อาการกังวลคืออะไร


เป็นธรรมดาที่คนเราจะรู้สึกกลัวหรือกังวลกับเหตุการณ์บางอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิต

อาการกังวลคืออะไร

ความกังวลเป็นสิ่งที่อธิบายยาก  ในขณะที่เราสามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของความกลัวกับเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งได้  เช่น  กลัวอุบัติเหตุจากรถยนต์เมื่อเดินทางไปทำงาน  กลัวเกี่ยวกับความปลอดภัยของบุตรหลาน ฯลฯ

เป็นธรรมดาที่คนเราจะรู้สึกกลัวหรือกังวลกับเหตุการณ์บางอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิต  ถึงแม้ว่าเราจะรู้ความจริงว่าเราทุกคนต้องตาย  และคนที่เรารักอาจตายจากเราไปวันใดวันหนึ่ง

เป็นคุณลักษณะประการหนึ่งของมนุษย์  ที่จะต้องกลัวและเป็นกังวลถ้าต้องเผชิญกับเหตุการณ์อย่างใดอย่างหนึ่งในชีวิต  อย่างไรก็ตามเราทุกคนทราบถึงความจริงที่ว่าวันหนึ่งเราต้องตายและเราต้องเสี่ยงว่าเราจะต้องสูญเสียคนที่เรารักวันใดวันหนึ่ง  เรายังตระหนักถึงความจริงว่า  ผู้ที่จะรับผิดชอบชีวิตของเราคือตัวเราเอง  อย่างไรก็ตามเมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น  เรามักจะลืมความจริงเหล่านี้

เมื่อเรารู้สึกอ้างว้าง  โดดเดี่ยว  และไร้ความหมายในชีวิต  จะเกิดการต่อสู้ทางอารมณ์ขึ้น  ถ้าเราเลือกที่จะปฏิเสธเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  เราจะรู้สึกกังวลในสถานการณ์ที่จะทำให้เราระลึกถึงเหตุการณ์ที่ไม่พึงปรารถนา  ถ้าในทางตรงกันข้ามเราบอกเล่าความรู้สึกของเราแก่ผู้อื่นเราจะรู้สึกเข้มแข็งขึ้น เนื่องจากเรารู้ว่ามีผู้คอยช่วยเหลือควบคุมความรู้สึกของเรา

ถึงแม้ว่าเราทุกคนรู้จักอาการกังวล  แต่มีหลายคนที่เลือกจะปฏิเสธเนื่องจากกลัวการบอกเล่าความรู้สึกเกี่ยวกับอาการกังวลยังเป็นข้อห้ามในหลายครอบครัว  ตัวอย่างในเดนมาร์ก  คนจะพูดเกี่ยวกับความตายง่ายกว่าบอกเล่าถึงความกังวลของตน  แต่ในบางรายความคิดเกี่ยวกับความตายเป็นความคิดที่ไม่พึงปรารถนา  ถ้าเราไม่ต้องการเกี่ยวข้องกับความตาย  เราจะพยายามหลีกหนี  ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับคนที่ใกล้ตาย

อาการกังวลไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องแก้ไข  ดังนั้นการแก้ไขภาวะวิกฤติเร่งด่วน  จึงเน้นในจุดนี้  คือเราจะแก้ไขอาการกังวลได้อย่างไร

แหล่งที่มา  สำนักงานบรรเทาทุกข์ และประชานามัยพิทักษ์  สภากาชาดไทย 

คำสำคัญ (Tags): #อาการกังวล
หมายเลขบันทึก: 225003เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2008 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2014 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาอ่านค่ะ

ในชีวิตแต่ละคน..มีความกังวลมากมาย

ในมุมมอง...

การแก้ไข  มีหลากหลายวิธี

วิธีหนึ่งคือ  พยายามลดความกลัว ไม่กลัวในสิ่งที่ยังไม่เกิดค่ะ

มีความสุขเสมอๆนะคะ

แวะมาทักทายค่ะ

สวัสดียามเช้าครับ พี่เพ็ญที่รัก อิอิ หายหน้าหายตาเพราะไปเข้าสวนมาขอรับ มารายงานตัวพร้อมแสงตะวันแล้วคร๊าบพี่น้อง

หากตะวันพลันเปลี่ยนบูรพา
คือที่มาทางทิศลิขิตเกิด
สาดส่องแสงอุษาอรุณเลิศ
งามพริ้งเพริด...ใจตะวันนั้นค่าควร

แหล่งกำหนดกฎเกิดคือที่ออก
ตะวันออกบูรพามิมาหวน
พิไรร่ำพลบค่ำถึงรังจวน
เช้าเจ้าด่วน...เปล่งแสงรัศมี

ตราบตะวันหันขึ้นตะวันออก
เหมือนบ่งบอกกำลังหวังใจคงที่
หากตราบใดอาทิตย์เคลื่อนไม่เลือนหนี
ใจพอมี...ความหลังพลังใจ

จะถือเอาบูรพาเป็นที่ตั้ง
เป็นที่หวังแห่งแสงตะวันให้
ตะวันออกอาทิตย์ขึ้นเสมอไป
แรงผลักใส..ความหวังยังพอมี....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท