ชมหรือแช่ง..แล้วแต่วาสนา?


จะปล่อยให้ชีวิตดำเนินไปตามวาสนา..หรือว่าเราสามารถทำอะไรได้มากกว่านั้น.

อ่านบันทึกของน้องต้อม...เรื่องเล่า : โฆษณาไทยประกันชีวิต ตอน แม่ต้อย แล้วประทับใจในคำที่ว่า...ได้เห็นว่าคนทุกคนย่อมอยากมีชีวิตที่มีค่า    แต่การสร้างคุณค่าของชีวิตนั้นจะดียิ่งขึ้นหากเป็นการสร้าง "คุณค่าชีวิตให้ผู้อื่น" .... และทำให้ผมหันกลับมาสำรวจคุณค่าในชีวิตของตัวเองอีกครั้ง...

 

พอดีกับผมเพิ่งได้อ่านบทความชิ้นหนึ่งจากนิตยสารเล่มเล็กๆ ชื่อ  way (ติดตามมาได้หลายฉบับ อ่านครั้งแรกผมยืมเพื่อนมาอ่าน มาถึงวันนี้ยังไม่ได้เอาไปคืน...เพราะเพื่อนไม่ยอมทวง...อิๆๆๆ) ขอนำมาเล่าต่อ...เป็นบทความที่เขียนโดย นพ. โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ ในนิตยสาร way ฉบับที่ 19 คอลัมน์คิดสลับขั้ว หน้า 52-53  ...

 

“คุณสตีเวน บอกให้ (ผู้เข้ารับการอบรม) ทุกคนในห้องหลับตาและสร้างภาพในใจให้เห็นว่าตนเองกำลังอยู่ในสถานที่แห่งหนึ่ง ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นที่ไหนกันแน่ เมื่อเดินเข้าไปใกล้และเห็นชัดเจนขึ้นก็พบว่าเรากำลังอยู่ที่งานศพแห่งหนึ่ง มีผู้คนมากมายมาร่วมงาน ซึ่งก็เป็นคนที่เรารู้จักมากมาย เมื่อเดินไปที่ด้านหน้าของพิธีเราจึงได้รู้ว่า ที่แท้ผู้ตายที่ญาติๆ จัดงานศพนี้ให้ก็คือตัวเราเอง

 

เราตายไปแล้ว...และเราได้กลายเป็นวิญญาณที่มางานศพของเราเอง

 

ขณะที่เรากำลังสับสนอยู่ ผู้ประกอบพิธีได้ประกาศเชิญชวนญาติมิตรของผู้ตายให้ร่วมกันไว้อาลัยแก่ผู้ตาย และได้เชิญบุคคลสามคนขึ้นมากล่าวคำไว้อาลัยและเกียรติประวัติของผู้ตาย ซึ่งก็คือตัวเราเอง

 

คนทั้งสามที่ได้รับเชิญขึ้นมากล่าว ได้แก่ คู่สมรสของเรา เพื่อบ้านของเรา และเพื่อนร่วมงานที่ทำงานใกล้ชิดกับเรา...

 

คุณสตีเวน ตั้งคำถามให้ผู้เข้ารับการอบรมคิดว่า เราอยากจะได้ยินคนทั้งสามกล่าวถึงเราอย่างไร (เป็นวิธีการที่เรียกว่า Begin with the End in Mind หรือที่เรียกว่าให้เรามีภาพเป้าหมายสุดท้ายไว้กำกับการใช้ชีวิตของเรา) ....”

 

อ่านจบ...ก็ถึงเวลากลับมานั่งทบทวนตัวเองแล้วครับว่า...

เราอยากจะได้ยิน “คนทั้งสาม” หรือคนอื่นๆกล่าวถึงเราอย่างไร???

อยากจะได้ยินคำชม...หรือคำแช่ง.....

เวลาชีวิตเราเหลืออยู่อีกยาวนานเท่าไหร่กัน....

จะปล่อยให้ชีวิตดำเนินไปตามวาสนา..หรือว่าเราสามารถทำอะไรได้มากกว่านั้น....

 

ถ้าคิดด้านบวกแบบแม่ต้อย.....สมมติว่าอายุขัยผมมีเพียงแปดสิบปี (จริงๆ อยากอยู่ถึงร้อยยี่สิบปี..อิๆ)....ถึงวันนี้ผมได้เดินข้ามเส้นกึ่งหนึ่งของอายุขัยมาแล้ว.....หูยยยยย....เหลืออายุขัยอีกตั้งเกือบสี่สิบปี......ทำอะไรดีดี ให้กับตัวเองและสังคมได้อีกตั้งเยอะ....(เน้นคำว่าเยอะๆๆ).....

 

ถึงตอนนั้น คงต้องไปกระซิบ (เตี๊ยม) กับผู้ประกอบพิธีแล้วละครับว่า “เอาประวัติแบบสั้นๆ ย่อๆ ก็ได้นะ....สงสารแขกที่มาร่วมงาน”.....อิๆๆๆๆ

 

ร่วมเป็นกำลังใจให้คนคิดดี กระทำความดี....รวมทั้งคนที่กำลังจะทำความดี (หรือแม้แต่คนที่เกือบจะได้ทำดี) ทุกๆ คน.....นะครับ

คำสำคัญ (Tags): #ชม#วาสนา#แช่ง
หมายเลขบันทึก: 221816เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2008 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)

-สวัสดีค่ะคุณพิทักษ์

-เป็นอะไร ที่ประทับใจนะ  Begin with the End in Mind

-น่าคิด  และควรรีบคิด

-ไปปลูกป่ากันดีไม๊คะ  ที่ต.โคกขาม ริมทะเลที่มหาชัยค่ะ

  • ท่านหัวหน้าๆๆ..

เทสระบบสื่อสารใหม่เหรอ?   อืม..กับคำถามที่ว่าถ้าเราตายไปแล้ว  อยากได้ยินคนอื่นๆ กล่าวถึงเราอย่างไร?

ถ้าเป็นต้อม..  ยังคิดเลยว่าวันเดียวเผาเลย  อิอิ  คนจะได้คิดถึง   ซึ่งตามทฤษฎี(ของตัวเอง)  การเกิด..การอยู่..การตาย เป็นเรื่องธรรมดาสามัญ    คนเราก็จะมีเสียใจ  อาลัย  อาวรณ์แค่เพียงเวลาแป๊บๆ   คนข้างหลังก็จะใช้ชีวิตต่อไปของเขา

ตกลงแล้ว..คนเขาคงไม่รู้จะพูดถึงต้อมกันอย่างไร   เพราะถึงเขาพูดกัน   ต้อมก็คงจะไม่ได้ยินเสียแล้ว  อิอิ..เนอะ

เป็นกำลังใจให้คนคิดดี  ทำดี เหมือนกันค่ะ   เพราะแม้ว่าการทำความดีอาจจะไม่ส่งผลขนาดที่เปลี่ยนโลกได้ในพริบตา   แต่ก็นับว่าอาจก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีต่อสังคมที่เป็นอนุภาคเล็กๆ

 

 

สวัสดีครับ krutoi

  • ฝากปลูกต้นไม้ด้วยครับ...อืม...เอาจำนวนเท่าอายุก็แล้วกัน
  • อิๆๆๆ
  • Begin with the End in Mind
  • ท่านหัวหน้า..

มาต่ออีกนิ๊ด..ด..ด

หลายวันก่อนอุตส่าห์ส่งลิงค์บันทึกเรื่องเล่า : โฆษณาไทยประกันชีวิต ตอน แม่ต้อยให้พี่เซ็กซี่อ่าน   เธอกลับตอบกลับมาว่า "ที่เขียนนั่นเพื่อเตือนใจตัวเองเหรอคะ   ว่าให้สร้างคุณค่าของชีวิตให้ตัวเอง   ไม่ใช่มองแต่ด้านลบ"   เซ็งเป็ด  เซ็งไก่  เซ็งท่านหัวหน้าเลย อุ๊บ! เซ็งอันหลังนี่ไม่เกี่ยวกัน  

ก็เลยเถียงไปข้างๆ คูๆ ว่า.. "อย่างน้อย  ทั้งชีวิตก็ทำเพื่อคนอื่นมาตลอด   แทบจะไม่ค่อยมีครั้งไหนที่ทำได้ตามใจตัวเองเลย   ทำให้คนอื่นรู้สึกว่าเขามีคุณค่า   นี่นะ..เป็นเรื่องดีใช่ไหม  ที่ต้อมสร้าง"คุณค่าชีวิตให้ผู้อื่น"    เธอบอกว่า.."ก็ช่ายยยยยยย   แต่ก่อนที่จะทำให้คนอื่น  ต้องเริ่มที่ตัวเองก่อน"

อืม  ก็เลยหันกลับมาสำรวจตัวเองอีกครั้งและ..อีกครั้ง

น้องต้อมๆๆ  เนปาลี

  • ไม่ได้ท่องเที่ยวยามดึกมานานมากๆ แล้ว
  • ได้ระบบสื่อสารมา (โดยไม่ต้องง้อระบบพื้นฐานฯ) ขอทดสอบหน่อย...ถึงไม่เร็วปรู๊ดปร๊าด แต่ก็พอใช้ได้แก้ขัด...
  • ...
  • "อยากให้ผู้คนรอบตัวเราจดจำเราในรูปแบบไหน" คล้ายๆ กับคำสอนทางพุทธศาสนาที่ว่าให้เราดำเนินชีวิตโดยความไม่ประมาท
  • ทำความดีมาชั่วชีวิต...ผู้คนคงไม่แช่ง...เนอะ

ลมหนาวมาแล้วนะ....น้องต้อมกลับบ้านดึกอีกแย้ววววว

น้องต้อมๆๆ เนปาลี

  • สำรวจตัวเองแย้ว.....เห็นแต่หน้ากลมๆ
  • อิๆๆๆ
  • ท่านหัวหน้า..

นึกภาพตัวเองตายหลายครั้ง   ก็เห็นมีแต่คนคิดถึง..ง..ง  อิอิ ^^   จุ๊ๆๆ  กลับดึกบ้างเป็นครั้งคราว..หาใช่ทุกวันนิ

  • ท่านหัวหน้า..

ไม่ต้องเน้นก็ได้นะ  ตรงที่ "หน้ากลม"   T_T  วัยรุ่นเซ็งเลย  เฮ้อ

น้องต้อมๆๆ เนปาลี

ล้อเล่น...แต่กลมจริงๆ นี่นา...อิๆ

  • ท่านหัวหน้า..

ฝากไว้ก่อนนะ ^^  แล้วจะไปเก็บทั้งต้น ทั้งดอกที่ท่าน ผบ.

นิตยสาร Way คุ้นๆว่า เพื่อนผมแนะนำให้อ่านเหมือนกันครับ แต่หาซื้อในตลาดไม่ได้...

ภาพถนน ที่อบอวลไปด้วยหมอก ก็คุ้นๆเช่นกันครับ

สบายดีนะครับ..

 

 

น้องต้อมๆๆๆ เนปาลี

  • เมื่อคืน ชื่นชมระบบสื่อสารใหม่อยู่แป๊บๆ
  • เออเรอร์ซะนี่....   :(
  • ...
  • จะรดน้ำพรวนดินคอย
  • ให้ต้อมไปเก็บทั้งดอกทั้งต้น
  • อิๆๆ

สวัสดีครับคุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

  • นิตยสาร way หาซื้อยากครับ (ทั้งออกไม่ตรงกำหนด..และมีน้อย)...ทั้งๆ ที่บทความ เนื้อหาน่าสนใจ
  • ต้องมองหาที่มุมใดมุมหนึ่งในชั้นวางหนังสือของซีเอ็ด
  • "ทางลงเขาคดเตี้ยวและลาดชันฯ" ถ้าผมจำไม่ผิดน่าจะเป็นช่วงขาลงจากยอดดอยอินทนนท์ครับ...
  • หมอกลงจัดมาก...จนผมต้องหยุดรถตั้งสติเกือบๆ สิบนาที กว่าจะเดินทางต่อไปได้ (ไม่เคยเจอหมอกหนาแบบนี้มาก่อน)
  • ขอบคุณครับ
  • แวะมาตั้งสติสำรวจตัวเองค่ะท่านหัวหน้า
  • หุหุ แต่ขำๆน้องต้อม
  • อ้อ...ถนนในสายหมอกสวยมากๆ
  • ----------------
  • หากตายแล้วก็ไม่อยากรู้หรอกค่ะว่าคนอื่นพูดถึงเราว่ายังไง
  • เพราะถือว่าทุกวันนี้ ได้ทำหน้าที่ทุกหน้าที่ อย่างเต็มที่และเต็มเวลา เต็มกำลังความสามารถแล้ว แม้ไม่มีผู้ใดรู้ ผู้ใด เห็น
  • ----------------
  • ฝากบอกท่านผบ.ว่าแก้อีกนิด ก็สำเร็จแล้ว อึมแถวนี้ก็มีอากาศเย็นๆมาเป็นระลอกแล้วค่ะ

สวัสดีครับ อ.อ็อด naree suwan

  • ทุกวันนี้ ได้ทำหน้าที่ทุกหน้าที่ อย่างเต็มที่และเต็มเวลา เต็มกำลังความสามารถแล้ว แม้ไม่มีผู้ใดรู้ ผู้ใด เห็น
  • ..ผมเป็นและรู้สึกเช่นนั้นบ่อยๆ ครับ
  • เราทำเอง..เห็นเอง..ชื่นชมเอง...สุขใจเอง...อิๆๆๆ
  • ...
  • วันนี้ ผบ.รมณ์บ่อจอย...ส่งเด็กไปแข่งโต้วาที ตามสายตาแล้วชนะแบเบอร์...แต่ กก. ตัดสินให้เจ้าภาพชนะ....นักเรียนงง ครูก็งง....เลยพานักเรียนไปเลี้ยงฉลองความเศร้าซะให้เข็ด

อิอิ

ท่านหัวหน้าคะ

  • เป็นปกติวิสัยของมนุษย์ทั้งหลายที่ยังมีกิเลสมักต้องการคำสรรเสริญค่ะ
  • หากแต่ยังมีอีกหลายๆ คนชอบที่จะเดินบนถนนท่ามกลางม่านหมอก..อย่างสุขใจค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับความนึกคิดดีๆ ค่ะท่านหัวหน้า

สวัสดีน้องหมีเชอรี่ทะเลดาว

  • ลาภ ยศ สรรเสริญ สุข
  • เป็นที่ปรารถนาของทุกคนเนอะ
  • ได้มาแล้ว อยากได้มากขึ้นๆๆๆ
  • ...
  • แต่ก็ สุขน้อยลงๆๆๆๆๆ
  • ..
  • ไปเดินทอดน่องชมหมอกดีกว่า....
  • น้องต้อมคอยอยู่....อิอิ
  • ท่านหัวหน้า..

หมั่นรดน้ำพรวนดินใส่ปุ๋ยคอกเยอะๆ นะ   เวลาเก็บเกี่ยวจะได้..คุ้ม  ^^  ประชดนะเนี่ย   และท่านพี่อ็อดขำอะไร???????    พี่ยาหยีสนใจไปเดินทอดน่องชมหมอกกับหนูไหม?

ว่าแต่ตอนนี้ ผบ. รมณ์จอยหรือยังคะ?   

น้องต้อมๆๆๆP

  • ท่านพี่อ็อดขำอะไร???????   
  • ...
  • เออเนอะ...ขำอะไร!!!
  • อิอิๆๆๆๆ

วันนี้คิ้วของท่าน ผบ. เริ่มขมวดเข้าหากันแล้วครับ....อิอิ...เริ่มการปรับปรุงเอกสารฯ งานด่วนๆๆๆๆ

ขำน้องต้อม วัยรุ่น เซ็ง ( เลข 3 นำหน้า เนี่ย นะคะ ลุงหัวหน้า เอิ๊ก กก )

P ครูใหม่ บ้านน้ำจุน

  • เลข 3 มาแล้วก็ไป
  • ได้เลขใหม่ที่มากกว่า...น่าจะดีใจ
  • เซ็งทำไม....เนอะ..
  • อิๆๆๆ

ท่านหัวหน้าคะ

  • แว่วๆ ใครพูดถึงวันรุ่น..ขอวัยรุ่นเซ็งด้วยคนค่ะ
  • อดไปลอยกระทงเลยปีนี้
  • ท่านหัวหน้าพาท่านผบ.ไปลอยที่ไหนคะ
  • อย่าบอกว่าลอยโอ่งหน้าบ้านนะคะ..อิอิ

P น้องหมีเชอรี่

  • มีอยู่ปีหนึ่งเราไม่อยากออกนอกบ้าน...ทำนองว่า "วัยรุ่นเซ็ง" เหมือนกัน
  • ก็เลยพากันทำกระทงสวยสุดฝีมือ (ครูกั๊ต) แล้วไปลอยในสระน้ำหลังบ้าน...เงียบๆ กันสองคน
  • ...!!...
  • สนุกไม่แพ้กัน
  • อิอิ
  • ปีนี้จะไปลอยในเมืองครับ พาเด็กๆ ไปด้วย
  • ไปไหมๆๆๆ
  • ไปด้วยๆๆๆๆ ท่านหัวหน้า
  • มีลอยโคมรึเปล่าคะ  หนูอยากลอยโคม  ยังไม่เคยเห็นเลยค่ะ

Pน้องหมีเชอรี่

  • "ลอยโคม" มีครับ
  • แต่ไม่ใช่ของพื้นเมืองสุรินทร์
  • ส่วนใหญ่รับมาจากแถวๆ บ้านน้องต้อม
  • อิอิ

เกิด แก่ เจ็บตายเป็นเรื่องสัจธรรม ทุกคนล้วนต้องได้รับ เพียงแตกิเลสมาอยู่บนโลกนี้ด้วยเท่านั้นเอง

คนเรานั้น ธรรมชาติให้เรามาทุกคนแล้ว ทุกคนต้องมีและมีอยู่แล้ว แต่ทุกคนรู้หรือไม่ว่าตัวเองนั้นมี คือ สมาธิ สติ และปํญญา แต่สำคญที่สุด คือ คนเรานั้นมีความเห็นที่แตกต่างกัน คือ สัมมาทิฐิ(การเห็นชอบ)กับมิจฉาทิฐิ (การเห็นผิด)การเห็นผิด คือ เราคิดว่า ตัวเรามีตัวมีตน สัตว์ บุคคล เราเขา คิดว่าโลกนี้น่าอยู่มากนัก ทั้ง ๆที่มีแต่ทุกข์เท่านั้น ที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ถ้าเราอยากเกิดอีก เราชอบไหมที่ เกิดมาแล้ว มีแต่ทุกข์ อยู่รำไป..ดังน้น..ให้พิจารณาว่า . ธรรมะคือธรรมชาติ ที่มันเป็นเช่นนั้นๆเอง ทุกๆอยางล้วนแต่เกิดขึ้น แปรปรวนแล้วก็ดับไป เราบังคับบัญชาไม่ได้ หรอก ทุกอย่างไม่ใช่ของๆเรา เป็นของสมมุติ ที่มันสร้างขึ้นมาให้เราหลง ทั้งนั้น...ขอให้ทุกท่านที่อ่านแล้ว จงเข้าให้ถึง แก่นแท้ของธรรมะ เถิดทุกผู้ทุกนาม...

สวัสดียาย wp2509

  • ทำให้ผมนึกถึงรถยนต์คันเก่งของผม
  • ...
  • ผมต้องขับรถออกนอกบ้านไปทำงานทุกๆ วัน...แน่นอนว่าต้องเจอกับฝุ่น..โคลน อย่างเลี่ยงไม่ได้
  • หากไม่ล้าง..หรือขี้เกียจล้างรถ
  • ไม่กี่วันฝุ่นคราบไคลก็จะเกาะจับเต็มไปหมด
  • ปล่อยไว้นานวันเข้า ก็จะล้างยากขึ้นทุกที
  • ..
  • หากพยายามล้าง...ขัดเกลาบ่อยๆ...ก็สามารถล้างสิ่งสกปรก (กิเลส) ออกได้ไม่ยาก
  • ...
  • ขอบคุณๆๆ ครับ

สวัสดีครับพี่ "มหาจง" ผู้มาดำไปขาว

  • ตัวเราธรรมชาติให้ยืมมา (ลพ.พุทธทาสว่าไว้) เกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไป
  • สำคัญที่ว่าเราจะใช้มันเพื่อ "ประโยชน์" อะไร
  • ประโยชน์ส่วนตัว หรือประโยชน์สาธารณะ
  • ...
  • ขอบคุณพี่จงที่แวะมาเยี่ยมครับ
  • ว่างๆ จะชวนให้มาเขียนบันทึกฯ นะครับ

 

  • มาร่วมเป็นกำลังใจ
  • คนที่จะทำความดีครับ
  • ทำไมทราบว่ามันเป็นทิชชู่ของวัวครับ
  • อิอิๆๆๆๆๆ

สวัสดีครับ อ.ขจิต ขจิต ฝอยทองที่ปรึกษา~natadee,~natachoei(หน้าตาเฉย),~ natamaidee - - But narak...(คำต่อชื่อย๊าวยาว อิๆ)

ทิชชูวัวแบบนี้เห็นวัวข้างบ้านเคยใช้บ่อยๆ ครับ
ทีแรกจะเดาว่าเป็นวัวอัดแท่งเตรียมส่งออกนอก....

เหอๆๆ

ท่านหัวหน้าคะ

  • อันนี้ปล่อยมุขกันรึเปล่าคะเนี่ย
  • มีด้วยเหรอคะทิชชู่วัว
  • อำแน่ๆ เลย

 

P ทะเลดาว

  • ก็เห็นหน้าตามันเหมือนทิชชู นี่นา..
  • แต่จริงๆ แล้วน่าจะเป็นก้อนเกลือแร่ ไว้ให้วัวกินแก้เซ็งน่ะ
  • อิอิ

ท่านหัวหน้าคะ

  • แล้วถ้าคนเซ็งๆ กินอะไรดีคะ
  • อิอิ..

สวัสดีค่ะท่านหัวหน้า

  • ทำไมงานช้างจัดได้สวยจังเลยคะ
  • ไอเดียสร้างสรรค์ดีมากเลย
  • น่าชวนน้องตัวกลมไปด้วย..อิอิ
  • สุขสันต์วันหยุดค่ะท่านหัวหน้า

น้องหมี ทะเลดาว

  • เมื่อเช้าขับรถผ่านเข้าตัวเมือง
  • ปกติใช้เวลาไม่เกินสิบนาที
  • แต่วันนี้ใช้เวลาตั้งชั่วโมง
  • ..รถติดยาวววววววววววว....
  • เพราะว่าช้างปิดเมือง....เลี้ยงโต๊ะจีน...
  • อิๆๆๆ

สุขสันต์วันหยุด..ครับ

ลุงหัวหน้า เจ้า ไปดูน้องพอ รำ กัน เตอะ

สวัสดีครับ ครูใหม่ บ้านน้ำจุน

  • น้องพอรำเสร็จพักให้หายเมื่อย
  • เปลี่ยนชุด ไปลงนาเกี่ยวข้าวกัน เต๊อะ
  • อิอิ
  • ท่านหัวหน้า..
...
....
ใครกันนะ...ทำถนนให้โค้งๆๆๆๆ...น้องต้อมเลยแหกโค้ง...อิๆๆ
นี่น่ะ  ชมหรือแช่ง..ง..ง  ห๊า?????????????

น้องต้อมๆๆๆ

เมา+หลับ=ปาย

อิๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท