สวัสดิการ+การจัดการความรู้ ช่วงที่ 2


“หมากพลูแต่งสาว มะพร้าวน้ำหอม ปัญญาพร้อมสามัคคี”

วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2551

            ภาคเช้าวงเล็ก ๆ จริง ๆ มี พี่ภีม อ.ตุ้ม พี่รัช แหม่ม อ.สมบูรณ์ และ อ.สิริรัตน์ สมทบทีหลัง       ณ ห้องสมุดคณะเศรษฐศาสตร์ เพื่อทำความเข้าใจในเป้าประสงค์ของทั้ง 2 ฝ่าย และจูนให้เข้าใจเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ขั้นต่อไปจะได้วางโจทย์ของงานได้ (โจทย์ที่ชัดหรือคำถามที่ชัดจะนำไปสู่ทุกเรื่องราวที่สมบูรณ์)

            ภาคบ่ายลงพื้นที่กองทุนสัจจะลดรายจ่ายวันละ 1 บาท เพื่อทำสวัสดิการภาคประชาชน ตำบลทุ่งหวัง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ไปที่สถานที่ทำการ วัดทุ่งหวังใน หมู่ที่ 5 ตำบลทุ่งหวัง นายอุดม แก้วประดิษฐ์ ประธานกองทุน ฯ (ยังครองตำแหน่งนายกสมาคมสวัสดิการภาคประชาชนจังหวัดสงขลาด้วยค่ะ) มีผู้เข้าร่วมวงประชุม 19 คน ส่วนใหญ่เป็นแกนนำคณะกรรมการกองทุนฯ

            ทุ่งหวังนี้เค้ามีจุดเด่นที่ความสามัคคีค่ะจากคำบอกกล่าว สังเกตในวงเวที และกิจกรรมการรวมกลุ่มต่างๆ  ที่มีในตำบล น่าปลื้มใจยิ่งนักค่ะดังคำขวัญตำบลที่ว่า หมากพลูแต่งสาว มะพร้าวน้ำหอม ปัญญาพร้อมสามัคคี

            ประวัติความเป็นมาของกองทุน

            ด้วยกลุ่มผู้ก่อการ(ดี)ที่ทำงานเสียสละเพื่อชุมชนและสังคมส่วนรวม ได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาสังคม โดยเฉพาะด้านสวัสดิการชาวบ้าน ดังนั้นแกนนำที่มีใจสาธารณะของกลุ่มองค์กรต่าง ๆ เช่น เครือข่ายกลุ่มออมทรัพย์และกองทุนหมู่บ้าน (กทบ.) ได้ร่วมใจกันจัดตั้ง กองทุนสัจจะลดรายจ่ายวันละ 1 บาท เพื่อทำสวัสดิการภาคประชาชน ต.ทุ่งหวัง ขึ้นเพื่อให้สมาชิกได้ตระหนักรู้จักฝึกตนเองในการดำรงชีวิตประจำวันแบบพึ่งพาตนเองอย่างไม่เดือดร้อน โดยการลดรายจ่ายวันละ 1 บาท ต่อ 1 คน เริ่มต้นจากตนเอง ครอบครัว ชุมชน โดยการใช้เงินเป็นเครื่องมือ ในการพัฒนาคนเพื่อให้คนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น พึ่งพาตนเองได้ในที่สุด นำไปสู่การแก้ปัญหาสังคมทุกด้านตามแนวทางปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง

            วัตถุประสงค์ของกองทุนฯ

1)      เพื่อพัฒนาคนโดยการใช้เงินเป็นเครื่องมือเพื่อฝึกตนเองให้รู้จักอดออมและมีวินัย

2)      เพื่อส่งเสริมให้คนในชุมชนเกิดความสามัคคี มีความซื่อสัตย์มีสำนึกรับผิดชอบร่วมกัน

3)   เพื่อจัดให้มีสวัสดิการช่วยเหลือสมาชิกตามสิทธิประโยชน์ 9 เรื่อง เกิด แก่ เจ็บ ตาย เกิดการช่วยเหลือเกื้อกูลกันในด้านทุนการศึกษาและทุนส่งเสริมอาชีพ วิสาหกิจชุมชน (นอกจากการจัดสวัสดิการ 9 เรื่อง แล้วยังมีกองทุนสาธารณประโยชน์ที่เป็นส่วนช่วยเหลือและพัฒนาสังคม ตำบลทุ่งหวัง อีกด้วย ค่ะ)

4)      เพื่อสนองพระราชดำรัสของพระเจ้าอยู่หัวฯ เรื่องคุณธรรม 4 ประการ และตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

คำสำคัญ (Tags): #สวัสดิการชุมชน
หมายเลขบันทึก: 223785เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2008 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอบคุณที่ช่วยนำความรู้ดีๆ มาแลกเปลี่ยนคะ
  • นับว่าเป็นอีกหนึ่งเสียงยืนยันจากพื้นที่ปฏิบัติจริง ว่าปัจจัยสำเร็จอย่างหนึ่งของการรวมกลุ่ม คือ ผู้นำ หรือบุคคลที่เสียสละ

สวัสดีคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท