ผลจากการลองทำโยเกิร์ตเองนั้นเป็นเช่นไรหนอ!!!


เรื่องนี้ได้ลองทำแล้วตั้งแต่อยู่ที่บ้านนะครับพอดีนึกขึ้นมาได้ก็นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันต่อไป

วันนี้ผมก็ขอมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับการทำโยเกิร์ตด้วยตัวเองนะครับพอดีได้อ่านเจออยู่ที่ gotoknow ของพวกเรานี่แหละครับ ด้วยความที่อยากจะรู้ว่ามันทำได้จริงอย่างที่บอกจริงหรือ ก็เลยต้องลองกันหน่อยจะได้รู้ว่าใครหมู่ใครจ่ากันแน่ แฮ่... อย่างนี้ช้าไม่ได้แล้วลองทำเลย เรื่องนี้ได้ลองทำแล้วตั้งแต่อยู่ที่บ้านนะครับพอดีนึกขึ้นมาได้ก็นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันต่อไป หากใครลองทำแล้วเป็นอย่างไรก็เสนอแนะได้เลยนะครับ พออ่านแล้วก็ลงมือทำในวันนั้นเลยก็ไปหาซื้อโยเกิร์ตรสธรรมชาติ กับนมแลกตาซอล 1 กล่อง แต่ว่าหาซื้อโยเกิร์ตรสธรรมชาติไม่ได้เขาบอกว่าเป็นโยเกิร์ตที่เต็มไปด้วยจุลทรีย์ที่ดีอยู่อย่างเต็มเปี่ยมและจะทำให้เกิด curveได้แต่ด้วยที่ไม่มี ก็ลองเอารสที่ผลไม้รวมมาทำดู

 โดยเริ่มจาก การนำแลกตาซอลมาต้มให้อุ่นก่อนห้ามให้อุณหภูมิเกิน 42 องศาเซลเซียส สังเกตจากจุ่มนิ้วลงไปแล้วรู้สึกอุ่นๆก็น่าจะพอแล้วนะครับ เพราะอุณหภูมิร่างกายเราก็แค่ 37 องศาเซลเซียสก็ลองเปรียบเทียบกันเอานะครับ จากนั้นก็ตักโยเกิร์ต ประมาณ 3 ช้อนโต๊ะผสมลงไปให้เข้ากัน ต่อไปก็นำไปเทไส่กระติกน้ำน้อย อันนี้แล้วแต่ความสะดวกนะครับ ต่อมาก็นำไปเก็บไว้อย่าให้โดนแสง ตั้งทิ้งไว้ประมาณ 8-12 ชม. ระหว่างนั้นห้ามไปขยับเด็ดขาดเพราะจะไปรบกวนการเกิด curve ครับ พอถึงเวลาก็นำไปแช่ตู้เย็นได้เลย พร้อมรับประทานได้ จากที่ผมได้ลองทำแล้วก็รู้สึกว่า รสชาติของโยเกิร์ตที่เราทำเองนั้นอร่อยกว่าที่ซื้อมาจากร้านค้าเสียอีก และเกิด curve เหมือนกันครับ แต่ด้วยความระแวงก่อนที่จะรับประทานก็ต้องมีการลองดูว่าจะท้องเสียหรือเปล่า เพราะเรายังไม่รู้นี้ครับว่ามันจะใช้ขนาดไหน ก็เลยชิมดูก่อนในตอนเย็น

หากท้องไม่เสียก็แสดงว่าใช้ได้แล้วล่ะ หลังจากที่ลองชิมดูท้องก็ไม่เสียแต่อย่างใด และยังชวนให้พ่อแม่ และน้องทานด้วยนะครับ แฮ่จะได้ปวดท้องกันถ้วนหน้าแฮ่... และโยเกิร์ตที่ทำเองก็สามารถนำมาทำเป็นหัวเชื้อต่อได้อีกโดยที่ไม่ต้องซื้อโยเกิร์ตมาผสมอีกต่อไป อันนี้ผมยังไม่ได้ลองนะครับเพราะว่าทานจนหมดทุกที เลยไม่เหลือไว้ทำเป็นหัวเชื้อในครั้งต่อไปทุกทีไป แฮ่...ก็มันอร่อยจนหยุดไม่ได้

หมายเลขบันทึก: 222018เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2008 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท