ข่าวดีของชาวมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา : นักศึกษา มอย.คว้ารางวัลที่ ๔ ของการแข่งขันทดสอบอัลกุรอานนานาชาติที่อิหร่าน


นักศึกษาไทยคว้ารางวัลที่ 4 ในการแข่งขันทดสอบอัลกุรอานระดับนักศึกษานานาชาติที่อิหร่าน นายซาการียา เจะนะ นักศึกษาปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา และนายประเสริฐ สะและน้อย นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร (ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่สมาคมกอรีแห่งประเทศไทย ในความอุปถัมภ์ของจุฬาราชมนตรีด้วย) สองตัวแทนจากประเทศไทยได้เข้าร่วม “การแข่งขันทดสอบอัลกุรอานนานาชาติ สำหรับนักศึกษามุสลิม ครั้งที่ 2” ณ กรุงเตหะราน สาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่าน ระหว่างวันที่ 9-14 พฤศจิกายน 2551 โดยนายซาการียาได้อันดับที่ 4 ในการแข่งขันประเภทท่องจำ (ฮาฟิซ) จากผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดกว่า 50 คนจาก 38 ประเทศ

การแข่งขันระดับนานาชาติครั้งนี้ จัดขึ้นโดยองค์กรกิจกรรมคัมภีร์อัลกุรอานนักศึกษามหาวิทยาลัยในอิหร่าน (Iranian University Students Quranic Activities Organization: IUSQAO) ซึ่งจะจัดแข่งขันทุกๆ 2 ปี เริ่มครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน 2549 เพื่อส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างนักศึกษามุสลิมจากนานาประเทศ อันจะนำไปสู่การเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างชาวมุสลิมทั่วโลก

ในโอกาสที่ทีมผู้แข่งขันตัวแทนประเทศไทยได้เดินทางไปร่วมการแข่งขันที่อิหร่านครั้งนี้ เอกอัครราชทูตเกรียงศักดิ์ กิตติชัยเสรี เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเตหะราน ได้เชิญตัวแทนทั้ง 2 ท่านมาร่วมรับประทานอาหาร ณ สถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อให้กำลังใจด้วย แต่ทั้ง 2 ท่านไม่สามารถเข้าพบเอกอัครราชทูตฯ ได้เนื่องจากกำหนดการแข่งขันไม่เอื้ออำนวย อย่างไรก็ดี นายอำนาจ พละพลีวัลย์ เลขานุการเอกสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ไปให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นและอำนวยความสะดวกแก่ทีมนักศึกษาไทยมุสลิมที่ท่าอากาศยานกรุงเตหะราน   

กระทรวงการต่างประเทศเห็นว่าสมาคมกอรีแห่งประเทศไทยและตัวแทนไทยได้ไปสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติในต่างแดน ให้ประชาคมโลกมุสลิมได้ทราบถึงมาตรฐานคุณวุฒิทางวิชาการที่เกี่ยวกับศาสนาอิสลามของไทย และได้ตระหนักด้วยว่า สังคมไทยมีเสรีภาพและเปิดกว้างในการนับถือศาสนา จึงได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมของสมาคมกอรีแห่งประเทศไทย ในการออกไปร่วมการแข่งขันและทดสอบในต่างประเทศอย่างต่อเนื่องมาทุกปี

21244i3

21244i1

21244i2

นายซาการียา เจะนะ น.ศ.ปริญญาโทสาขาวิชาภาษาอาหรับและวรรณคดี (ขวามือ)

มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา

อ้างจาก เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ http://www.mfa.go.th/web/2597.php?id=21244



ความเห็น (10)

อัลฮัมดุลิลละฮฺครับ น่าชื่นชมและยินดีกับอาจารย์นักศึกษาของเรานะครับ ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนคุณความดีครับ

อยากจะบอกอาจารย์ครับว่า...เมื่อวานผมเจออาจารย์ระยะไม่เกิน ๑ เมตร แต่อาจารย์ก้ดูรีบมากครับ เลยพลาดโอกาสที่จะทักทายกันอีก อินชาอัลลอฮฺคงได้พูดคุยกับอาจารย์นะครับหากมีโอกาส

  • เออ ครับ แหมคลาดกันทุกทีเลยครับ เจอกันอีกทีอาจารย์ทักด้วยนะครับ คนแก่ นี่สายตาฝ้าฟาง

จริงๆ ถ้า อ.เสียงเล็กๆ อยากจะคุยกับ อ.อาลัม ก็มาที่กองกลางซิคะ

รับรองได้คุยชัวร์ๆ55555555555555555

  • ครับ ผมนะประเภท ถ้าได้นั่งแล้วนั่งยาวครับ
  • แต่ถ้าเคลื่อนไหวแล้ว ก็ดูเหมือนรีบ มีเพื่อนคนหนึ่งทักว่า นี่จะรีบไปไล่วัวหรือไง เห็นเดินจ้ำเอาๆ...
  • แต่อย่างที่คุณy_why.i.u ว่าไว้ครับ มาที่กองได้คุยแน่นอน แต่กลัวอาจารย์จะมีงานล้นนะครับ ลำพังสอนอย่างเดียวก็มากแล้ว

ขอบคุณความหวังดีทั้งสองท่านนะครับ ความจริงลำพังสอนอย่างเดียวอะครับไม่เท่าไหร่ แต่ "สอนคนเดียว" ทั้งมหาวิทยาลัยนี่ซิครับน่าคิด อิอิ (ไม่มีอาจารย์สอนภาษาไทยเลยครับ มีคนเดียวมาเนิ่นนานแล้วครับ)

แท้จริง พระองค์ทรงเห็นและแท้จริงพระองค์ทรงได้ยินคำอุธรณ์ของปวงบ่าวของพระองค์ โอ้ พระผู้ทรงอำนาจเด็ดขาดในชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน และในระหว่างทั้งสองนั้น ได้ทรงโปรดปลดเปลื้องภาระอันหนักอึ้งจากปวงบ่าวของพระองค์และได้ทรงสนับสนุนผู้ช่วยเหลือจากพระองค์ หนึ่งหรือสอง หรือสาม เพื่อพวกเขาจะได้ทำหน้าที่นั้นเพื่อพระองค์ และแท้จริงพระองค์ทรงอภัยและปรานียิ่งเสมอ อามีน

เมื่อวันก่อน เจอแผ่นซีดีการอ่านอัลกุรอานของอ.ซาการียาที่ร้านในกลันตันครับ ดูเหมือนจะขายดีด้วย

ไวจัง บ้านเรายังเงียบๆอยู่เลย

แบเงาะดีใจที่อาบีเป็นคนเก่ง.อาบีเป็นคนเก่งและเสียงเพราะ.แบเงาะดีใจที่เกิดมาเป็นลูกของอาบีซาการียา เจะนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท