การอาบน้ำอุ่นของผู้สูงอายุในฤดูหนาว


ผิวแห้ง ยิ่งแห้งมากเท่าไหร่ก็จะเห็นผิวหนังบริเวณนั้นเหมือนเป็นเกล็ดปลา

ช่วงนี้เวลาออกตรวจ พบผู้สูงอายุมาด้วยอาการผิวแห้ง คันที่ผิวหนัง หลายคน

ผมเคยเขียนถึงผิวแห้งในฤดูหนาวเมื่อปีก่อน ก็อยากเขียนถึงประเด็นที่สำคัญๆ สำหรับการปฏิบัติต่อผู้สูงอายุ และ การให้คำแนะนำในการอาบน้ำ พอสังเขป

ลองดูผิวหนังของผู้สูงอายุในช่วงนี้ จะพบว่าที่ผิวหนังบริเวณแขนและหน้าแข้งแห้ง จนถึง แห้งมาก ถ้ายิ่งแห้งมากเท่าไหร่ก็จะเห็นผิวหนังบริเวณนั้นเหมือนเป็นเกล็ดปลา จะเป็นปลาชนิดไหนนั้นคงต้องพิจารณากันเอาเองครับ 

รูปแสดงผิวแห้งบริเวณหลังมือข้างซ้าย

ในฤดูหนาวนี้มีปัจจัยส่งเสริมที่ทำให้ผิวหนังแห้งมากขึ้นอีกคือการอาบน้ำอุ่น หรือ บางคนนิยมเรียกว่าอาบน้ำร้อน อันนี้คงเป็นที่มาของสุภาษิตที่เกี่ยวกับการมีประสบการณ์มากกว่าอีกคนหนึ่งหรือว่า เกิดก่อนต้องมีประสบการณ์มากกว่า คือ "ข้าอาบน้ำร้อนมาก่อนเจ้า" ซึ่งน่าจะเป็นไปได้ว่า ข้าอาบน้ำร้อนมาก่อนเจ้า เลยทำให้ข้ามีผิวแห้งมากกว่าเจ้า ถึงการอาบน้ำร้อนจะทำให้ผิวแห้งได้บ้าง แต่ก็แนะนำให้ผู้สูงอายุอาบน้ำอุ่นอยู่ดี เพราะถ้าให้ผู้สูงอายุอาบน้ำเย็นในฤดูหนาวอาจทำให้ท่านไม่สบายได้ ลองสังเกต เวลาที่เราอาบน้ำที่ค่อนข้างเย็น ตัวจะสั่น ทั้งนี้เพราะเวลาที่น้ำเย็นๆ กระทบที่ผิวหนังเรา กล้ามเนื้อจะหดตัวเพื่อทำให้ตัวเราอุ่นขึ้น

เคยเห็นในต่างจังหวัดเมื่อก่อน ที่เครื่องทำน้ำอุ่นยังไม่แพร่หลายนัก และห้องอาบน้ำมักแยกออกไปต่างหากและไกลจากบ้าน ลูกหลานของผู้สูงอายุจะใช้ฟืนต้มน้ำสำหรับให้ปู่หรือย่าอาบตอนบ่ายๆ คือผู้สูงอายุมักอาบน้ำหนเดียวตอนบ่าย ไม่ใช่ตอนค่ำเหมือนปัจจุบัน ซึ่งสามารถอาบน้ำอุ่นได้ตลอด

เวลาที่มีอาการคันที่ผิวหนัง บางคนโดยเฉพาะผู้สูงอายุ จะแก้อาการคันโดยการอาบน้ำ บางคนอาบถึงห้าหกครั้งต่อวันก็มี ทำให้ผิวแห้งมากขึ้น และ ทำให้มีอาการคันมากขึ้น คือคันแล้วอาบน้ำ อาบน้ำก็ทำให้คันอีก คันแล้วก็อาบอีก เป็นวงจรเช่นนี้

ผู้สูงอายุบางคนความจำไม่ค่อยดี อาบน้ำแล้วจำไม่ได้ว่าอาบ เพิ่งอาบน้ำหยกๆ จะไปอาบอีก ประการหลังนี้ บางครั้งไม่ง่ายที่ลูกหลานจะบอกยังไงดี เพราะบอกไปก็ไม่เชื่อ

สบู่สำหรับผู้สูงอายุใช้อาบน้ำนั้น ควรเป็นชนิดที่ไม่ล้างไขมันออกมากเกินไป บางครั้งถ้าอาบน้ำบ่อยครั้งต่อวัน อาจให้ใช้สบู่ฟอกเป็นบางครั้ง หรือ ฟอกเฉพาะส่วนข้อพับแขน และขาหนีบ ก็เพียงพอ

อาบน้ำเสร็จอาจทาด้วยโลชั่น เลือกยี่ห้อตามความพอใจ และ ราคาที่พอจะจ่ายได้

ถ้าดูแลได้อย่างที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ผิวหนังยังแตกแห้ง หรือ อักเสบไม่หายคัน หรือ มีการติดเชื้อแทรกซ้อน อาจลองทาด้วยยาทาสตีรอยด์ชนิดที่ไม่แรงมากนัก แต่ถ้าไม่ดีขึ้น ให้พาท่านไปพบแพทย์เพื่อการรักษา และ การให้คำแนะนำที่เหมาะสม จะทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพผิวหนังที่ดีในฤดูหนาวครับ

ห.ม.อ.สุ.ข.

หมายเลขบันทึก: 227438เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2008 05:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณนะคะ  สาระดีๆ

มีความสุข  สุขภาพแข็งแรงนะคะ

ข้อมูลดีมากๆค่ะเพราะดูแลทั้งคุณพ่อและคุณแม่อยู่ค่ะ

ขอบคุณนะคะ

ขอบพระคุณทุกท่านที่มาแวะอ่าน และ ทักทายครับ

ยินดีมากเวลาได้ทราบว่ามีการดูแลคุณพ่อและคุณแม่อย่างดีครับ

สังเกตเวลาลูกๆ พาคุณพ่อและคุณแม่มาตรวจ จะดูแลท่านอย่างดีครับ

ห.ม.อ.สุ.ข.

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท