จากงานประจำ -----> วิจัยสถาบัน


ด่วน!!!! โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนานักวิจัยสถาบัน รุ่นที่ 4 ขยายเวลารับสมัคร!!! ถึง วันที่ 21 พฤศจิกายน 2551

       เมื่อพูดถึงงานวิจัย สำหรับบางคนแล้วคงเป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยาก แต่กับอีกหลายๆ คน กลับเป็นเรื่องที่ไม่อยากเกี่ยวข้องด้วยเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคลากรสายสนับสนุน หลายๆ คน ที่ต้องทำงานประจำของตนเอง จากที่ได้พูดคุยกับหลายๆคน เกี่ยวกับงานวิจัยสถาบัน ประเด็นหลักๆ ที่มักจะได้ยินเสมอ คือ

1 . งานประจำมีเยอะอยู่แล้ว ไม่มีเวลา

2.  ไม่รู้ระเบียบวิธีวิจัย ว่าต้องเริ่มทำยังไงดี

3. ทำแล้วไม่รู้ว่าจะเอาไปใช้อะไร

4. ไม่มีใครที่จะให้คำปรึกษา

5. กลัวทำไม่สำเร็จ

6. มัน "ยาก" (ฟังคนอื่นพูดมา ทั้งๆที่ยังไม่ได้ลงมือทำ)

และอีก หลายๆ เหตุผลที่ทำให้บางคนต้องปิดประตูใจ ที่จะยอมทำวิจัยสถาบัน

         ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย และสูญเสียโอกาสดีๆ สำหรับหลายๆ คน เพราะงานวิจัยสถาบันเราไม่จำเป็นต้องคิดหาโจทย์วิจัยที่ไกลตัว ไม่ต้องใช้เวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูลมาก (บางคนมีข้อมูลอยู่ในมือเป็น กระบุงอยู่แล้ว) ระเบียบวิธีวิจัยก็ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องมีห้องทดลอง ไม่ต้องมีอุปกรณ์เครื่องมืออะไรมากมาย เพียงแค่ มีความตั้งใจ ที่จะทำ เท่านั้น แค่เปิดใจยอมรับในความสามารถของตนเอง แต่หลายๆ คนก็ยังลังเลใจอยู่ดี ที่จะทำ

          วันนี้โอกาสที่จะทำวิจัยสถาบันให้สำเร็จ ก็ได้เปิดให้กับ หลายๆ คนที่คิด และมีปัญหาอย่างที่ผมได้บอกข้างต้น โดยทางสถาบันบริหารการวิจัยและพัฒนา ได้เปิดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนานักวิจัยสถาบัน (รุ่นที่ 4 แล้วครับ) เพื่อที่จะส่งเสริมให้บุคลากรในมหาวิทยาลัยนเรศวรได้ มีโอกาสพัฒนาตนเอง พัฒนางาน จาก 3 รุ่นที่ผ่านมามีหลายๆ คนที่ได้ผลงานออกมาอย่างเป็นรูปธรรม มีผลงานที่ได้นำเสนอในเวทีวิชาการระดับประเทศ มีผลงานที่ได้รับการตีพิมพ์ บางท่านก็สามารถนำผลงานไปขอตำแหน่งทางวิชาการ และนี่คือส่วนหนึ่งของตัวอย่างคนที่ทำวิจัยสถาบันด้วยความตั้งใจจนสำเร็จ

       สำหรับโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนานักวิจัยสถาบันนั้น จะแบ่งการฝึกอบรมออกเป็น 4 ช่วง โดยในแต่ละช่วงจะเว้นระยะเวลาห่างกันประมาณ 2-3 สัปดาห์ เพื่อให้ผู้เข้าฝึกอบรม ได้มีเวลาในการกลับไปทำงานวิจัยสถาบันของตนเอง ระหว่างนั้นหากมีปัญหา หรือต้องการคำปรึกษา จะมีวิทยากร คอยให้คำแนะนำตลอดระยะเวลาของการฝึกอบรม จนเสร็จสิ้นโครงการ แต่ละคนที่เข้าร่วมก็จะได้ งานวิจัยสถาบันอย่างน้อยคนละ 1 เรื่อง พร้อมที่จะนำเสนอในงาน นเรศวรวิจัย ได้เลย

          หากท่านใดที่ต้องการเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆ ด้านการทำวิจัยสถาบันสามารถสมัครได้ที่ สถาบันบริหารการวิจัยและพัฒนา หรือเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ http://www.research.nu.ac.th/home/index.php 

          ต้องรีบหน่อยตัดสินใจนะครับเพราะ รุ่นที่ 4 นี้รับแค่ 50 ท่านเท่านั้น ถ้าพลาดต้องรออีกนานเลยครับ

         ตอนนี้โอกาสมาแล้ว อย่าปล่อยให้ผ่านเลยไปครับ ดังที่มีคนกล่าวไว้ว่า "อย่ารอคำว่า พรุ่งนี้ เพราะมันไม่มีวันมาถึง กว่าคุณจะเริ่มต้นเดิน คนอื่นเค้าไปจนถึงเส้นชัย แล้ว"

หมายเลขบันทึก: 222149เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2008 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ปีนี้คณะส่งไป 2 คน ขอบคุณสำหรับโครงการดีๆนะคะ

ขอบคุณครับ ผมเห็นใบสมัครแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท