การพัฒนางานบริการร่วมกันระหว่างภาควิชาพยาธิวิทยาและฝ่ายการพยาบาล (1)


เราทั้งสองฝ่ายตกลงกันว่า จะเปิดเผยและแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน (ถึงแม้เป็นข้อมูลชี้ความผิดพลาดของอีกฝ่าย)
พยาบาลเป็นกลุ่มคนทำงานในโรงพยาบาลที่คนห้องแล็บต้องเกี่ยวข้องด้วยอย่างมากในการทำงานประจำวัน  เพราะพยาบาลเป็นผู้เก็บสิ่งส่งตรวจให้คนห้องแล็บ รวมทั้งรับผลการตรวจเพื่อรายงานให้แพทย์ทราบ  ในอดีต ฝ่ายการพยาบาลจะเชิญตัวแทนจากห้องแล็บต่างๆ ในภาคฯ เข้าร่วมประชุมรับทราบปัญหา และตอบข้อสงสัย ปีละ 1-2 ครั้ง  มีคนที่เคยเข้าร่วมประชุม บอกว่า เหมือนไปขึ้นเขียงยังไงไม่รู้  แสดงว่า รูปแบบการประชุม หรือการประสานงานแบบนี้ คงเป็นปัญหา  ที่สำคัญ การเพียงไปตอบข้อข้องใจ คงไม่ทำให้เกิดการพัฒนาที่เป็นระบบแน่นอน

การหารือเพื่อวางกรอบการทำงานใหม่
เมื่อเดือนตุลาคม 48 จึงได้เชิญตัวแทนจากฝ่ายพยาบาล มาร่วมหารือ รูปแบบในการประสานงานของ 2 หน่วยงาน ผลการหารือคือเกิดคณะกรรมการร่วมพัฒนางานบริการพยาธิ-พยาบาล (เรียกกันสั้นๆ ว่า PCT พยาธิ-พยาบาล)  เราคุยกันว่า ในการประชุมแต่ละครั้ง จะมีการ set ประเด็นเป็นเรื่องๆ  พร้อมมีข้อมูลประกอบ (หากมีเป็นสถิติจะยิ่งดี) เพราะจะไม่เป็นการพูดลอยๆ   เราทั้งสองฝ่ายตกลงกันว่า จะเปิดเผยและแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน (ถึงแม้เป็นข้อมูลชี้ความผิดพลาดของอีกฝ่าย)  เพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนา  ทั้งหมดทั้งปวง เพื่อให้ผลทดสอบทางห้องปฏิบัติการมีความถูกต้องที่สุด อันมีผลต่อคุณภาพการดูแลผู้ป่วย  หัวข้อที่เราจะร่วมกันพัฒนาเป็นลำดับต้นๆได้แก่ เรื่องการส่งตรวจให้ถูกคน  คุณภาพของสิ่งส่งตรวจ และการรายงานผลผิดพลาด

สรุปปรัชญาการทำงานร่วมกันของ 2 หน่วยงานคือ

  • Quality of patient care in our goal
  • Openness
  • Management by fact and evidence

ผลการดำเนินงานร่วมกันเป็นอย่างไร แล้วจะเล่าให้ฟังบันทึกหน้า

หมายเลขบันทึก: 22168เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2006 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท