12.หนึ่งเดียวก็อยู่ได้ถ้าเข้าใจกัน


ฉันคิดว่าดีมากที่ฉันสอนวิชาพระพุทธฯเพราะฉันเป็นมุสลิม

หนึ่งเดียวก็อยู่ได้

                ดิฉันมาเป็นครูอยู่ที่โรงเรียนร่องคำ จนถึงบัดนี้ก็หลายปีแล้ว  ในโรงเรียนฉัน มีฉันคนเดียวที่เป็นมุสลิม แต่ว่าการที่มีความเชื่อที่แตกต่างนั้น มันกลับไม่ใช่อุปสรรคสำหรับฉันเลย ความรักความเข้าใจที่เพื่อนครูมีให้ทำให้ฉันมีความอบอุ่นมากทีเดียว

                ฉันมีโอกาสไปที่ มมส.กับสามี วันนั้นเป็นวันที่ ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิ นวรัตน์ ซึ่งเป็นเพื่อนของสามี มาพูดให้นักศึกษาภาควิชาประวัติศาสตร์และนักศึกษาทั่วๆไปได้ฟัง ดร.อรรถ ชวนสามีให้มาร่วมแจมด้วย ฉันในฐานะที่สอนอยู่ในกลุ่มสาระสังคมฯคิดว่าเราน่าจะได้ ความรู้จากตรงนี้ด้วย และจะได้ถือโอกาสขอบคุณ ดร.นิติภูมิ ที่มีส่วนสำคัญในการทำความเข้าใจเรื่องอิสลาม กับคนไทยโดยทั่วไป ที่ท่านได้เขียนในคอลัมน์ของท่าน

                ฉันเป็นครูมุสลิมเพียงคนเดียวที่สอนอยู่ที่นี่ ท่ามกลางเพื่อนครูร้อยกว่าชีวิตและนักเรียนอีกกว่าสองพันคน ฉันอยู่ท่ามกลางความเชื่อที่แตกต่าง ซึ่งมันมิได้เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด ฉันค้นพบว่าการอยู่ร่วมกันโดยสันตินั้นต้องมาจากความจริงใจและเข้าใจ เพื่อนครูและนักเรียนก็รักฉันทุกคน ฉันสอนได้ทุกวิชาในกลุ่มสาระที่รับผิดชอบ ไม่เว้นแม้แต่วิชาพระพุทธศาสนา ฉันคิดว่าดีมากที่ฉันสอนวิชาพระพุทธฯเพราะฉันเป็นมุสลิม ฉันมีโอกาสเปรียบเทียบ ชี้แจงข้อข้องใจของนักเรียนไปด้วย ฉันพบว่าถ้าครูมีความรู้มากกว่าหนึ่งศาสนาได้เปรียบมาก ที่สำคัญผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุดคือเด็กนักเรียน ที่จะได้เข้าใจ เข้าถึง ในความเชื่อที่แตกต่างกัน อันจะเป็นประโยชน์ให้เกิดความสมานฉันท์ที่เป็นจริง ลดความมีอคติ ความไม่เข้าใจได้

                ฉันต้องขอบคุณทุกคนที่เข้าใจ แม้ว่าบางสถานการณ์ฉันจะลำบากใจมาก เช่นช่วงเหตุการณ์ที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ฉันยอมรับว่าเป็นมุสลิมคนเดียวที่อยู่ตรงนี้ อึดอัดชนิดที่สุดๆ แต่แล้วฉันว่าเราสามารถพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นได้ว่า อิสลามไม่ได้สอนให้ฆ่าใคร ฉันยังจำได้สามีเล่าให้ฟังว่าท่านศาสดาสอนให้มุสลิมมีมรรยาทที่ดี ปฏิบัติและให้เกียรติกับทุกศาสนา ฉันก็จำตรงนี้มาตลอด ฉันยังได้ศึกษาในคำสอนของศาสนาที่กล่าวถึงความเชื่อที่แตกต่าง ฉันพบว่าไม่มีคำสอนใดให้รังเกลียดกัน เพียงแต่ไม่ก้าวก่ายในเรื่องของพิธีกรรมเท่านั้น ฉันยึดถือสิ่งเหล่านี้มาตลอด ฉันจึงอยู่ได้แม้เป็นเพียงหนึ่งเดียว

หมายเลขบันทึก: 227852เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2008 08:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)
  • ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ
  • ที่ไหน ๆ ก็มีแต่ความรัก  ให้กับคนที่ทำดีค่ะ
  • ขอเชิญติดตามค่ะ
  • สิ่งที่พ่อไม่เคยรู้   http://gotoknow.org/blog/krukim/227806

สวัสดีค่ะครูคิม ขอบคุณที่มอบความเข้าใจให้กันและกันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครู หนูรักคุณครูค่ะ

-สุขสันต์วันตรุษ อีดมุบาร็อก ขอพรนี้จงมีแด่ท่าน

เนื่องโอกาสแห่งวันตรุษอีดิลอัฎฮา อันเป็นศิริมงคลนี้ ผมใคร่ขอดุอาอฺ(พร)จากพระผู้เป็นเจ้าทรงประทานความสุข ความเจริญ ความเป็นศิริมงคล ขอให้ท่านมีความสุข ปราศจากความทุกข์ใดๆ คิดสิ่งใดขอให้สมความปรารถนาทุกประการ ขอให้ท่านโชคดีตลอดไป

เป็นกำลังใจให้ครูคนสวยเสมอค่ะ เป็นไทยพุทธไทยมุสลิม กิมให้อิ่มหลับให้เต็มตา ใครใคร่ค้าช้างก็ไปค้า ใครใคร่ค้าม้าค้ากันได้ ศาสนาใช่มากีดกัน มอบเพลงยังไม่สายให้ชาวไทยฟังค่ะ

สลามคุณ เบดูอิน สุขสันต์วันตรุษ อิดมุบาร็อก ขอให้มีความสุขในวันอิดและตลอดไป

สลามคุณ Ibm ครูปอเนาะ สุขสันต์วันตรุษ อิดมุบาร็อก  ขอให้มีความสุขในวันอิดและตลอดไป เช่นกัน ขอบคุณที่แวะเยี่ยม

สวัสดีจ้ะ หนูเอิร์น ขอบใจมากที่เป็นกำลังใจให้ครูจ้ะ

ดีค่ะ!อาจารย์อมีนาคนสวยที่สุดด....ดดด

แวะมาทักทายค่ะ

บาย ... บาย ...

สวัดดีค่ะคุณครูอมีนา ขอมอบเพลง ยังไม่สายให้ครูเเละทุกคนฟังนะคะ เเละอยากจะไปเรียนที่คอกเเพะบ้างจังเลยคิดถึงเเพะครูมากๆๆๆๆ เเละหากได้ไปจะไปช่วยครูเลี้ยงเเพะ เเละไปทำสบู่นมเเพะด้วยค่ะขอให้ครูดูเเลสุขภาพด้วยนะคะเดี๋ยวจะไม่สบาลลูกศิษย์เป็นห่วงครูจังเลย

สวัสดีจ้ะ หนูเจนนี่ และหนูเอิร์น ขอบใจมากที่เป็นกำลังใจ ยินดีนะมาช่วยเลี้ยงแพะ จำชื่อแพะได้ทุกตัว จะมีรางวัลให้ วันหลังร้องเพลงให้ครูฟังด้วยนะ

เเพะมีหลายตัวค่ะชื่อ โอลีฟ โบ้ รวยทรัพย์ สาม ซอนโน ยูริ หนึ่ง

ถูกหรือเปล่าค่ะ หนูคิดว่าเอ่ยมาหมดเเล้วนะคะ หนูก็อยากร้องเพลงให้ครูฟังเเต่ไม่มีเวลาเลย......เเล้วครูรู้จักตัวหนูหรือเปล่าค่ะ หรือครูรู้จักเเต่ชื่อของหนู รักเเละเป็นห่วงครูมากๆๆนะคะ ดูเเลสุขภาพด้วย

สวัสดีจ้าเอิร์น ถูกต้องจ๊ะ ครูรู้จักเธอแล้วไม่ได้รู้จักแต่ชื่อหรอกนะ แพะครูยังรู้จักเลย ขอบใจมากที่เป็นห่วงครู

หนูมีเพลงเพลงหนึ่งที่อยากจะมอบให้ครูฟังค่ะ

เพลง ดอกไม้กำลังใจ

จะถักเเรงใจในวันโหดร้ายให้คุณได้คลายความเจ็บช้ำเศร้าตรม อยากจะเเปลงกายเป็นดังสายลม พัดความหมองหม่นลบคราบรอยน้ำตา

จะทอแผ่นฟ้ามาห่มคลุมใจ อบอุ่นด้วยไอรักเเละเเรงศรัทธา ปนความหวังดีจากใจให้มา ร้อยเรียงคำว่ารักคิดถึงเเละห่วงใย

จะเป็นดอกไม้เเห่งกำลังใจ ส่งคืนให้ไปยามที่คุณอ่อนล้า จะเศร้าสุขทุกข์ขอให้คุณเล่ามา เรานี้นั้นหนาก็พร้อมจะเเบ่งปัน

เเค่อยากได้เห็นคุณยิ้มสดใส ต้อนรับวันใหม่ที่สวยรับตะวัน พร้อมด้วยบทเพลงขับร้องกล่อมขวัญให้คุณทุกวันได้พบฝันที่ดี

เดี๋ยวถ้ามีเวลาว่างจะร้องให้ฟังนะคะ ดูเเลสุขภาพด้วย รักเเละห่วงใย คิดถึงคนไกลเสมอเเละตลอดไป

หนูดีใจจังเลยที่ครูรู้จักหนู นึกว่าครูจะไม่รู้จักหนูเสียเเล้ว สวัสดีปีใหม่ค่ะ

สวัสดีค่ะ

วันนี้หนูเเวะมาทักทายคุณครูคนสวยค่ะ

อากาศหนาวก็ขอให้ครูดูเเลสุขภาพด้วยนะคะเดี๋ยวจะไม่สบาย หนูเป็นห่วงครูทุกเวลา เเละฝากดูเเลน้องเเพะด้วยนะคะ เดี๋ยวจะไม่สบาย พักนี้ไม่มีเวลาได้ไปเล่นกับเเพะเลย เดี๋ยวมีเวลาจะไปร้องเพลงให้ครูคนสวยเเละเเพะฟัง ขอสัญญา ...........

ตอบถูกเเล้วครูจะให้อะไรกับหนู รางวัลย์คืออะไรเอ่ย หนูก็จะทดเเทนด้วยการร้องเพลงให้ครูฟัง ในวันขึ้นปีใหม่

สวัสดีจ้ะ หนูเอิร์น รางวัลคือหนูเป็นคนดีที่น่ารักของครู ของพ่อแม่ ของทุกๆคนจ้ะ อย่าลืมร้องเพลงให้ครูฟังล่ะ วันปีใหม่

สวัสดีค่ะวันนี้เเวะมาทักทายครูค่ะ มีเพลงมากมายที่หนูอยากร้องให้ครูฟัง เเต่ไม่รู้ว่าเสียงที่ร้องจะฟังได้หรือเปล่านะคะ เเต่จะร้องให้ฟังเต็มที่เลย หนูจะมอบเป็นของขวัญวันปีใหม่

เเต่ หนูมีอย่างหนึ่งจะขอครูคือ วันขึ้นปีใหม่เรามาร้องเพลงเเลกเปลี่ยนกันนะคะ หนูร้องให้ครูฟัง

ครูก็ร้องให้หนูฟังด้วย จะได้เป็นการเเลกปลี่ยนกัน

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ลูกๆทุกคน

  • ขอให้โชคดี มีความสุขสมหวังดังปรารถนาทุกประการตลอดปีและตลอดไปจ้ะ
  • สลาม อลัยกม คุณครู

    ความเข็มแข็ง มุ่งมั่น และอดทน นอกจากจะเป็นบทพิสูจน์สำหรับตัวเองแล้ว ยังเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับคนอื่นด้วย และแท้จริงพระองค์(ซบ.)จะทรงตอบแทน

    อยู่ปักษ์ใต้แหล่งคนมุสลิมแท้ หลายคนยังอายที่จะแสดงให้คนอื่นเห็นว่า"ฉันคือมุสลิม" แบบนี้ต้องให้ดูครูอามีนะห์เป็นตัวอย่างเสียแล้ว

    Pสลามมุอาลัยกุมฯ

     

    • ขอบคุณมากๆค่ะ
    • เราเป็นมุสลิมคนเดียวที่นี่...และเป็นตัวแทนของมุสลิม  ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีที่สุดค่ะ
    • ขอขออัลเลาะฮ์ทรงคุ้มครองค่ะ
    • วัสลาม
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท