ขอทานเขากิน มันน่ารำคาญ เลยคว้ามีดปาดตาล ไปหลาวไม้ปิ้งไก่


 

จังหวัดไหนปล่อยให้มี ขอทาน ออกมาเพ่นพ่าน เรี่ยไรเงินจากชาวบ้าน ถือเป็นความผิดของ ผู้ว่าฯ และ ประชาสงเคราะห์จังหวัดฯ ที่ไม่ดูแลเอาใจใส่ สารทุกข์สุขดิบของชาวบ้าน จนทำให้ คนต้องออกมาขอทาน เพลง ยายสำอาง ของ วงคาราบาว ที่ร้องว่า

"เอย ที่ขอทานเขากิน นะฉันไม่อายหรอก อายอด ท้องกิ่ว หิวไม่ไหว ก็เกิดมาจาก บ้านนอก ใกล้คอกนา พอสี่ขวบโตมา ละตาก็มืดไป เคยมีผัวใหม่ เก่า ละเขาก็ตายจาก จึงตกระกำ ลำบาก ไปกันยกใหญ่ เลยขอทานเขากิน ร้องเป็นศิลปะ อันพ่อแม่ให้มา เป็นมรดกไทย เป็นมรดก ตกทอด มาจนแก่เฒ่า จนเดินเหิน แข้งเข่า ชักจะไม่ไหว แล้วกรมประชาสงเคราะห์ เขาก็จับตัว ว่าขอทานนี้ชั่ว ขอไม่ได้ ไปติดอยู่สองที ก็หลายปีอยู่ เลยมานั่งนึกดู ค่อยชักจะเปลี่ยนใจ ถ้าขอทานเขากิน ละละช่างน่ารำคาญ เลยคว้ามีดปาดตาล ไปหลาวไม้ปิ้งไก่ เอ้าขอทานเขากิน มันน่ารำคาญ เลยคว้ามีดปาดตาล ไปหลาวไม้ปิ้งไก่"

 

"สำอาง เลิศถวิล หรือ รู้จักกัน ว่า ยายสำอาง วนิพกที่ร้องเพลงขอทานแลกเศษเงิน ผู้เป็นต้นกำเนิดให้ คาราบาว แต่งเพลง ยายสำอาง ขึ้นมา คุณยายสำอาง เลิศถวิล เป็นวณิพกร้องเพลงขอทาน อยู่หน้าบ้าน อาจารย์อภัย นาคคง (อาจารย์สอนอยู่ที่เพาะช่าง) เรื่องราวของยายรู้ถึงคุณเอนก นาวิกมูล ก็ได้มีการช่วยเหลือกัน โดยได้พาไปโชว์เพลงขอทานที่ศูนย์สังคีตศิลป์ และรายการโทรทัศน์ต่างๆ จึงทำให้คนทั่วไปได้รู้จักเพลงขอทาน ยายสำอางค์ มีชื่อจริงว่า นางสำอางค์ เลิศถวิล (เดิมที่คนไทยนิยมเขียนว่า สำอางค์ แต่ที่ถูกต้องตามพจนานุกรมคือ สำอาง) เป็นชาวบางช้าง จังหวัดสมุทรสาคร พ่อแกเป็นคนจีน เมื่อแกคลอดออกมาจึงไม่เป็นที่ชอบใจของผู้เป็นพ่อ ตามธรรมเนียมจีนที่เห็นลูกชายดีกว่า ประกอบกับเมื่อแรกคลอดแกไม่ค่อยแข็งแรงนัก พ่อและแม่จึงนำแกไปทิ้งไว้ที่ศาลาวัดบางน้อย หวังจะทิ้งให้ตายหรือไม่ก็ให้ใครเก็บไปเลี้ยง เดชะบุญที่มีวณิพกสองคนผัวเมียผ่านมาพบเข้าเลยนำแกไปเลี้ยงเป็นลูกบุญธรรม “เขาว่า แหม อีเด็กคนนี้ใจแข็ง มันยังไม่ตาย ทีนี้ผีสางพ่อบุญธรรมเขาถามว่า เด็กยังไม่ทันจะตายทำไมเอามาทิ้ง ก็มันจะตายแล้ว แกอยากได้แกเอาไปเหอะ พ่อบุญธรรมก็เอาฉันลงเรือ แล้วเขาปั้นดินแทนตัวฉันทิ้งเอาไว้” ยายสำอางค์เล่า (คำว่าผีสางใช้เรียกเป็นคำนำหน้าเมื่อพูดถึงผู้ที่ตายไปแล้ว เป็นคำพูดพื้นบ้านของชาวภาคกลาง) พ่อแม่บุญธรรมที่ยากจนแต่ไม่จนน้ำใจพาเด็กน้อยออกร่อนเร่พเนจรร้องเพลงขอทานไปเรื่อย เมื่ออายุครบขวบตาแกก็บอด เห็นเขาว่าเป็นเกล็ดกระดี่ เจ็บตาเรื่อยมาจนบอดในที่สุด บทเพลงต่างๆ ที่ได้ยินได้ฟังถูกซึมซับเข้าไปในวิญญาณของแกทีละน้อย จนแกสามารถขับร้องเพลงขอทานได้อย่างเชี่ยวชาญ ยายสำอางค์เป็นคนอารมณ์ดี พูดคุยสนุก เข้ากับใครได้ง่ายๆ น้ำเสียงของแกก้องกังวาน ถึงคราวต้องสนุกสนานแกก็ร้องล้อกับเสียงโทน เสียงฉิ่งได้อย่างคึกครื้น เมื่อถึงคราวต้องเศร้า แกก็ขับกล่อมได้อย่างโหยหวนเรียกน้ำตาผู้ฟังได้ดีนัก สมัยนั้นไม่ได้มีโทรทัศน์ดูเหมือนสมัยนี้ วิทยุนั้นหรือก็เป็นของฟุ่มเฟือยเกินกว่าจะหาซื้อไว้ตามบ้าน นานๆ ทีถึงจะมีงานบุญ มีมหรสพมาให้ได้บันเทิงใจกันสักครั้ง พวกวณิพกนี้ก็ได้ออกให้ความบันเทิงแกชาวบ้านด้วยการขับกล่อมเพลงเล่าเรื่องราวนิทานพื้นบ้าน อย่างพระรถเมรี ขุนช้างขุนแผน ลักษณวงศ์ เป็นต้น ยายสำอางค์เคยมีผัวมาก่อนสองคน แต่ก็ตายจากกันไปเสียทั้งคู่ แกอยู่กับ ผัวคนที่สาม อายุ 80 กว่าแล้ว ชื่อตาผาด (ในหนังสือบันทึกไว้เมื่อปี พ.ศ. 2527 คาดว่าอาจจะเสียชีวิตไปแล้ว) เวลาไปไหนมาไหนยายสำอางค์ก็ได้ตาผาดนี่แหละเป็นตามองทางแทน “อย่างฉันกะตาผาดนี่เขาไม่เรียกคู่สร้างคู่สมเหมือนอย่างของพ่อดำรง พุฒตาล เขาหรอก มันต้องเรียกว่า คู่เวรคู่กรรม” ยายสำอางค์เคยถูก กรมประชาสงเคราะห์ พาไปดูแล แกได้แต่นั่งๆ นอนๆ ไปวันๆ ทำให้แกอึดอัดเป็นที่สุด คุณเอนกเล่าว่าเดี๋ยวนี้ (ขณะคุณเอนกสัมภาษณ์) ยายสำอางค์อาศัยอยู่ในบ้านพักหลังเล็กๆ แถว วัดบางแวก ซอยพาณิชย์ธน (จรัลสนิทวงศ์ 13) ค้นข้อมูลล่าสุดได้ความว่าแกเสียชีวิตเสียแล้ว (ข้าพเจ้าไม่ทราบวันที่แน่นอน) บันทึกนี้เรียบเรียงจากบทความ ชีวิตวณิพก ในหนังสือ อยู่อย่างชาวสยาม เขียนโดย คุณเอนก นาวิกมูล" (1)



มีต่อ..........





อ้างอิง

(1) สำอาง เลิศถวิล - วิกิพีเดีย [cited 2008 November 10]. Available from: http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%87_%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%A8%E0%B8%96%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A5

คำสำคัญ (Tags): #ยายสำอาง
หมายเลขบันทึก: 222544เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2008 01:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับ ครูต้อยลองทายสิว่า กวินจะเขียน แนวไหน ตอนนี้ง่วงและนะครับ จริงๆ  แล้ว ฟังเพลงนี้ก็น่าจะได้แง่คิดอะไร อยู่บ้างนะครับ

ไม่อยากทายหรอกนะว่ากวินจะเขียนแนวไหน เพราะทายใครก็ผิดทุกที รอให้เปิดเผยมาเองดีกว่า  ไปทำบุญมา ไม่ได้ลอยกระทง กลัวหลงทาง มาอนุโทนาบุญกัน เอาบุญมาฝากค่ะ ไปนอนแล้ว แก่แล้วนอนดึกไม่ดี

สวัสดีครับคุณกวีเทวดานามว่า "กวิน"

สวัสดิการชุมชนเน้นการสร้างอาชีพคนด้อยโอกาส

ไม่สนับสนุนการสงเคราะห์ แต่หนุนเสริมสร้างความเข้าใจให้ลุกขึ้นมาทวีพลงตัวเองดังคุณสำอางของคาราบาวครับ

ขอบคุณครับครูต้อยกวินกำลังจะหารางวัลในการทายมามอบให้พอดี รางวัลนั้นก็คือ ไม้ปิ้งไก่ ของ ยายสำอาง แต่ว่าครูต้อยไม่ทายก็ไม่เป็นไรครับ เป็นอันว่า รางวัลนี้ก็อาจจะงดไป ขอบคุณที่แวะมาติดตามอ่านนะครับ

ขอบคุณ บังหีม--ผู้เฒ่าnatachoei--  วิเคราะห์ได้ถูกต้อง แล้วครับ

สวัสดีค่ะ

* นี่ต้องยกประโยชน์ให้ประชาสงเคราะห์

* ทำให้ยายสำอางค์ มีแรงฮึด

* สร้างอาชีพทำไม้ปิ้งไก่

* อย่าดูถูกไปนาไม้ปิ้งไก่นี่ใช่เหลาง่ายๆ แล้วจะขายได้เสียเมื่อไหร่กัน

* มาดูคนใช้ไม่ปิ้งไก่ที่ทำใช้ขึ้นเองเพราะบางทีหาซื้อไม่ได้ หรือบางครั้งมีขายแต่ไม่ถูกใจ(คนทำไม้ปิ้งไก่ขายไม่ประนีต....หรือเข้าทำนองคนทำไม่ได้ใช้คนใช้ไม่ได้ทำ)

* อันดับแรกขนาดของไม้ปิ้งไก่ก็ต้องเหมาะกับผลิตภัณฑ์ของลูกค้า

* ความประนีตของไม้ปิ้งไก่

๑. ต้องเหลาให้กลมเพื่อลบคมไผ่และไม่มีเซี้ยน

๒. ความสดแก่ของไม้ไผ่ที่นำมาทำไม้ปิ้งไก่....ต้องพอดี สดไปไม้ก็อ่อนเวลาคาบปิ้งไก่ไม้ก็โก่งไม่สวย..แก่ไปเวลาง้างไม้จะคาบปิ้งไก่ไม้ก็ลั่นและร้าวแยกจนแตกใช้การไม่ได้

๓. ด้ามจับที่อยู่ต่อจากข้อไม้ก็ต้องพอเหมาะแก่มือและขนาดของผลิตภัณฑ์ ยาวไปสั้นไปก็จับไม่ถนัดมือ

* แค่นี้ก่อนนะ

* เดี๋ยวจะกลายเป็นต้องเปิดสอนวิชา(เพิ่มเติม)ไม้ปิ้งไก่

* ๕๕๕๕ไม่ธรรมดา

ขอบคุณ สำหรับ วิชาการเหลาไม้ปิ้งไก่ ครับ อาจารย์คุณพี่พรรณา ยังไมได้เขียนต่อเลยแค่ยกประวัติ ยายสำอาง มาก็หมดไปครึ่งหน้ากระดาษแล้ว กลัวคนอ่านจะเบื่อ

สังกัป ในการเขียนก็คงจะประมาณว่า คนบางคน เป็นขอทานเพราะชีวิตเขาถูกลิขิตมาเช่นนั้น แต่ในภายหลัง ก็มี ความละอาย หรือมีมานะขึ้นมา

ความยากจนนั้นไม่ใช่เรื่องน่าอาย
แต่ความงอมืองอเท้านั้นเป็นเรื่องที่น่าอาย

สมัยนี้มีคนบางคนบางกลุ่ม เอาความยากจน มาใช้เป็นเครื่องมือในการขอทาน ไม่ว่าจะขอใช้เอง หรือขอให้คนอื่นใช้ มันก็น่าละอายอยู่ อายยายสำอาง นะครับ

สวัสดีค่ะ

* เคยพบนะที่เอาความจนมาอ้าง

* ลุงแก่ คนหนึ่ง(สรรพนามนับญาติที่ไม่ใช่ญาติ)ขอเงินกลับบ้านที่อยุธยา...บอกว่าไม่มีเงินและไปขึ้นรถไม่ถูก

* เราก็ให้เงินและชี้ทางให้

* หนอยแน่พอไปธุระกลับมา...เห็นแกกำลังซื้อเหล้าขาวก๊งอยู่ที่เดิม

* ฉุนจัด....แบบว่าของขึ้นน่ะ

* จึงไปทวงเงินคืน " ลุงเอาเงินที่หนูให้เมื่อกี้นี้คืนมา "

* แกก็ควักให้แต่โดยดี

* เดือนก่อนก็พบเด้กวัยรุ่นขอเงินกลับบ้าน...ไม่ได้ให้ไปเพราะบุคคลิกคล้ายคนติดยา

* แต่เพื่อนเราใจดีให้ไปยี่สิบบาท

* วัยรุ่นยกมือไหว้แล้วรีบเดินจากไป จากนั้นก็ซ้อนมอเตอร์ไซค์เพื่อนของเขาที่รออยุ่ใกล้ๆ

* เดี๋ยวนี้เลยกลายเป็นใจจืด

ให้ทุนการศึกษา เด็กเรียนดีแต่ยากจน หรือให้ความรู้แก่เด็ก นั้นพี่อาจารย์พรรณาก็ให้เป็นประจำอยู่แล้วนะครับ

ดีนะที่พี่อาจารย์พรรณา ขอเงินจากลุงคืนถ้าเป็นกวินอาจจะ นั่งรวมวงกับลุงแกก้ได้ ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท