งานกับการเดินทาง


คุณหมอ เพื่อนใหม่ เพื่อนเก่า ไข้เลือดออก ป้องกันควบคุมโรค

12-13 พฤศจิกายน 2551  ได้รับเชิญจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคายให้ร่วมเป็นวิทยากรในการประชุมเชิงปฏิบัติการ Update on Dengue การวินิจฉัย รักษาพยาบาล และส่งต่อผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก   โดยหัวข้อที่เป็นวิทยากรคือ การป้องกันโรคไข้เลือดออกที่มีประสิทธิภาพ  มาตรฐานการป้องกันโรคไข้เลือดออก ช่วงบ่าย 

             การเดินทางครั้งนี้เนื่องจากเป็นระยะทางที่ไกลจากขอนแก่นถึง อ.บึงกาฬ จังหวัดหนองคายประมาณ 370-380 กิโลเมตร       ดังนั้นจึงต้องเดินทางไปล่วงหน้าก่อนโดยเริ่มStart จากการไปรับ   พญ.ศิริจิตต์  วาสนวัฒน์  จากโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นและรับรองศาสตราจารย์นายแพทย์ภพ  โกศรารักษ์  คณะแพทย์ศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น   โดยมีผู้ร่วมทางคือน้องแอ้ (คุณชุติมา  วัชรกุล ) และ  ผู้นำทางของเราคือ คุณสุวัฒน์  โสดาพรม   เนื่องจากเราเดินทางจากขอนแก่นคำจึงพักที่จังหวัดหนองคายโดยก่อนเข้าที่พักทางผู้จัด(คุณหน่อย  คุณแอ็ด  คุณต้อย) ได้พาทีมเราไปรับประทานอาหารที่อร่อยร้านเลอ ของ   (Le Khong) เป็นร้านอาหารที่บรรยากาศดี  ริมแม่นำโขง  เป็นวันลอยกระทงจึงมีการลอยโคมสวยงาม  อิ่มกันแล้วเดินทางไปไปยังที่พักโรงแรมพรรณทวี รีสอร์ท  ใกล้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว ได้บรรยากาศอีกเเล้ว   สองสาวจึงขอรับลมเย็นๆไปที่ริมนำจิบกาแฟมองท้องฟ้า  สายนำ  และสะพานมิตรภาพ  ช่างเป็นบรรยากาศที่ดีจริงๆๆ

             รุ่งเช้าเราออกจากที่พักเพื่อเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่กันโดยออกเดินทาง 6.30 น. แต่ก็ไม่ลืมเติมพลังก่อนที่ร้านทานตะวันใจกลางเมืองหนองคาย  ที่นี่มีอาหารหลากหลายไข่กระทะ ข้าต้มปลา ขนมปังสอดไส้ นม กาแฟ เราก็ทานพร้อมทีมผู้จัดที่เตรียมรับเราอย่างอบอุ่น  นั่งรถต่อ... จนถึงทรายเงินรีสอร์ท อ.บึงกาฬ จ.หนองคาย  ซึ่งผู้เขียนเคยมาพักที่นี่เป็นครั้งที่ 4 พบว่าปรับปรุงมากกว่าเดิม  พบทีมของผู้เข้ารับการอบรมของหนองคายเเรกๆได้รับแจ้งว่าประมาณ 100 คน  แต่ที่จริง 140-150 คน ท่านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมาเป็นประธานในพิธีเปิด  นายอำเภอบึงกาฬมารับตำแหน่งที่นี่ 3 วันมากล่าวต้อนรับการดำเนินการอบรมเป็นไปอย่างดีโดยคุณณรงค์ชาญ (คุณต้อยเป็นพิธีกร ) ซึ่งมารับผิดชอบงานไข้เลือดออก 8 เดือนก็ประสานงานได้ดี เริ่มจากการนำเสนอสถานการณ์เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกจังหวัดหนองคาย   บรรยายความรู้เรื่องไข้เลือดออก  หลุมพลางในการวินิจฉัยและรักษาผู้ป่วยไข้เลือดออกจากอาจารย์หมอทั้งสองท่าน  ท่านให้เคล็ด การดูแล  ข้อคิด ข้อคำนึงมากมายเป็นโอกาสที่ดีของแพทย์พยาบาล  บุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่ซึ่งแพทย์ได้มาให้ความรู้ถึงพื้นที่  ช่วงบ่ายเป็นการเเบ่งห้อง 2 ห้องเพื่อการConferrence กรณีศึกษา ผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเสียชีวิต   และอภิปรายการป้องกันโรคไข้เลือดออกที่มีประสิทธิภาพ  มาตรฐานการป้องกันโรคไข้เลือดออก  โดยเป็นบรรยากศธรรมชาติลมเย็นกลุ่มผู้ร่วมอภิปรายห้อง2 นี้ ( ผู้รับผิดชอบงานซึ่งเป็นทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว SRRT ) ประมาณ 50-60 คน แลกเปลี่ยนประเด็นความรู้กันเป็นอย่างดีเนื่องจากเป็นเรื่องใกล้ตัวต้องนำกลับไปประยุกต์ในการปฏิบัติงานจริง หลังจากนั้นเพื่อนเก่า..พี่ที่รักนับถือกันมานานเดี่วนี้เป็นสาธารณสุขอำเภอบึงกาฬ (คุณปรีดาศักดิ์)เจ้าพ่อที่ริเริ่มการทำงานชุมชนเข้มแข็งที่บุ่งคล้า จ.หนองคายมาก่อน ปัจจุบันอำเภอนี้ไม่มีผู้ป่วยไข้เลือดออกติดต่อกันเข้าปีที่ 10  และเป็นประธานในพิธีปิด  ท่านกล่าวได้ยอดเยี่ยมสมกับเป็นผู้นำในการสร้างหลัง empowerment จริงๆ    ต่อจากนั้นเราเดินทางกลับอ้อ...เราแวะอาโฮง ซึ่งเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม เป็นถำ  มีก้อนหินใหญ่ที่เรียงกันสวยงาม อยู่ริมแม่นำโขง  ซึ่งบริเวณ เรียกว่าสะดือเเม่นำโขง   นมัสการพระพุทธรูปทองคำ  ถ่ายรูปที่ระลึกเก็บไว้ดูกัน   โดยก่อนกลับต้องแวะซื้อของฝากขึ้นชื่อของหนองคายคือร้านแดงเเหนมเนือง

                    

           เป็นอันว่าการเดินทางและงานในครั้งนี้ดีจริงๆ ได้เรียนรู้กับครู อาจารย์ผู้มีประสบการณ์สูง ได้พบเพื่อน  พี่ น้อง  และเห็นความก้าวหน้าของเพื่อนร่วมวิชาชีพรวมทั้งพบบรรยากาศอันเย็นสบาย

           

หมายเลขบันทึก: 222934เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2008 19:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ตามมาดูกิจกรรมดีๆมีคุณภาพค่ะ
  • อยากดูภาพกิจกรรมบ้าง
  • คงจะม่วนอ๊กม่วนใจ๋

ขอบคุณที่เข้ามาดูนะคะ เพิ่งลองทำวันนี้วันแรก ยังแทรกรูปไม่เป็นคะ

เย้ๆ!! สุดท้ายพี่เราก็มีบล็อกเป็นของตัวเอง จดจำรายละเอียดได้ดีจังค่ะ อ่านแล้วเหมือนได้เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ด้วยเลย 555!!!

เชียร์ๆครับ......speed เร้วเร็ว ข้อมูลเต็มบล็อคเลย แล้วจะแวะมาบ่อยๆนะครับ

รู้สึกภูมิใจจังที่อำเภอบึงกาฬบ้านเกิด ได้เป็นที่รองรับนักวิชาการผู้มีความรู้ในเรื่องงานสาธารณสุขโดยเฉพาะเรื่องโรคไข้เลือดออก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท