รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

๑๗. กีฬา....มายาชีวิต


ยกย่องผู้ชนะที่ไม่หลงตัวเอง และผู้แพ้ที่ยอมรับความพ่ายแพ้ของตนอย่างองอาจ

กีฬา

กีฬาควรเป็นเรื่องกลาง ๆ ที่เล่นเพื่อความสนุก คลายเครียด และเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง แต่เพราะความคิดที่เป็นมายาของคนอีกนั่นแหละที่บิดให้ของที่เป็นกลาง ๆ เช่น ลูกบอลกลม ๆ ลูกเดียวกลายเป็นเรื่องธุรกิจที่ทำเงินมากมายมหาศาลและเป็นบ่อเกิดของการพนันที่ทำลายคนมากมาย ป่วยการพูดถึงความปั่นป่วนของจิตใจตั้งแต่ตัวนักกีฬาและผู้อยู่ในวงการที่ถูกเจอรี่เล่นงานเพราะเรื่องได้เรื่องเสีย

ไม่นานมานี้ มีชายคนหนึ่งถูกตัดสินลงโทษเพราะถูกจับได้ว่า แอบใส่ยาเสพติดเข้าไปในเครื่องดื่มของนักเทนนิสที่เป็นคู่แข่งกับลูกชายของตน ทำให้นักเทนนีสนั้นหมดสติในขณะขับรถจนเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิต เมื่อถูกสัมภาษณ์ ชายผู้เป็นพ่อบอกว่า ทุกครั้งที่ลูกชายแข่งขันเทนนิส เขาจะเครียดมาก และจะยอมทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกชายชนะการแข่งขันเทนนิสให้ได้

กีฬาโอลิมปิคควรเป็นเรื่องการสร้างความสัมพันอันดีของเพื่อนร่วมโลกอันนำไปสู่สันติภาพ แต่ลองมองเข้าไปในจิตใจของนักกีฬาที่เตรียมตัวเพื่อแข่งขันกีฬาโอลิมปิคสิ คิดแล้ว ผวาแทนทุกที เพราะนักกีฬาเหล่านี้ทุ่มเททั้งชีวิตเพื่อการได้ครอบครองเหรียญทองโอลิมปิคทั้งสิ้น ปีนี้ไม่ได้ ก็จะใช้เวลาอีก ๔ ปีฝึกฝนเพื่อเอาให้ได้ในครั้งต่อไป แล้วเหรียญทองมีให้ทุกคนได้ที่ไหน

 ได้เคยอ่านเรื่องราวของเด็กผู้หญิงจีนที่เขาเอามาฝึกฝนยิมนาสติคตั้งแต่เล็ก ๆ เพื่อเป็นตัวแทนประเทศจีนไปแข่งขันโอลิมปิค อ่านแล้วก็ใจหายด้วยความเศร้าสลด เด็กเหล่านี้จะมีปัญหาเรื่องกระดูกเมื่อโตขึ้น อาจถึงขั้นพิการได้ ทารุณกับเด็กมาก เพียงเพราะต้องการให้ประเทศชาติได้หน้าเมื่อนักกีฬาของตนได้เหรียญทอง

หากคิดอย่างมีเป้าหมายเพื่อนิพพานแล้วละก็ ควรเอาเรื่องการแข่งขันอย่างเอาเป็นเอาตายออกไปจากการเล่นกีฬาทุกชนิด ถ้าต้องแข่งขัน ควรให้การยกย่องผู้ชนะที่ไม่หลงตัวเอง และผู้แพ้ที่ยอมรับความพ่ายแพ้ของตนอย่างองอาจ ไม่พาล ไม่เสียใจ และยินดีกับผู้ชนะอย่างแท้จริง 

 

คำสำคัญ (Tags): #กีฬา
หมายเลขบันทึก: 222932เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2008 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2013 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับอาจารย์  ผมได้แง่คิดมากมายเมื่อได้อ่านบันทึกของอาจารย์  ดีมาก ๆ  ขอขอบคุณครับ

สรุปว่าต้องมีน้ำใจเป็นนักกีฬา..ไม่ว่าจะเรื่องใดๆก็แล้วแต่

ขอบคุณกับเรื่องดีดีนะคะ

ว้าว..เปลี่ยนรูปเร็วจัง..

มีคนบอกว่า กีฬาเป็นยาวิเศษครับ เลยลองกินดู อิอิ

สวัสดีค่ะพี่ครูตาล

ดีใจจังค่ะที่เจอพี่น้องร่วมสถาบันเดียวกัน (วิทยาลัยครูนครปฐม) แอบ

อ่านประวัติค่ะ  แล้วจะแวะมาทักทายอีกนะคะ

 

อ่านบทความเรื่องนี้ มีธรรมะขอแสดง

เรื่องกีฬาอย่าแอบแฝง รู้เปลี่ยนแปลงพัฒนา

ฝึกกีฬารู้หน้าที่ วิริยะอุตสาหา

การโกงไม่เข้าท่า มากตัณหาพาหลงกล

ฝึกกีฬาฝึกธรรมะ ฝึกทักษะหาเหตุผล

แสวงหาค่าของคน จากฝึกตนจนฝึกใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท