มุ่ยฮวง
นาง ศันสนีย์ เกษตรสินสมบัติ

หัวใจของนักบริหาร


เมล็ดพันธุ์ที่ดี ถ้าปลูกในดินที่ดี ได้รับการดูแลรักษาที่ดี ก็จะได้ผลผลิตที่ดี

          สำนักงานเกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้มีโอกาสต้อนรับผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงานเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนนี้เอง และเมื่อวันพุธ ที่ผ่านมาผู้เขียนได้เข้าประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดซึ่งเป็นการประชุมร่วมกันครั้งแรกของเกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์คนใหม่ นายสงกรานต์  ภักดีคง กับเจ้าหน้าที่ทุกคนของสำนักงาน ในการประชุมครั้งนี้ แม้จะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง แต่ผู้เขียนก็ได้เรียนรู้ถึงหลักการบริหารของผู้บริหารมาได้ และก็อดไม่ได้ที่จะนำสิ่งดีๆ ที่เก็บเกี่ยวได้มาฝากค่ะ

           เมล็ดพันธุ์ที่ดี ถ้าปลูกในดินที่ดี ได้รับการดูแลรักษาที่ดี ก็จะได้ผลผลิตที่ดี  นี่คือสิ่งที่เกษตรจังหวัดฯ ได้บอกกับพวกเราทุกคนในที่ประชุม ซึ่งในนัยนี้ หากเปรียบพวกเรา(เจ้าหน้าที่ทุกคนในหน่วยงาน) เป็นเมล็ดพันธุ์ที่อาจจะมีต้นสายทางพันธุกรรมต่างกันบ้าง แต่ก็ได้มาปลูกอยู่ในผืนดินแหล่งเดียวกัน และกำลังเจริญเติบโตนั้น ท่านเกษตรจังหวัดก็คือเจ้าของสวน "สำนักงานเกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์" ที่เพิ่งรับโอนมาและจะเป็นผู้ดูแลรักษาใส่ปุ๋ย รดน้ำพรวนดิน เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดี ซึ่งถือเป็นภาระหน้าที่ที่ท้าทายมาก และท่านก็ได้เริ่มงานใหม่แล้ว ดังนี้

  • การเตรียมพร้อม  นี่คือสิ่งแรกของท่านเกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เริ่มดำเนินการ หลังจากที่รู้ว่าจะต้องมารับตำแหน่งเกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ท่านได้สืบค้นข้อมูลของสำนักงานฯ จาก Web Site และอีกช่องทางหนึ่งก็จากการติดต่อกับบุคคลที่เคยรู้จัก ซึ่งทำให้ได้รู้ถึงความเป็นไปในระดับหนึ่งของสำนักงาน
  • การสร้างความสัมพันธ์ภายในหน่วยงาน  เริ่มจากความเป็นกันเองไม่ถือตัวของท่านก็ช่วยทำให้บรรยากาศการทำงานในสำนักงานไม่ตึงเครียด โดยท่านบอกว่าต้องการสร้างรูปแบบของสำนักงานให้เป็นเสมือนครอบครัวเดียวกัน โดยทุกคนในครอบครัวนี้จะมีความสุขในการทำงาน เช่น การประชุมที่ไม่ยึดติดรูปแบบเป็นทางการ แต่ใช้วิธีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันมากกว่า
  • การประสานสัมพันธ์กับหน่วยงานอื่น นอกจากการสร้างความสัมพันธ์ในหน่วยงานแล้ว ท่านยังมีบุคลิกของนักประสานงานที่ดีอีกด้วย เพราะความเป็นคนที่เข้าหาคน ไม่ถือตัว และมีความกระตือรือร้นที่จะร่วมงานกับผู้อื่น ซึ่งจะช่วยเสริมหนุนการทำงานของสำนักงานได้อย่างดี

            นอกจากนี้ จากการสังเกตุของผู้เขียนก็พบว่า ผู้บริหารท่านนี้มักจะใช้คำพูดหลักๆ 2 คำสั้นๆ ง่ายๆแต่มากด้วยคุณค่า ราคาฟัง ที่ทุกคนควรจะนำไปใช้ได้ในทุกสถานการณ์ นั่นคือ ขอบคุณ และ ขอโทษ ซึ่งคำ 2 คำนี้ แสดงถึงความเป็นคนที่รู้ว่า ทุกๆ คนย่อมได้รับน้ำใจจากการทำดี ในขณะเดียวกันทุกคนก็มีโอกาสที่จะทำในสิ่งที่ผิดพลาดได้และกล้ายอมรับในสิ่งที่เราทำผิด

           และผู้เขียนเองก็วาดหวังว่าเจ้าของสวน"สำนักงานเกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์" จะสามารถเพิ่มคุณภาพและผลผลิตของสวนแห่งนี้ ให้ได้ตามมาตรฐานและสามารถเทียบเคียงกับสวนอื่นๆ ได้อย่างไม่อายใคร

หมายเลขบันทึก: 226030เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2008 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 12:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

คำเดียวที่สำคัญในการบริหาร

                "เรา"

P

สวัสดีค่ะ เห็นด้วยค่ะ คล้ายๆ กับ"เอาใจเขามาใส่ใจเรา" ไม๊ค่ะ

  • เราต้องเข้าใจ เข้าถึง แล้วจึงพัฒนา
  • ยินดีที่ได้รู้จัก ครับ

สวัสดีครับ ท่านศักดิ์พงษ์ว่านั้นถูกต้องเลยครับ เป็นความโชคดีของเกษตรไทยเลยครับ

พูดจริง ทำจริง ติดตามต่อเนื่อง พัฒนาต่อยอด เกษตรกรไทยรุ่งเรือง

เห็นด้วยค่ะ และคิดว่าการที่เราจะรู้จักวิธีการเป็นนักบริหารได้ ก็สามารถศึกษาได้จากการทำนาซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของอาชีพคนไทย และทำให้เห็นว่า นอกจากธุรกิจการค้าในตัวเมืองที่สอนให้เรารู้จักวิธีการบริหารแล้ว แต่การเป็นนักบริหารจากการทำเกษตรกรรมก็เป็นวิธีการฝึกเป็นนักบริหารที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้ใครเหมือนกันค่ะ

สวัสดีครับ

มาแสดงความยินดีกับชาวเกษตรประจวบ

ที่ได้ผู้บังคับบัญชาคนใหม่ (ไม่อยากเรียกนาย)

ขอโทษ..ขอบคุณ ใช้ได้กับทุกคนทุกวัย  ทันสมัยตลอดกาล

ขอบคุณมาก

P

สวัสดีค่ะ คุณศักดิ์พงษ์

  • ยินดีที่รู้จัก เช่นกัน
  • ใช่ค่ะ เพราะถ้ายังไม่เข้าใจ และยังเข้าไม่ถึง ก็พัฒนายังไม่ได้

P

สวัสดีค่ะ คุณเบดูอิน

  • เรื่องของความเข้าใจ และการเข้าถึง นอกจากจะนำไปใช้ในการพัฒนาแล้ว ยังสามารถปรับใช้ได้กับสถานการณ์อื่นๆ อีกค่ะ

P

สวัสดีค่ะ คนโรงงาน

  • ครบถ้วนของการบริหารเลยค่ะ ตั้งแต่ แผน (พูดจริง) ปฏิบัติ (ทำจริง) ติดตามประเมินผล (ติดตามต่อเนื่อง) สรุปวิเคราะห์วัดผลเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงพัฒนาต่อไป (พัฒนาต่อเนื่อง)
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะ chujung
  • แหม...ช่างเปรียบเทียบ เห็นด้วยค่ะและดีใจที่เห็นความสำคัญของการทำนา
  • อยากให้หลายๆ คน คิดแบบนี้ คือมองทุกเรื่องรอบตัว โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับวิถีไทย เชื่อมโยงกับการบริหารจัดการให้ได้ค่ะ

P

  • สวัสดีค่ะ พี่เกษตรยะลา
  • ขอโทษด้วยค่ะ ที่ห่างหายไปบ้าง ไม่ค่อยได้เข้าไปแวะเยี่ยมใน blog บ่อยๆ
  • ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาเยี่ยม และ ปลรร. อยู่บ่อยๆ

*ดีใจด้วยที่มีผู้บริหารที่ใช้คำในภาษาไทยที่มี..คุณค่า..ในการบริหาร

คือคำว่า " ขอบคุณ และ ขอโทษ " กับผู้ร่วมปฎิบัติงาน

จะเป็นอีกหนึ่งแรงที่ช่วยดูแลสวนแห่งนี้ให้ดี

  • สวัสดีค่ะ พี่จุ๋ม
  • ขอบคุณค่ะที่เข้ามาเยี่ยมเยียน

P

สวัสดีค่ะ น้องกระชุ

ถือว่าเป็นคำสัญญานะ ว่าจะร่วมเป็นอีกแรงหนึ่งที่ช่วยดูแลสวน"สำนักงานเกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์" ให้ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท