การบริหารทรัพยากรบุคคลสไตล์ภารตะ


สไตล์ภารตะ

การบริหารทรัพยากรบุคคลสไตล์ภารตะ

                อินเดียได้ริเริ่มการปฏิรูประบบราชการเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในการบริหารงานมาตั้งแต่ปี 1970 และมีการดำเนินการอย่างจริงจังในปี 2005 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปรับปรุงโครงสร้างระบบราชการ การจัดการกำลังคนภาครัฐ รวมไปถึงการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของทางราชการและจรรยาบรรณของข้าราชการเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างระบบธรรมาภิบาลภายในประเทศ การกระจายอำนาจการปกครองสู่ท้องถิ่น โดยมี Department of Administrative Reforms & Public Grievances (DARPG) เป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบการปฏิรูป และเพื่อให้การดำเนินการประสบความสำเร็จได้ด้วยดีนั้น DARPG ได้จัดตั้งคณะทำงานเฉพาะด้านขึ้นหลายคณะ โดยมีคณะที่น่าสนใจอยู่ 2 คณะ คือ

                1.  คณะทำงานเพื่อพิจารณาแนวทางปฏิบัติที่ดีหรือ Best Practice หน้าที่ของคณะทำงานชุดนี้คือการมองหาแนวทางปฏิบัติที่ดีในการบริหารงาน ทั้งจากภาคราชการที่มาจากรัฐบาลกลางและรัฐบาลระดับรัฐ รวมถึงภาคเอกชน

                2. คณะทำงานระบบ SEVOTTAM คำว่า SEVOTTAM เป็นภาษาฮินดี แปลว่า ความเป็นเลิศในการให้บริการ เป็นคณะทำงานที่จัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนากรอบในการประเมินผลคุณภาพการให้บริการประชาชนของหน่วยงานรัฐบาลต่าง ๆ ของอินเดีย โดยแบ่งระดับของการประเมินคุณภาพออกเป็น 2 ประเภทคือ การประเมินความสอดคล้องของการให้บริการกับนโยบายของรัฐ และการประเมินกระบวนการในการให้บริการ โดยมีตัววัดที่สำคัญคือการลดของจำนวนการร้องเรียนของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ การมีระบบประเมินนี้ จึงทำให้รัฐบาลสามารถควบคุมคุณภาพของการให้บริการได้อย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ ซึ่งที่ผ่านมามีหน่วยงานสมัครใจใช้ระบบ SEVOTTAM หลายหน่วยทีเดียว เช่น การรถไฟ ไปรษณีย์ หน่วยบริการด้านหนังสือเดินทาง และได้รับผลตอบรับที่ดีในแง่ของการให้บริการด้วย

คำสำคัญ (Tags): #สไตล์ภารตะ
หมายเลขบันทึก: 223253เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2008 06:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แวะมาอ่านรับความรู้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณนะคะ คุณสายธารที่แวะมาอ่านบทความ

อินเดียแดงบริหารแบบไหนตอบหน่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท