"ไร้ประโยชน์"


จากคำว่าไร้ประโยชน์ มา สู่ประโยชน์ที่มากมาย
เก็บมาเล่าให้ฟังจากมุมหนึ่งของความคิดมุขตลกของเด็กตัวเล็ก ๆ คนหนึ่ง

        ขณะที่กำลังพูดคุยกันถึงเรื่องเครื่องคอมพิวเตอร์ ว่าด้วยเครื่องเขียนแผ่นซีดี โดยที่พี่ของเขาบอกว่า "ไม่แน่ใจว่าเครื่องคอมฯ ที่ซื้อมาจะ write CD ได้หรือเปล่า?" น้องเขาก็จึงบอกพี่เขาว่า ถ้าอย่างนั้นพี่ก็ต้องเรียกได้เลยว่า "เครื่องไร้ประโยชน์".... ฮา....

        จากเรื่องตลกเล็ก ๆ นี้ก็น่าสนใจนะครับ เราหันกลับมามองดูในชีวิตจริงของตัวเราเองดีกว่า มาสำรวจดูว่าในตัวของเราเองมีอะไรบ้างที่เรามีแต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์... เช่น

"ข้าวของเครื่องใช้...ซื้อมาเพราะชอบแต่ก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์" (ฟุ่มเฟือย) (ไร้ประโยชน์)

"มีสมอง... มีสองมือเรา... แต่ไม่คิดที่จะทำอะไรให้ก่อประโยชน์" (ไร้ประโยชน์)

"มีเวลา... แต่ปล่อยให้ผ่านเลยไปโดยไม่ใช่ให้คุ้มค่า" (ไร้ประโยชน์)

       วันนี้... เราได้สำรวจตัวเองแล้วหรือยังว่ามีอะไรบ้างที่เราไม่ใช้แล้วก็ปล่อยให้เป็นสิ่งที่ไร้ประโยชน์ เวลาที่ล่วงเลยไปโดยใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่าจะนำพาให้คุณค่าบางอย่างในตัวเราเองหมดคุณค่าไป

      ถ้าเราเป็นคนทำงาน... ในวัน ๆ หนึ่ง เราได้ทำงานให้คุ้มค่า ตรงกับความคาดหวังขององค์กรแล้วหรือยัง ???

      ถ้าเราเป็นนักศึกษา... วันนี้เราได้แบ่งเวลาดีแล้วหรือยัง ??? เวลาเรียน เวลาเล่น เวลาทำกิจกรรม เวลาที่จะให้กับเพื่อนฝูงและสังคม ฯลฯ

      สังคมไทยกำลังรอบุคคลที่จะสำเร็จการศึกษาไปเป็นบัณฑิตที่สมบูรณ์ เป็นทรัพยากรบุคคลที่ดีของชาติเพื่อช่วยพัฒนาชาติไทยในอนาคต...

วันนี้... สังคมมีตัวเราหนึ่งคนเป็นองค์ประกอบ แล้ววันนี้ตัวเราเองมีประโยชน์แล้วหรือยัง ???

คำว่า "ไร้ประโยชน์" เราก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตเราได้เหมือนกัน...
คำสำคัญ (Tags): #สาระน่ารู้
หมายเลขบันทึก: 22383เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2006 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คมมากเลยครับ อ่านไปเลือดไหลซิบๆเลยครับ....

ถ้าคนคิดได้แบบนี้ทุกคนก็คงไม่มีใคร "ไร้ประโยชน์"

แต่อย่าลืมนะครับ บางครั้งการปล่อยให้ตัวเราหรือ "จิต" ว่าง

มันอาจจะมีประโยชน์ก็ได้นะครับ

  • เขียนได้คมดีครับ
  • พวกอาจารย์ได้ทำประโยชน์อะไร (ที่ไม่คิดถึงตัวเงิน) หรือยัง...ครับ
  • ไปช่วยสอนโดยไม่รับค่าตอบแทน...แล้วครับ
  • ผมรับเข้าชุมชน BeemanNUKM แล้วครับ

ความจริงบนโลกใบนี้   ความเจริญทางวัตถุ มาพร้อมกับความเสื่อมทางสังคมเสมอครับ สิ่งที่ไร้ประโยชน์ อาจกลายเป็นสิ่งแสดงความมีหน้ามีตาทางสังคม    แต่สิ่งที่มีประโยชน์ อาจถูกมองว่าตกยุคไปแล้ว    ขึ้นอยู่กับว่า  สิ่งที่เรามองว่าไร้ประโยชน์ หรือมีประโยชน์  ถูกนำไปใช้โดยใคร และนำไปใช้ในรูปแบบใด   ผลลัพธ์มันจะออกมาเองครับ 

จิตสำนึกของคนจึงสำคัญที่สุดนะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท