วิ่งมินิมาราธอน ครั้งที่ 1


เช้าวันเสาร์ ที่ 6 ธั้นวาคม 2551 ที่เมืองน่านมีกิจกรรมดี ๆ  คือ การแข่งขันกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา วิ่งมินิมาราธอน ครั้งที่ 1 ประจำปี 2551

ได้ทราบก่อนการจัดว่า ชมรมนักวิ่งเมืองงาช้างดำ  ที่ประกอบด้วยผู้คนหลายวัย หลายอาชีพ มีข้อเสนอไปยัง อบจ.น่าน เพื่อให้เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมวิ่งมินิมาราธอน 13.5 กิโลเมตร

นายนรินทร์ เหล่าอารยะ นายก อบจ.น่าน นำข้อเสนอหารือคณะผู้บริหาร สภา อบจ.น่าน พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ อบจ. เมื่อตกผลึกจึงเชิญชมรมนักวิ่งเมืองงาช้างดำร่วมปรึกษาหารือจัดกิจกรรม

กว่าที่กิจกรรมจะขับเคลื่อนไปนั้นไม่ง่ายเลย  เพราะงานจะเคลื่อนไปข้างหน้าได้  จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายส่วน หลายฝ่าย ไม่ใช่ว่า มีอำนาจ มีเงินแล้วจะทำอะไรได้ไปหมด

ได้เห็นความตั้งใจของชมรมนักวิ่งเมืองงาช้างดำ และความเข้าใจใส่ของ นายก อบจ.น่านและคณะ พร้อมทั้งข้อเสนอแนะที่ดีจากคณะกรรมการ บรรดาสื่อมวลชน เนื่องจากเป็นการจัดกิจกรรมครั้งที่ 1 ทุกคน ทุกองค์กรอยากเป็นกิจกรรมออกมาดี

วันนี้ตั้งแต่เช้ามีโอกาสไปสังเกตการณ์ที่บริเวณข่วงเมืองน่าน  ดูโดยภาพรวมถือว่าประสบความสำเร็จ มีความร่วมมือทั้งจากต่างจังหวัดและในจังหวัดเป็นอย่างดี   ที่สำคัญมีเด็ก เยาวชนร่วมกิจกรรมจำนวนมากที่หันมาออกกำลังกาย มีพวกพ้อง มีร่างกายแข็งแรง สมองดี และมีสุขภาพดี

หมายเลขบันทึก: 227623เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2008 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สงขลา...มาราธอนนานาชาติ ครั้งที่ 11 สงขลา พร้อมแล้ว

25 ส.ค.52

ณรงค์ ชื่นนิรันดร์ /ข่าว

มาราธอนนานาชาติ ครั้งที่ 11 ที่จังหวัดสงขลา มีนักวิ่งเข้าร่วม ประมาณ 12,000 คน และมีนักวิ่งนานาชาติจาก 10 ประเทศ คือ เคนย่า สหรัฐ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ อินเดีย รัสเซีย ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย มาเลเซีย และ ไทย ด้านจังหวัดสงขลา จัดอาหารพื้นเมืองรับนักกีฬา

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2552 ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 สงขลา มีการแถลงข่าว มาราธอนนานาชาติ ครั้งที่ 11 โดยมีนายอำพล บุญจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 เป็นประธานแถลงข่าว โดยมีนายสุธรรม เดชดี ผู้อำนวยการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา พ.ต.ท.ธรรมนูญ ประยืนยง รองผู้กำกับการตำรวจจ.สงขลา นายพิสิทธิ์ แซ่โง้ว รองประธานส่งเสริมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย

การจัดการแข่งขันมาราธอนนานาชาติ ในปีนี้ เป็นปีที่11 จะมีนักวิ่งมาร่วมแข่งขัน ประมาณ 12,000 คน แบ่งเป็นประเภทฟันรัน ประมาณ 7,000 คน ความพิเศษของนักวิ่งฟันรัน จะให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันใส่เสื้อ เป็น 3 กลุ่มคือ สีแดง สีน้ำเงิน และสีขาว ซึ่งเป็นสีธงชาติ เมื่อมีการปล่อยตัวพร้อมกัน จะเห็นเสมือนธงชาติ ปลิวพลิ้วไสว จะเป็นภาพที่สวยงามมาก ซึ่งนักวิ่งฟันรันจะเริ่มปล่อยตัวเวลาประมาณ 06.00 น. (30ส.ค.52)

ส่วนประเภท มาราธอนนานาชาติ จะมีนักกีฬาจาก 10 ประเทศ เข้าร่วมแข่งขัน คือ เคนย่า สหรัฐ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ อินเดีย รัสเซีย ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย มาเลเซีย และ ไทย โดยนักวิ่งไทยที่จะเข้าร่วมแข่งขันคือ นายบุญชู จันทร์เดชะ และ นายบุญถึง ศรีสังข์ โดยเส้นทางที่ใช้แข่งขันเริ่มต้นจากลานสระบัว วิ่งผ่านชายทะเล ผ่านตัวเมืองสงขลา ข้ามสะพานติณสูลานนท์ ระยะทาง 42.195 กม. เส้นทางวิ่งจะปิดช่องการจราจรขาออก 1 ช่องทาง ซึ่งจะทำให้นักวิ่ง ได้รับความสะดวกในการวิ่ง และจะใช้รถตำรวจทางหลวง นำขบวน นักวิ่ง และมีรถปิดท้ายขบวน อีกหนึ่งคัน มีจุดให้น้ำ ทุก 2 กิโลเมตร แต่ละจุดจะมี น้ำมันนวด ให้ทุกจุด พร้อมรถสุขา นอกจากนี้ จะมีป้ายบอกทาง เพื่อป้องกันการวิ่งหลงทาง

ด้านการรักษาความปลอดภัย จะมีชุดตรวจวัตถุระเบิด EOD ณ บริเวณจุดสตาร์ท และบริเวณจัดงาน พร้อมทั้งจัดกำลังสายตรวจ ที่พักทุกแห่งทั้งโรงแรม และบริเวณตั้งเต้นท์ที่พักของนักกีฬา เพื่อสร้างความมั่นใจ ในการรักษาความปลอดภัย ของนักวิ่ง งานจราจรจะมีการจัดกำลังเพื่ออำนวยความสะดวกบริเวณทางร่วมทางแยก จัดรถนำขบวนนักวิ่งทุกประเภท ซึ่งการจัดชุดรักษาความปลอดภัยจะดีกว่า ปีที่แล้ว

ด้านอาหาร ได้มีการเตรียมการไว้อย่างเป็นระบบ โดยจะมีการแยกประเภท ไว้อย่างชัดเจน เพื่อให้นักวิ่ง ได้รับประทานอาหารได้อย่างพอเพียง โดย มีการจัดอาหาร เฉพาะ นักวิ่งมาราธอน ฮาล์ฟมาราธอน มินิมาราธอน นักวิ่งฟันรัน และยังมีการจัดอาหารให้กับกรรมการเป็นการเฉพาะอีกด้วย โดยอาหารเย็นวันที่ 29 สิงหาคม 2552 ทางคณะกรรมการจัดเป็นอาหารบุพเฟ่อาหารพื้นบ้าน ข้าวยำ และยำสาหร่ายทะเล ซึ่งมีแห่งเดียวในจังหวัดสงขลาบนเวทีจะมีการแสดงของวงดนตรีลูกทุ่งมหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา และจะจบการแสดงเวลา 20.00 น. เพื่อให้นักวิ่งได้พักผ่อน ส่วนอาหารเช้าวันที่ 30 สิงหาคม 2552 ทางคณะกรรมการผู้จัดการแข่งขัน ได้เตรียมอาหารเช้า ปาท่องโก๋ จำนวน 15,000 คู่ น้ำเต้าหู้ 10,000 ถ้วย พร้อม ข้าวต้ม ให้กับนักวิ่ง

สำหรับการรับสมัคร จะมีไปจนถึง เย็นวันที่ 29 สิงหาคม 2552 นักวิ่ง ผู้สนใจจะร่วมแข่งขันติดต่อสอบถามรายละเอียด ได้ที่ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.สงขลา โทรศัพท์ 074-311573 ชมรมวิ่งหาดใหญ่ 081-9598461 และ 081-8981989 และที่ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 โทร 089-7279827

* * * * * * * * *

อิทธิกร สุจารีฤทธิกร

เชิญ วิ่ง รวมไจไทยสร้างสุขภาพ เทิดไท้องค์ราชัน   7 ธันวา ปราสาทพนมกะบาร์ มินิมาราธอน ครั้งที่ 2  ต.ภูฝ้าย อ.ขุนหาญ  ศรีสะเกษ  12 รุ่น  ฟรี ค่าสมัคร รุ่น 12 - 19 ปี   20 ปี ขึ้นไป คี่าสมัคร  120  บาท รับเสื้อ 1 ตัว ครับ  โทร 084-9597008  Facebook  อิทธิกร แจ้ สุจารีฤทธิกร  หรือ องค์การบริหารส่วนตำบลภูฝ้าย 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท