ชวนกันอ่าน: ความเป็นกลาง


ในวันเสาร์ที่ฝนโปรยปรายตลอดบ่ายจนถึงค่ำ ก็ยังมีคนอุตส่าห์โทรมาชวนไปซื้อหนังสือที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ คนถูกชวนก็มีมานะไปและจมจ่อมอยู่ในนั้นกว่า 3 ชั่วโมง ได้หนังสือกลับมาแปดเล่ม

 

วันอาทิตย์นี้กลับมาจากวัดชลประทานฯแล้ว ไม่ค่อยนึกอยากทำอะไร ก็เลยเลือกเล่มที่เล็กและบางที่สุดมาอ่านก่อน ชื่อเรื่อง ความรุนแรงเกิดจากความอ่อนแอ เป็นหนังสือที่เรียบเรียงปาฐกถาธรรมของ พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต) ที่ท่านได้แสดงไว้ตั้งแต่ปี 2549 พออ่านแล้วรู้สึกว่าเนื้อหาเหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบันมากๆ เช่นตอนหนึ่งที่ว่า....

 

เวลานี้คนพูดเรื่องความเป็นกลางกันเยอะ เอามาพูดกันว่าเป็นกลางๆ พูดกันไป พูดกันมา แต่ไม่รู้ว่าเป็นกลางคืออย่างไร...ความเป็นกลางที่แท้ หรือความเป็นกลางที่ดีจึงต้องมีหลัก ...ระวังเป็นกลางไม่เป็น จะกลายเป็นคนไม่มีหลักเพราะฉะนั้นถ้าจะเป็นกลาง ก็ต้องเป็นกลางให้ถูก คือ ไม่ไปถือตามข้างไหน ไม่ใช่แค่ไม่เข้าข้างไหน แต่ถึงขั้นไม่เข้าใครออกใคร ...ข้อสำคัญอยู่ที่ว่า ไม่เอียงข้าง ไม่ตกเป็นฝ่าย แต่อยู่กับธรรม อยู่กับความถูกต้อง อยู่กับสัมมา ตั้งแต่มีปัญญาที่รู้เข้าใจว่าอะไรถูกต้อง...

 

เลือกเล่มที่บางที่สุดมาอ่านแล้ว ยังอ่านไม่จบเลย J ก็เลยยังไปไม่ถึงว่าแล้ว ความรุนแรงเกิดจากความอ่อนแอ ได้อย่างไรกัน?

 

 

ปลาทูแม่กลอง

9 พฤศจิกายน 2551

หมายเลขบันทึก: 221863เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2008 02:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 15:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ใครกันเอ่ย ที่มาชวนป้าเจี๊ยบไปหาความรู้ใส่ตัวและหาอาหารใส่ท้องในวันฝนพร่ำ แต่เอาเถอะนะ อิ่มทั้งกาย อิ่มทั้งใจ อิ่มทั้งสมองเชียวนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท