ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก


     ช่วงเวลาที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาแห่งความเศร้าโศกสำหรับคนไทยทั้งปวง  และยังเป็นช่วงเวลาที่ฉันและเพื่อนร่วมงานเดินทางไปงานศพกันอย่างต่อเนื่อง   นับได้ถึง  4 งาน  เป็นงานของบิดาของเจ้าหน้าที่บ้าง  มาดาของเจ้าหน้าที่บ้าง  อย่างเมื่อวานเพิ่งจะไปร่วมงานฌาปณกิจศพคุณแม่ของพี่หัวหน้าแผนกซ่อมบำรุง  

     ช่วงเวลาที่ผ่านมาก่อนหน้านี้  4-5 วัน  พวกเราไปร่วมงานกันอย่างต่อเนื่อง   ไปทั้งเป็นแขก  ไปทั้งเป็นผู้ช่วยเตรียมงาน  โดยเฉพาะพี่ ๆ และน้อง ๆ ผู้ชาย  ที่ลงทั้งแรงกายแรงใจช่วยกัน  ยกนั่นยกนี่  ทำนั่นทำนี่กันไม่ได้หยุดมือ   หนึ่งในนั้นก็รวมน้อง ems อยู่ด้วย

     เมื่อวานในงานฌาปณกิจศพคุณแม่ของพี่หัวหน้าช่างมา  แม้ว่าพี่เขาน่าจะพอทำใจได้แล้ว  เพราะว่าคุณแม่ป่วยนอนพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอยู่นานแล้ว  แต่เราก็สังเกตได้ถึงความเศร้าโศกที่ส่งผ่านออกมาที่แววตา  บางคนถึงกับร้องไห้เสียใจกับการจากไปของคนที่เป็นที่รัก

      แต่มาเช้าตรู่ของวันนี้  พวกเราก็ต้องพบกับความเศร้าสลดอีกครั้งกับการจากไปของน้อง ems เมื่อได้ยินข่าวครั้งแรก  ฉันไม่อยากจะเชื่อ   เพราะว่าเราเพิ่งเห็นว่าเมื่อวานน้องชายคนนี้ยังช่วยขับรถ   ช่วยยกของ  ช่วยจัดนั่นจัดนี่อยู่ที่งานเผาศพอยู่เลย  ทราบข่าวว่าน้องโดนรถสิบล้อชนในขณะที่ขับรถมอเตอร์ไซด์กลับบ้านหลังออกเวร

      เวลาประมาณ  15.00 น. พวกเราเหล่าพนักงานทุกสาขาวิชาชีพได้เดินทางไปร่วมไว้อาลัยในการรดน้ำศพที่วัด    แม้ว่าจะไม่มีน้ำตา   อาจเป็นเพราะว่ายังไม่อาจจะทำใจยอมรับได้   แต่เชื่อว่าทุกคนคงเสียใจที่ต้องสูญเสียน้องที่เคยมีอดีตที่ดีงามร่วมกันไปอย่างไม่มีวันกลับ

     ขออโหสิกรรมและจงไปสู่สุคติเถิดนะ

      สำหรับเหตุการณ์นี้ได้สอนฉันเรื่องของเวลาในชีวิต    ว่าชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก   เราอาจจะทราบวันเวลาเกิด   แต่เราไม่อาจจะรู้ถึงวันเวลาตาย   อาจจะเป็นอีก 5 นาที  อีก  1  สัปดาห์    ปีนี้  ปีหน้า  หรือ.....เราก็ไม่อาจจะทราบได้  เพราะฉะนั้น  ชีวิตที่ยังเหลืออยู่สร้างไว้แต่กรรมดี  เพราะว่ามีเพียงความดีเท่านั้นที่ยังคงอยู่เมื่อเราสิ้นลม....

หมายเลขบันทึก: 224546เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2008 19:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ว่าชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก   เราอาจจะทราบวันเวลาเกิด   แต่เราไม่อาจจะรู้ถึงวันเวลาตาย   อาจจะเป็นอีก 5 นาที  อีก  1  สัปดาห์    ปีนี้  ปีหน้า  หรือ.....เราก็ไม่อาจจะทราบได้ 

วันนี้ทำดีกับคนที่คุณรักแล้วหรือยัง

ยินดีที่ได้รู้จัก

 

ครับชีวิตเราสั้นนัก   รักกันไว้ดีกว่าชังกัน นะครับ

ถูกต้องแล้วค่ะ..ตื่นเช้าขึ้นมาถึงจะรู้ว่าตัวเองยังมีลมหายใจอยู่

จะทำอะไรก็รีบทำอย่าผลัดวัน..

ขอร่วมอาลัยกับทุกๆงานที่ว่ามานะคะ

ขอบคุณทุกท่านค่ะที่เข้ามาทักทาย

ยินดีที่ได้รูจักค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท