การวิเคราะห์ผู้เรียนตามลีลาการเรียนรู้ (Learning Style )


ธรรมชาติย่อมก่อให้เกิดความแตกต่าง

            เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ผ่านมาได้กลับไปหาพ่อกับแม่ที่บ้าน ปกติก็จะกลับบ้านเสาร์เว้นเสาร์  ที่บ้านมีอาชีพทำสวน  พ่อกับแม่ปลูกไม้ผลบ้าง ปลูกไม้ประดับบ้าง  ช่วงที่ไม่มีผลไม้เก็บเกี่ยว  ก็จะปลูกไม้ประดับสวยๆไว้ขาย เลยได้เข้าสวนไปดูต้นไม้ที่พ่อกับแม่ปลูกไว้อยากหลากหลาย  ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ  ต้นหูกระจงด่างที่แม่ชื่นชอบมาก  แม่บอกว่าปลูกไม่ยาก  แต่ต้องดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ ต้องหมั่นเดินดูทุกๆวัน พวกมดดำๆชอบกัดยอดอ่อนๆ  บางครั้งก็เพลี้ยที่ชอบกินใบไม้ ฉันสังเกตว่า  ตั้งแต่เดินผ่านต้นหูกระจงต้นแรก แม่ก็จะเล่าให้ฟังถึงประวัติความเป็นมาและการเจริญเติบโตของต้นหูกระจงด่างแต่ละต้น ต้นนี้โตช้ากว่าเพื่อนเพราะตัดกิ่งเลี้ยงยอดเร็วไปหน่อย  ต้นนั้นเมื่อก่อนมีโทรมมากทำท่าจะไม่รอดต้องดูแลบ่อยๆจนเดี๋ยวนี้สวยกว่าต้นนี้อีก  เป็นต้น ซึ่งทุกๆต้นในจำนวนหูกระจงด่าง เกือบ 500 ต้น  แม่รู้จักหมด ทำให้ต้นไม้แต่ละต้นของแม่แข็งแรง  และแต่ละต้นก็แข่งกันสวยงาม และเจริญเติบโตเป็นอย่างดี
             ฉันเลยบอกกับแม่ว่า....แม่รู้จักต้นหูกระจงด่างมากกว่าหนูรู้จักนักเรียนของหนูเสียอีก  
             เด็กที่เรารับเข้ามาเรียนในชั้นเรียนของเรา  ถ้าเราได้รู้จักเขาอย่างแท้จริงเราจะทราบความเป็นมาและพื้นฐานในการดำรงชีวิตของเขา  ซึ่งผู้เรียนแต่ละคนจะแตกต่างกับไป  ธรรมชาติเป็นตัวกำหนดให้เรามีความแตกต่าง  เมื่อเกิดความแตกต่าง  ลีลาการเรียนรู้ก็ย่อมแตกต่างกันไป  ดังนั้นการวิเคราะห์นักเรียนตามลีลาการเรียนรู้  เพื่อการศึกษาธรรมชาติของนักเรียนว่าแต่ละคนแตกต่างกันอย่างไร  มากน้อยเพียงใด  แล้วนำข้อมูลที่ได้มาสังเคราะห์ในการจัดกลุ่ม เพื่อครูจะได้ออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับธรรมชาติของนักเรียนในแต่ละคน
             ลีลาการเรียนรู้ของนักเรียนในชั้นเรียนสามารถแบ่งออกได้เป็น  6  ประเภท ได้แก่  แบบแข่งขัน  แบบร่วมมือ  แบบหลบหนี  แบบมีส่วนร่วม  แบบพึ่งผู้อื่น  และ  แบบพึ่งตนเอง  โดยหลังจากแบ่งกลุ่มนักเรียนออกแล้ว  ครูสามารถนำผลการวิเคราะห์เหล่านี้มาจัดกลุ่มนักเรียนได้ตามความเหมาะสมในแต่ละกิจกรรม  สามารถสนับสนุนให้นักเรียนได้เรียนรู้ร่วมกัน  รู้จักการแบ่งปัน  ช่วยเหลือ  เป็นผู้นำ  ผู้ตามที่ดีในการทำงานร่วมกัน  และเป็นเส้นทางในการนำนักเรียนไปสู่การปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ได้ตามเป้าหมาของหลักสูตร  และนักเรียนก็จะเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติที่เจริญเติบโตได้อย่างสวยงามตามลีลาการเรียนรู้ของตนเอง  ซึ่งหวังว่าสักวัน  นักเรียนที่เรามีส่วนร่วมในการพัฒนาจะเจริญเติบโต และร่วสร้างสรรค์สังคมไทยให้สวยงามอย่างต้นหูกระจงด่างของแม่ก็เป็นได้

                                       
                                                                 พ่อกับแม่ช่วยกันปลูกและดูแลหูกระจงด่าง

                                       
                                                                หูกระจงด่างที่กำลังเจริญเติบโต

                                      

 

คำสำคัญ (Tags): #คือเรา
หมายเลขบันทึก: 226756เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2008 06:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ลีลาการเรียนรู้ของนักเรียนในชั้นเรียนสามารถแบ่งออกได้เป็น 6 ประเภท ได้แก่ แบบแข่งขัน แบบร่วมมือ แบบหลบหนี แบบมีส่วนร่วม แบบพึ่งผู้อื่น และ แบบพึ่งตนเอง

เอามาจากที่ไหน มีวิธีคิดวิเคราะห์อย่างไร ขอบคุณค่ะ

ลีลาการเรียนรู้ ( Learning Style ) เป็นการฝึกทักษะการคิด ทำให้นักเรียนสามารถรับความรู้ที่เกิดจากการคิดได้อย่างหลากหลาย แต่เนื่องจากนักเรียนมีลีลาการเรียนรู้ ที่แตกต่างกัน วิธีการเรียนรู้ของแต่ละคนจึงแตกต่างกันไปด้วย การค้นหาลีลาการเรียนรู้โดยใช้แบบสำรวจที่นักจิตวิทยาสร้างขึ้นทำให้เกิดความสะดวกในการให้นักเรียนสำรวจตนเอง Grasha กับ Riechmann ได้แบ่งลีลาการเรียนรู้ของนักเรียนในชั้นเรียนตามลักษณะบุคลิกภาพของนักเรียนออกเป็น 6 ประเภท ได้แก่ แบบแข่งขัน แบบร่วมมือ แบบหลบหนี แบบมีส่วนร่วม แบบพึ่งผู้อื่น แบบพึ่งตนเอง สามรถค้นหารายละเอียดเพิ่มได้ Google " รศ.มัณฑรา ธรรมบุศย์ " หรือต้องการทราบรายละเอียดและแบบการวิเคราะห์ผู้เรียน ฝากที่อยู่ของ mail ไว้ได้ จะส่งเมล์ไปให้ค่ะ

อยากได้แบบสอบถามวิธีการหรือรรูปแบบการเรียนรู้(learning style) ตามแนวคิดของกราชาและไรช์แมน จาทำวิจัยอาค่ะ มีมั้ยค่ะ ด่วนนะค่ะ ใครมีช่วยหน่อยยยยย

ขอบคุณสำหรับความรู้นะครับ

อาทิตย์นี้เพิ่งเปิดภาคเรียน เลยจะสอบถามลีลาการเรียนรู้ของนักเรียน พอจะมีแบบสอบถามและแบบวิเคราะห์ลีลาการเรียนรู้มั้ยครับ

[[email protected]]

ช่วยกรุณาส่งแบบวัดรูปแบบการเรียนรู้ให้หน่อยได้ไหมครับ

สวัสดีค่ะ คุณวุฒิชัย ฝากที่อยู่ของ mail ไว้ด้วยนะคะ จะส่งเมล์ไปให้ค่ะ

เพิ่งเคยเห็นกระจงด่างครับ นักเรียนมีลีลาการเรียนรู้แบบผสมได้ไหมครับ

ได้อ่านแล้วชอบมาก และอยากได้แบบวัดรูปแบบการเรียนรู้ เพื่อจะได้นำไปใช้กับนักเรียนบ้าง ขอบคุณคะ

[email protected]

อยากได้รูปแบบการเรียนรู้ ขอความอนุเคราะห์ส่งให้ด้วยครับ

[email protected]

ต้องการแบบสอบถามและแบบวิเคราะห์ลีลาการเรียน ค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุพรรณี รบกวนฝากชื่อ E-mail ด้วยค่ะ จะส่งแบบวิเคราะห์ลีลาการเรียนรู้ให้ค่ะ

ขอรายละเอียดแบบการวิเคราะห์ผู้เรียน ด้วยครับ [email protected]

ขอแบบสำรวจ learning และการวิเคราะห์ผู้เรียนด้วยค่ะ [email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท