นิทานของพ่อ


นิทานของพ่อ

  อีกไม่กี่วัน จะถึงวันพ่อ    ปีนี้ลูกเดินทางมาทำงานที่ใหม่ ซึ่งอยู่ไกลกับพ่อหลายร้อยกิโลฯ  แต่ก็ยังคิดถึงบ้านอยู่เสมอ 

เพื่อเป็นการระลึกถึงพ่อจึงขอนำนิทานของพ่อมาลงอีกครั้ง

 

ทุกครั้งที่...ฉันเศร้า....ทุกครั้งที่ฉันทุกข์....ทุกครั้งที่ฉันเหนื่อยล้ากับงาน

กับความคิดใครบางคน....ทุกเวลาว่างของวันมักนั่งมองฟ้า

พ่ออยู่ไหนค่ะ....อ้อมอกที่คุ้นเคย..ของพ่อ...ที่คอยปกป้องลูกสาวคนนี้

รู้ไหมหนูเจ็บ และเหนื่อยเหลือเกินตอนนี้ หนูอยากจะทิ้งทุกอย่าง อยากจะละวางทุกสิ่ง อยากจะกลับมา โลกส่วนตัวตัวเอง อีกครั้ง....คำพูดของพ่อ...สัมผัสของพ่อ คงมีแต่เพียงพ่อ ที่ปกป้องได้ นิทานหลายเรื่อง ที่พ่อเล่าเหมือนเพิ่งพัดผ่านไป เพียงวันวาน พ่อเลยบอกว่า กระต่ายน้อย เหนื่อยหรือ มาซิมาให้พ่อกอด...ถึงหนูโตสักแค่ไหน แต่หนูยังเป็นนางฟ้า...ตัวน้อยของพ่อเสมอ พ่อจะเล่านิทาน ให้หนูฟังสักเรื่อง ฟังน่ะลูกรัก

มีชายคนหนึ่งไป ร้านขายสัตว์เลี้ยง บอกเจ้าของร้านว่า อยากได้สัตว์เลี้ยง ที่ทำได้ทุกอย่าง

เจ้าของร้านตอบว่า หมาได้ไหมครับ  

ชายหนุ่ม หมาธรรมดาเกินไป

เจ้าของร้าน งั้นอะไรดีน่ะ อ๋อ...รู้แล้ว กิ้งกือ ไงครับ ทำได้ทุกอย่าง

ชายหนุ่ม ตกลงทันทีซื้อ กิ้งกือกลับบ้าน แล้วสั่งให้ ทำความสะอาด

30นาที ต่อมา ของทุกชิ้นในครัว สะอาดหมด

ไปทำความสะอาด ห้องนั่งเล่นด้วย

20นาทีต่อมา ห้องนั่งเล่นสะอาดหมดจด

เค้าคิดในใจ ช่างวิเศษอะไรอย่างนี้ สัตว์เลี้ยงตัวนี้ ทำได้ทุกอย่าง เจ๋ง จริงๆ

ชายหนุ่ม สั่งใหม่ เจ้ากิ้งกือ ไปซื้อ หนังสือพิมพ์ให้หน่อย 10นาที 20นาที 30นาที ผ่านไป จนเกือบชั่วโมง เจ้ากิ้งกือ ไม่กลับมาสักที หนีไปแล้ว ? โดนรถทับ ? ทนไม่ได้ ต้องไปดู ชายหนุ่ม เดินออกไป แปลกใจ เจ้ากิ้งกือ ขวางประตู  

อ้าว.... .... ให้ไปซื้อ หนังสือพิมพ์ มัวทำอะไร

เอ๊ะ..... ... ผมกำลังจะไป เห็นป่าวเนี่ย...ใส่รองเท้าอยู่ เจ้ากิ้งกือตอบ

เสียงหัวเราะ สดใส ของฉัน กลับมาอีกครั้ง เพราะพ่อ เสียงทุ้มของพ่อพร้อมมือ ที่อบอุ่น ลูบผมฉันแผ่วเบา จำไว้ลูกรัก  

เวลาหนูหัวเราะ โลกจะหัวเราะพร้อมหนู

เวลาหนูร้องไห้ หนูจะร้องไห้คนเดียว

นิทานหลายเรื่องบทเพลง หลายบทเพลง ที่พ่อเคยร้อง ยังดังก้อง ในใจเสมอ

พ่อค่ะ หนูคิดถึงพ่อเหลือเกิน

 

คำสำคัญ (Tags): #นิทานของพ่อ
หมายเลขบันทึก: 226324เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2008 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ
  • ครูตาลก็เป็นคนไกลบ้าน
  • คิดถึงพ่อมากเหมือนกันค่ะ ได้แต่โทรศัพท์คุยกัน 
  • เอาดอกไม้วันพ่อมาฝากเป็นกำลังใจค่ะ
  • พุทธรักษา แปลว่า พระพุทธเจ้าคุ้มครองค่ะ

              

ขอบคุณ คุณรัชดาวัลย์ (ครูตาล)

ที่เข้ามาทักทาย ผมเป็นคน ทัสะแก จ.ประจวบ ตอนนี้มาอยู่ไกลเหลือเกิน ดินแดนแห่งขุนเขา เชียงราย

นิทานตลกดีค่ะ อ่านแล้วก็ยิ้มไปด้วย

ก็ไม่อยากให้เครียดครับ ครูอ้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท