ยูบิควิตัส


ยูบิควิตัส เทคโนโลยีลูกคลื่นที่ 3

สังคมโลกยูบิควิตัส (Ubiquitous) หรือ ยูบิควิตัส คอมพิวติ้ง (Ubiquitous Computing) ที่หมายถึงการเชื่อมต่อไร้สายในอุดมคติ ที่การมีคอมพิวเตอร์อยู่ทุกหนทุกแห่ง ทั้งในบ้าน ที่ทำงาน โรงเรียน ตามถนนหนทาง ผู้คนจะสามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้จากทุกสถานที่ โดยเชื่อมต่อถึงกันด้วยเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ตามกระแสแห่งการพัฒนากล่าวได้ว่าโลกกำลังก้าวเข้าสู่ยุคยูบิควิตัส ที่เป็นเหมือนคลื่นเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ลูกที่ 3 ที่กำลังถาโถมเข้าใส่มวลมนุษยชาติ

 

ปรากฎการณ์ยูบิควิตัสจะเข้ามาช่วยให้มนุษย์ มีความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิต ด้วยโครงข่ายของการสื่อสาร ได้แก่ เครือข่ายอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ และโทรศัพท์มือถือ ที่จะเป็นกุญแจ และประตูที่จะพาผู้ใช้งานไปสู่ความสะดวกสบาย อาทิ บ้านอัจฉริยะที่สามารถควบคุมระบบไฟฟ้าได้จากมือถือ ตู้เย็นอัจฉริยะที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต สามารถสั่งซื้อของมาเพิ่มได้ทันที่เมื่อของในตู้เย็นใกล้จะหมด เป็นต้น ทั้งหมดนี้หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องในนิยายแนววิทยาศาสตร์ หรือเป็นแค่ฝันกลางวันของใครบางคน

 

IT Digest สัปดาห์นี้จึงพาท่านผู้อ่าน ไปสัมผัสกับเทคโนโลยีไฮเทค ที่ช่วยเปลี่ยนบ้านพักอาศัยให้กลายเป็น ศูนย์รวมความบันเทิง การติดต่อสื่อสาร ระบบความปลอดภัย และการควบคุมระบบพลังงานภายในบ้านได้จากหน้าจอทีวีในห้องรับแขก หรือการทำให้มือถือเครื่องเดียวในมือ กลายเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างภายในบ้านกันถึงประเทศญี่ปุ่น เพื่อดูสิ่งที่เรียกว่า ยูบิควิตัส ที่นักพัฒนาชาวญี่ปุ่นได้สร้าง และจำลองรูปแบบการใช้ชีวิตไว้ใน บริเวณชั้น 1 ของ พานาโซนิค เซ็นเตอร์ โตเกียว

ที่นี่ถือเป็นศูนย์รวมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เข้ากับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ด้วยการที่นักวิจัยและพัฒนาของพานาโซนิคเชื่อว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ เราทุกคนจะสามารถเข้าถึงข้อมูล และติดต่อสื่อสารต่างๆ ที่หลากหลายได้จากทุกที่ ทุกเวลา และกับใครก็ได้บนโลกใบนี้ ในส่วนที่เรียกว่า “Ubiquitous Digital Network Showcase” ได้แก่

 

TOMORROW HOME NETWORK ประกอบไปด้วย จอภาพแบบพลาสมาทีวีที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์และระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง โดยรายการทีวีต่างๆ ในอนาคต จะออกอากาศเป็นสัญญาณดิจิตอล หรือบรอดแบนด์ทีวี ที่สามารถรับชมรายการต่างได้เหมือนทีวีปกติ แต่บริเวณด้านข้างของจอภาพ จะมีแถบเมนูคำสั่งต่างๆ ให้เลือกควบคุมผ่านทางรีโมทคอนโทรลรูปทรงประหลาด คล้ายกับเมาส์ 4 ทิศทาง โดยทีวีพลาสมาจะสามารถให้ข้อมูลต่างๆ ได้ อาทิ พยากรณ์อากาศ ภาพจากกล้องวงจรปิดระบบไอพี และการสื่อสารผ่านวีดิโอโฟน เป็นต้น

โซลูชั่นที่แสดงในจุดนี้มี 3 โซลูชั่นที่เป็นหัวใจสำคัญของบ้านพักอาศัยแห่งอนาคต คือ Home Network Infrastructure ที่ผู้พักอาศัยสามารถสร้างเครือข่ายความเร็วสูง ที่ทรงประสิทธิภาพไว้ภายในบ้านได้ ผ่านทางสายไฟ หรือ บรอดแบนด์พาวเวอร์ไลน์ และสายแบบ Coaxial Cable (สายโคแอ็กซ์) มักใช้กับเครือข่ายแลนแบบเก่า และเครือข่ายเคเบิลทีวีบางแบบ

 

Home Energy Management ในยุคที่ราคาน้ำมันแพง ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นตามไปด้วย การควบคุมการใช้พลังงานในบ้านให้มีประสิทธิภาพจึงสำคัญ โซลูชั่นที่จะช่วยให้ผู้พักอาศัยสามารถควบควมและตรวจสอบการใช้พลังงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ผ่านระบบควบคุมจากระยะไกล อาทิ โทรศัพท์มือถือ 3G เมื่ออยู่นอกบ้าน หรือใช้อินเทอร์เน็ตเข้ามาควบคุม เหมาะกับระบบแสงสว่างในบ้าน เครื่องปรับอากาศ เป็นต้น

 

Home Security ความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินภายในบ้าน ก็เป็นเรื่องที่เจ้าของที่อยู่อาศัยเป็นกังวล ด้วยโซลูชั่นแห่งอนาคตจะช่วยให้ไม่ว่าเจ้าของบ้านจะอยู่ที่ใดก็ตาม ก็สามารถเข้ามาสอดส่องดูความเรียบร้อยภายในบ้านได้จากอินเทอร์เน็ต บนมือถือที่เป็นระบบ 3G พร้อมทั้งระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว บริเวณประตู และหน้าต่าง รวมทั้งกำแพงบ้าน หากมีความเคลื่อนไหวในจุดดังกล่าวระบบจะส่งสัญญาณกันขโมย และแจ้งไปยังเจ้าของบ้านผ่านทาง SMS ว่าขณะนี้มีผู้บุกรุกเข้ามาในบ้าน

 

นอกจากนี้ ยังมีการคิดค้น ตู้รับจดหมาย หรือพัสดุไปรษณีย์แบบอัตโนมัติ ติดไว้ที่หน้าบ้านอีกด้วย เพื่อแก้ปัญหาจดหมายที่ลงทะเบียนมา หรือบุรุษไปรษณีย์มาส่งจดหมายแล้วไม่มีใครอยู่บ้าน โดยการทำงานง่ายดายมากเพียงแก่บุรุษไปรษณีย์สอดจดหมายเข้าตู้ จากนั้นก็นำเอาใบรับเสียบเข้าช่องประทับตรา (ในญี่ปุ่นการทำนิติกรรมต่างๆ ให้ความสำคัญกับตราประทับประจำตัว มากกว่าการใช้ลายเซ็นเขียนลงบนกระดาษ)

 

หรือถ้าเป็นพัสดุก็เพียงดึงลิ้นชักเก็บพัสดุออกมาจากนั้นก็ปิดลิ้นชัก และไปประทับตราเท่านี้ก็เรียบร้อยหมดปัญหาจดหมายหรือพัสดุถูกขโมย เพราะตู้จะล็อกเปิดจากภายนอกไม่ได้ เจ้าของบ้านก็เพียงเปิดจากข้างในเท่านั้น นอกจากเทคโนโลยีเพื่อวันพรุ่งนี้ตามที่เล่ามาแล้ว พานาโซนิค เซ็นเตอร์ ยังได้จัดแสดงสิ่งที่เป็นอนาคต ที่ถูกสาธิตให้เห็นกันจริง เกี่ยวกับวิสัยทัศน์ในการพัฒนาโทรทัศน์แห่งอนาคต

 

โดยภายในได้จัดแสดง “Digital Wall” จะเป็นไปได้หรือไม่ถ้ากำแพงห้องภายในบ้าน จะกลายเป็นจอโทรทัศน์ขนาดใหญ่ ที่จะสร้างประสบการณ์ในการรับชมจอยักษ์ ที่ให้ดูได้ทั้งภาพยนตร์ วิวทิวทัศน์ วีดิโอเมล์หรืออีเมล์ควบคู่กัน อีกทั้งยังใช้ออกแบบตกแต่งภายในห้องให้เป็น ห้องทำงาน เครื่องเล่นดนตรี หรือแม้กระทั่ง ใช้จอเป็นของเล่นสำหรับเด็ก ทั้งนี้อยู่บนแนวคิดนำทุกสิ่งทุกอย่างเข้าสู่ที่พักอาศัย

อีกสิ่งหนึ่งที่อยากแนะนำ คือ  “Intelligence Table” หรือโต๊ะอัจฉริยะ ที่ทำให้เฟอร์นิเจอร์ในบ้านเป็นได้มากกว่าที่เคยรู้จัก เนื่องจากสามารถแสดงภาพเสมือนอยู่ในอควาเรียม ที่มีปลาแหวกว่ายน้ำอยู่บนโต๊ะ ขณะที่ยังเป็นตัวควบคุมช่วยให้สามารถเปิดปิด เครื่องใช้ไฟฟ้าอาทิ เครื่องปรับอากาศ เครื่องทำน้ำร้อน หรือไฟส่องสว่างภายในบ้าน รวมถึงเป็นคียบอร์ดทัชสกรีนให้ ติดต่อสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตได้ กลายเป็นความสนุกสนานอีกแบบหนึ่งภายในบ้าน

 

นอกจากนี้บริเวณชั้น 4 ของศูนย์แห่งนี้ คือ Future Laboratory หรือ แล็ปแห่งอนาคต เป็นส่วนพิเศษที่น้อยคนจะเข้าไปชมได้ เพราะพานาโซนิคได้จำลองโลกอนาคตในปี ค.ศ. 201X เมื่อโลกมีการพัฒนาด้านเทคโนโลยี ผู้คนทุกคนมีอุปกรณ์สื่อสารพกพา ที่สามารถรับข้อมูลต่างๆ ได้ผ่านจอภาพที่สามารถสั่งการควบคุมการทำงานได้จากแหวนที่อยู่บนนิ้วมือคล้ายกับภาพยนตร์ฮอลลีวูด เรื่อง ไมนอริตี รีพอร์ต 3

 

ห้องครัวอัจฉริยะในบ้านมีระบบ RFID ที่เชื่อมโยงกับระบบ Food Traceability เพื่อตรวจสอบที่มาและข้อมูลของอาหารได้ พร้อมทั้งยังคำนวณสารอาหาร และปริมาณพลังงานที่ได้รับจากอาหารแต่ละจาน ส่วนเตียงนอนก็มีการใช้แสงและสีของไฟช่วยในการสร้างบรรยากาศในการนอน โดยที่เตียงนอนจะมีระบบสแกนร่างกาย เพื่อตรวจสอบการทำงาน อาทิ การเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต หรือแม้แต่ระดับน้ำตาลในเลือด

 

สุดท้ายคือ การจำลองรูปแบบรถยนต์แห่งอนาคต ที่ควบคุมการขับขี่โดยคอมพิวเตอร์ คล้ายกับภาพยนตร์เรื่อง ไอ-โรบอท โดยสามารถสั่งงานได้ด้วยเสียง นำร่องเส้นทางด้วยระบบแผนที่ดาวเทียม GPS ที่แสดงภาพแผนที่ เส้นทาง และสถานที่ต่างๆ ที่เป็นจุดหมายปลายทาง พร้อมทั้งการเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สาย สำหรับเข้าไปตรวจสอบภายในบ้าน ร่วมกับโซลูชั่น Home Security อีกด้วย

 

ทั้งหมดนี้ คือสิ่งที่จัดแสดงไว้ในศูนย์แสดงเทคโนโลยีแห่งอนาคต พานาโซนิค เซ็นเตอร์ โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่ต้องยอมรับในความสามารถและความคิดของคนญี่ปุ่นว่า เขาสามารถพัฒนาอุปกรณ์ หรือ เทคโนโลยีเพื่อที่จะเข้ามาช่วยให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้น รวมทั้งยังสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนในชาติขวนขวายที่จะร่วมกันพัฒนาสิ่งที่ดีๆ แก่มนุษยชาติ

 

แลเมื่อหันมามองดูเมืองไทยแล้วว่า ถึงวันนั้นที่โลกเราไปไกลอย่างที่ได้กล่าวมา คนไทยเราจะใช้ชีวิตกันอย่างไร และเราจะไปอยู่ในตำแหน่งไหนของโลกแห่งอนาคต...

ที่มา....http://www.bcoms.net/article/detail.asp

คำสำคัญ (Tags): #ยูบิควิตัส
หมายเลขบันทึก: 221685เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2008 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ข้อมูลให้ความรู้ได้ดีเลยค่ะ

ข้อมูลให้ความรุ้สีสันสวยงามมักมากค่ะ

ยูบิควิตัส เรื่องนี้น่าสนใจค่ะ

อยากทราบว่าวิธีที่จะต่อทีวีเชื่อมเข้ากับคอมทำยังไงต้องการรูปด่วนเพราะต้องส่งงานคะช่วยหน่อยนะ

คุณคิดอย่างไรกับยูบิควิตัส

หากให้นำยูบิควิตัสมาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ท่านจะมีแนวคิดอย่างไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท