ให้รางวัลแก่น้อง ป2


การให้เรียนรู้ตัวเอง จากสิ่งรอบๆตัว เริ่มรู้ทีละนิดไปเรื่อยๆ ในไม่ช้าก็เก่ง

เด็กหญิงอายุ 8 ปี เรียนอยู่ป2 มาที่สถาบันไพดี้ โดยการแนะนำของครูที่โรงเรียนที่น้องเรียนอยู่ ด้วยปัญหาว่าน้องไม่ตั้งใจเรียน ไม่ทำการบ้าน เขียนหนังสือไม่ได้ ไม่มีสมาธิ โอยปัญหาเยอะจัง

  ครั้งแรกที่เห็นเด็ก (ไปสังเกตุการณ์ เพราะไม่ใช่นักบำบัด) เป็นเด็กตัวเล็กๆ ผอม ท่าทางคล่องแคล่ว ทักทายด้วยการสวัสดี โดยมีคุณครูบอกให้สวัสดี มาพร้อมพ่อ-แม่ ดูเป็นเด็กน่ารักมาก เริ่มมีการซักประวัติจากพ่อแม่ สังเกตุดู เด็กนั่งนิ่ง ไม่ดื้อ ไม่ซนเลย นั่งและกอดพ่อตลอดเวลา ก็ไม่มีไรผิดปกติ ไม่เห็นว่าจะเป็นเด็กซนเลยผิดจากที่ครูบอก ว่าน้องสมาธิสั้น อยู่ไม่นิ่ง  สักพักเริ่มมีอาการให้เห็น ขณะที่นักบำบัดพูดคุยกับพ่อ-แม่ น้องนั่งก้มหน้า แล้วก็ฟุบหน้ากับโต๊ะถามไรก็ไม่ตอบ หนักเข้าร้องไห้ แนะนำให้ผู้บำบัดพาชมสถานที่ เนื่องจากเรามีห้องฝึกต่างๆ มีสนามเด็กเล่น เลยให้ชวนไปเล่นที่สนาม ให้ไปทั้งพ่อ-แม่ และผู้บำบัด น้องยอมไป แต่เดินกอดพ่อเอาหน้าซุกพ่อ ไม่ยอมพูดกับนักบำบัด ที่สนามเด็กเล่นน้องสนใจและตื่นเต้น เล่นจนอารมณ์ดี แล้วนักบำบัดจึงพามาประเมิน และจัดโปรแกรมให้ นัดมาทำกิจกรรมที่สถาบัน พร้อมมีการบ้านให้พ่อ-แม่ช่วยสอนน้องที่บ้านด้วย เป็นงานใหญ่และหนักสำหรับผู้บำบัดและผู้ที่เกี่ยวข้อง

  ผมได้คิดกิจกรรมให้น้องป2 ทำร่วมกับพ่อ-แม่คือ ให้น้องทำกิจกรรมที่เค้าชอบคือ วาดรูป แล้วให้พ่อแม่สอนให้เค้าเขียนชื่อกำกับงานของน้อง ทั้งชื่อเล่น ชื่อจริง นามสกุล วัน เดือน ปี โดยการเขียนให้ดู แล้วให้น้องเขียนเลียนแบบ เพราะทราบว่าน้องสามารถวาดรูปตามตัวอย่างได้ และให้พ่อ-แม่ บอกให้น้องป2ทราบว่า ชื่อเค้ามีตัวอะไรบ้าง ให้ดู เขียน ท่องบ่อยๆ จนสามารถจำและทำได้ จะคอยดูว่าจะออกมาเป็นอย่างไร เพื่อเป็นแรงกระตุ้น จึงตั้งรางวัล และวางเงื่อนไข คือ จะให้ของขวัญปีใหม่กับน้องเค้า เมื่อนำผลงานมาให้ดู แต่น้องต้องเป็นคนบอกว่าอยากได้อะไรเป็นของขวัญ

  ที่คิดเรื่องนี้ขึ้นมาเพราะคิดว่า ถ้าให้น้องเค้าเริ่มเรียนรู้สิ่งที่ใกล้ตัว เรียนรู้จากตัวเอง ได้รู้จักตัวเอง จะเป็นประโยชน์และดูไม่น่าเบื่อ เพราะไม่ได้นั่งเรียนหรือท่องจำ ทำสนุกๆ และอีกอย่างน้องป2 จะได้เรียนรู้การบอกความต้องการของตัวเอง รู้การมีส่วนร่วมกับผู้อื่น ได้คิด ได้ใช้จินตนาการ นำไปเสริมจากที่ครูสอนและการทำกิจกรรมกับนักบำบัด และที่ต้องให้น้องป2 จำเพิ่มเติมคือ รู้วันเกิดของตัวเอง รู้อายุ รู้วันเวลา ให้ผู้ปกครองสอนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆค่อยเป็นค่อยไป ได้ดูผลงานของน้องป2 เมื่อไหร่จะนำมาเล่าต่อครับ

หมายเลขบันทึก: 226028เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2008 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ เป็นกิจกรรม ที่ดี ส่งเสริมให้เด็กได้รู้จักตนเองค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณครับ ครูอ้อย ต้องการคำแนะนำครับ จะได้นำไปใช้เพื่อประโยชน์ของเด็กๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท