิตฟิลด์ดี    กอปมาค่ะตามลิงค์นี้ค่ะ http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000140373  >>>  ยาขี้ผึ้งวิตฟิลด์ มีส่วนประกอบสำคัญคือ Benzoic acid ซึ่งมีฤทธิ์ต้านเชื้อราและฆ่าเชื้อก่อโรคชนิดอื่นๆ และ Salicylic acid มีฤทธิ์ทำให้ผิวหนังหลุดลอก และยังมีฤทธิ์ในการต้านเชื้อแบคทีเรียและฆ่าเชื้อราอีกด้วย การใช้ Benzoic acid ร่วมกับ Salicylic acid จะช่วยเสริมฤทธิ์ในการต้านเชื้อราส่งผลให้ประสิทธิภาพในการต้านเชื้อราดี ขึ้น และสามารถป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน ที่อาจพบภายหลังจากการติดเชื้อราที่ผิวหนังได้

คุณหมอคิดว่าอย่างไรค่ะ สามารถใช้แทนยาทาได้หรือปล่าว ขอความเห็นด้วยค่ะ พอดีจะไปซื้อมาใช้

เรียนคุณหมอ

-รังแคจะทำไงให้หายขาดค๊ะ

-มีวิธีอย่างไรบ้าง

-ช่วยแนะนำหน่อยค๊ะ

-ใช้มาหมดทุกแชมพูแล้วค๊ะ

-ทำทุกทางแล้วยังไม่หายเลย

สวัสดีค้า หนูชื่ออันน้ะค้ะ

พอดีว่าหนูมีปัญหาเกี่ยวกับการคันแต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร อาการก็คือมันคันเวลาเกาแล้วมันก็เป็นขุยๆขาวๆผิวหนังมันหยาบๆเกาไปมากๆแล้วก็เป็นแผลสีออกน้ำตาลและมันด่างจากผิวขามากเห็นได้ชัดมีอาการคันเป็นบางครั้งคันแล้วจะแสบผิวมาก (อาการคันนี้ตอนแรกมันเป็นอาการของยุงกัดและโดยเกามากจนเป็นแผลมันเลยมาเป็นแบบนี้ทาครีมฮีรูดอยแล้วรอยแผลมันก็ไม่หายซักที แล้วเกาไปเรื่อยๆก็เป็นรอยแผลมากกว่าเดิม)

เรียนคุณหมอค้าฟคือ ผมเปงเหมือนเกลินแต่ก็ไม่ใช้เกลือนอะค้าฟเปงจุดขาวๆๆพอเวลาทำงานเหงื่อออกมันจะคันและ ก็ขึ้นจุดเม็ดๆๆสีดำมาทั้งหลังและชายโครง ไม่ทราบว่าสาเหตุเปงเพราะอารายหรอค้าฟ ถ้าเกามันจะมีขุยๆด้วยค้าฟ เป็นสีขาว

เรียนคุณหมอ ผมมีปัญหาตรงฝ่าเท้าจะมีหนุมเล็กๆเกิดขึ้นเต็มฝ่าเท้าเลยอะครับ แล้วจะมีกลิ่น เพราะตอนทำงานผมต้องใส่รองเท้าทั้งวัน ไม่ทราบว่าผมเป็นโรคอะไรครับ และจะรักษายังไงครับ

เมื่อประมาณ 4 วันก่อน หนูรู้สึกคันที่ก้น เลยเกา วันต่อมามันก็กลายเป็นผื่นแดง จับแล้วรู้สึกเจ็บ แม่บอกให้ใช้ยาไวโรกอนทา ตอนนี้เริ่มแห้ง แต่โดนแล้วยังเจ็บอยู่ อยากถามว่าผื่นที่เกิด เป็นอะไรคะ ใช่ไฟลามทุ่งหรือป่าว แล้วใช้ยาอะไรทาถึงจะหายคะ ขอบคุณค่ะ

คุณหมอค่ะ อยากจะขอรบกวนคุณหมอ หน่อยค่ะ คือ ไม่แน่ใจว่าเป็นอาการคันทั่เกิดจากเชื้อรา หรือเป็นกลาก หรือ อะไรเพราะไม่กล้าไปหาหมอค่ะอาย เพราะบริเวณที่เป็นเป็นที่หน้าอก [รอบหัวนม] ค่ะ อาการมันจะคันมากและขึ้นจุดน้ำตาลเป็นวง กว้าง แรกๆมันไม่ค่อยมาก แต่ตอนนี้มันวงกว้างขึ้นกว่าเดิมค่ะ และตรงกลางในวงผิวหนังมันเหมือนจะเหี่ยว บางทีก็เป็นขุยๆค่ะ เคยคิดเอาเองว่าหรือจะเป็นเชื้อรา เลยซื้อยาคาเนสเทนมาทาแล้วแต่ไม่ดีขึ้นเลยค่ะ อาการคันยังมีอยู่ แล้ว รอยน้ำตาลๆที่เป็นก็สีเข้มขึ้น พยายามรักษา โดยทายาที่ว่ามาหลายเดือนแล้วค่ะแต่ ไม่เป็นผล ดังนั้นรบกวนขอปรึกษา คุณหมอว่าหนูควรจะแก้ไข หรือรักษายังไงค่ะ ควรใช้ยาตัวไหนดี หนูอายจริงๆค่ะที่จะเดินไปหาคุณหมอ ขอเป็นหาซื้อยาเองดีกว่าค่ะ ขอขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ มีเรื่องจะสอบถามคุณหมอหน่อยค่ะ

พอดีหนูมีวงดำๆขึ้นตามขาหนีบ หน้าท้องหลัง เเละก็ราวนม เเต่ไม่มีอาการคันเหรอเเสบตามบริเวรที่เป็นเลย

ได้ไปพบเเพทย์เกี่ยวกับผิวหนังเเล้วทางเเพทย์ก็ได้ให้ยามาทา เเต่ก็ไม่หาย ไปซื้อยาที่ร้านเภสัทมาทาอยุ่2เดือนก็ยังไม่หายอีก

เเละยิ่งนานวันยิ่งจะเพิ่มมากขึ้น

อยากทราบว่าอาการเเบบนี้คือโรคอะไรเเละมีอาตัวไหนรักษาได้บ้างค่ะ

เรียนคุณหมอ

หลักจากที่ได้ดูภาพเชื้อราที่เล็บแล้ว ก็นึกได้ว่า แม่ของหนูก็เป็นที่เล็บเท้า ซึ่งโดยปกติ ท่านก็จะคอยตัดเล็บเพราะกลัวว่าจะคุดเข้าเนื้อและเป็นหนอง อยากทราบว่าจะต้องทานยาอย่างเดียวหรือค่ะ คือแม่หนูเป็นโรคกลัวหมอมาก จะหายาที่รักษาโดยการทาได้รึป่าวค่ะ ขอความกรุณาด้วยค่ะ เพราะไม่รู้จะแนะนำแม่ยังไงดี 

เป็นรอยนูนสีแดงเหมือนปานเกิดขึ้นที่หลังค่ะ แต่แปลกตรงที่มักจะมีการอักเสบเป็นตุ่มเล็กเป็นน้ำใสๆด้วยค่ะ

ตอนที่ปานเกิดขึ้นเจ็บมากก และต่อมาพบว่ามีปานสีแดงเกิดขึ้นที่หลัง และอักเสบอยู่บ่อยๆค่ะ อย่างนี้เป็นปานหรือว่าเป็นโรคผิวหนังกันแน่คะ

การแก้โรคเท้า,หมอซึ่งแก้โรคเท้า,แพทย์เท้า,เท้า,ความผิดปกติของเท้า,กายอุปกรณ์,ผู้เชี่ยวชาญเท้า,สุขภาพ,ปัญหาเท้า,เท้าแบน
เดอะ วอคเกอร์ เป็นสถาบันที่มีความเชี่ยวชาญทั้งในความผิดปกติของเท้าและอาการที่เกี่ยวข้องนัดหมายเพื่อรับการรักษาของเท้า, เข่า, สะโพก, หลัง, คอและปวดหัวมาก 
http://www.care4foot.asia

พี่ของผม มีอาการคัด เเลัวมันรามขึ้น ผมไม่รู้ว่าพี่ของผม โรคเป็นอะไร  และจะหาทางรักษาได้ไหมครับ

ลูกสาวเป็นเชื้อราที่เล็บมือที่นิ้วก้อยทั้งสองข้าง เล็บบิดเบี้ยวเปลี่ยนสีและมีอาการเจ็บที่เล็บด้วยค่ะ และตอนนี้ทานยา griseofulvin ทุกวัน ๆ ละ 1 เม็ดก่อนนอนค่ะ ทานมา 2 เดือนกว่าแล้วค่ะ และทายา Ciclopirox olamine เช้า-เย็น อย่างนี้จะมีผลข้างเคียงอย่างใดหรือไม่คะ ลืมบอกค่ะลูกสาวมีน้ำหนักตัว 35 กก. อายุ 8 ขวบค่ะ แต่เล็บก็มีอาการดีขึ้นค่ะ

รบกวนคุณหมอด้วยนะคะ

ขอบพระคุณค่ะ

เรียน คุณยา

รบกวนถ่ายรูปส่งไปที่อีเมล์ด้วยครับ

นพ.สุทัศน์

กราบเรียนคุณหมอดค่ะ  คือหนูรู้สึกคันตามตัว แล้วบางที่ก็เกาจนเป็นแผลเป็นอย่างนี้มาตั้งแต่่ ป.6 แล้วค่ะ  แล้วตอนนี้ก็เรียน  ปวส.ปี่2 แล้วค่ะ ไปหาหมอหลายครั้งแล้วน่ะค่ะ พอไปหามันก็หายน่ะค่ะ แต่ก็กลับมาเป็นอีก บางวันก็นอนเกาทั้งคืนมันคันมากค่ะ บางครั้งยุงหรือแมลงรัยกัดก็คันไม่หาย บางครั้งก็เกาจนเป็นแผล ไปหาหมอ หมอก็ให้ยาแก้แพ้ ยาแก้อักเสบ และยาทามา พอกินและทามันก็หายน่ะค่ะ แต่มันกลับมาเป็นอีกหูต้องทำยังงั้ยดีค่ะ

       

ลูกสาวเป็นเชื้อราที่เล็บมือที่นิ้วก้อยทั้งสองข้าง เล็บบิดเบี้ยวเปลี่ยนสีและมีอาการเจ็บที่เล็บด้วยค่ะ และตอนนี้ทานยา griseofulvin ทุกวัน ๆ ละ 1 เม็ดก่อนนอนค่ะ ทานมา 2 เดือนกว่าแล้วค่ะ และทายา Ciclopirox olamine เช้า-เย็น อย่างนี้จะมีผลข้างเคียงอย่างใดหรือไม่คะ ลืมบอกค่ะลูกสาวมีน้ำหนักตัว 35 กก. อายุ 8 ขวบค่ะ แต่เล็บก็มีอาการดีขึ้นค่ะ

ไม่ทราบว่ากิน Griseo ขนาด 500 มก.หรือ 125 มก.ที่สำคัญคือ ต้องให้หมอเป็นผู้สั่งยาให้ไม่ควรไปซื้อมาทานเอง เวลามีผลข้างเคียงจะได้มีเจ้าภาพช่วยดูแลครับ

 

เป็นเชื้อราที่เล็บ ทายามาประมาณ 1 เดือนแล้วยังไม่หาย มีอาการเจ็บตรงซอกเล็บเพราะตัดเล็บส่วนที่เป็นเชื้อราออก

ไม่กล้าไปหาคุณหมอ เพราะแฟนบอกว่า หมดจะถอดเล็บที่เป็นเชื้อราออก จริงหรือเปล่าครับ

ส่วนใหญ่ไม่ถอดเล็บหรอกครับ เพราะหมอผิวหนังส่วนใหญ่รู้แล้วว่าถอดแล้ว พอเล็บงอกก็เป็นใหม่ ฉะนั้นส่วนใหญ่ไม่ถอดเล็บครับ แต่มีผลการศึกษาว่า ถ้าท้้งกินยา ทั้งถอดเล็บร่วมกันหายเร็วกว่า และหายแล้วเล็บสวยกว่า

 

 

สวัสดีครับคุณหมอคือผมเป็นโรคเกลื้อนมาหลายปีแล้วทั้งๆๆผมไม่ได้เป็นคนสกปรก ทำไมผมถึงเป็นได้แล้วตอนนี้ผมมากทม ผมอยากจะไปรักษาที่กับคุณหมอไม่ทราบว่าคุณหมออยู่โรงพยาบาลที่ไหนคับแล้ว แผนกโรคผิวหนังเปิดเฉพาะวันไหนคับ

เกลื้อนไม่ได้เกิดจากความสกปรก แต่เกิดจากติดเชืื้อราที่ผิวหนัง ให้ยาทานไม่นานก็หายครับ แต่ต้องทายาต่อเนื่อง รักษาต่อเนื่องครับ ไม่งั้นกลับมาเป็นใหม่ ช่วงนี้ผมเดินทางไปประชุมบ่อย อาจจะออกตรวจไม่สม่ำเสมอ ปกติที่รพ.ออกตรวจวันพุธ เช้าครับ

 

คือว่าผมไม่แน่ใจครับ กว่าใช่เกลื้อหรือป่าวมันขึ้นที่เท้า หรือหลังเท้าครับทั้ง 2 ข้างเลยครับเป็นดวงขาว เล็กบ้างใหญ่บ้างครับ เลยอยากถามว่ามีโอกาสที่จะเป็นเกลื้อนที่เท้าได้ไมครับ

คุณวราภรณ์ ครับ หมอผิวหนังย่านปทุม ผมไม่แน่ใจว่าคุณหมอผิวหนังที่เคยอยู่ที่รพ.ปทุม ยังรับราชการอยู่หรือเปล่า อยู่แค่ปทุม หมอคิดว่าเดินทางมารักษาโรคผิวหนังในกทม.ไม่น่าจะลำบากเกินไป ผมคิดว่าจะเขียนบทความเรื่องโรคสะเก็ดเงินให้อ่านกันจะพยายามให้ไม่เกินช่วงหลังปีใหม่ ถ้าไม่ไปเที่ยวไหนน่าจะมีเวลาเขียนครับ

คุณเทวเดชเป็นโรคเกลื้อน รักษาง่าย แต่ต้องทำความเข้าใจว่า เชื้อรามันไปสร้างสารที่ทำให้เม็ดสีของผิวหนังไม่ทำงาน คงต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งเพื่อให้สีส่วนที่ขาว กลับมาเป็นสีผิวปรกติ ถ้าจะรักษากับผมพิมพ์ชื่อ-นามสกุลผมเข้าไปในกูเกิ้ลก็หาที่อยู่เจอครับ

เชื้อราที่เล็บทายาไม่หายหรอกครับ ต้องทานยาอย่างน้อย 2-3 เดือน ถ้าถอดเล็บก็อาจจะช่วยให้หายเร็ว แต่ส่วนใหญ่ผมไม่แนะนำให้ถอดเล็บเพราะ กินนานพอก็หายครับ แล้วเล็บที่งอกออกมาใหม่ก็จะดูดีขึ้นเอง มีบางรายเท่านั้นที่ทำยังไงเล็บไม่กลับมาสวยเหมือนเดิม เลยต้องถอดเล็บหวังว่าไอ้ที่งอกออกมาใหม่จะดูดีขึ้น ก็ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้าง

คุณยาครับ ยา grisiofulvin ทานอย่างน้อย 6 เดือนถึง 2 ปีครับ ขึ้นอยู่กับว่าเป็นเล็บไหน เป็นมากน้อยแค่ไหน เชื้อตอบสนองต่อยาดีแค่ไหน แนะนำให้หาเจ้าภาพดูแลตั้งแต่ต้นจนจบ อย่าไปซื้อยามากินเอง เพราะเวลาเกิดผลข้างเคียง อาจจะไม่คุ้มครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันมีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนังอยากจะมาปรึกษาค่ะ พอดีตรงบริเวณท้องน้อยไปถึงโคนขา ผิวลอกเป็นวงๆ

(สีขาวทั้งวง) ไม่คัน รู้สึกเหมือนมันจะลามไปเรื่อยๆ อยากจะทราบว่าควรใช้ยาตัวไหนรักษา หรือ ต้องไปพบแพทย์อย่างเดียวคะ

ขอบคุณค่ะ

เรียนนายแพทย์สุทัศ ดวงดีเด่น

ดิฉันไปหาหมอบอกว่าเป็นเชื้อรา ดิฉันตกใจมากค่ะ ดิฉันเป็นมาได้ประมาณสี่หรือห้าเดือน ก่อนจะไปพบหมอได้ไปใช้บริการที่อนามัยใกล้บ้าน เขาจัดเพียงยาทาและยาแก้แพ้ธรรมดาให้ รู้สึกหายคันชั่วคราว(เป็นแล้วรู้สึกคันเป็นครั้งคราว) แต่ยาทาไม่ได้ทาค่ะเพราะใกล้หมดอายุ พอเริ่มรู้สืกว่าไม่ค่อยดีขึ้นขึงไปพบหนอที่คลินิกหมอบอกว่าเป็นเชื้อรา มีลักษณะเป็นวง ที่รอบๆและตรงกลางเริ่มเป็นสีเหมือนสีเนื้อ คันเป็นครั้งคราว เป็นตรงที่ใหล่และต้นแขนด้านบนซ้าย หลัง หน้าอก บั้นท้าย ต้นขา มันเป็นมากเท่าไร่แต่มีหลายจุดหมอบอกว่าเป็นมาก หมกให้ยาทาเป็นกับสองกับ ยาทานเม้ดกลมสีเหลืองด้านหนึ่งขีดกลางและอีกด้านหนึ่งเป็นสามเหลี่ยมสัญลักษณ์โอตรงกลาง ครั้งละสองเม็ดหลังอาหารสามมื้อ มีจำนวนสิบหกเม็ด วันนี้เริ่มทานสองเม็ดแรก อีกชุดเป็นยาเม็ดกลมแบนสีฟ้า มีสิบเก้าเม็ด ครั้งละหนึ่งเม็ดหลังอาหารทันที สามมื้อ และสุดท้ายเป็นยาเม็ดคล้ายวตามินซีสีส้มทานเหมือนอันที่สองเลยค่ะ ตอนไปหมอฉดยาให้หนึ่งเข็มที่บั้นท้าย

ดิฉันใคร่ขอคำปรึกษา วิธีการรักษาและการป้องกัน ระยะเวลาจนถึงการหายขาด เป็นต้น(ข้อมูลโรคเชื้อราทางผิวหนัง)

รบกวนคุณหมอด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

แฟนผมมีการติดเชื้อในอุ้งเชิงกรานและผมก็เป็นเชื้อราในอวัยวะเพศเราทั้งสองไปหาหมอมาแล้วครับ เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 57 ผ่านมา หลังจากที่แฟนได้ไปหาแล้วก็ดีขึ้นครับ และจากที่ปัสวะแล้วก็มีอาการแบบแสบนิดๆ ก็หายแสบแล้วครับ และอาการตกขาวก็หายแล้วครับ 99% แต่เหลือปวดท้องอยู่ครับ แต่มาวันนี้ วันที่ 21 ก.พ. 57 นี้ มีอาการ เลือดออกมาจากช่องคลอดแบบกะปิดกะปรอย ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยเป็นเลยครับ อยากทราบว่า แฟนผมจะเป็นอะไรอีกใหมครับ หรือว่าธรรมดาของโรคนี้ครับ คืออยากทราบมันเกี่ยวข้องกันใหมครับ คือผมคิดอย่างนี้ครับ หลังจากที่ได้ยากินแล้วมันคงไม่มีอาการแบบนี้หรอกมั้ังครับ ซึ้งมีทั้งยากินและยาเหน็บครับ มีส่วนใหมครับ ถ้าอยู่ในช่วงกินยาและรักษา ก็จะมีอาการแบบนี้ได้ครับ ขอคำชี้แจงด้วยครับคุณหมอ ขอบคุณครับ ผมเป็นห่วงแฟนผมครับ

คันตรงลานนมได้แก่ประมาณ 3 เดือน คะ ยิ่งเกายิ่งคันเป็นสองข้าง ด้านเดียวกัน ลักษณะจะนูนขึ้นเล็กน้อย ก็เลยใช้ซีม่า โลชั่นทาที่ผิวหนังจนบริเวณที่คันขึ้นเป็นสีขาว แล้วตกสะเก้็ด อาการทุเลาบ้างคะ แต่ยังคันนิดๆ เป็นเพราะอะไรคะ

สวัสดีครับ ผมเป็นเม็ดตุ่มขึ้นคล้ายเม็ดสิว ทีแรกเป็นสองเม็ด ที่ท้ายทอย ผมคิดว่าสิวปกติ แต่ช่วงหลังมันเพิ่มขึ้นครับ ไปหาหมอหมอให้ยาทา ยากินมา บอกไม่ติดต่อ ไม่หายจากนั้นผมเลยเฉยไป เป็นมาเข้าปีที่หกแล้วครับ ตอนนี้มันมากขึ้น ลักษณะ มันพองเวลาอาบน้ำ มันแห้งบ้างพองบ้าง ผมเริ่มเครียด มันไม่หาย ผมขายของกลัวลูกค้าเห็นเขาจะวาสกปรก ทำไงได้บ้างครับ

รบกวนหน่อยครับ ผมเป็นอาการ เหมื่อนคล้ายๆรอยแผลฉีกขาด ตรงรอยฉีกขาดมันจะแดง ต้องท่ายาตลอด ท่าไม่ได้ท่ามันจะแสบ เป็นที่งามข้า

สวัสดีครับ ผมเป็นเม็ดตุ่มขึ้นคล้ายเม็ดสิว ทีแรกเป็นสองเม็ด ที่ท้ายทอย ผมคิดว่าสิวปกติ แต่ช่วงหลังมันเพิ่มขึ้นครับ ไปหาหมอหมอให้ยาทา ยากินมา บอกไม่ติดต่อ ไม่หายจากนั้นผมเลยเฉยไป เป็นมาเข้าปีที่หกแล้วครับ ตอนนี้มันมากขึ้น ลักษณะ มันพองเวลาอาบน้ำ มันแห้งบ้างพองบ้าง ผมเริ่มเครียด มันไม่หาย ผมขายของกลัวลูกค้าเห็นเขาจะวาสกปรก ทำไงได้บ้างครับ .....

สิวที่คอเป็นเรื่องที่เจอได้บ่อยครับ ปัญหามักจะชอบเป็นแผลเป็น ทำให้อาจจะต้องฉีดยาบริเวณที่เป็น เป็นมา 6 ปี แล้วคงไม่หายง่าย ลองส่งรูปถ่ายมาดูหน่อยครับ [email protected]

รบกวนหน่อยครับ ผมเป็นอาการ เหมื่อนคล้ายๆรอยแผลฉีกขาด ตรงรอยฉีกขาดมันจะแดง ต้องท่ายาตลอด ท่าไม่ได้ท่ามันจะแสบ เป็นที่งามข้า.....

อาจจะเกิดจากเอายาครีมที่มีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์ไปทา ที่ขาหนีบเข้า หมอแนะนำให้ไปตรวจดูว่าติดเชื้อรา ร่วมด้วยหรือไม่ และงดฟอกสบู่อาบน้ำบริเวณที่เป็น อาจจะต้องใส่กางเกงชั้นในที่หลวมและไม่รัด ผมคิดว่าถ้าไม่อายหมอ ไปตรวจดูให้ยาทายากินไม่นานก็น่าจะหายครับ

เป็นตุ่มสีน้ำตาลขึ้นที่ขาควรทำงัยดีค่ะแต่พอเก่าแล้วก้อเป็นสีขาวๆและลอกออกมันคือโรคผิวหนังชนิดไหนค่ะ

ช่วยส่งรูปมาดู บอกอย่างนี้นึกไม่ออกครับ

มีหลายโรคบรรยายแบบนี้ได้

คุณหมอค่ะ ถ้าหยุดดีๆมีอาการคันที่ผิวพอเกาไปตอนนี้มันลุกลามเป็นสีดำแตกต่างจากสีผิวจริงมากแล้วคันมากด้วยทำยังใงจะรักษาหายคือมันน่าเกลียดมากค่ะ ใงดีค้ะ

ลองส่งรูปมาดูครับ

หนูเป็นผื่นแดงเป็นวงกลมอยากให้คุณหมอเห็นรูปอะค่ะมันขึ้นเยอะไปหาหมอมาหลายที่ไม่หายขาดค่ะเป็นๆหายๆ



ผมเปนอะไรไม่รุ้คับมีเม็ดขึ้นตามมือมันเริ่มจากเปนผื่นแดงๆแล้วเหมือนมีหัวคล้ายๆสิ้วตรงกลางกดมันแข็งๆ ไม่มีอาการคันนะคับ แระตามตัวก็จะเปนผื่นแดงๆเฉยๆ แต่ที่เปนเยอะคือที่มือทั้งสองข้างเลยตอนนี้มันขึ้นที่ท้าผมอีละคัับ</span></span>



คุณหมอคะ หนูเป็นรอยขาวๆตามขา และแขนค่ะ

เปนรอยขาวจางๆ ขอบไม่ชัดเจน ตอนแรกเป็นนิดเดียว คิดว่าเปนเชื้อราเลยเอากระเทียมแบบพื้นบ้านทาดู ทาไปมันไม่หายค่ะ สังเกตว่ารอยขาวชัดขึ้น บริเวณขาข้างขวาประมาณ 12 จุดค่ะ จุดละ 1-2 ซม ไปหาหมอ หมอให้ยาทามา ทาเช้าเย็นและมียากินด้วยวันละ 1 เม็ด หมอบอกมันต้องใช้เวลารอยขาวจะหาย บางทีสังเกตว่ายิ่งทายารอยขาวมันชัดขึ้นกว่าเดิมอีด และจนป่านนี้เดือนกว่าละค่ะ มันยังไม่หายเลย เครียดมากค่ะ กินยาต่อก้กลัวเปนอันตราย ทำไงดีคะคุณหมอ.. ช่วยแนะนำด้วยนะคะคุณหมอ

คุณหมอครับว่า ตามหน้าผากผมมีจุดดำๆเล็กๆคล้ายๆเกร็ดแผลขึ้นตามรูขุมขน ผมไปหาเภสัชเค้าบอกว่า อาการคล้ายเหมือนเกาแล้วเป็นแผล แต่คงติดเชื้อรา ผมทายามาแล้ว3วันแต่กับ ไม่มีอะไรดีขึ้น

เรียนคุณหมอ อยากปรึกษาคุณหมอค่ะ บริเวณโหนกแก้มทั้งสองข้าง แดง แสบมาก ใต้ริมฝีปาก มุมปากทั้งสองข้าง ลอกเป็นขุย โดยปกติแล้วเป็นคนผิวแห้ง และแพ้ง่ายค่ะ อาการเหล่านี้เป็นมาได้ 2 สัปดาห์แล้ว ล่าสุดได้ไปพบหมอที่ รพ. เอกชนที่หนึ่ง ด้านผิวหนังโดยเฉพาะ หมอวินิจฉัยว่าเป็น Eczema อาจจะเนื่องจากไปตอนที่ผื่นกำลังขึ้น หมอให้ยา Topical steroid มาทาคือ TA 0.02% ให้เจลสำหรับล้างหน้าของฟิสิโอ และให้ยารับประทานเป็น Levocetirizine 1 เม็ดก่อนนอน และ Loratadine 1 เม็ด ตอนเช้า ร่วมกับ Prednisolone 1 เม็ดตอนเช้า ทานมาได้สักพัก อาการผื่นแพ้ดีขึ้น ไม่มีผดผื่นคันตามหน้า และคันน้อยลง แต่อาการแสบร้อน และหน้าแดงยังคงมีอยู่ และไม่มีวี่แววว่าจะทุเลาลง อยากสอบถามคุณหมอว่าอาการเหล่านี้เกิดจากเชื้อราหรือเปล่าคะ เพราะยิ่งทายาแก้แพ้ที่เป็น Steroid หน้าก็จะยิ่งแดงตลอด เหมือนหน้ามีการอักเสบอยู่ตลอดเวลา เปิดอ่านพบในเน็ทแนะนำให้ใช้อีเซอร่า หรือฟิสิโอครีม สูตร เอไอ ก็ลองหาซื้อมาใช้ แต่หลังจากใช้แล้วก็ไม่ดีขึ้นยังคงแดง แสบร้อนอยู่เหมือนเดิมจึงเลิกใช้ไป ตอนนี้ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า และทาเจลว่านหางจรเข้ 99.5% ของ Bernova แต่ก็แสบหน้ามากเลยค่ะ ตอนนี้เลยสงสัยว่าตกลงผิวหนังแห้ง แสบ หรือว่าปัญหาคือเกิดจากเชื้อราน่ะค่ะ ข้อมูลเพิ่มเติม - ปกติหน้าไม่ได้แพ้ง่ายค่ะ แต่มาช่วงปีนี้ พอแพ้ครีมทาหน้าตัวนึง ก็ดูเหมือนจะกลายเป็นคนผิวแพ้ง่ายเลยค่ะ หลังจากนั้นก็เปลี่ยนมาใช้เครื่องสำอางค์ หรือครีมที่เป็น sensitive skin - ส่วนตัวเป็นคนผิวแห้ง อยู่แต่ในห้องแอร์ ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย - สมัยก่อนดื่มน้ำน้อยค่ะ ขอบคุณมากเลยค่ะ

นางสาวเจษดาพร พุ่มตาด

เรียน คุณหมอ

คุณหมอคะบุตรชายมีปื้นแดงๆที่มือและง่ามนิ้ว จะขึ้นพร้อมกันกับที่หลังเป็นวงๆสีแดงเหมือนปาน หลังจากนั้น3วันสีเริ่มคล้ำดำเหมือนรอยไหม้และมีน้ำใสๆบวมขึ้นมา ทุกครั้งเมื่อมีอาการเป็นไข้ ไอและเจ็บคอ เหมือนจะอาเจียร หาหมอที่อนามัยใกล้บ้าน อาการยังไม่ดีขึ้นคะ หมออนามัยจึงแนะนำให้ไปสถาบันโรคผิวหนังคะ หนูอยากทราบว่าเกิดจากอะไรคะ ขอบคุณคะ

กราบเรียนคุณคะขออนุญาติสอบถามคะ

นู๋ย้อมผมแล้วหนังศรีษะเป็นแผลมีการคันแต่ไม่ทีหนองรึตุ่มนะคะแต่มีลักษณะเปนเหมือนรังแคแต่เปงแค่บริเวณกลางหัวคะทำให้คันหัวมากซื้อยามาทาก้อไม่หายเปลี่ยนแชมพูมาใช้แชมพูสูตีอ่อนๆก้อไม่หายยังคงเปงแผลรังแคอยู่แบบนี้จะทำยังไงดีคะาบกวนตอบทีคะแล้วอิกอย่างคาเนสเทนสามรถทาศรีษะบริเวณที่เปงได้ไหมคะ

นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น

เป็นผื่นแพ้จากย่ย้อมผม ลองซื้อยาทา Topicort มาทาที่หนังศรีษะดูก่อน ถ้าไม้ดีขึ้นคงต้องพบแพทย์สั่งยาสเตียรอยด์ให้กินครั

คาเนสเทนคงไม่ได้ผลครับ เพราะไม่น่จะใช่เชื้อรา

ราตรีกูล ชาติเงี้ยว

การรักษาเชื้อราที่เล็บแพงมากไหมคะวันนี้พึ่งเข้าไปคลีนิคคุณหมอมาค่ะและใช้เวลานานไหมคะถึงจะหาย


ลูกสาวเป็นเชื้อราที่เล็บค่ะ สามารถรักษาให้หายได้ไมคะ ลูกสาว7ขวบค่ะ 

เรื่องเชื้อราที่เล็บ ยาทาไม่ได้ผล ยากินมีทั้งอย่างถูกอย่างแพง ได้ผลดีพอสมควร แต่บางตัวต้องกินยานานเป็นปีก็มี แต่ถ้ายารุ่นใหม่ๆมักใช้เวลาสั้นกว่านั้นครับ ถูกแพงขึ้นอยู่กับว่าได้ยาตัวไหน และรักษาที่ไหนครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอหนูมีอาการคันศรีษะมาประมาณ2เดือนใด้แล้วตอนแรกก็คันเฉยๆแต่พอหลังๆมีอาการผมร่วงเดือนแรกร่วงไม่เยอะเท่าไหร่วันนึ่งไม่ถึง50เส้นแต่พอเดือนกว่าๆเกิน50เส้นเริ่มทนไม่ไหวเลยไปหาหมอ หมอบอกว่าเป็นเชื้อรา ฉีดยาแล้วก็ให้ยามากินทั้งสระทั้งใส่นี่ก็เลยมาเกือบ2เดือนกว่าอาการก็ไม่ดีขึ้นผมก็ยิ่งร่วงหนักกว่าเดิมจนผมบางลงมากหนุเครียดมากเลยค่ะเงินก็หมดไปกับการหาหมอเป็นหมื่นแล้วมีวิธีใหนช่วยใด้บ้างคุณหมอช่วยแนะนำหน่อยนะค่ะ ขอบพระคุณคุณหมอมากค่ะ

สวัสดีคับหมออยากทราบว่าเป็นไรที่คอคับมีรอยสีดำเป็นวงเเร้วมีตุ่มคล้ายสิวสีขาวขุ่นขึ้นตรงรอยดำ อาการเเสบๆกดเเร้วเจ็บ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท