การอ่าน


การอ่านหนังสือ

 

เห็นด้วยอย่างยิ่ง สำหรับการอ่าน คือพื้นฐานของชีวิตที่ดี ผมทำงานการศึกษาผู้ใหญ่พยายามอย่างยิ่งที่จะทำให้ประชาชนอ่านหนังสือ รักการอ่าน โดยเริ่มจากตนเองอ่านหนังสือเป็นตัวอย่างแก่ทุกคน อ่านและเล่าให้ฟัง อ่านและแนะนำ ให้ผู้อื่นได้อ่าน จากการสังเกต บุคคลรอบ ๆ ตัวของผมแล้ว การอ่านหนังสือที่ดีต้องปลูกฝังแต่เป็นเด็กเล็ก ๆ อยากจะกล่าวว่า "ก่อนจะเข้าอนุบาล ก็คงสายเสียแล้ว" เพราะการสร้างนิสัยรักการอ่านนั้นไม่พอ เราต้องสร้างวัฒนธรรมการอ่านหนังสือที่ดีแก่ประชาชนคนไทยจริง ๆ กันเสียทีเพราะการอ่านที่ดีสามารถแก้ไขปัญหาการไม่รู้จริงได้มาก เพราะเขาสามารถรู้ได้ด้วยตัวเขาเอง รู้แล้ววิเคราะห์เองว่าถูกหรือผิด เชื่อหรือควรไม่เชื่อ ปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่เห็นกันอยู่ขณะนี้ก็คือ ฟังมากกว่า รู้ด้วยตัวเองจากสาส์นที่ถูกต้อง เช่น สื่อต่าง ๆ บุคคลที่ปรากฏเป็นข่าว น่าเชื่อหรือไม่ วิเคราะห์ได้หรือไม่

คำสำคัญ (Tags): #การอ่าน
หมายเลขบันทึก: 221813เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2008 19:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

 

P สวัสดีค่ะ

มุ่งมั่นอย่างนี้  เริ่มจากตนเองอ่านหนังสือเป็นตัวอย่างแก่ทุกคน อ่านและเล่าให้ฟัง อ่านและแนะนำ ให้ผู้อื่นได้อ่าน

นับถือค่ะ

 

 
ไปปลูกป่ากันไม๊คะ ที่นี่ค่ะ

เรื่อง รักการอ่าน ต้องปลูกฝังกันนานหน่อยครับ

ลองวิธีนี้ดูนะครับสำหรับใครที่มีลูกน้อย...

...เริ่มจากลูกอายุประมาณ 7-8 เดือน กำลังซน คลานสำรวจรอบบ้าน คุณพ่อหรือคุณแม่ที่ชอบอ่านหนังสือ ให้เอาหนังสือประมาณ 4-5 เล่มมาวางกองแล้วก็อ่านไป เล่นกับลูกไป ให้เขาเห็นว่าเราอ่านหนังสือทุกวัน

ถ้าลูกจะแทะ, ฉีก หรือเอาปากกาขีดหนังสือ ก็ปรามบอกว่า... หนังสือเขามีไว้อ่าน แล้วก็พาเขาอ่านหนังสือ ดูรูปเล่นไปเรื่อย ๆ จากวันเป็นเดือนจากเดือนเป็นปี อีกประมาณ 7 ปี รับรองว่าลูกจะชอบการอ่านครับ...

หลังจากนั้นไม่ต้องทำอะไรแล้วครับ แค่รดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย ตัดแต่งกิ่ง กล่าวคือ คอยตรวจสอบว่าลูกอ่านหนังสือถูกต้องไหม หนังสือมีประโยชน์ไหม มีหนังสือดี ๆ ก็หาให้ ให้คำแนะนำ ให้เขาได้คิด...

เหนื่อยครับ... แต่ก็คุ้ม... ลองดูสิครับ

ทานขนมไทยๆอิ่มแล้วไปปลูกป่ากันนะคะ

  • การอ่านทำให้ผู้คนได้พูคคุยกับตัวเอง 
  • ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครับผม

สวัสดีค่ะ การอ่านทำให้เราเข้าถึงข้อมูลได้ดี ถ้าหากได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยก็จะดีมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท