"มือใหม่" การให้ "โอกาส" และ "ความผิดพลาด"


ผมจะตั้งใจทำงานนี้ให้ดีที่สุดครับ...

          เมื่อวานมีโอกาสไปบริจาคเลือดที่สภากาชาดไทยอีกครั้ง พอไปถึงเตียงที่รับบริจาคเลือดเห็นน้องซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ทำท่าเก้ ๆ กัง ๆ ทำอะไรไม่ค่อยถูก ผมรู้ได้ทันทีเลยครับว่า "มือใหม่" แล้วก็ทำใจไว้เลยว่าต้องเจ็บแน่นอน แล้วก็เจ็บจริง ๆ ด้วยครับ...

          เรื่องเจ็บไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่สำหรับผมครับ แต่ปัญหาคือน้องเขาจิ้มไปจิ้มมาผลปรากฎว่าเข็มมันลึกจนไปติดผนัง ผมฟังเจ้าหน้าที่อีกคนเขามาอธิบายพร้อมขอโทษเป็นการใหญ่ แต่ติดผนังอะไรผมก็ไม่ค่อยเข้าใจครับ ผลคือเลือดมันไหลช้ามาก...

          ผมเลยถามว่าถ้าผมพยายามบีบมือให้แรงและเร็วขึ้นช่วยได้มั้ย เขาก็บอกว่าช่วยได้ แล้วก็พยายามปรับตำแหน่งแขนให้อยู่ในท่าและตำแหน่งที่เหมาะสม แล้วก็เข้ามาช่วยลุ้นอยู่ตลอดเวลา ผลคือเลือดไหลได้ดีขึ้นจนเกือบเต็มครับ เหลืออีกนิดเดียวจริง ๆ มันกลับหยุดไปเสียก่อน...

                                         

          เจ้าหน้าที่บอกว่าเลือดที่ไม่เต็มถุง ปกติจะเอาไปใช้อะไรไม่ได้ สำหรับผมแล้ว ผมไม่รู้สึกอะไรครับ กลับรู้สึกดีด้วยซ้ำที่ได้ให้โอกาสเจ้าหน้าที่มือใหม่ เขาได้ปฏิบัติหน้าที่ แม้ว่ามันจะเกิดความผิดพลาดขึ้นบ้าง แต่มันก็เป็นประสบการณ์ที่ช่วยสอนเขาได้ครับ...

          พูดถึงการให้โอกาสและมือใหม่ ก็นึกถึงตัวผมเองครับ ผมเข้ามาทำงานที่ใหม่โดยไม่มีประสบการณ์ทางด้านนี้เลย แค่มีแต่ความรู้ แต่ก็มีคนหยิบยื่นโอกาสให้เราได้พิสูจน์ความสามารถของเรา ผมต้องขอบคุณเขามาก ๆ ครับที่ให้โอกาสผมได้ทำงานที่ผมอยากทำ...

         สำหรับผมแล้ว แม้งานมันจะยากและหนักสักเท่าไหร่ แต่ในเมื่อเป็นงานที่ผมอยากทำและที่สำคัญผมได้รับโอกาสที่ไม่ได้เข้ามาหาบ่อย ๆ ผมจะตั้งใจทำมันให้ดีที่สุดครับ...

หมายเลขบันทึก: 224281เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2008 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สำหรับผมแล้ว แม้งานมันจะยากและหนักสักเท่าไหร่ แต่ในเมื่อเป็นงานที่ผมอยากทำและที่สำคัญผมได้รับโอกาสที่ไม่ได้เข้ามาหาบ่อย ๆ ผมจะตั้งใจทำมันให้ดีที่สุดครับ...ถูกต้องแล้วค่ะ

เห็นด้วยอย่างยิ่ง

สลามคุณดิเรก

มากินกุรบันหม้าย

เห็นขึ้นป้ายไว้หลายหุ้น ปีนี้ก็คงราวๆวันที่ 8 ธค.ครับ(อิดิลอัฎฮา)

ครับ...คุณ add P...

ครับผม สู้ ๆ เช่นกันนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

สลามครับ...บังหีม P...

รายอปีนี้สงสัยจะไม่ได้กลับ ติดภารกิจนิดหน่อย...

กุรบานปีนี้เห็นว่าที่บ้านก็ทำครับ...

ขอบคุณครับผม...

ไปบริจาคโลหิตมาอีกแล้วเหรอคะ

งั้นกระปุกใส่บุญก็ถูกหยอดเพิ่มอีกหนึ่ง

เป็นข้อคิดที่ดีจริงๆเลยค่ะการให้โอกาสในการเรียนรู้

เพื่อที่วันข้างหน้าเค้าจะได้ทำหน้าที่ของเค้า

ได้อย่างมั่นใจมากขึ้นโดยการเรียนรู้ข้อผิดพลาดเพื่อพัฒนาตัวเองต่อไป

ขอบคุณค่ะ

ครับ...น้องลูกปลา

ครับมีโอกาสดีเลยไปครับ...

ให้โอกาสคนอื่น ๆ เหมือนอย่างที่เราได้รับโอกาสดี ๆ ครับ...

ขอบคุณมากครับ...

การให้โอกาส  ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่ดีตามมา

สำหรับผมแล้ว แม้งานมันจะยากและหนักสักเท่าไหร่ แต่ในเมื่อเป็นงานที่ผมอยากทำและที่สำคัญผมได้รับโอกาสที่ไม่ได้เข้ามาหาบ่อย ๆ ผมจะตั้งใจทำมันให้ดีที่สุดครับ...

ในมุมมอง...

การทำอะไรที่อยากทำ..ทำในสิ่งที่รัก...มีชัยไปกว่าครึ่งค่ะ

แม้เจอปัญหา...ใดๆ   ในที่สุด...จะผ่านพ้นไปด้วยดีค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ...:)

เมื่อเราได้รับโอกาสดีๆแล้วก็ทำให้เต็มทีนะคะ

อย่าให้เสียโอกาสที่จะได้เรียนรู้และพัฒนาตนเอง

เป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีคะ..เห็นด้วยคะ..

แม้งานมันจะยากและหนักสักเท่าไหร่ แต่ในเมื่อเป็นงานที่ผมอยากทำและที่สำคัญผมได้รับโอกาสที่ไม่ได้เข้ามาหาบ่อย ๆ ผมจะตั้งใจทำมันให้ดีที่สุดครับ...

ปลื้มใจแทน..

สำหรับผมแล้ว แม้งานมันจะยากและหนักสักเท่าไหร่ แต่ในเมื่อเป็นงานที่ผมอยากทำและที่สำคัญผมได้รับโอกาสที่ไม่ได้เข้ามาหาบ่อย ๆ ผมจะตั้งใจทำมันให้ดีที่สุดครับ...

ยินดีด้วยครับที่คุณดิเรกได้ทำงานที่อยากทำ ผมเชื่อว่างานต้องออกมาดีแน่นอน เพราะเราไม่ต้องพยายามทำใจให้รักงาน แต่มันเป็นงานที่เรารัก

ความสุขของคนทำงานด้วยใจก็อยู่ตรงนี้แหละครับ

ครับ...คุณสายธาร P...

ขอบคุณมาก ๆ ครับ สำหรับกำลังใจดี ๆ เสมอมา...

แม้ว่าจะต้องเจออุปสรรคใด ๆ ผมก็จะผ่านมันไปให้ได้ครับ....

ขอบคุณอีกครั้งครับ...

ครับ...น้องลูกปลา

เต็มที่อยู่แล้วครับ...

ครับ...คุณเอื้อง P...

ขอบคุณมากครับ....

ในเมื่อเราได้รับโอกาสแล้ว เราควรจะทำมันให้ดีที่สุดนะครับ...

ครับ...คุณกบ P...

ความสุขของคนทำงานคือการได้ทำงานที่เรารักครับผม...

เป็นกำลังใจในการทำงานให้เช่นกันครับ...

ขอบคุณครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท