เรื่องเล่าชาวศูนย์เมือง(2)


สิทธิเบิกจ่ายตรงสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ

         

เรื่องเล่าชาวศูนย์เมือง วันนี้ ให้ชื่อว่า คุณยาย..สินเชื่อ

            คุณๆ ผู้อ่าน ที่เป็นข้าราชการ และญาติสายตรง คงรู้จักคำว่า สิทธิเบิกจ่ายตรงสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการนะคะ สิทธิสวัสดิการนี้ ข้าราชการ จะยื่นลงทะเบียน กับโรงพยาบาลของรัฐ ที่ตนเองมีความประสงค์ที่จะใช้บริการ โดยไม่ต้องชำระเงินค่ารักษาพยาบาลก่อน  แล้วค่อยนำไปเบิกต้นสังกัด เหมือนเมื่อก่อน นับว่า เป็นสวัสดิการที่ดี บรรเทาความเดือดร้อน เรื่องค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะข้าราชการผู้น้อย รวมถึงญาติสายตรงด้วย

              สิทธิเบิกจ่ายตรงนี้ จึงเป็นคำใหม่ที่พูดยาก ไม่คุ้นเคย สำหรับคนเฒ่าคนแก่  ทั้งตัวหนังสือในบัตรประจำตัวผู้ป่วยยังใช้คำย่อสิทธิ เป็น ภาษาอังกฤษว่า CSMBS  อีกต่างหาก  สาเหตุนี้ ทำให้เกิดเรื่องน่ารักๆ ขึ้น เมื่อวันหนึ่ง เราแนะนำคุณยายท่านหนึ่งว่า อาการของโรคคุณยายที่เป็นอยู่ตอนนี้  สามารถกลับไปใช้บริการที่ ศูนย์สุขภาพชุมชนใกล้บ้านได้ ไม่ต้องลำบากมาโรงพยาบาลหรอก คนไข้ก็เยอะ รอก็นาน แต่คุณยายบอกเราว่า ไม่ไปหรอก เพราะยายทำสินเชื่อกับโรงพยาบาลไว้แล้ว  เล่นเอาพวกเรางงกะคุณยายอยู่พักหนึ่งว่า  สินเชื่ออะไร  โรงพยาบาลมีการทำสินเชื่อด้วยเหรอ  แล้วก็ถึงบางอ้อว่า  คุณยายใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงนั่นเอง  ..... แหม คุณยายขา คุณยายเล่นตั้งชื่อสิทธิเบิกจ่ายตรงให้ใหม่ ว่า สินเชื่อเนี่ย คุณยายอย่าลืมจ่ายค่างวด พร้อมดอกเบี้ย ให้โรงพยาบาลด้วยนะคะ   เราขออนุญาตขโมยมุขคุณยายมาเม้าท์ต่อด้วยนะคะ คุณยายขา  อิอิ

คำสำคัญ (Tags): #สินเชื่อ
หมายเลขบันทึก: 226411เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2008 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เราก็ทำสินเชื่อกับโรงพยาบาลเหมือนกันน้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท