มันแกว หัวถั่ว


มันแกว  แถวบ้านผมเรียกว่า หัวถั่ว เพราะเถาว์มันเหมือนพืชตระกูลถั่ว และที่รากมีหัว ที่สะสมอาหาร ใช้บริโภคได้ มันขึ้นอยู่ในป่า ตอนเด็กๆ จึงได้หาขุดกินบ่อย อร่อยดี ตามประสาเด็กๆ ครับ.....    

ต่อมา เมื่อ ตอนที่ผมอยู่ ที่ จ.ลพบุรี (เกือบ 20 ปี แล้ว) มีมันแกวขายเยอะมาก แต่เป็นมันแกวที่เกษตรกรปลูกขาย ระหว่างทาง จาก ลำนารายณ์ ไป เพชรบูรณ์ มีตลอด 2 ข้างทาง  จึงได้แวะซื้อเป็นของฝากเพื่อนบ้านบ่อยๆ เพราะ ทำอาหารได้หลายอย่าง ทั้งผัด ต้ม หรือ กินสด และ ราคาก็ไม่แพงนัก (กิโลกรัมละ 2-3 บาท)  แต่เดี๋ยวนี้ ไม่ได้ซื้อกินมานานแล้ว เพราะแถวๆนี้ไม่ค่อยมีขาย....

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา  ได้เดินทาง ผ่านไป ทางแยก กม.18  (สายเอเชีย จากกรุงเทพ-ทุ่งสง  แยกไป จ.ภูเก็ต)  เห็นรถเปิดท้ายขายมันแกวจอดอยู่ เพื่อนที่ไปด้วย อยากทาน จึงแวะซื้อมา 2 ก.ก.   ปรากฏว่า ราคามันแกว สูงขึ้นตามราคาน้ำมัน  ราคา ก.ก. ละ 15 บาท เกษตรกรยิ้มได้หน่อย  ถามแม่ค้าว่า ปลูกแถวไหนครับ เขาบอกว่าปลูกแถวๆ อำเภอบ้านนาเดิม จังหวัดสุราษฎร์ธานี นี่เอง  เดี๋ยว จะลองตามไปดูที่ไร่ เลยครับ......

มารู้จักมันแกวกันนิดหนึ่ง

ลักษณะทั่วไปของมันแกว เป็นเถาไม้เลื้อย มีหัวใต้ดิน ดอกเป็นช่อเดี่ยว กลีบดอกมีสีม่วงแกมน้ำเงิน ออกผลเป็นฝักแบนคล้ายถั่วลันเตา มี  4-9 เมล็ด เมล็ดมีสีเหลือง น้ำตาลหรือแดง  มันแกวมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า เพชีไรซัส อีโรซัส (Pachyrhizus erosus (L.) Urb.) ชื่อสามัญคือ แยม บีน (Yam bean)…….

มันแกว เป็นพืชพื้นเมืองของประเทศเม็กซิโก และประเทศในแถบอเมริกากลาง ปัจจุบันได้มีการนำมันแกวมาปลูกในประเทศเขตร้อนหลายแห่งเช่นที่ อาฟริกาตะวันออก อินเดีย จีน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และไทย..............

   

ข้อมูล จาก กระทรวงสาธารณสุข มีว่า ใบแก่ ฝักแก่มันแกว เป็นพิษ กินไม่ได้ โดยในเมล็ดมันแกว มีสารพิษ ส่วน หัว ใบอ่อน และฝักอ่อน ไม่มีพิษ  รับประทานได้ โดยหัวมันแกวสามารถนำมาประกอบอาหารได้ทั้งคาวและหวาน เช่นแกงส้ม ทำไส้ซาลาเปา และทำทับทิมกรอบ ส่วนของฝักอ่อนนำมาต้มจิ้มน้ำพริกได้...........

ชัยพร  นุภักดิ์...

คำสำคัญ (Tags): #มันแกว#หัวถั่ว
หมายเลขบันทึก: 227104เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2008 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)
  • ชอบกินมันแกวครับ
  • อร่อยดี
  • แห้วไม่ชอบ
  • อิอิๆๆ
  • ชินแล้ว แห้วๆๆ พี่สบายดีไหมครับ

หวัดดีครับ อ.ขจิต

  • แก้กระหาย น้ำได้ดีครับ 
  • กินแทนน้ำ ตอนเด็กๆ

สวัสดีครับ

หัวถัว แถวนครเมื่อ20-30 ปีก่อนปลูกกันมาก

เด็กอย่างพวกเรากินหัวถัวเป็นทั้งผักและผลไม้

ขอบคุณมากครับ

เก็บไว้ให้หัวถัวมันเหี่ยว หวานดี

แต่ถ้ากินตอนเก็บมาใหม่ ๆ มันกรอบครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ พี่เกษตรยะลา และพี่วัชรา ทองหยอด

  • ถ้าเศรษฐกิจ เป็นอย่างนี้ เราอาจจะต้อง มาใช้บริการ มันแกว อีก ก็เป็นได้ครับ

อยากได้เมล็ดพันธุ์มันแกวชนิดหัวใหญ่ หาซื้อได้ที่ไหน ใครรู้กรุณาบอกด้วย

โทรไปที่ 0896867761 หรือ 0833474300 ขอบคุณอย่างมาก

ชาวสวนปลูกมันแกว หรือมันเพา (อิสานเรียกมันเพา)ท่านใดมีเมล็ดพันธุ์เพื่อขายหรือหามาเพื่อจำหน่าย กรุณาแจ้งหรือเสนอขายไปที่ แอ๊ด คนหนองคาย ด่วนด้วย ครับ เบอร์โทร 0833474300 หรือ 0896867761 ต้องการด่วน

หรือท่านใดพอรู้แหล่งจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ ขอความกรุณา บอกด่วนด้วย ขอบพระคุณอย่างสูง

สวัสดีครับ คุณแอ๊ด

  • ผมไม่มีข้อมูลเรื่องเมล็ดพันธุ์
  • แต่ได้ถามต่อไปที่ อำเภอต่างๆให้แล้วครับ

ขอบคุณมากครับ คุณหนุ่ม ร้อยเกาะ ที่สอบถามเรื่องเมล็ดพันมันแกวให้ ได้ผลเป็นประการก็แจ้งให้ทราบด้วยนะคราบ ได้ข่าวว่าแถวบรบือ มหาสารคาม ปลูกกันมาก พอมีคนรู้จักหรือไม่ ถ้ามี ก็หวังจากท่านแหละ

อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับการผลิตหัว และเมล็ดพันธุ์มันแกวที่จังหวัดสุราษฎรธานีและจังหวัดในภาคใต้ และพื้นที่ปลูกค่ะ ขอบคุณค่ะ

ต้องการรับซื้อมันแกวจำนวนมากเพื่อการส่งออก สนใจกรุณาติดต่อ 086-397-4345 ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ

  • คุณแอ๊ด หนองคาย
  • คุณจตุพร
  • คุณธรณธนพ (หนึ่ง)
  • สำหรับข้อมูลการผลิตมันแกว ที่ภาคใต้ มีเฉพาะการปลูกเพื่อเอาหัวมันแกว
  • ไม่มีการผลิตเมล็ดพันธุ์
  • สั่งซื้อเมล็ดพันธุ์จากภาคกลาง แถวๆ จ.สระบุรี ครับ

สวัสดีพี่น้องชาวเกษตรกรรมทุกท่าน ช่วงนี้เศรษฐกิจขาลง ไม่รู้จะทำอะไรดี ใครที่มีทำเลอยู่ใกล้แม่น้ำที่มีดินลักษณะเป็นดินปนทราย นอกจากปลูกเพื่อนผักสวนครัวไว้รับประทานกันแล้ว ถ้าเหลือก็ขายบ้าง เรามาปลูกมันแกว(มันเภา อิสาน)กันบ้างนะครับ เพราะเป็นพืชปลูกระยะสั้น ปลูกไว้ทานกันเล่นๆมันแกวปลูกได้ดีได้ง่ายมากครับเพราะไม่ต้องฉีดยาพ่นกันแมลงศรัตรูพืช ปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค หัวมันแกวแช่เย็นอร่อยมากเด็กๆชอบกัน ใช้เมล็ดปลูกกัน ว่างๆก็ปลูกกันนะคราบ เป็นการออกกำลังกายด้วย ติดต่อซื้อเมล็ดพันธุ์ได้ที่ 08-73741858,042-471623

สวัสดีครับ

  • คุณแอ๊ด หนองคาย
  • เมล็ดพันธุ์ เก็บได้นาน มั๊ยครับ

สวัสดีครับ คุณหนุ่ม ร้อยเกาะ

ช่วงนี้ที่หนองคายอากาศเริ่มหนาวมากแล้ว มีลมแรงด้วยผิวเริ่มแห้ง เริ่มผิวแตกกันแล้ว 555 ให้ระวังสุขภาพด้วยนะคราบ โดยเฉพาะไข้หวัดธรรมดา หรือหวัดนรก2009 อยากถามหนุ่ม ร้อยเกาะ มีเกาะอะไรบ้าง? 555 ช่วงนี้ผมอยู่ที่หนองคายก็มีเกาะ อิอิอิ เกาะเมียไง ฮา

เข้าเรื่องดีกว่า เมล็ดพันธุ์ คงหมายถึงเมล็ดพันธุ์มันแกว(มันเภา) การเก็บรักษาไม่ยุ่งยากเลย เพียงแต่ตอนเก็บเกี่ยวเมล็ดพันธุ์ต้องเก็บตอนแก่จัด แล้วตากแดดให้แห้งให้สนิท แล้วใส่ถุงหรือกระสอบ หรือภาชนะที่บรรจุเก็บไว้ทำพันธุ์ เก็บไว้ที่อุณหภูมิห้อง(ทั่วๆไปตามธรรมชาติ) เก็บห่างความชื้นเป็นใช้ได้ ถ้าชื้นมากๆเมล็ดมันจะงอก เรื่องเกี่ยวกับศัตรูแมลง หรือสัตว์ ไม่มีเลย เพราะเมล็ดโดยธรรมชาติแล้วเป็นพิษ ผมใส่ถังตั้งทิ้งไว้ที่ห้องเก็บสัมภาระจิปาถะ ก็ปกติดี หนูไม่กล้ากินเลย มีแต่แทะกัดกินเมล็ดนุ่นที่แม่บ้านผมเอาออกไม่หมดแล้วเอามายัดทำหมอน หนูกัดกระจุยเลย แต่เป็นที่น่าอัศจรรย์ใจ มันไม่ยอมเข้าใกล้เมล็ดพันธุ์มันแกวเลย แม้แต่ยื่นเท้าเข้าไปเหยียบ 555 โส น้า หน้า

ช่วงนี้เกษตรกรท่านใด ที่ทำเมล็ดพันธุ์มันแกวไว้ขาย ถ้ามีมากแล้วกลัวพ่อค้า แม่ค้าคนกลางมาซื้อ มาซื้อมาขายธรรมดาไม่ว่า แต่มาซื้อพร้อมทั้งกดราคาเราด้วยสิแย่ ก็ลองติดต่อมาที่ผมโดยตรงเลยก็ได้ เพราะช่วงนี้ผมรับซื้อไว้ไม่อั้น เรื่องราคาให้ท่านเกษตรกรเป็นผู้กำหนดเอง โดยตกลงราคาซื้อขายโดยการต่อรองเจรจาตัวต่อตัว ทางโทรศัพท์ก็ได้ 042-471623,08-80671240, 08-15457364 หรือที่ทำงาน 042-901148

ขออภัยมณี เป่าปี่ (เป่าแคนที่แดนอิสาน) ขอโทษคุณ หนุ่ม ร้อยเกาะ มัวโม้เพลิน คุณก็ไม่ยอมตบแมงโม้ที่ตอมอยู่บนหัวเลย 555

เรื่องเก็บเมล็ดพันธุ์มันแกว เก็บไว้ได้นานคราบ 2 - 3 ปี (จากประสบการณ์ เก็บไว้แล้วลืม เมื่อเจอแล้วเอามาปลูก ก็งอกปกติดีครับ) แต่ทุกวันนี้เมล็ดราคาแพง ไม่ค่อยลืม ปลูกปีต่อปี ต้องการเอาหัวไปขายเพื่อเปลี่ยนเป็นเงินทุน ทำไงได้ทุกข์ของชาวนา(เกษครกร)คือทุกข์ของแผ่นดิน เศร้า

ขออภัยมณี เป่าปี่ (เป่าแคนที่แดนอิสาน) ขอโทษคุณ หนุ่ม ร้อยเกาะ มัวโม้เพลิน คุณก็ไม่ยอมตบแมงโม้ที่ตอมอยู่บนหัวเลย 555

เรื่องเก็บเมล็ดพันธุ์มันแกว เก็บไว้ได้นานคราบ 2 - 3 ปี (จากประสบการณ์ เก็บไว้แล้วลืม เมื่อเจอแล้วเอามาปลูก ก็งอกปกติดีครับ) แต่ทุกวันนี้เมล็ดราคาแพง ไม่ค่อยลืม ปลูกปีต่อปี ต้องการเอาหัวไปขายเพื่อเปลี่ยนเป็นเงินทุน ทำไงได้ทุกข์ของชาวนา(เกษครกร)คือทุกข์ของแผ่นดิน เศร้า

มีมันแกวขายจำนวนมากสนใจติดต่อ085-2992133มีจำหนายแทบทั้งปีคับวัน

อยู่ศรีสะเกษค่ะ ที่บ้านทำเฉพาะนาปี 4-5เดือนนี้ มีที่ว่างหลายไร่ ปลูกมันแกวได้มั่ยค่ะ

พื้นที่เป็นดิน ร่วนปนทราย ผู้รู้ให้คำแนะนำด้วยค่ะขอบคุณ

080-910-4471

สวัสดีครับ

  • คุณแอ๊ด หนองคาย
  • bbl
  • คนว่างงาน

 

  • รบกวนคุณแอ๊ด ตอบคุณคนว่างงานให้หน่อยครับ

 

  • สำหรับพื้นที่นาว่างๆ แนะนำให้ศึกษา แบบอย่างจากคุณ มาติน ชาวอังกฤษ ที่มาอยู่ที่ จ.ขอนแก่น ที่ทำไร่นาสวนผสม แบบพอเพียง ปลูกต้นไม้ ปลูกป่า เป็นแบบอย่างของคนไทยได้เลยครับ

ตอนนี้มีหัวมันแกวขาย แต่ยังหาตลาดไม่ได้เลยถ้าใครรู้ก็ช่วยตอบกลับด้วยน่ะคะ

ที่สอยดาว ต.ทับช้าง. เราปลูกขายเมล็ด

พอดีว่าอยู่สุรินทร์อยากจะซื้อเมล็ดพันธุ์มันแกว จะหาซื้อได้ที่ไหนบ้างค่ะ

ผมมีพันมันแกวมันเพาขายครับสนใจติดต่อ0930798841.เอกครับตอนนี้เหลือไม่มากแล้วครับ

หาชื้อเมล็ดที่ไหนคะแนะนำหน่อยคะ



มีมันแกวขายค่ะ จ.ลพบุรี สนใจติดต่อได้นะค่ะ 0863540715

อยู่นครศรีธรรมราช อยากได้เมล็ดพันธ์มันแกวพอจะมีที่ไหนขายบ้างค่ะ ถ้าต่างจังหวัดะอจะสะดวกส่งให้รึป่าวค่ะ

ครับสนใจติดต่อ0930798841.เอกครับตอนนี้เหลือไม่มากแล้วครับ.....

คุณทองดี

ตลาดรับซื่อมันแกวใยภาคใต้มีที่ไหนมั่งคับที่ซื่อครั้งละมากได้ที่บ้านผมปลูกพอหัวใหญ่มากแม่ค้าไม่ค่อยซื่อกันคับทำอย่างไรได้บ้างคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท