กิจกรรมSummerที่จิระศาสตร์


ช่วงปิดภาคเรียนเป็นโอกาสในการจัดกิจกรรมให้เด็กและเยาวชนเล่นปนเรียน Play&Learn

ปิดภาค-เปิดโลกกิจกรรม
           ในช่วงปิดภาคเรียนภาคปลาย ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม ถึงต้นเดือนพฤษภาคม เป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างยาวนาน คุณพ่อคุณแม่บางคนไม่มีเวลาดูแลบุตรหลานก็มักจะส่งไปเรียนหรือทำกิจกรรมภาคฤคูร้อน Summer ไม่ว่าจะเป็นการเรียนหรือการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายต่างๆล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์และมีคุณค่าต่อการพัฒนาเด็ก เยาวชนแทบทั้งสิ้น

           ในความเป็นจริงช่วงปิดภาคเรียนเด็กๆควรจะมีเวลาพักผ่อนสมองและผ่อนคลายกับการเล่นปนเรียน Play&Learn ดังนั้นแนวทางการจัดกิจกรรมของคุณครูหรือผู้ปกครองควรตระหนักถึงศักยภาพความพร้อม ความถนัด ความสนใจของเด็กและเยาวชนเป็นรายบุคคล

           โลกของกิจกรรม คือ โลกแห่งการเรียนรู้  เด็กและเยาวชนทุกคนควรจะได้รับการตอบสนอง หรือการสนับสนุนส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ไม่จำกัดกาล เวลา และสถานที่  ถือว่าการเรียนรู้คือชีวิตและชีวิตคือการเรียนรู้ ประสบการณ์จริงที่เด็กและเยาวชนของเราประสบอยู่ นั่นแหละคือ "บทเรียนที่มีคุณค่า" บางครั้งเราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปหาอดีตได้ จึงจำเป็นจะต้องจัดให้มีห้องเรียนเสมือน  จำลองเอาเหตุการณ์เล่าผ่านกิจกรรมและให้นักเรียนเข้าไปมีส่วนร่วม

            สำหรับการจัดกิจกรรมภาคฤดูร้อนของโรงเรียนจิระศาสตร์วิทยาในปีนี้ โรงเรียนกำหนดให้มีการดำเนินการดังนี้
            - เตรียมความพร้อมด้านการเรียนให้กับนักเรียนระดับ อนุบาล - ป.๕ - เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ลักษณะบูรณาการทั้งในและนอกห้องเรียนรวมถึงแหล่งเรียนรู้ต่างๆในนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา
            - กิจกรรมยุวจิตรกร - เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนที่รักการวาดภาพ ระบายสีได้มีโอกาสแสดงความสามารถทางด้านศิลปะตามความสามารถและความสนใจ ซึ่งทางโรงเรียนจะจัดเตรียมอุปกรณ์ไว้ให้ เช่น สี กระดาษ ภู่กัน ขาหยั่ง ฯลฯ
            - กิจกรรมมัคคุเทศก์รุ่นจิ๋ว - เป็นการฝึกเด็กนักเรียนที่มีความสนใจภาษาอังกฤษให้สามารถพูดคุยสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันและฝึกการแนะนำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้รู้จักโบราณสถาน โบราณวัตถุและศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นของอยุธยา เป็นต้น          

       ปฐมพงศ์  ศุภเลิศ
         ๓ เม.ย.๒๕๔๙

หมายเลขบันทึก: 22242เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2006 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ดิฉันมีลุกเรียนอยู่ต่างโรงเรียนระดับ ป.2 และ ป.4 ไม่ทราบว่าถ้าจะส่งสมัครเข้าร่วมกิจกรรมSummerโรงเรียนปิดรับสมัครแล้วหรือยังคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท