กิจกรรมการรักษาพยาบาล ณ จุดเกิดเหตุ พยาบาลทำได้แค่ไหน ?


กิจกรรมการรักษาพยาบาล ณ จุดเกิดเหตุ พยาบาลทำได้แค่ไหน ?

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน  2551  ระหว่างเดินกลับมายังงานบริการพยาบาลภายหลังเสร็จสิ้นการสรุปผลการเยี่ยมตรวจ  ผู้เขียนแอบถาม ดร.ยุวดี หัวหน้าทีมกรรมการเยี่ยมตรวจจากสภาการพยาบาล

ผู้เขียน :  เนื่องจากมี พรบ. การแพทย์ฉุกเฉิน 2551 กำหนดใช้ในงานบริการการแพทย์ฉุกเฉิน แต่พยาบาลให้ปฏิบัติงานภายใต้ขอบเขตวิชาชีพพยาบาล จึงขออนุญาตสอบถามอาจาย์ถึงขอบเขตการปฏิบัติงานของพยาบาลกู้ชีพ ณ จุดเกิดเหตุและพยาบาลส่งต่อสามารถทำกิจกรรมการรักษาพยาบาล ณ จุดเกิดเหตุ กรณีไม่มีแพทย์ออกด้วยและจำเป็นต้องช่วยชีวิตผู้ป่วย  ต้องทำ Advance Airway ใส่ท่อช่วยหายใจ หรือใช้ AED เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ หรือให้ยาบางตัว   พยาบาลทำได้แค่ไหน ?   

อาจารย์ตอบว่า : เคยนำเรื่องนี้เข้าประชุมสภาการพยาบาลแล้ว  ที่ประชุมแจ้งว่า  ถ้าเป็นการช่วยชีวิตผู้ป่วย ณ จุดเกิดเหตุ ก็สามารถทำได้กิจกรรมการรักษาเบื้องต้นที่จำเป็นได้  โดยพยาบาลที่ปฏิบัติงานทุกคนที่ปฏิบัติงานตรงนี้ จะต้องผ่านการอบรมในหลักสูตรเฉพาะทาง (Prehospital Care Nurse) ตามที่กำหนดของงานสำนักงานการแพทย์ฉุกเฉิน (ศูนย์นเรนทร)

ผู้เขียน  :  ถามถึงเอกสารอ้างอิง ว่ามีเอกสารแจ้งให้ทราบเป็นลายลักษณ์อักษรหรือไม่ ?

อาจารย์ตอบ  :  ไม่มี  สามารถทำได้ตามขอบเขตและตามความจำเป็นต่อการช่วยชีวิตผู้ป่วยจริง ๆ  ขอให้ดูพิจารณาจากเจตนาการปฏิบัติงาน  ส่วนใหญ่ เอกสารที่แจ้ง สภาการพยาบาลจะแจ้งเฉพาะกรณีที่มีข้อห้ามเท่านั้น  ถ้าไม่มีเอกสารห้ามเอาไว้ก็ให้ถือว่าสามารถปฏิบัติได้

 

เอาละซิ ต่อจากนี้ EMS จังหวัดจะทำอะไรต่อ?

หน้าที่ต่อไป ผู้เขียนคงนำเรียนแจ้งต่อที่ประชุม EMS จังหวัดเพื่อปรึกษาหารือและขอปรับหลักสูตรให้ฝึกปฏิบัติเพิ่มสมรรถนะของพยาบาลกู้ชีพ  เรื่อง  การใส่ท่อช่วยหายใจ และ การใช้เครื่อง AED กันอย่างจริงจังกันต่อไป 

ถ้าเป็นไปได้ กรณีศูนย์สื่อสารสั่งการรับแจ้งเหตุ จะต้องประเมินเหตุการณ์ให้ชัดเจนและขอทีมออกปฏิบัติการที่เหมาะสม

สำหรับ EMS รพ.ศรีนครินทร์ของผู้เขียน ถ้าเป็น Case Advanced ในเวลาราชการสามารถจัดแพทย์เวชปฏิบัติฉุกเฉิน EM ออกปฏิบัติการ ณ จุดเกิดเหตุร่วมกับทีมด้วยที่ก็หมดปัญหาในการปฏิบัติงานของพยาบาลกู้ชีพไปค่ะ  ยังเหลือเวรบ่าย ดึก ที่ต้องเป็นภาระของพยาบาลกู้ชีพอยู่ค่ะ  

เรื่องนี้คงต้องนำเข้าทบทวนระบบงานกับน้องพยาบาลในหน่วย ฯ เพื่อร่วมกำหนดแนวทางการพัฒนาสมรรถนะกันต่อไปค่ะ

แต่ที่สำคัญที่สุดในการปฏิบัติงาน EMS ของเราพยาบาลจะต้องใช้แนวทางการรักษาพยาบาลตามที่สถาบันกำหนด เช่น EMS Protocol  , Practice Guidline กันอย่างเคร่งครัดด้วยคะ

ตอนนี้ช่วงเตรียมรับเยี่ยมจากสภาการพยาบาล ทางหน่วยฯ ก็ได้เตรียม เรื่อง การนำกระบวนการพยาบาลมาใช้ในงาน EMS เพิ่มด้วยค่ะ  อยู่ในช่วงเริ่ม ๆ ยังไม่สรุปผลนะคะ

แล้วงาน EMS ของโรงพยาบาลท่าน จัดการเรื่องนี้อย่างไร ?  

      

หมายเลขบันทึก: 223033เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2008 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

แวะมาทักทาย

มีความสุขในการทำงาน  นะคะ  พี่ไก่

สวัสดีคะพี่ไก่

มีการแอบถามอาจารยืด้วยหรือคะ

ไก่ไม่มีโอกาสถามอาจารย์เลยคะ

เข้าไม่ถึงอาจารย์

P  สวัสดีค่ะ น้อง @..สายธาร..@

  • ขอบคุณค่ะน้องสายธาร
  • มีความสุขในการทำงานเช่นกันค่ะ

 

P  สวัสดีค่ะน้องไก่ IC ประกาย~natachoei(หน้า

  • พี่มีโอกาส ช่วยงานอาจารย์ด้าน IT ในห้องประชุมค่ะ เช่น Set Wireless internet หาทางต่อสาย Lan กรณี Wireless คณะมีปัญหาเพื่อให้อาจารย์เข้าใช้ Internet  รับข้อมูลจากสภา ฯ และส่งงานให้สภาฯ ช่วยมาตรวจเยี่ยมที่โรงพยาบาลของเราค่ะ 
  • อีกอย่าง  พี่ได้รับมอบหมายจากพี่ชูศรี หัวหน้างานบริการพยาบาลให้ติดตามทีม 1 ออกเยี่ยมหน่วยงานไปกับทีมอาจารย์ทั้ง 2 วัน ด้วยค่ะ
  • อาจารย์ใจดี เป็นกันเอง จริงจัง และ เอาใจใส่ต่อผู้ปฏิบัติงานที่หน้างาน แถมยังเห็นภาพการนิเทศการสอนงานนอกชั้นเรียนในคลินิกให้พวกเราพยาบาลได้เรียนรู้ที่ดีมากเลยค่ะน้องไก่

พี่ไก่ไปดูรูปบรรยากาศทีมเยี่ยมประเมินทีม 3 คะ

http://gotoknow.org/blog/kai-asses/222990

           ไก่คะ

ขอให้กำลังใจนะคะ ที่EMSเราเข้มแข็งคะ น้องไก่

เมื่อรู้แนวทาง เราไปต่อได้ พี่ไม่หนักใจ น้องๆขอเราเป็นนำดี แต่ต้องอาศัยความสามัคคี รับฟังกัน เปิดใจกัน น่าจะมีอะไรที่ต้องพัฒนากันอยู่ เพราะพลังปัญญาเรามีอย่างล้นเหลืออยู่แล้ว ช่วยๆกัน

สวัดสีค่ะ Boss พี่แขก

  • ขอปรึกษาด่วนค่ะ  เรื่องเตรียมวิทยากร EMS Nurse ที่ จ.มหาสารคาม ค่ะ มี 2 รุ่นพยาบาลรุ่นที่ 1  วันที่  21 - 25 พ.ย. 2551   และ  รุ่นที่ 2  วันที่  1 - 5 ธ.ค. 2551  เมื่อวานพึ่งเห็นเรื่องอยู่ที่งานบริการพยาบาลค่ะ

 

 

สวัสดีคะ พี่ไก่ มาแอบดูพยาบาลเขาคุยกัน อิอิ

  • อ๊ะ อ๊ะ น้องพอลล่ามาแอบฟังพยาบาลคุยกัน
  • อิอิ เมื่อไหร่จะแวะมาช่วยกิจกรรมคุณภาพที่ รพ.ศรีนครินทร์ คะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท