นู๋ปุ้ย
นางสาว ชฎาภรณ์ ปุ้ย ชำฆ้อ สนิมคล้ำ

-=แฮนดี้ ไดร์ฟ (Handy drive)=-ตัวเล็กแต่พิษเหลือร้ายไม่เบา


"Handy Drive"

แม้อุปกรณ์ชนิดนี้ จะมีขนาด เท่า "หัวแม่มือ" แต่ความสามารถนั้น ล้นเหลือ จนทำเอาสื่อบันทึกข้อมูลอื่นๆ ต้องดูด้อยค่าไปทันที แถมยังใช้งานง่าย บางรุ่นสามารถเล่น MP3 รับฟังคลื่นวิทยุได้ ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่ทำไมเวลาไป ที่ไหนก็เห็นใครต่อใคร เลือกแขวนเจ้า "Handy Drive"ไว้ที่คอกันทั้งนั้น

แฮนดี้ ไดรฟ์ (Handy Drive) เพนท์ ไดรฟ์ (Pen Drive) ทัมป์ไดรฟ์ (Thumb Drive) หรือ ยูเอสบี ไดรฟ์ (USB Drive) เป็นชื่อที่เรียกต่างๆ กันของสื่อบันทึกข้อมูล อีกรูปแบบหนึ่ง ที่มีการทำงานคล้ายฟล็อปปี้ดิสก์ อ่านและเขียนหรือลบไฟล์ได้ทันที ส่วนการออกแบบโครงสร้างทั้งหมด ได้แนวคิดมาจาก Flash Memory เพียงแต่อาศัย การรับ-ส่งข้อมูลผ่านพอร์ต USB เป็นตัวกลาง จึงไม่ต้องอาศัยโปรแกรมใดๆช่วยเสริมทั้งสิ้น

สำหรับเหตุผลที่หลายคนเลือกใช้ USB Flash Drive ไม่ต่างกันนัก เพราะจากการ เดินสำรวจพูดคุยกับ พ่อค้าขายอุปกรณ์ไอที ทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า มันสะดวกใช้งานง่าย  

ดังนั้น จึงเป็นที่ต้องการของตลาด ด้านนี้มากยิ่งขึ้น แต่ยิ่งนับวันแบรนด์ต่างๆเข้ามามาก โอกาสที่จะถูกเอาเปรียบ จากผู้ค้าก็มากขึ้นด้วย

ในวันนี้ จะขออาสาพาเหล่า นักช็อปสินค้าไอที ทำความรู้จักกับตลาด USB Flash Drive ในบ้านเรา พร้อมแนะวิธีการ เลือกซื้ออย่างไรไม่ให้โดนหลอก

จุดแข็งของ USB Drive  4 แบรนด์ (คิงสตัน (Kingston) เลอเมล (Lemel) พรีเทค ( PreTech) และ เทรค (Trek) ว่า คิงสตัน (Kingston) ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะเป็นแบรนด์ที่มีรางวัลการันตีมาก และมีความเก่าแก่ เลอเมล (Lemel) มีจุดแข็งที่มีความทนทาน แข็งแรง พรีเทค ( PreTech) เน้นแฟชั่นสีสันถูกใจ กลุ่มวัยรุ่น ส่วน เทรค (Trek) จะเน้นฟังก์ชันที่มีลูกเล่นมาก และจากการที่ USB Drive มีการพัฒนาให้มีฟังก์ชันหลากหลาย ทำให้กลุ่มผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากเดิม โดยจากที่จำกัดในกลุ่มคน ทำงานในองค์กร อายุประมาณ 30 ปีขึ้นไป กลายเป็นนักเรียน นักศึกษา ที่นอกจากจะใช้ USB Drive ในการบันทึกข้อมูลแล้ว ยังมีความต้องการจะโหลดเพลงด้วย อย่างไรก็ตาม การใช้งานของ USB Drive ยังกระจุกตัวเฉพาะกลุ่มผู้ใช้ในกรุงเทพฯ ประมาณ 80% แต่คาดว่า ในปี 2548 -2549 หากราคา USB Drive ลดลงมา และกระแสมาแรงมากขึ้น ก็จะกระจายไปยังตลาดต่างจังหวัดได้มากขึ้น

แนวโน้มด้านการตลาดของสื่อบันทึกข้อมูล USB Drive จะยังคงได้รับความนิยม และมีการพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ แต่จะมี สื่อบันทึกข้อมูลรุ่นใหม่ที่กำลังมาแรง และมีแนวโน้มจะแซงหน้า USB Drive คือ เพอเซอนอล สตอเรจ (Personal Storage) อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลฮาร์ดดิสก์ ที่สามารถจัดเก็บข้อมูลในปริมาณถึง 20 GB และ แฟลช เมมโมรี่ (Flash Memory) ที่ใช้จัดเก็บข้อมูลในกล้องวีดีโอ และโทรศัพท์เคลื่อนที่

สำหรับคำแนะนำในการจะเลือกซื้อ USB Drive

1. ควรคำนึงถึงความต้องการในการใช้งานก่อน เช่น หากเป็นนักเรียน นักศึกษา ก็น่าจะมีความต้องการใช้งานในระดับมาตรฐานคือ ความจุไม่เกิน 256 MB แต่ถ้าเป็นนักบัญชี หรือบุคคลที่ทำงานในองค์กรที่ต้องการจัดเก็บข้อมูลในปริมาณมาก ก็ควรเลือกความจุประมาณ 1 GB

2. ความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูล โดยไดรฟ์รุ่นใหม่ๆ จะสามารถเขียนได้ที่ความเร็ว ประมาณ 5,500 กิโลไบต์ต่อวินาที และอ่านได้ที่ความเร็วประมาณ 6000 กิโลไบต์ต่อวินาที และไม่ควรกินไฟมากกว่า 5 โวลต์ นอกจากนี้  

3. ฟังก์ชั่นเสริม เช่น สามารถเล่นเพลง MP3 บันทึกข้อมูล รวมถึงเมนูควบคุมระบบการจัดการข้อมูลอย่างสะดวก ความจำเป็นของ Security

4. ระยะเวลาการรับประกัน ที่โดยเฉลี่ยทุกค่ายมีระยะเวลารับประกันประมาณ 2 ปี เป็นต้น
สำหรับคำแนะนำในการเลือกซื้อ USB Flash Drive

อันดับแรกต้องถามตนเองก่อนว่า ต้องการความจุเท่าไหร่จึงจะพอ เพราะหากซื้อ USB Drive ที่มีความจุมากเกินไป จะทำให้ต้องจ่ายเงินด้วย ราคาที่สูงเกินความจำเป็น สิ่งที่ควรคำนึงข้อต่อไปคือ ฟีเจอร์เสริม เช่น ตัวไดรฟ์สามารถบูตเครื่องไดรฟ์ ระบบเข้ารหัสข้อมูล ระบบป้องกันข้อมูลด้วยรหัสผ่าน เป็นต้น สำหรับคนที่มีข้อมูลสำคัญ การป้องกันด้วยรหัสผ่านอาจจะไม่เพียงพอ ดังนั้น การเข้ารหัสข้อมูลจะเป็นทางเลือกที่จะป้องกันข้อมูลได้อย่างสมบูรณ์แบบ นอกจากนี้ ยังควรคำนึงถึงบริการหลังการขาย เพราะปัจจุบัน USB Drive มีแบรนด์ต่างๆให้เลือกซื้อมากขึ้น ทำให้ต้องระวัง เพราะหาก USB Drive มีปัญหาก็จะได้มาใช้บริการที่ศูนย์ได้ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ควรตรวจสอบสภาพผลิตภัณฑ์ หากเป็น MP3 ก็ควรทดลองฟังก่อนก่อน โดยเฉพาะปุ่มปรับระดับเสียง และฟีเจอร์ต่างๆ ด้วย

ทั้งหมดนี้ คือข้อคิดเห็นในการเลือกซื้อ USB Drive กลับบ้าน อาทิ ควรเลือกขนาดให้เหมาะสมกับปริมาณข้อมูลในการใช้จัดเก็บ กินไฟน้อย ราคาเป็นที่น่าพอใจ ความจำเป็นในการมีฟังก์ชันเสริม ระยะเวลาในการรับประกัน บริการหลังการขาย และสุดท้ายควรตรวจสอบสภาพผลิตภัณฑ์ก่อนซื้อ เป็นต้น (หากเป็นไปได้ควรขอทดสอบการใช้งานก่อน)
เพราะหากคิดแต่เรื่องความสวย เก๋ เท่ อย่างเดียว ก็อาจต้องพบกับความผิดหวังได้ง่ายๆ

คำสำคัญ (Tags): #handy drive
หมายเลขบันทึก: 222459เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มีความเห็นเช่นกันว่า นวัตกรรมนำหน้าคนไปมากเท่าไหร่ ....คนจิตเสื่อมมากเท่านั้น ...เหมือนกับเทคโนโลยีตัวเล็ก ๆ ที่ทุกคนห้อยแทนพระหรือเหรียญตรา...มันดูเท่...มาก ๆ ..ถ้าคนเราคิดได้ นำสิ่งดี มาพัฒนา มาปรับปรุง ชีวิตคน..ในประเทศไทย คงไม่ถอยหลังเข้าคลอง...

เพิ่งมีใช้กะเขาวันนี้เอง ยังไม่รู้ว่าผลจะเป็นเช่นไร ยี่ห้อนี่แหละ Kingston ขนาด 8 G เพื่อนเคยบอก ว่ามากไป จะเอาไปทำอะไรนักหนา เราก็ตอบไม่ได้ เพราะไม่มีความรู้จริงๆ รู้แต่ว่าต้องการเก็บงาน พกพาไปต่างจังหวัดนำเสนองานได้ ก็แค่นั้น ถ้ารู้ว่างานแบบไหน ควรใช้ขนาด หรือยี่ห้อไหน ก็จะดี แต่ยอมรับราคาต่างจังหวัดยังแพงมาก ต่างจากพันธุ์ทิพย์เลย

ตอนนี้ข้อมูลที่ใช้อยู่ Handy drive ไม่พอเสียแล้วค่ะ ต้องเปลี่ยนมาเป็น External Harddisk 120 Gb แทน ถ้าเจอไวรัสเข้ามาวันใดสงสัยต้องนั่งน้ำตาร่วงแน่

ขอบคุณนะคะที่เข้ามาพูดคุยกัน

จริงๆ ยังมีอีกหลายยี่ห้อครับ ที่คุณภาพใช้ได้ระดับโลก เช่น Kingmax, Transcend, Corsair, Sandisk, etc.

ขนาดหน่วยความจำของ USB Flash Drive ตอนนี้มีเกิน 16 GB แล้ว เช่น ยี่ห้อและรุ่นนี้เป็นต้น

Kingston Technology DT150/32GB DataTraveler 150 32GB USB Flash Drive (Orange)

แต่ถึงอย่างไร External Harddisk ก็ยังมีหน่วยความจุที่มากกว่าครับ

ถึงแม้หน้าตาจะ.. แต่ก็..

คิๆ

ซื้อ note book ของโซนี : SR46SD (VAIO)

อยากให้ กูรู ช่วย comment ให้หน่อย กำลังเรียนรู้การใช้งานอยู่ ชอบรูปร่างแต่ยังใช้งานได้ยังไม่น่าพอใจต้องศึกษาการใช้งานจาก กูรู

อยากทราบว่าเขาใช้ไงบันทึกข้อมูลยังไงก็อปปี้ข้อมูลยังไยต่างหากเล่า เซ็ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท