สนทนาภาษาอังกฤษ...ต้องพูดถึงจะรู้ปัญหา


ช่วงนี้เรามีน้องนักศึกษาชาวฟิลิปปินส์ชื่อน้อง Li มาฝึกงานที่ห้องแล็บ น้องเขาพูดได้แต่ภาษาอังกฤษเท่านั้น ทำให้ชาวห้องแล็บของเราที่ปกติก็น่ารักกับน้องๆที่มาฝึกงานกันอยู่เสมอ ต่างก็ได้ฝึกการสื่อสารกันถ้วนทั่วเป็นที่สนุกสนาน

ได้เห็นพวกเราช่วยกันพยายามพูดคุยกับน้องเขาแล้ว ทำให้รู้สึกถึงปัญหาที่เรามักจะพูดถึงกันอยู่บ่อยๆ ที่ว่าเราเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองกันมาหลายปีอยู่ แต่ถึงเวลาที่เราต้องใช้เพื่อการพูดสื่อสาร เรามักจะเริ่มต้นกันไม่ค่อยถูก นึกไม่ออกว่าจะพูดให้เป็นประโยคว่ายังไงดี ต้องบอกว่านี่เป็นปัญหาสากลกันเลยทีเดียวสำหรับพวกเราทุกคน

เท่าที่สังเกตดูจากการที่พวกเราพูดกับน้องเขา ดูเหมือนปัญหาจะอยู่ที่การเอาคำมาต่อกันให้เป็นประโยค เรามักจะนึกได้เป็นคำๆ แล้วพอพยายามจะเอามาเรียงกันก็เรียงไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะเอาคำไหนไว้ก่อนไว้หลัง บางทีก็เลยจะใช้รูปแบบของประโยคภาษาไทยกันไปดื้อๆเลย กำลังคิดหาวิธีที่จะใช้โอกาสนี้ ช่วยให้พวกเราพูดภาษาอังกฤษเพื่อสื่อสารกันให้คล่องๆขึ้นอยู่ค่ะ น้อง Li-ชาวฟิลิปปินส์คนนี้เธอจะอยู่ฝึกงานกับเราตั้ง 1 เดือน ได้ความคิดว่า น่าจะเอารูปแบบประโยคพื้นฐานหลายๆประโยคที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวันมาให้พวกเราได้หัดพูดกัน นึกถึงเว็บไซต์สอนภาษาอังกฤษของชาวเยอรมันที่ชื่อ ego4u (English Grammar Online for you) ซึ่งมีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษให้ถูกต้อง (ชอบเพราะเขาสรุปอะไรต่ออะไรไว้สั้นๆสำหรับคนที่อยากเรียนภาษาอังกฤษน่ะค่ะ) ที่หน้า Communication ในหัวข้อ Conversation จะมีตัวอย่างประโยคที่ใช้พูดได้บ่อยๆในหลายๆสถานการณ์ ว่าจะเก็บเอาอันที่พวกเราจะได้ใช้พูดกับน้อง Li ได้บ่อยๆมาให้พวกเราชาวห้องแล็บ Chem ได้เลือกเอาไปใช้กันดู แล้วจะมารายงานความคืบหน้าในบันทึกต่อๆไปค่ะ    

หมายเลขบันทึก: 227432เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2008 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ได้อีกเวบ แล้ว..ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท