องค์การแห่งการเรียนรู้


องค์การแห่งการเรียนรู้

บทความที่นำมาเสนอได้มาจากการค้นคว้าทางอินเทอร์เน็ต  ซึ่งเมื่ออ่านแล้วจึงสรุปเป็นนิยามสั้น ๆ มาให้อ่านคะ

องค์การแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization)

                มี  3  คำนิยาม  คือ

                1. องค์กรที่คนในองค์กรขยายขีดความสามารถในการสร้างสรรค์ผลสัมฤทธิ์ที่องค์กรปรารถนาอย่างต่อเนื่อง เป็นองค์กรซึ่งสามารถสร้างและขยายเครือข่ายแห่งการเรียนรู้หรือเครือข่ายคู่คิดอยู่เสมอเป็นที่ซึ่งเป็นอิสระ ไม่มีขอบเขตในการเรียนรู้ และเป็นองค์การซึ่งคนในองค์กรมีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ทั่วถึงทั้งองค์กร

                2. องค์กรที่มีวิสัยทัศน์ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นได้จากการฝึกอบรมบุคคลแต่ละคน แต่เกิดจากการเรียนรู้ภายในองค์กรทั่วทั้งองค์กร องค์กรแห่งการเรียนรู้ คือองค์กรที่เอื้อให้เกิดการเรียนรู้ของสมาชิกในองค์กรทุกภาคส่วน และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในองค์กรอย่างต่อเนื่อง

                3. องค์การที่มีสมาชิกหรือพนักงานทุกคนมีความเกี่ยวพันในกระบวนการการทำงานที่ประสานร่วมมือกัน มีการเปลี่ยนแปลงในการแบ่งปันค่านิยม (Value) และหลักการอย่างยั่งยืน

หมายเลขบันทึก: 224188เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2008 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สรุปเพิ่มเติม

“องค์กรแห่งการเรียนรู้” เป็นองค์กรที่มีการสร้างช่องทางให้เกิดการถ่ายทอดความรู้ซึ่งกันและกันภายในระหว่างบุคลากร ควบคู่ไปกับการรับความรู้จากภายนอก เป้าประสงค์สำคัญ คือ เอื้อให้เกิดโอกาสในการหาแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด (Best Practices) เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและสร้างเป็นฐานความรู้ที่เข้มแข็ง(Core competence) ขององค์กร เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา

องค์การแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization)

.ให้ความหมายดีนะนู๋ทิพพริกกระเหรี่ยง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท