สุขง่าย ๆ ด้วยการให้


สุขง่าย ๆ ด้วยการให้

วันพฤหัสที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นวันพิเศษของคนในครอบครัว พวกเราตกลงกันว่าจะไปหาความสุขกับโอกาสพิเศษให้อิ่มท้องมื้อเย็นที่ MK( ไม่ได้ค่าโฆษณานะครับ ) ที่โต๊ะอาหารจะพบว่ามีกระดาษที่ไว้สำหรับ รองจานกับถ้วย  หากไม่สนใจข้อความเนื้อหาที่อยู่ในกระดาษก็จะไม่รู้ว่ามีอะไรดีดีซ่อนอยู่ไม่ใช่สิไม่ซ่อนเพราะวางกันให้เห็นๆ  เนื้อหาเป็นการบอกเนื้อหาเนื่องจากการครบรอบ 20 ปี ( เปล่าโฆษณาให้นะครับ )  ประเด็นที่บอกกล่าวเป็นเรื่องของ "สุขง่ายๆด้วยการให้ อิ่มใจผู้ให้ สุขใจผู้รับ" เค้าบรรยายว่า "ความสุข...เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา  แต่จะอยู่กับเราได้นานแค่ไหนเป็นเรื่องที่ไม่มีใครรู้  ซึ่งนอกจากจะขึ้นอยู่กับใจของเราแล้วสิ่งต่าง ๆ ที่แวดล้อม ผู้คนรอบข้างก็สามารถทำให้สถานการณ์ของความสุขที่เปลี่ยนแปลงได้เช่นกัน  การเฝ้ารอผู้คนมาหยิบยื่นความสุขให้อาจเป็นเรื่องยาก  แต่มีสิ่งที่ง่ายกว่านั้น นั่นก็คือ การรู้จักมอบสิ่งดี ๆ ให้แก่ใคร ๆ เพื่อให้เขามีความสุขนั้น ก็จะสะท้อนกลับมาหาเราเองอย่างอัตโนมัติ ความสุขจึงอยู่ที่ใจเราเอง..ขอเพียงรู้จักแบ่งปันออกไปเราก็จะได้รับกลับมาไม่น้อยกว่ากัน "   ตัวอย่างเช่น

  • ยิ้มให้คนรอบข้างอยู่เสมอ เพื่อให้โลกของเราน่าอยู่ขึ้น  : ซึ่งก็จริงเรายิ้มคนอื่นเห็นเค้าก็มีความสุขไปด้วยหากเราหน้าตาบึ้งตึงใส่คนรอบข้าง  บรรยากาศก็จะขุ่นมัวพลอยไม่มีความสุขไปกันทั้งหมด
  • ช่วยปลูกต้นไม้คนละต้น เพิ่มอากาศสดชื่นเผื่อแผ่คนอื่น
  • เพิ่มความรู้ในการอ่านหนังสือด้วยการแบ่งปันให้เพื่อนอ่านด้วย
  • แบ่งปันความแข็งแรงด้วยการจัดปาร์ตี้อาหารสุขภาพเลี้ยงในวันเกิด

จะเห็นได้ว่าเป็นเรื่องๆ ง่ายๆ ที่สามารถทำได้ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก  ซึ่งอันดับแรกต้องเริ่มที่ตัวเราเองก่อน  เริ่มที่การคิดเชิงบวกอย่างสร้างสรรค์ มอบสิ่งดีๆเหล่านั้นแก่คนรอบข้างคุณ  แล้วจะพบกับความสุขที่มาง่าย ๆ ด้วยการให้....จะได้ไม่ต้องนัดรวมตัวกันที่โน่นที่นี่ซึ่งสุดท้ายก็ทุกข์ใจเดือดร้อนกับไปทั่วล่ะครับ..........

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 22173เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2006 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะด.ร.ชัดเจนหนูชื่อด.ญสิรินทรา จันทร์ทิพย์ โรงเรียนหนูได้เข้ารวมการประเมินโรงเรียนดีใกล้บ้านหนูร้สึกดีใจมากค่ะหนูจึงจะมาขอคำแนะนำจากท่านค่ะ

สวัสดีค่ะข้าพเจ้าชื่อด.ญ.อริยา ศรัทธาตอนนี้เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2เรียนที่โรงเรียนภูสิงห์ประชาเสริมวิทย์อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษตอนนี้โรงเรียนของข้าพเจ้าจะมีการประเมินโรงเรียนในฝันวันที่30 เดือนมิถุนายน2553

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท