ความสงบ


ความสงบ

     ความสงบเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ โดยเฉพาะในสภาวะปัจจุบันสังคมเกิดความแตกแยกทางความคิด ทำให้ความคิดเห็นไม่ตรงกัน ไม่ว่าจะเป็นสังคมในครอบครัวที่ทำงาน และในงานเลี้ยงสังสรรต่าง ๆ การจะพูดเรื่องอะไรต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

     ความสงบจะต้องเริ่มจากการคิดที่ถูกต้องเสียก่อน การคิดมีอยู่ 2 ประการคือ

        1.การคิดในแง่บวก ได้แก่การคิดในทางสร้างสรรค์ คิดแล้วทำให้คนคิดมีความหวัง มีความเบิกบาน มีความสุขใจที่จะดำรงชีวิตอยู่ และความคิดนั้นไม่ก่อให้ตนเองและผู้อื่นเดือดร้อน ไม่ก่อเกิดเวรกรรมกับตนเอง

        2.การคิดในแง่ลบ ได้ก่การคิดในทางทำลายตนเอง ขาดการสร้างสรรค์ ทำให้จิตเศร้าหมอง หดหู สิ้นหวัง ขาดพลัง  ไม่มีจิตใจที่จะคิดต่อสู้ และก้าวเดิน ส่วนมากจะคิดแต่เรื่องในอดีตหรือในอนาคตที่มาไม่ถึง   จากการคิดต่าง ๆ ดังที่กล่าวก็จะแสดงออกมาทางกาย ทางวาจา  มีการกระทำ และการพูดในสิ่งที่ไม่ดีหรือดีเกิดขึ้น  ทั้งนี้ สาเหตุเกิดมาจากการคิดนั้นเอง หากต้องการความสงบเราจะต้องทำการเปลี่ยนแปลงความคิดของเราก่อน หากเราคิดในแง่บวก จิตใจก็จะมีความสุข ความสะอาด ความเบิกบาน และความหวัง จึงขอให้ทุกท่านได้พยายามคิดในแง่บวก แล้วความสุขทางใจ ทางกาย และทางวาจา ก็จะเกิดขึ้นเอง หากเราคิดดี ทำดี และพูดดีแล้ว ความดี ความสงบก็ย่อมจะกิดแก่ระทำแน่นอน สมกับภาษิตที่ว่า ธัมโม หะเว รักขติ ธัมมจารี  ธรรมยอมรักษาผู้ประพฤติธรรม

คำสำคัญ (Tags): #ความสงบ
หมายเลขบันทึก: 226331เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2008 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • การคิดในแง่บวก ได้แก่การคิดในทางสร้างสรรค์ คิดแล้วทำให้คนคิดมีความหวัง มีความเบิกบาน มีความสุขใจที่จะดำรงชีวิตอยู่
  • การคิดในแง่ลบ ได้แก่การคิดในทางทำลายตนเอง ขาดการสร้างสรรค์ ทำให้จิตเศร้าหมอง หดหู สิ้นหวัง ขาดพลัง  ไม่มีจิตใจที่จะคิดต่อสู้ และก้าวเดิน
  • พยายามคิดในแง่บวก แล้วความสุขทางใจ ทางกาย และทางวาจา ก็จะเกิดขึ้นเอง หากเราคิดดี ทำดี และพูดดีแล้ว ความดี ความสงบก็ย่อมจะกิดแก่ระทำแน่นอน
  • อ่านแล้วมีความสุขมากค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

*ขอขอบคุณมากครับ

*มีอะไรดี ๆ ชี้แนะด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท