ความดีที่เปลี่ยนไปตามกาลเทศะ


ระยะนี้ผมอยู่ระหว่างการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง "รัฐศาสตร์ท้องถิ่น การเมืองภาคประชาชน : ฝ่าวิกฤติสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน"  จัดโดยวิทยาลัยบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้  เพื่อให้นักวิชาการ นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไปได้มาร่วมแลกเปลี่ยนแนวความคิดท่ามกลางสถานการณ์การเมืองที่วุ่นวายไร้ทางออกเช่นนี้

เช้าวานนี้ (๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๑) ศ.ดร.ลิขิต  ธีรเวคิน ได้ให้เกียรติมาปาฐกถานำ เพื่อเปิดประเด็นทางความคิดแก่ผู้เข้าร่วมสัมมนาให้สร้างมุมมองใหม่ ๆ ในการมองปรากฎการณ์ทางสังคม ซึ่งมีหลายประเด็นที่น่าสนใจ  วลีหนึ่งที่อยากจะนำมาเล่าในที่นี้คือคำว่า "ความดีที่เปลี่ยนไปตามกาลเทศะ"

ความน่าสนใจของวลีดังกล่าวนั้นพอมองเห็นภาพชุดของความดีของคนที่แตกต่างกัน  ซึ่งต่างก็ยึดมั่นถือมั่นในความดีของตน  และพลอยมองความดีของคนอื่นเป็นเรื่องไม่ดีตามไปด้วย...สุดท้ายก็นำมาซึ่งความขัดแย้งในสังคมเพราะความดีนี่เอง....

สงครามที่เกิดขึ้นในโลกนี้ก็เพราะคนมีความดีคนละเรื่อง  ปัญหาระหว่างภูมิภาค ระหว่างประเทศก็เพราะมีความดีบนความจริงคนละอย่าง  รวมถึงปัญหาในบ้านเมืองเราก็เพราะแต่ละกลุ่มมีความดีต่างกัน...

มีวิธีการไหมที่จะทำให้ความดีของเราเป็นความดีของคนอื่น  และในทางตรงข้ามความดีของคนอื่นก็เป็นความดีของเรา...แล้วเช็คแฮนด์ความดีซึ่งกันและกัน

 

หมายเลขบันทึก: 222144เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2008 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

จริงค่ะ เห็นด้วยเป็นอย่างมาก สักวันฝันนี้น่าจะเป็นจริง หากเราทุกคนร่วมมือร่วมใจฝ่าวิกฤตช่วงนี้ไปได้ ลดความเห็นแก่ตน หากเพิ่มความเห็นใจผู้อื่นอีกนิด เชื่อว่าไม่นาน สันติสุขน่าจะเกิดขึ้นมานะคะ

  • สวัสดีครับอ้าย
  • แวะมาบอกว่าคึดฮอดเด้อครับ
  • อิอิ
  • ไม่ได้เจอกันนาน...
  • คิดฮอดบักขนาด
  • ใช่ครับ...
  • คำตอบ หรือทางออกในเรื่องเดียวกัน  บางทีก็ไม่สอดรับกับยุคสมัย
  • และบางที  ก็เกินเข้าใจจริง ๆ

1. ครูแป๋ม

นึกว่าครูแป๋มจะไม่มาทักทายซะแล้ว...ปลื้มจริง ๆ

2. นายสายลม อักษรสุนทรีย์

คึดฮอดคือกันเด้อ...ตอนนี้อ้ายกำลังใจแตก..ไม่ค่อยมีเวลามาทักทาย

3. แผ่นดิน

อ้ายซายผู้อบอุ่น คึดฮอดหลาย ๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท