เทคโนโลยีสารสนเทศ


ความหมายและขอบข่ายเทคโนโลยี

ความหมายและขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษา

ความหมายของเทคโนโลยี

การนำความรู้จากกระบวนการวิทยาศาสตร์มาสู่การประยุกต์ใช้ ทั้งในรูปแบบของอุปกรณ์ เครื่องมือ แนวคิด เทคนิควิธีการ เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ความหมายเทคโนโลยีการศึกษา

การนำ เทคโนโลยี มาใช้ในการพัฒนาด้านต่างๆ ในหลายวงการ จากประโยชน์นานัปการที่ได้รับจากเทคโนโลยีที่มีต่อการพัฒนาด้านต่างทางด้านการศึกษาได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาระบบการศึกษาให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เรียกว่า เทคโนโลยีการศึกษา (Educational Technology)

ขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษา

Barbara and Rita (1994) ได้กล่าวไว้ 2 ประการคือ

1) Instruction Technology เป็นคำที่มีความเหมาะสม กับ Technology  ในการอธิบายส่วนปะกอบของเทคโนโลยีได้ครอบคลุม

2) Education Technology  มีความหมายโดยทั่วไปใช้กับโรงเรียน หรือระบบการศึกษา แต่คำว่า Instructional นั้นไม่เพียงแต่สอดคล้องกับระบบการศึกษาเท่านั้นแต่ยังรวมถึงสถานการณ์การฝึกอบรมได้เช่นกัน

คำสำคัญ (Tags): #ป.บัณฑิต51มรม.
หมายเลขบันทึก: 227625เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2008 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรื่องของเทคโนโลยีทางการศึกษา เป็นเรื่องที่สำคัญและเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาของชาติอย่างมาก เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีฟรีมีมาก เช่น www.gotoknow.org นี้ เปิดอินเตอร์เน็ตที่บ้านหรือเข้าร้านอินเตอร์เน็ตเสียเงินชั่วโมงละสิบยี่สิบบาทก็หาความรู้ได้ ไม่ได้จำกัดเฉพาะเครื่องไม้เครื่องมือในสถานศึกษาเท่านั้น  หากครูบาอาจารย์และนักเรียนนักศึกษารู้จักนำไปใช้ประโยชน์ จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไม่รู้จบ ดีใจที่เดี๋ยวนี้บรรดาครูบาอาจารย์ให้ความสนใจเรื่องนี้มากขึ้น

ขอบคุณคะที่เข้ามาชมบล็อค ถ้ามีอะไรจะแนะนำก็ยินดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท