ผัวดุหน่อยๆ เมียใจดีนิดๆ (ผัวห้าวสาวนิ่ง) อายุยืนทั้งคู่


...

เป็นที่ทราบกันดีว่า คนที่มีคู่ครองมีแนวโน้มจะมีอายุยืนกว่าคนโสดหรือคนที่อยู่คนเดียว ทว่า... ถ้าถามว่า คู่ครองหรือผัวเมียแบบไหนมีแนวโน้มจะอายุยืนยิ่งขึ้น เรื่องนี้นิตยสาร "รีดเดอร์ส ไดเจสท์ สรรสาระ" มีคำตอบ ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

คณะนักวิจัยในสหรัฐฯ ทำการศึกษาคู่แต่งงาน 192 คู่ ติดตามไปนาน 17 ปี ผลการศึกษาพบว่า คู่แต่งงานที่รู้จัก "ระบายอารมณ์" จะมีอัตราเสียชีวิตร้อยละ 6 ต่ำกว่าคู่แต่งงานที่เก็บกดความโกรธไว้ทั้งคู่ ซึ่งมีอัตราเสียชีวิตร้อยละ 23 นั่นคือ ถ้ารู้จักระบายอารมณ์ให้ดีจะมีอัตราตายลดลง 17%

...

ภาพการแต่งงานแบบชินโต > [ Wikipedia ]

...

เรื่องที่น่าสนใจมากๆ คือ คู่แต่งงานที่อายุยืนมากที่สุดกลับเป็นคู่แต่งงานที่ฝ่ายสามีระบายโทสะ และฝ่ายภรรยาเก็บความโกรธไว้ในใจ

นั่นคือ ถ้า "ผัวห้าว-สาวนิ่ง" หน่อย อายุจะยืนขึ้นทั้งสองฝ่าย

...

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้อาจเป็นเพราะผู้หญิงเป็นฝ่ายที่มีทาง "ระบาย" ความโกรธค่อนข้างมากอยู่แล้ว โดยเฉพาะการระบายผ่านการ "บ่น" หรือ "ขอความช่วยเหลือจากคนอื่น" มากกว่าผู้ชาย

ตรงกันข้าม... เรื่องระบายความรู้สึกนี้ ผู้ชายมักจะไม่ค่อยเก่งเท่าไร ผู้ชายที่มีคู่ครองเป็น "สาวห้าว" หรือดุมากเกินไป จึงมักจะมีอายุสั้นกว่าผู้ชายที่มีคู่ครองที่ "นิ่ง" หรือมีเมตตามากหน่อย

...

ภาพการแต่งงานแบบฮินดูในอินเดีย > [ Wikipedia ]

...

ภาพการแต่งงานแบบมุสลิมในอินเดีย > [ Wikipedia ]

...

ทั้งนี้และทั้งนั้นการระบายความโกรธที่น่าจะดีหน่อยคงจะต้องเป็นตอนที่ทั้งสองฝ่ายไม่มึนและไม่เมา เช่น ไม่กินเหล้า เบียร์ ไวน์ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ฯลฯ ซึ่งถ้าไม่กินเหล้าเสียเลยเป็นดีที่สุด

เนื่องจากการระบายความโกรธเวลามึนหรือเมามักจะเสี่ยงต่อการทำร้ายกัน ไม่ว่าจะเป็นทางกาย หรือทางวาจา (คำพูด) โดยเฉพาะคำเยาะเย้ยถากถางกับคนใกล้ชิดตอนเมามักจะตามมาด้วยความแค้นขัดเคืองคล้ายๆ ไฟสุม หรือแก้วร้าวที่คืนดีกันได้ยาก

...

การระบายความโกรธที่ดี และไม่ชอกช้ำวิธีหนึ่งคือ การหาโอกาสออกแรง-ออกกำลังด้วยกัน ซึ่งเดิมสังคมเกษตร เช่น ชาวไร่ชาวนา ฯลฯ ทำกันมาก สังคมสมัยใหม่ทำกันน้อย ทำให้การทะเลาะเบาะแว้ง หรือหย่าร้างกันสูงขึ้น โดยเฉพาะถ้าไม่รู้จักประมาณในการใช้จ่ายจนเป็นหนี้เป็นสิน

ตัวอย่างเช่นการรักษาอาการแพ้ท้องนั้น... ครูบาอาจารย์ท่านกล่าวว่า วิธีหนึ่งที่ได้ผลดีคือ ให้สามีพาภรรยาไปเดินนอกบ้าน ซึ่งอาจเป็นนัยว่า ถ้ามีเวลาให้กันและกัน หรือได้ออกแรง-ออกกำลังกันบ้าง อะไรๆ ที่หนักก็จะเบาลง อะไรๆ ที่เบาก็จะเบาลงไปอีกจนให้อภัยกันได้ในที่สุด

...

ตอนผู้เขียนเรียนโทด้านบริหารนั้น... ครูบาอาจารย์ท่านกล่าวว่า ทุกวันนี้กำลังที่อ่อน (soft power) มักจะชนะกำลังที่แข็ง (hard power) เช่น ประเทศหรือผู้นำที่ชอบก่อสงครามมักจะไม่ค่อยได้รับความชื่นชมจากคนทั่วโลก ตรงกันข้ามประเทศหรือผู้นำที่อ่อนน้อมถ่อมตนมักจะได้รับความชื่นชมไปทั่วโลก ฯลฯ

เรื่องนี้เตรงกับคำกล่าวของครูภาษาไทยเมื่อ 30 ปีก่อนคือ ความอ่อนน้อมมักจะชนะความแข็งกระด้าง คนมักโกรธมักจะแพ้คนที่มีเมตตา

...

ถ้าคิดจะอยู่กับใครให้ได้นานๆ... ยอมแพ้ให้เป็นเสียบ้าง ให้คนอื่นเป็นฝ่ายถูกเสียบ้าง แบบนี้อายุคงจะยืนยาวได้อย่างมีคุณภาพ

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา

  • ขอขอบพระคุณ > ยกภูเขาออกจากอกจะได้อายุยืน. รีดเดอร์ส ไดเจสท์ สรรสาระ. พฤศจิกายน 2551. หน้า 158.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ > 16 พฤศจิกายน 2551.
หมายเลขบันทึก: 223289เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2008 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะอจารย์

ที่สุดก็ต้องรู้จักจัดการตัวเอง

มากกว่าไปจัดการคนอื่นนะคะ

ขอบคุณบทความที่มีประโยชน์

ในการดำรงชีวิตค่ะ

ขอขอบคุณ... คุณตันติราพันธ์มากๆ เช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท