อุตสาหกรรมกับแรงงานไทย


จุดอิ่มตัว

 

                        สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่เคารพทุกท่าน

           นับเป็นเวลานานเลยเที่ยวนี้ผมไม่ได้เขียนมาคุยด้วยทั้งๆที่มีเรื่องที่ผมจะคุยให้ท่านได้ฟัง

สักสองเรื่อง แต่วันนี้ผมจะมาเล่าเรื่องหนึ่งก่อน เพราะผมได้เคยเขียนไว้ตอนหนึ่งแล้วเรื่องของ

อุตสาหกรรมกับเกษตรกรรม ถ้าท่านเคยอ่านมาบ้างแล้วคงพอจะเข้าใจที่ผมเขียน ผมบอกแล้ว

ว่าประเทศของเราพื้นที่ดินของเราเหมาะแก่การเพราะปลูก ไม่เหมาะกับการทำโรงงาน

อุตสาหกรรม ที่เป็นเช่นนี้ในระยะยาวโรงงานอุตสาหกรรมมีจุดอิ่มตัวโดยทั่วไป เพราะการผลิต

สินค้าอุตสาหกรรมต้องใช้เครื่องจักรและคนจำนวนมาก ต้องการผลิตสินค้าให้ทันกับผู้บริโภคจึง

ต้องมีโรงงานมากรับคนงานมากแข่งกันผลิตเพื่อนำสินค้าสู่ตลาด แต่ในระยะยาวสินค้าที่ผลิต

จากโรงงานอุตสาหกรรม เมื่อความต้องการถึงจุดอิ่มตัว ความต้องการสินค้าจึงลดน้อยลงคนก็

ซื้อน้อย การผลิตถ้าผลิตออกมามากก็ขายใครไม่ได้จะขายได้ก็น้อยมาก ก็ต้องมีการให้หยุดงาน

คนถึงต้องตกงานเป็นจำนวนมากในเวลานี้ และสินค้าที่ผลิตออกมาขายก็มีราคาแพงเพราะมีต้น

ทุนสูง นี่คือปัญหาที่ไม่คิดกันมาก่อน

                  แต่เรามาพูดถึงเรื่องเกษตรกรรมกันดีกว่าไหม เพราะพื้นที่ของประเทศเรามีอีกมาก

มายเหมาะแก่การเพราะปลูกเราควรจะสนับสนุนคนไทยในด้านการเกษตรจะดีกว่า เพราะมนุษย์

นั้นต้องกินอาหาร ส่วนสินค้าที่ผลิตจากโรงงารอุตสาหกรรมเป็นส่วนที่มนุษย์ใช้พึ่งพาเป็น

ลำดับรองและเกี่ยวกับเกษตรกรรมของเราถ้ารัฐสนับสนุนอย่างจริงจัง คนในประเทศไม่ตกงาน

แน่นอนเวลานี้ ที่คนตกงานมากมาย เพราะสินค้าที่ผลิตออกมาจากโรงงานอุตสาหกรรมได้ถึงจุด

อิ่มตัวแล้ว ถ้าจะซื้อใช้ต้องขาดแคลนจริงๆเพราะการเงินเศรษฐกิจตกต่ำมากการซื้อขายจึงฝืด

เคืองไปด้วย ฉะนั้นเราต้องให้คนในประเทศของเรามาทำด้านเกษตรกรรมให้มากที่สุดและมี

โอกาสส่งสินค้าที่ผลิตได้เป็นสินค้าส่งสู่ตลาดโลกได้แน่นอน ข้อเขียนตรงนี้ผมเคยเขียนแล้แต่

                    วันนี้ผมขอย้ำเพื่อให้ความสำคัญกับเกษตรกรรมในประเทศเราดีกว่าถึงจะขายได้

ราคาถูกกว่าสินค้าที่ผลิตจากโรงงานอุตสาหกรรมแต่ก็ยังเป็นความต้องการในชีวิตประจำวัน

ของมนุษย์มากกว่าด้านอุตสาหกรรม วันนี้ผมขอจบแค่นี้ครับ

                   สำหรับวันนี้สวัสดีครับขอให้ทุกท่านจงมีแต่ความสุข คนที่ตกงานก็อย่าเสียใจกลับ

บ้านถิ่นฐานเดิมและเริ่มพัฒนาท้องถิ่นที่เราเคยอยู่จะดีกว่าที่จะมาเป็นหนุ่ม สาวโรงงานเป็น

มนุษย์เงินเดือน และอีกอย่างหนึ่งไม่ต้องจากถิ่นฐานเดิมอยู่ใกล้ชิดครอบครัวที่อบอุ่น

ผมขอให้ทุกท่านจงมีความสุขความสบายร่มเย็นครับ

สวัสดีครับ

จากแก้ว สาริกา

หมายเลขบันทึก: 225676เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2008 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2014 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สังคมเก่าก่อนของไทย ก็เป็นสังคมเกษตรกรรม
  • ถึงแม้จะมีการเจริญเติบโต โดยอาศัยสังคมอุตสาหกรรมเหมือนเช่นทุกวันนี้  แต่เชื่อแน่ว่า เพราะแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวง ฯ ทำให้ประเทศไทยในวันนี้แม้จะถูกคลื่นภาวะเศรษฐกิจโลกกระทบ แต่ก็ถือว่ายังไม่ร้ายแรงเหมือนสมัยที่เราอยากเป็นเสือตัวที่ 3 ของเอเซียเหมือนผู้นำของไทยบางคนฝันไว้
  • นกได้ข่าวเรื่องการเลิกจ้างของนายจ้างที่เป็นบริษัท ซัพคอนแทรค แล้วสะท้อนใจมาก ๆ  เพราะคนเหล่านี้ถือว่าเป็นลูกจ้างชั่วคราวของบริษัท ฯแม่ ซึ่งแทบจะไม่มีสวัสดิการอะไรเลย
  • ก็ได้แต่เอาใจช่วย  "เราต้องไปให้รอด"
  • ต้องหันมาพึ่งตัวเอง และต้องใช้จ่ายทุกบาทอย่างคุ้มค่าและประหยัด
  • ขอเป็นแรงใจให้ทุกคนค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท