ฉบับที่ (๑๙) การปรับเปลี่ยนค่านิยมประจำวัน (ปิด BLOG)


ความพอเพียงเริ่มต้นที่ความพอ

ฉบับที่ ๑๙

 

 

กานต์วลีที่แสนไกล

            กานต์ครับ   ผมตั้งใจจะเขียนจดหมายฉบับนี้ถึงกานต์เป็นฉบับสุดท้าย  หลังจากเมื่อคืนก่อนผมได้อ่านข้อความจากหนังสือเรื่องมรสุมแห่งชีวิต ที่แต่งโดยหลวงวิจิตรวาทการ

 

            “...ความรักไม่ต้องการสิ่งตอบแทน ฉันรักเธอและจะรักเธอไปจนตลอดชีวิตของฉัน เท่านั้นก็พอแล้ว  ฉันไม่เคยถามเธอด้วยซ้ำว่า  เธอรักตอบฉันบ้างหรือเปล่า...ฉันเกลียดคำว่าตอบแทนและไม่อยากจะได้ยิน  ฉันรักเธอตลอดไป เธอจะเป็นอย่างไร ฉันยังรักเธออยู่นั่นเอง....”

 

            กานต์วลี ไม่ใช่ความผิดของใคร ในการที่ไปรักใครสักคนหนึ่ง ซึ่งรักคนอื่นอยู่แล้ว...และไม่ใช่ความผิดของใคร  ในการที่ไปรักคนอื่น  โดยไม่ได้รับรักเป็นเครื่องตอบแทน และก็ไม่ใช่ความผิดของเราดุจกัน ถ้าหากเราไม่อาจรักตอบแทนคนที่มารักเรา...

            กานต์วลี กานต์เปลี่ยนไป..และผมก็เปลี่ยนไปด้วย เปลี่ยนไปเพราะหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  ความพอเพียงเริ่มต้นที่ความพอ  พอในการกินการใช้  พอในความเป็นอยู่ พอในการแสวงหาวัตถุในการดำรงชีวิต

            ผมได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคประจำวัน ผมไม่ดื่มน้ำอัดลมซึ่งไร้ประโยชน์และส่งผลต่อสุขภาพ  จัดระเบียบชีวิตตนเองมากขึ้น มีสติในการคิด พูด ทำ  มีวินัยในการกิน บริโภคสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายและเท่าที่จำเป็น ผมปฎิเสธสิ่งเสพติด ผมไม่สูบบุหรี่ ซึ่งเป็นต้นเหตุแห่งการทำร้าย ทำลายร่างกาย ส่งผลต่อสุขภาพ ผมไม่ดื่มเหล้า ซึ่งเป็นต้นเหตุแห่งการสูญเสียนานัปการ ผมไม่เล่นการพนัน ซึ่งทำให้ผมมัวเมาเสียเวลาและทรัพย์สิน ผมใช้เวลาทุกนาทีอย่างมีสติและเป็นประโยชน์  ผมควบคุมตนเองได้มากขึ้น  และมีวินัยในการดำรงชีวิต

 

            การกระทำกิจกรรมประจำวัน ผมพยายามตั้งสติพิจารณาทุกกิจกรรม  ถึงเหตุผล ถึงการประมาณ  ต่อผู้อื่น ต่อสิ่งแวดล้อม ผมใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างประหยัด ลดละการใช้อารมณ์ที่ไม่ดีต่อผู้อื่น และปฏิบัติตนเพื่อประโยชน์แก่ส่วนรวม

 

          “..ถ้ารักษาสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม นึกว่าอยู่ได้อีกหลายร้อยปี  ถึงเวลานั้นลูกหลานของเราก็อาจจะหาวิธีแก้ปัญหาต่อไป  เป็นเรื่องของเขา ไม่ใช่เรื่องของเรา  แต่เราก็ทำได้  ได้รักษาสิ่งแวดล้อมไว้ให้พอสมควร..”

 

            กานต์  เมื่อใดที่เราทำหน้าที่ของเราด้วยความรัก  ทำหน้าที่ของเราอย่างสมบูรณ์ มีสติพิจารณาการกระทำ  ปฏิบัติตามแนวทางหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา ผมมั่นใจว่า ตัวเรา  บุคคลรอบข้างของเรา  ชุมชนของเรา และประเทศชาติ จะดำรงคงอยู่ด้วยความผาสุก

            กานต์วลี ความรักเยี่ยงชายหนุ่มหญิงสาวของสองเรานั้น เทียบไม่ได้เลยกับความรักที่ยิ่งใหญ่ต่อแผ่นดินถิ่นเกิด  ผมจะมอบความรักให้กับทุกคนบนพื้นโลก

            ลาก่อน  กานต์วลี  ผมจะระลึกถึงกานต์เสมอในหัวใจของผม

 

                                                                                             ผมจะไม่เขียนจดหมายถึงกานต์อีก

                                                                                                                                       อภิษฐา

หมายเลขบันทึก: 227811เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2008 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ความพอเพียงทำให้โลกสงบ ความโลภทำให้โลกวุ่นวาย

เสียดายที่จะไม่ได้อ่านจดหมายถึงกานต์อีก ขอบคุณที่ให้ความคิดดีๆที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม..ขอบคุณอีกครั้งครับ

ขอบคุณครับ

ที่ติดตามอ่าน

ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนไม่ยั่งยืนครับ

ความรักก็คงจะเช่นเดียวกัน

เมื่อถึงเวลา ก็ต้องจากกัน

บ้างว่า พบเพื่อพราก

บ้างว่า ดำรงอยู่เพื่อรอวันสิ้นสุด

แต่อย่างไรก็ตาม

ทุกสิ่งล้วนอนิจจัง

ในที่สุด จดหมายถึงกานต์วลี ถึงเวลา ก็ควรจะยุติ

ด้วยรัก...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท