1.เศรษฐกิจพอเพียงกับความเข้าใจ


ทำทุกอย่างที่กินกินทุกอย่างที่ทำใช่หรือไม่

กว่าที่คนไทยจะเข้าใจเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง พระองค์ท่านก็ต้องตรัสเรื่องนี้มานานกว่าสามสิบปี จนวันนี้ที่ทุนนิยมล้มระแนระนาดก็ยังหาความเข้าใจในเรื่องนี้อย่างแท้จริงไม่ พอพูดถึงเรื่องนี้ทีไรทุกคนก็จะคิดว่า เราต้องปลูกผัก ทำสวนครัว กันทุกคน ทำเอาว่าบรรดาคนรวยทั้งหลายจะต้องมาปลูกผักกินเสียเอง แล้วถ้าคนรวยประหยัดถึงขนาดนั้น คนจนไม่ตายหมดหรือ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ต้องทำความเข้าใจคำว่าปรัชญาก่อนว่าคืออะไร มันก็คือการใช้ปัญญาในเรื่องความเป็นอยู่ ถ้าทุกคนปลูกสิ่งที่กิน กินในสิ่งที่ปลูก หมายถึงทำกันทุกคน ชาวไร่ชาวสวนก็เจ็งแน่ๆ ผมเคยไปพูดให้คนที่ไปดูงานแห่งหนึ่งซึ่งพอดูงานเสร็จแล้ว ก็ขอข้อมูลจะกลับไปทำทำทุกสิ่งที่ได้ดูงานมา อันนี้ต้องตำหนิผู้นำหรือหน่วยงานที่พาไปดูงาน ที่สักแต่จะใช้งบประมาณให้หมดๆไป ผมเลยต้องพูดชี้แจ้งว่าลองคิดดูถ้าหากผมไปดูงานบ้านท่านซึ่งสานกระเป๋าผมก็กลับมาทำกระเป๋า ผมไปดูงานอีกบ้านหนึ่งทำสบู่ ผมก็กลับมาทำสบู่ สุดท้ายผมทำทุกเรื่องที่ผมไปดูมา และทุกกลุ่มก็ทำแบบนี้ ผมถามว่าแล้วท่านจะขายสิ่งที่ทำให้ใครกันละ ผมเลยเสนอว่าเอาอย่างนี้ดีไหม ทุกกลุ่มที่ทำสินค้าไม่ต้องตามกัน แต่ถ้าท่านอยากจะใช้กระเป๋า ก็ซื้อจากกลุมนี้ อีกกลุ่มก็ไปซื้อสิ้นค้าอีกอย่างที่กลุ่มอื่นๆผลิต มันก็จะมีการแลกเปลี่ยนซื้อขายซึ่งกันและกัน ทุกกลุ่มก็จะอยู่ได้ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงก็คือการใช้ปัญญาในเรื่องเศรษฐกิจ ไม่โลภ ไม่เอาเปรียบ มีคุณธรรม ทุนนิยมแผลงฤทธิ์ขนาดนี้ไม่ทราบว่าจะสำนึกได้หรือไม่ เห็นเงินก็ยังซื้อทุกสิงได้อยู่ดี เห็นทีธรรมจะแพ้อธรรมเสียแล้ว

หมายเลขบันทึก: 222569เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2008 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 12:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะคุณสมเดชดิฉันเห็นด้วยกับสิ่งที่คุณว่ามา

ครับคุณอรอุมาเราต้องทำความเข้าใจกันอีกมาก ขอบคุณครับ

ชอบแสดงความคิดเห็นที่มีคนตอบน้อยๆค่ะ

ก็เลย...แวะมาเยี่ยมบันทึกแรกค่ะ

พึ่งพาตนเองให้มากที่สุด  กับ ชีวิตพอเพียง

มีความสุขเสมอๆนะคะ

 

เศรษฐกิจพอเพียง  ผมแปลเอาเองเป็นภาษาพูดว่า "อย่าเว่อร์" ครับ

ขอบคุณทั้งสองท่านเป็นอย่างยิ่ง ผมเกือบลืมบันทึกนี้ไปแล้ว

สวัสดีค่ะ พี่เบดูอิน

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ หนูเชื่อว่าถ้าประเทศไทยมีคนที่รัก และพัฒนาอย่างพอเพียง

พวกเราคงสุขกันถ้วนหน้า รักษาสุขภาพด้วย เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่เบดูอิน ที่คิดถึง

เศรษฐกิจพอเพียง ส่วนมากเราเข้าใจว่ามันเป็นเรื่องของเศรษฐกิจ

ปลูกผัก ปลูกหญ้า  การออม การประหยัด  แต่ความจริงแล้ว

หากเราสามารถเข้าใจหลักปรัชญาอย่างดีแล้ว สามาถนำหลักของ

ความพอเพียง  คือ พอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิค้มกัน บนเงื่อนไข

ความรู้คู่ คุณธรรมได้ทุกเรื่องในการดำเนินชีวิต  แหะๆเทียนน้อย

ทำวิทยานิพนธ์ การบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงในวิชาคณิตศาสตร์

ค่ะ  นั่นแน่ เอ๋ๆ จะไปกันได้ไงอ่า มีแต่คนถามแบบนี้ ถ้าสังคมก็ว่าไป

อย่าง  แต่สุดท้านมันก็ออกมาแล้ว  จบแล้วๆ เย้ๆค่ะ 

ขอบคุณค่ะ ^_^  เดี๊ยวเทียนน้อยมาเล่าใหม่นะคะ   ระลึกถึงค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท