ข้าวไทย


ทำอย่างไร ให้เกษตรกรได้ราคาข้าวสูงขึ้น

      ″ ข้าวไทย ″

              

ข้าวเป็นคำที่คนไทยเราคุ้นเคยกันทุกคน เพราะเราทานข้าวเป็นอาหารหลัก ข้าวเป็นสินค้าส่งออกนำเงินเข้าประเทศปีละหลายล้านบาท ข้าวนับว่าเป็นทองหรือนำมันบนดิน แต่ช่วงนี้นำมันบนดินของเราราคาชั่งตกต่ำจัง  ราคาข้าวเหนียว กข 6  ราคาประมาณ 5-6 บาท/ กก. ส่วนข้าวเจ้ามะลิ 105 ราคา10-11บาท / กก. ( ราคา ณ วันที่เขียน) ถ้าราคาเป็นแบบนี้ขอแนะนำให้เกษตรกรเข้าโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลที่ประกันราคาข้าว กข 6 อยู่ที่ 9,000 บาท/ตัน ข้าวมะลิ 105 อยู่ที่15,000 บาท/ตัน แต่ราคาข้าวสารที่เราทานทุกวันยังมีราคาสูงอยู่เลยแล้วทำไมข้าวสารที่มีในท้องตลาดถึงมีหลายแบบหลายราคาจัง อะไรที่ทำให้ราคาต่างกัน สิ่งที่ทำให้ราคาข้าวแตกต่างกัน

1.พันธุ์ข้าว

ข้าวหอมมะลิ 105 จะมีราคาแพงกว่าข้าวชนิดอื่นๆ เนื่องจากคุณภาพการหุงข้าวหอมมะลิจะมีควาเหนีวนุ่มมีกลิ่นหอม

2. ชนิดของข้าว เราคงเคยได้ยินคำว่าข้าว 100 % ข้าว 5 %

เป็นการแบ่งข้าวตามปริมาณข้าวเต็มเมล็ดที่เป็นพื้นข้าวและส่วนผสม  คือ ข้าวหักและอื่นๆ ที่มีอยู่ในชั้นข้าวแต่ละชนิด (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมจากมาตรฐานข้าวไทย กระทรวงพาณิชย์) ยิ่งข้าวมีสิ่งเจือปนมาก มีข้าวปน เมล็ดลีบ ข้าวเมล็ดเสียมาก จะยิ่งทำให้คุณภาพต่ำราคาก็จะต่ำด้วย

3. ความชื้น ซึ่งจะมีผลต่อ % ต้นข้าว 

คุณภาพข้าวเป็นสิ่งสำคัญ แต่เราจะเห็นว่าเกษตรกรเราไม่ค่อยให้ความสำคัญมากนักเพราะในการซื้อขายระหว่างชาวนากับโรงสีราคาข้าวจะต่างกันไม่นัก ยิ่งข้าวนาปรังชาวนาจะเน้นผลผลิตหรือผลตอบแทนมากก่วา  ข้าวนาปรังสามารถเลือกพันธุ์ที่ปลูกได้ปีละ 2 หรือ 2 ปี ปลูกได้ 5 ครั้ง ทำให้ผลตอบแทนสูงแม้ราคาข้าวจะต่ำ เกษตรกรชาวนาจึงไม่เน้นคุณภาพข้าว ดังนั้นในการซื้อขายข้าวนาปรังโรงสี จึงซื้อขายตามความชื้นเมล็ด ส่วนนาปีโรงสีจะขัดข้าวและตีราคาข้าวจาก % ต้นข้าวและข้าวเต็มเมล็ด

4. การเก็บเกี่ยวและวิทยการหลังการเก็บเกี่ยว

    การเก็บเกี่ยวก็มีผลต่อคุณภาพของข้าว ต้องเก็บเกี่ยวในช่วงที่เหมาะสม คือในระยะพลับพลึงหรือประมาณ 25 -30 วัน หลังข้าวออกดอก เพราะถ้าเก็บเกี่ยวเร็วหรือช้าไป ถ้าเก็บเกี่ยวเร็วไปข้าวจะมีเมล็ดอ่อนมากเมื่อนำไปลดความชื้นจะทำให้มีเมล็ดลีบมาก หรือถ้าเก็บเกี่ยวช้าไปจะทำให้เมล็ดร่วงหล่น สูญเสียผลผลิต ทำให้เมล็ดกรอบหักง่ายเมื่อนำสีทำให้คุณภาพลดลง

    นอกจากนี้วิธีการเก็บเกี่ยว  การนวด  การตาก  การขนย้าย ถ้าไม่มีการจัดการที่ดี ที่เหมาะสม  ก็จะทำให้เมล็ดข้าวหักง่าย สูญเสียทั้งปริมาณและคุณภาพ

      สิ่งเหล่านี้ถ้าเกษตรกรเราให้ความสำคัญ ก็น่าจะเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยยกระดับราคาผลผลิต และความเป็นอยู่ ความเป็นธรรมในการซื้อขายข้าวให้มีราคาที่สูงขึ้น  จริงมั้ยเนี่ย

   ( ขอบพระคุณที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ)

หมายเลขบันทึก: 225422เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2008 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีครับ
  • ผมก็สงสัยเหมือนกันว่า
  • ทำไมข้าวเปลือกราคาถูก
  • แต่ข้าวสารก็ยังคงราคาแพง
  • แต่ถ้าข้าวเปลือกราคาสูงขึ้นอีก
  • ข้าวสารก็ยิ่งแพงขึ้นไปอีก
  • ขอบคุณครับ

ทุกวันนี้ซื้อข้าวจากโลตัสมาทาน เป็นข้าวยี่ห้อโลตัส แต่ทำไมมอดเยอะมากๆคะ  อยากเอาไปคืน แต่ก็ไม่คืน เดี๋ยวคนก็รู้เองว่าข้าวจากห้างไม่ดีเท่าที่ควร ราคาตาก็แพง

เห็นใจชาวนาจริงๆคะ

ขอบคุณค่ะ

 

-สวัสดีครับพี่โสมฉาย

-เข้ามาอ่านเรื่อง "ข้าวไทย" ครับ

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท