โรคหลอดเลือดแข็ง


โรคหลอดเลือดแข็ง

โรคหัวใจเป็นโรคที่คนไทยเป็นกันมากขึ้นเมื่อเทียบกับไม่กี่สิบปีก่อน โรคหัวใจในที่นี้ หรือที่เข้าใจกันทั่ว ๆ ไป คือโรคที่มาจากหลอดเลือดแข็ง ตีบ และมีการ อุดตันตามมา

หลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงหัวใจมีชื่อว่า โคโรนารี โรคนี้จึงเรียกอีกชื่อว่า โรคหัวใจโคโรนารี

โรคหัวใจเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตเป็น อันดับ 2 ในคนไทย

และน่าเป็นสาเหตุเสียชีวิตอย่างฉับพลันไม่ทันได้ตั้งตัวเป็นอันดับ 1

การเสียชีวิต เช่นนี้เป็นสิ่งที่น่าตระหนกอย่างยิ่ง ทั้งตัวเอง และ ผู้ใกล้เคียง โอกาสที่จะเกิดเช่นนี้มีบ่อยพอควร

     -1 ใน 3 ถึง 40% ของผู้ป่วยโรคหัวใจโคโรนารีนั้น อาการแรก คือ การเสียชีวิตทันที โดยไม่รู้ตัวมาก่อน เป็นครั้งแรก และ ครั้งสุดท้าย !!

      -2 ใน 3 ของผู้ป่วยที่เกิดหัวใจถูกจู่โจม ครั้งแรกนั้น ไม่มีอาการมาก่อน !!

โรคหลอดเลือดแข็งเป็นภาวะที่เกิดได้กับหลอดเลือดแดงทุกเส้น 

เมื่อเกิดกับหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงที่หัวใจ หรือ สมอง ซึ่งเป็นอวัยวะที่สำคัญ ก็ทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ง่าย หรือเป็นอัมพาต อัมพฤกษื ตามมา หากเกิดกับอวัยวะที่ไม่สำคัญมีอาการไม่มากและไม่ถึงกับชีวิต

 


 

สถิติที่น่าสนใจ

โรคนี้เป็นตั้งแต่เด็ก แต่ใช้้เวลาเป็นสิบ ๆ ปีกว่า จะมีอาการหรือไม่มีอาการ แต่ปรากฏตัวก็ทำให้เสียชีวิตเลยดังกล่าว

จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องป้องกันด้วย ทุกวิถีทาง เพราะเป็นโรคที่ป้องกันได้ และ

เมื่อเป็นแล้วก็บำบัดให้ฟื้นคืนสภาพได้ทุกระยะของโรค

เนื่องจากมีข้อมูงทางพยาธิวิทยาว่า เป็นโรคที่เกิดมากขึ้นกับคนในทุกภูมิภาคของโลก ดัีงเป็นที่ประจักษ์แก่หลาย ๆ ท่าน ว่ามีคนรู้จักต้องเสียชีวิตด้วยโรคนี้อยู่บ่อย ๆ

การเรียนรู้ถึงพยาธิสภาพกลไกการเกิดโรคและบริบทอื่น ๆ เช่น ระบาดวิทยาของโรค เรื่องราวความเป็นไปนั้น ทำให้เราเข้าใจโรคนั้น ๆ ได้ดีขึ้น ที่สำคัญพยาธิสภาพที่เป็นผลจากสาเหตุที่ก่อให้เกิดการอักเสบนั้น ๆ

ผู้เีขียนขอนำเสนอให้ง่ายที่จะเข้าใจ และเห็นว่าถ้าผู้อ่านได้เรียนรู้ข้อมูลทางวิชาการเหล่านี้บ้าง จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งที่จะเข้าใจเรื่องราวของหลอดเลือดได้กว้างขึ้น

ปัจจุบันยอมรับกันว่า การอักเสบเป็นขบวนการที่ทำให้หลอดเลือดแข็งไม่ใช่ จากความชราภาพ สาเหตุที่ำทำให้หลอดเลือดอักเสบนั้น มีมากมาย บ้างก็เป็นที่ยอมรับและเข้าใจกลไกอย่างดี แต่บางสาเหตุกลับไม่ค่อยมีผู้สนใจ แม้แต่แพทย์เอง

ขอนำเสนอสาเหตุต่าง ๆ ที่สามารถค้นมาได้เพื่อจะได้เข้าใจเรื่องทั้งหมดได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นกลไกเกี่ยวเนื่องทางชีวเคมีภูมิคุ้มกัน สรีรวิทยา และ อื่น ๆ เหล่านี้เป็นระบบที่ธรรมชาติมีไว้ให้ร่างกาย ปรับแต่งให้เกิดสมดุล

หรือตามศัพท์วิชาการว่า homeostasis

ขบวนการเหล่านี้ประกอบด้วยกลไกทางชีวเคมี เกิดขึ้นเป็นร้อย เป็นพันปฏิกิริยาที่เป็นไปตามแนวทางที่ธรรม่ชาติได้กำหนดไว้แล้ว การย่อยปรับแต่ง การรักษาดุลยภาพในภาวะหลอดเลือดอักเสบ คือ การซ่อมแซม แต่การซ่อมแซมกลับเป็นผลเสีย เพราะทำให้ผนังหลอดเลืดส่วนนั้นขรุขระหนาขึ้น ความอ่อนนุ่มลดลง และรูแคบตีบ การที่ร่างกายพยายามจะรักษาสมดุลกลับกลายเป็นว่าทำให้เสียสมดุลเอง ทั้งนี้น่าจะเกิดจากข้อบกพร่อง อื่น ๆที่เกื้อหนุนให้เป็นไปเช่นนั้น เช่น ขาดสารอาหารที่จำเป็นหรือ วิตามวินบางอย่าง หรือมีต้นเหตุแห่งปัญหารุนแรงมาก และยังไม่ได้ขจัดออกไป

ภาวะหลอดเลือดแข็งเกิดจากการอักเสบ ซึ่งมีหลายสาเหตุไม่ใช่เกิดจากความชราภาพ

(รู้สู้โรค:นายแพทย์ เฉลียว ปิยะชน)

หมายเลขบันทึก: 223250เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2008 06:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณในความอนุเคราะห์.....ข้อมูลสาระประโยชน์สำหรับผู้ไม่รู้ทั้งหลาย..จะได้ตระหนักในโรคา พยาธิ...หากรู้วิธีป้องกันจะยิ่งวิเศษสุดครับคุณหมอ...แวะมาเรียนรู้ตามอัธยาศัย..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท